วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
Home > New&Trend > “Infinite Cafe Powered by Banpu NEXT” ผลักดันสังคมไร้คาร์บอน ด้วยกาแฟเพียงแก้วเดียว 

“Infinite Cafe Powered by Banpu NEXT” ผลักดันสังคมไร้คาร์บอน ด้วยกาแฟเพียงแก้วเดียว 

ช่วงนี้ถ้าใครไปออกกำลังกายที่สวนเบญจกิติ อาจได้เห็นป๊อปอัพคาเฟ่พลังงานสะอาด 100% อย่าง “Infinite Cafe Powered by Banpu NEXT” ที่เกิดจากความร่วมมือของ “บ้านปู เน็กซ์” และร้านกาแฟอย่าง “Roots” เพื่อเป็นต้นแบบ Smart Café ที่ต้องการผลักดันสังคมไร้คาร์บอน ด้วยกาแฟเพียงแก้วเดียว

ปัจจุบันโลกกำลังเข้าสู่ยุค Net-Zero ที่พลังงานสะอาดเข้ามามีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนสิ่งต่างๆ รอบตัว หลายองค์กรเริ่มปรับเปลี่ยนด้วยการนำพลังงานสะอาดเข้ามาสนับสนุนการดำเนินธุรกิจให้ยั่งยืน ลดการปล่อยคาร์บอน และสร้างสังคมไร้คาร์บอน (Net-Zero Society) ให้เกิดขึ้นจริง

“Infinite Cafe Powered by Banpu NEXT” เป็นป๊อปอัพคาเฟ่พลังงานสะอาด 100% แห่งแรกของไทย คือหนึ่งในความพยายามของภาคเอกชนอย่างบ้านปู เน็กซ์ และ Roots แบรนด์ร้านกาแฟสัญชาติไทย เพื่อผลักดันให้เกิดสังคมไร้คาร์บอนด้วยกาแฟเพียงหนึ่งแก้ว

สำหรับบริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด เป็นบริษัทลูกของบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ให้บริการโซลูชันพลังงานสะอาดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ประกอบด้วย 5 กลุ่มธุรกิจหลักๆ คือ ธุรกิจพลังงานหมุนเวียน ธุรกิจแบตเตอรี่ ธุรกิจซื้อขายไฟฟ้า ธุรกิจอี-โมบิลิตี้ และธุรกิจพัฒนาเมืองอัจฉริยะและจัดการพลังงาน ทำให้มีศักยภาพในการนำเสนอโซลูชันพลังงานสะอาดแบบครบวงจร

บ้านปู เน็กซ์ ดำเนินธุรกิจภายใต้กลยุทธ์ Greener & Smarter ของกลุ่มบ้านปู มุ่งพลิกโฉมทุกธุรกิจให้เป็น Smart Business ที่ใช้พลังงานสะอาด และมองหาโอกาสในการนำพลังงานสะอาดเข้าไปอยู่ในไลฟ์สไตล์ของผู้คน และร่วมผลักดันสังคมไร้คาร์บอน

ในขณะที่ Roots เป็นแบรนด์กาแฟสัญชาติไทยที่ก่อตั้งโดยกลุ่มคนรักกาแฟ และยึดแนวคิดการทำธุรกิจอย่างยั่งยืน “Cup to Farm” โดยแบ่งส่วนหนึ่งของรายได้ไปพัฒนาคุณภาพของกาแฟไทย ทำงานร่วมกับคนต้นน้ำอย่างเกษตรกรและนักแปรรูปกาแฟไทย ตั้งแต่การเพาะต้นกล้าจนถึงขั้นตอนการแปรรูปสารกาแฟ ก่อนส่งตรงมายังโรงคั่วของ Roots

สินนท์ ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บ้านปู เน็กซ์ เปิดเผยถึงที่มาของ Infinite Cafe Powered by Banpu NEXT ว่า “เรานำอินไซต์ที่น่าสนใจของคนไทยในปัจจุบันที่พบว่า กิจวัตรการดื่มกาแฟในแต่ละวันเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 15% หรือประมาณ 300 แก้วต่อคนต่อปี และเทรนด์ด้านความยั่งยืนในปี 2565 พบว่า คนไทยหาข้อมูลเรื่อง Net-Zero เพิ่มขึ้นถึง 330%  จึงสร้างสรรค์โปรเจกต์พิเศษร่วมกับ Roots แบรนด์ร้านกาแฟที่ให้ความสำคัญกับทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง เปิดตัวแคมเปญ “Infinite Cafe Powered by Banpu NEXT” ต้นแบบ Smart Cafe ที่ใช้พลังงานสะอาด 100% แห่งแรกของไทย เพื่อเป็นสื่อกลางเชื่อมโยงพลังงานสะอาดสู่ชีวิตประจำวันของทุกคนได้ง่ายขึ้น และให้ทุกคนได้มีโอกาสขับเคลื่อนสังคมไร้คาร์บอนไปด้วยกัน ผ่านกิจวัตรการดื่มกาแฟ โดยบ้านปู เน็กซ์ รับผิดชอบการออกแบบ ก่อสร้างป๊อปอัพคาเฟ่ และนำโซลูชันพลังงานสะอาดแบบครบวงจรมาใช้ให้ตอบโจทย์ธุรกิจร้านกาแฟ”

