วันพุธ, เมษายน 24, 2024
Home > Cover Story > เซเว่นฯ Hello!! Welcome ข้าวไข่ข้น ยำแซ่บๆ มาแล้ว

เซเว่นฯ Hello!! Welcome ข้าวไข่ข้น ยำแซ่บๆ มาแล้ว

Hello!! Welcome

เสียงต้อนรับอัตโนมัติของร้านเซเว่นอีเลฟเว่นที่วันนี้กลายเป็นคอนวีเนียนสโตร์ทรงเครื่องสุดๆ เพราะเป็นทั้งห้างใกล้บ้าน มินิซูเปอร์มาร์เกต และร้านอาหารตามสั่ง ทั้งแบบแช่แข็ง เวฟไม่กี่นาทีไปจนถึงปรุงสดๆ หน้าเคาน์เตอร์

ต้องยอมรับว่า ตั้งแต่บริษัท ซีพีออลล์ จำกัด (มหาชน) คว้าสิทธิ์การใช้แบรนด์ “7-11” เซเว่นอีเลฟเว่นในประเทศไทย เมื่อปี 2532 ตลอดระยะเวลากว่า 34 ปี ซีพีออลล์พยายามพัฒนารูปแบบ สินค้า บริการและโปรโมชัน เพื่อยึดครองความเป็นผู้นำตลาด โดยรายงานประจำปี 2565 ของบริษัทระบุว่า ร้านเซเว่นอีเลฟเว่นมีส่วนแบ่งตลาดในแง่จำนวนสาขาของร้านสะดวกซื้อ 64% รองลงมา ได้แก่ โลตัสโกเฟรช 9% และมินิบิ๊กซี 6%

แต่การพัฒนาของเซเว่นอีเลฟเว่นมาพีกสุดๆ อีกครั้งช่วงสถานการณ์โควิดแพร่ระบาด โดยพลิกคอนเซ็ปต์ร้าน เพิ่มความเป็นซูเปอร์มาร์เกตขนาดเล็กใกล้บ้าน เพื่อดึงดูดลูกค้าเข้ามาจับจ่ายสินค้าในสาขาใกล้บ้าน ลดการเดินทางไปซื้อสินค้าที่ไฮเปอร์มาร์เกตและซูเปอร์มาร์เกตขนาดใหญ่ที่อยู่ไกลออกไป

การเพิ่มมุมจำหน่ายของสดพร้อมปรุงในร้าน มีให้แม่บ้านเลือกซื้อเนื้อสัตว์ อาหารทะเลสดแช่แข็ง ผักผลไม้สด สมุนไพร และสินค้าพร้อมปรุงรูปแบบต่างๆ

ภายในร้านยังจัดสรรพื้นที่จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มในรูปแบบการประกอบอาหารสดมากขึ้น มีมุมกาแฟ เบเกอรี่อบสด แบรนด์ All Cafe และ Kudsan เน้นสินค้าเมนูใหม่ๆ เช่น พิซซ่าอบสด ซึ่งล่าสุดมี 5 หน้าหลัก คือ ฮาวายเอี้ยน เบสท์ไบท์ ชีสซี่ ซีฟู้ดเอ็กซ์ตรีม และมีทเดอลุกซ์ รวมถึงเบเกอรี่อบสดอื่นๆ เช่น ทาร์ตไข่ เบคอนบิ๊กไบท์ กลาสซ่าเดนิช ดับเบิ้ลซอสเซสโรล เดนิชช็อกโก้สติ๊ก มินิเบอร์เกอร์ทูน่า บัตเตอร์ครัวซองต์

ขณะที่เมนูเครื่่องดื่่มนอกจากกาแฟแล้ว ต้องถือว่า ออกเครื่องดื่มใหม่ๆ สร้างสีสันตลอดเวลา เช่น ชาผลไม้สมููทตี้ น้ำผลไม้คั้นสด ชานมไต้หวัน ชาไทยเย็นฝอยทอง ชาไทยเย็นวุ้นเป็ดกะทิ ชาไทยเย็นเฉาก๊วย ชาไทยเย็นพุดดิ้งมะพร้าวอ่อน ชาไทยเย็นสาคูเปียกข้าวโพด มีเวรีมิกซ์เบอร์รีโยเกิร์ต ปังเย็นนมชมพู ปังเย็นนมสดภูเขาไฟ ปังเย็นชาไทย

