วันพุธ, เมษายน 24, 2024
Home > Cover Story > จิรวรรณ ดิศกุล ณ อยุธยา เปิดแผนบิ๊กโปรเจกต์ ปลุกสวนสยาม

จิรวรรณ ดิศกุล ณ อยุธยา เปิดแผนบิ๊กโปรเจกต์ ปลุกสวนสยาม

“สยามอะเมซิ่งพาร์ค” หรือที่รู้จักกันในชื่อ “สวนสยาม” ประกาศเดินหน้าทุ่มงบลุยโครงการ Bangkok World โดยตั้งเป้าสร้างแลนด์มาร์กแห่งใหม่ “เมืองพระนคร” กระตุ้นรายได้ครั้งใหญ่ หลังจบวิกฤตโควิด-19 และนักท่องเที่ยวต่างชาติไหลทะลักเข้าสู่ประเทศไทยอีกครั้ง

จิรวรรณ ดิศกุล ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริหารจัดการโครงการบางกอกเวิลด์ บริษัท สยามพาร์ค บางกอก จำกัด ทายาทสาวของไชยวัฒน์ เหลืองอมรเลิศ ยอมรับว่าบริษัทเจอปัญหาเข้ามาต่อเนื่อง เป็นวิกฤตระดับโลก ทุกประเทศได้รับผลกระทบมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ แม้ประเทศไทยอาจไม่ได้ผลกระทบมากในแง่การระบาด แต่เรื่องเศรษฐกิจถือว่าหนักมากๆ

“สวนสยามอยู่มา 41 ปี ผ่านวิกฤตเยอะมาก วิกฤตต้มยำกุ้งหนักกว่านี้ก็ผ่านมาแล้ว เพราะเรามองเหมือนหน้าฝนที่ผ่านเข้ามาและผ่านไป ลำบากบ้าง ป่วยบ้าง เหน็ดเหนื่อยบ้าง แต่ทุกครั้งหลังวิกฤตผ่านไปจะเจอฟ้าที่สดใสมาตลอด ครั้งนี้หวังจะเป็นเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะการเตรียมความพร้อมโครงการบางกอกเวิลด์ที่น่าจะเปิดให้บริการได้ภายในสิ้นปี 2565 หลังสถานการณ์ทุกอย่างฟื้นตัวแล้ว”

ทั้งนี้ หากนับเวลาก่อสร้างโครงการตั้งแต่วางศิลาฤกษ์เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2561 จะนานกว่า 3-4 ปี และเดิมตั้งเป้าเผยโฉมทั้งหมดภายในปี 2564 แต่เจอวิกฤตโควิดระลอกแรกและระลอกใหม่ รวมถึงผลกระทบด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวหายไปทั้งหมด กำลังซื้อถดถอยและความหวั่นวิตกของผู้คนทำให้บริษัทไม่ได้เร่งรัดก่อสร้างและตัดสินใจเลื่อนการเปิดจากปีนี้ไปปีหน้า

ขณะเดียวกัน ช่วงเวลาอีกเกือบ 2 ปี ถือเป็นการ Test Run องค์ประกอบต่างๆ พร้อมๆ กับการแลกเปลี่ยนมุมมองต่างๆ กับไชยวัฒน์ เจ้าของแนวคิดเริ่มต้น ที่ยังสนุกกับการพัฒนาบิ๊กโปรเจกต์ชิ้นนี้ ซึ่งถือเป็นมรดกธุรกิจชิ้นสุดท้ายในชีวิตการทำงาน

สำหรับโครงการบางกอกเวิลด์ใช้งบลงทุนรวมมากกว่า 3,000 ล้านบาท เนื้อที่รวม 70 ไร่ โดยไชยวัฒน์มีเจตนารมณ์ที่จะสร้างเมืองพระนครหรือสยามเมืองบางกอก จำลองสถาปัตยกรรมโดดเด่นทั้งในอดีตและปัจจุบัน รวม 13 อาคาร

แต่ละอาคารจะมีกิจกรรมต่างๆ ให้ผู้ชมเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมและวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้าที่เป็นเอกลักษณ์ของไทย เช่น อาคารจำลองห้างบี. กริมแอนด์โก จำหน่ายสินค้าประเภทเครื่องจักสาน เครื่องครัว ของตกแต่งบ้าน

อาคารบ้านพระอาทิตย์ บริการชั้นเรียนทำอาหารไทยและขนมไทย รวมทั้งเปิดห้องจัดเลี้ยงในธีมไทยโบราณ

เรือนขนมปังขิง บริการชั้นเรียนทำอาหารและขนมตะวันตก มีห้องจัดเลี้ยงวันเกิดและฝึกทักษะการเข้าสังคม การจัดโต๊ะและรับประทานอาหารแบบตะวันตก

ย่านไชน่าทาวน์ จำหน่ายอาหารจีนและเครื่องปรุงอาหารจีน

ศาลาเฉลิมกรุง จำหน่ายอาหารไทยและขนมไทยจากทั่วทุกภาค

ศาลาเฉลิมไทย โรงละครแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย 4 ภาค และอาเซียน มีห้องจัดประชุมสัมมนา ห้องจัดเลี้ยง