โดย Roots จะทำหน้าที่จัดหาเมล็ดกาแฟ คิดสูตรเมนูเครื่องดื่ม และการจัดการในร้าน อีกทั้งยังสร้างสรรค์กิมมิกพิเศษในทุกเมนู คือ การคำนวณปริมาณลดการปล่อย CO2 ต่อ 1 แก้ว เช่น Sugarcane Cold Brew with Oat & Honey Foam ซึ่งเป็น Signature Drink ช่วยลดการปล่อย CO2 ได้สูงสุดประมาณ 750 กรัม เรียกได้ว่าทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในการผลักดันสังคมไร้คาร์บอนได้ง่าย ๆ ด้วยกาแฟเพียงแก้วเดียวจาก Infinite Cafe Powered by Banpu NEXT

“Infinite Cafe Powered by Banpu NEXT” ดำเนินงานด้วยแนวคิด “A Cup to Net-Zero ร่วมผลักดันสังคมไร้คาร์บอน ด้วยกาแฟเพียงแก้วเดียว” และคำนึงถึงความยั่งยืนทุกขั้นตอนตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ เริ่มจากการผลิตเมล็ดกาแฟที่ใส่ใจความยั่งยืน (Sustainable Coffee) การออกแบบเมนูที่ลดการปล่อย CO2 และการจัดการในร้าน การก่อสร้างและใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

โดยมีไฮไลต์สำคัญคือ การใช้โซลูชันพลังงานสะอาดแบบครบวงจร ได้แก่

1. Smart Energy ติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าแบบ 100% Off-Grid ที่มีระบบโซลาร์พร้อมแบตเตอรี่ เพื่อผลิตและกักเก็บไฟฟ้า โดยไม่พึ่งพาโครงข่ายไฟฟ้าหลัก

2. Smart Operation & Digital Platform นำดิจิทัลแพลตฟอร์ม ใช้มอนิเตอร์ข้อมูลการใช้พลังงานในคาเฟ่แบบเรียลไทม์ ดูยอดการผลิตและกักเก็บไฟฟ้า ยอดลดการปล่อย CO2 จากการใช้พลังงานสะอาดและการจัดการขยะ ผ่านจอแดชบอร์ดที่คาเฟ่ และยังมี e-Receipt ขึ้นที่จอแคชเชียร์ แสดงยอดลดการปล่อย CO2 จากเมนูเครื่องดื่มที่ลูกค้าซื้อ

3. Smart Waste Management มีระบบจัดการขยะอย่างถูกวิธี

4. Smart Mobility ให้บริการรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า MuvMi สำหรับผู้ที่มาใช้บริการคาเฟ่ โดยเรียกรถผ่านแอปพลิเคชัน “MuvMi”

นายสินนท์ ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด และนายวรัตต์ วิจิตรวาทการ เจ้าของ Roots

สำหรับการดีไซน์ร้านได้แรงบันดาลใจในการออกแบบจาก Brand Identity ของบ้านปู เน็กซ์ ที่เป็นรูปกล่องพลังงานสะอาด หรือ “Smart Magic Box” มีขนาด 4 X 4 X 4 เมตร เป็นต้นแบบ Smart Café เพื่อให้ผู้ประกอบการและเจ้าของธุรกิจได้เห็นถึงศักยภาพและประโยชน์ของการใช้พลังงานสะอาดที่มีต่อธุรกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และผู้ใช้บริการ

รวมถึงดึงดูดความสนใจให้ผู้ประกอบการปรับเปลี่ยนธุรกิจสู่ “Smart Business” ด้วยโซลูชันพลังงานสะอาดจากบ้านปู เน็กซ์ และสร้างการรับรู้เรื่องพลังงานสะอาดไปยังกลุ่มคนทั่วไปด้วย

โดยทางบ้านปู เน็กซ์ ตั้งเป้าว่า ตลอดระยะเวลากว่า 2 เดือนที่ป๊อปอัพคาเฟ่เปิดให้บริการ จะช่วยลดการปล่อย CO2 ได้มากกว่า 5,000 กิโลกรัม อีกทั้งต้นแบบ Smart Cafe จะช่วยกระตุ้นให้ผู้ประกอบการธุรกิจหันมาพัฒนาธุรกิจให้เป็น Smart Business เพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน ลดค่าใช้จ่ายรอบด้าน สร้างโอกาสทางธุรกิจให้เติบโตในระยะยาว และบรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืน

ซึ่งในอนาคตบ้านปู เน็กซ์ จะนำโมเดลธุรกิจนี้ไปต่อยอดเป็นโซลูชันใหม่สู่ตลาด เจาะกลุ่มหลากหลายธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจที่มีหลายสาขา เช่น ร้านกาแฟ ร้านอาหาร ซูเปอร์มาร์เก็ต ห้างสรรพสินค้า โรงแรม คอมมูนิตี้มอลล์ ที่มีกำลังการติดตั้งเริ่มต้น 10 กิโลวัตต์ต่อสาขาหรือค่าไฟรายเดือนเฉลี่ย 10,000 บาทขึ้นไป

สำหรับ Infinite Cafe Powered by Banpu NEXT เปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคม – 24 กันยายน 2566 ณ สวนเบญจกิติ กรุงเทพฯ ทุกวันในเวลา 7.00 – 13.00 น.

ใครไปออกกำลังกายแถวสวนเบญจกิติ ลองแวะอุดหนุนกาแฟสักแก้ว ได้ทั้งรักสุขภาพและรักษ์โลกไปพร้อมๆ กัน