ส่วนร้านขนาดใหญ่และอยู่ในโซนลูกค้าหนาแน่น กลุ่มที่อยู่อาศัยและอาคารสำนักงานจะจัดสรรพื้นที่มุม Food Place สำหรับประกอบอาหารสดแบบง่ายๆ มีเมนู Signature อย่างข้าวไข่ข้นหน้าต่างๆ ข้าวหมูนุ่มกระเทียมพริกไทย และเพิ่มเมนูยำต่างๆ เช่น ยำบะหมี่รวมมิตร ยำบะหมี่หมูสับสโมกกี้ไบท์ ยำวุ้นเส้นหมูสับสโมกกี้ไบท์ ยำบะหมี่ฟุตลองแฟรงค์เฟิร์ตไก่ ยำแซ่บปูอัด ยำแซ่บแหนม ยำแซ่บหมูยอ ยำแซ่บลูกชิ้นปลาพร้อมแยกขายชุดน้ำยำให้ลูกค้าสามารถนำไปยำเองได้ด้วย

บางร้านมีพื้นที่รับประทานอาหารภายในร้าน โดยล่าสุดบริษัทได้ขยาย Food Place ไปทั้งสิ้นกว่า 1,500 สาขา และวางแผนขยายพื้นที่ให้บริการรููปแบบใหม่ๆ อย่างครบวงจร

ทั้งนี้ ซีพีออลล์พยายามเน้นคอนเซ็ปต์ “All Convenience” ทั้งช่องทาง Offline ที่มีจุดแข็งด้านเครือข่ายร้านสาขาครอบคลุมทั่วประเทศ และช่องทาง Online ทั้งบริการดีลิเวอรีและแอปพลิเคชัน 7APP  ภายใต้สโลแกน “สะดวกครบ จบที่เดียว” อยากได้อะไร เซเว่นฯ พร้อมขาย ทั้งสินค้าอุปโภคบริโภค อาหาร เครื่องดื่ม รวมถึงเมนูปรุงสด ชนิดส่งฟรีถึงที่ รองรับสมาชิก All Member มากกว่า 17 ล้านรายและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

นอกจากนั้น ต้องการให้ 7-Eleven เป็นจุดหมายปลายทางที่ 1 ในใจลููกค้าเมื่อนึกถึงอาหารและเครื่องดื่ม ภายใต้สโลแกนที่ตอกย้ำกับผู้บริโภคว่า ‘หิวเมื่อไหร่ก็แวะมา’ โดยพยายามเพิ่มจำนวนเมนูสินค้าพร้อมรับประทานใหม่ๆ ให้หลากหลายมากขึ้น หมุนเวียนตลอดเวลา และหาไม่ได้จากร้านอื่น

หากสำรวจกลุ่มอาหารพร้อมรับประทานที่เป็นไฮไลต์ แบ่งได้ 4 กลุ่มหลัก ได้แก่ กลุ่ม Brand/Chef Collaboration ซึ่งจับมือกับพาร์ตเนอร์ผู้ผลิตอาหารออกเมนูใหม่ๆ เช่น แบรนด์รสนิยม เชฟกะทะเหล็ก  Chef Care และเชฟชื่อดังอย่าง เจ๊ไฝ

กลุ่ม Taste of Korea/Japan ตามกระแสความนิยมในเพลง ภาพยนตร์และซีรีส์ กลุ่มเมนูอาหาร เครื่องดื่มและของหวานสไตล์เกาหลีและญี่ปุ่น ซึ่งกลุ่มนักเรียน นักศึกษา ชื่นชอบมาก เช่น การพัฒนาแบรนด์สินค้าใหม่ ชื่อ Rakki นำเสนอเมนููบะหมี่เย็น ข้าวหน้าปลาซาบะ หรือการออกเมนูตามเทรนด์ใหม่ อย่าง “บิบิมบับผสมไก่” ข้าวยำเกาหลี พร้อมเครื่อง 5 อย่าง ผักปวยเล้ง เห็ดหอม ไข่เจียวฝอย เห็ดหอม และไก่สับ คลุกเคล้ากับซอสโคชูจังและเครื่องปรุงต่างๆ

กลุ่มอาหาร Street Food รูปแบบ Chilled Box เมนูขนมหวาน ขนมไทย ซึ่งพัฒนาร่วมกับกลุ่มเอสเอ็มอีและเกษตรกรเจ้าของผลิตภัณฑ์ นำผลไม้ตามฤดูกาลมาจำหน่าย เช่น ช่วงนี้เปิดจอง “ทุเรียนกบชายน้ำ” สายพันธุ์โบราณ เก็บจากต้นอายุมากกว่า 100 ปี

กลุ่ม Healthy Meal เมนูอาหารแคลอรีต่ำ อาหารที่ลดปริมาณการใช้เกลือหรือน้ำตาล ผักผลไม้สดตัดแต่งพร้อมรับประทาน เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคที่คำนึงถึงสุขภาพและการเข้าสู่สังคมสูงอายุของสังคมไทย

ล่าสุด เซเว่น อีเลฟเว่น ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดแคมเปญ “เสน่ห์อาหารไทย ที่ใครๆ ก็หลงรัก” นำเสนอเมนูอาหารไทยและผลไม้ไทย พร้อมๆ กับการแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก โดยเปิดเมนูอาหารทั้งกลุ่มอาหารคาว หวาน รวมกว่า 200 เมนู

เมนูไฮไลต์ คือ ข้าวเหนียวทุเรียน กะเพราไก่ไข่ดาว ต้มข่าไก่ ต้มยำกุ้ง ขนมไทย ผลไม้ไทย พร้อมด้วยสินค้าจากผู้ประกอบการ SME กว่า 1,000 รายการ ตามนโยบายในการส่งเสริมเอสเอ็มอีไทยโตไกลไปด้วยกัน โดยดึงศิลปินระดับโลก “แจ็คสัน หวัง” ผู้หลงรักความเป็นไทยและอาหารไทย มาเป็นพรีเซ็นเตอร์เชิญชวนคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเที่ยวและลิ้มลองรสชาติอาหารไทย

แน่นอนว่า การปรับกลยุทธ์ทุกรูปแบบมีเป้าหมายการผลักดันรายได้เติบโตสูงขึ้น หลังวิกฤตโควิด ซึ่งเริ่มเห็นสัญญาณดีต่อเนื่อง โดยปี 2565 ซีพีออลล์สามารถทำรายได้รวม 852,605 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2564 คิดเป็น 45.1% และเป็นรายได้จากการขาย 829,099 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 46.7%

ล่าสุด บริษัทรายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 1 ปี 2566 มีรายได้รวม 222,372 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.2% เทียบไตรมาสเดียวกันปี 2565 มาจากการเพิ่มของรายได้การขายและบริการธุรกิจร้านสะดวกซื้อ ธุรกิจค้าส่งค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภค “แม็คโครและโลตัส” ตามการฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ การบริโภคในประเทศ และการท่องเที่ยว

ถ้าเจาะกลุ่มธุรกิจร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven ไตรมาสแรกปีนี้ มีรายได้จากการขายสินค้าและบริการรวม 94,634 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15.8% มีกำไรสุทธิ 2,758 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 36.2% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ยอดขายเฉลี่ยต่อร้านต่อวัน 78,735 บาท ยอดขายเฉลี่ยของร้านสาขาเดิมเติบโตเพิ่มขึ้น 8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ยอดซื้อต่อบิล 84 บาท จำนวนลูกค้าต่อสาขาต่อวันเฉลี่ย 941 คน

การเปิดร้านสาขาใหม่ไตรมาสแรกอยู่ที่ 209 สาขา และสิ้นไตรมาส 1 มีร้านทั่วประเทศรวม 14,047 สาขา แบ่งเป็นร้านสาขาของบริษัท 7,019 สาขา และร้าน SBP (Store Business Partner) หรือแฟรนไชส์ 7,028 สาขา เป็นร้านสแตนด์อโลน 86% และร้านในสถานีบริการน้ำมัน ปตท. 14% โดยบริษัทวางแผนขยายสาขาใหม่ 700 แห่ง งบลงทุน 3,800-4,000 ล้านบาท และงบปรับปรุงร้านเดิมอีก 2,900-3,500 ล้านบาท

ที่สำคัญสัดส่วนของรายได้มากกว่า 74% มาจากกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม เติบโตเพิ่มขึ้นกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน จากพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภค การออกสินค้าใหม่ควบคู่กับโปรโมชันแรงๆ ไม่ใช่แค่ดึงดูดลูกค้าแห่เข้าร้าน แต่ทิ้งห่างคู่แข่งไปหลายขุมด้วย.