ห้างแบดแมน (กรมประชาสัมพันธ์) จำหน่ายสินค้าสด พืชผักผลไม้จากภาคต่างๆ

อาคารสยามกัมมาจล ที่ตั้งสำนักงานใหญ่ บริษัท สยามพาร์ค บางกอก จำกัด

ย่านพาหุรัด จำหน่ายสินค้าที่เกี่ยวกับผ้า อาทิ ผ้าไหม ผ้าทอจากท้องถิ่นต่างๆ

ย่านสำเพ็ง จำหน่ายเสื้อผ้าพื้นเมืองสำเร็จรูปจากทั้ง 4 ภาค

คลองถม จำหน่ายเครื่องปั้นดินเผา เครื่องเขิน เซรามิก สินค้าเครื่องเล่น เป็นต้น

นอกจากนั้น จำลองแลนด์มาร์กสำคัญในกรุงเทพฯ เช่น อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน เสาชิงช้า ลานคนเมือง สะพานพุทธ ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติถนนเยาวราช ประตูสามยอด ป้อมพระสุเมรุ สะพานหัน ตลาดน้ำคลองถม

จิรวรรณกล่าวว่า เธอเข้ามารับหน้าที่บริหารจัดการพื้นที่ทั้งหมดของบางกอกเวิลด์และเป็นเสมือน Co-creative สร้างสีสันสไตล์คนรุ่นใหม่ เสริมกลยุทธ์ต่างๆ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของไชยวัฒน์ให้เข้ากับยุคสมัย

ข้อสำคัญ คือ “ไม่เชย” ด้วย

“เราเอามุมมองของคุณพ่อและมาประยุกต์กับไอเดียคนรุ่นใหม่ อย่างผลิตภัณฑ์โอทอปที่คุณพ่อต้องการส่งเสริมการจำหน่าย เราจะเสริมเรื่องความรู้ให้ต่างชาติสัมผัส อาจมี Exhibition จัดการเรียนการสอน เช่น สอนสานตะกร้าหวายชิ้นเล็กๆ ให้ชาวต่างชาติ กรุ๊ปทัวร์ คนไทย คนจีน และกลุ่มเด็กๆ ที่มาเที่ยวหรือทัศนศึกษา”

อย่าง “เรือนขนมปังขิง” ในยุครัชกาลที่ 5 ซึ่งเป็นบ้านหลังแรกๆ ที่เป็นสไตล์ยุโรป ด้านในจะเปิดโรงเรียนสอนทำขนมแบบ World Learning Experience สอนการทำอาหาร เสน่ห์ปลายจวักของคนไทย แต่ไม่ใช่แบบแม่ครัวสมัยโบราณ ไม่ต้องคั้นกะทิเอง แต่ใช้กะทิสด และวัตถุดิบสำเร็จรูป สอนการจัดจาน อาจมีคอร์สตอนเช้าสอนทำเมนูที่ทำได้ทุกวันสอดรับกับชีวิตที่รีบเร่งในปัจจุบัน

“สมัยก่อนผู้หญิงไม่ต้องทำงาน แค่ทำกับข้าว แต่สมัยนี้ผู้หญิงเลี้ยงลูกด้วย ทำงานด้วย ต้องการความรวดเร็ว แต่ยังต้องมีเสน่ห์ปลายจวัก ทุกวันนี้เปอร์เซ็นต์การหย่าร้างสูงมากเพราะเราทำงานหนักจนไม่มีเสน่ห์ปลายจวัก ผู้ชายยังชอบผู้หญิงทำงานบ้านงานเรือน ดูแลลูก ทำทุกอย่าง แต่เราสามารถทำทุกอย่างได้โดยไม่เหนื่อย ยิ่งช่วงโควิดเป็นช่วงเวลาฝึกเสน่ห์ปลายจวัก โชว์ฝีมือการทำอาหาร”

เคล็ดลับคือการสอนผู้หญิงยุคใหม่นำวัตถุดิบในซูเปอร์มาร์เก็ตมาทำให้อร่อย หรือจัดจานให้น่ารับประทาน ทั้งเมนูอาหารและเมนูขนม โดยโรงเรียนในเรือนขนมปังขิงจะเปิดสอนคอร์สละ 4 คน เน้นกลุ่มแม่บ้านและเด็กอายุ 8 ขวบขึ้นไป รวมถึงจำหน่ายขนมต่างๆ แบรนด์เวิลด์เอ็กซ์

ขณะที่บ้านพระอาทิตย์จะเปิดสอนการทำอาหารไทย คอนเซ็ปต์ Thai Learning Experience ให้ชาวต่างชาติได้สัมผัสและมีประสบการณ์ รู้จักจับจ่ายวัตถุดิบในตลาดหรือซูเปอร์มาร์เก็ตมาปรุงอาหารเองแบบง่ายๆ ไม่ว่าจะเป็นเมนูต้มยำกุ้ง พะแนง แกงเขียวหวาน

ดังนั้น จุดขายของบางกอกเวิลด์จะสามารถขยายฐานกลุ่มลูกค้าเป้าหมายผู้ชื่นชอบศิลปวัฒนธรรม กลุ่มนักเรียน และกลุ่มชาวต่างชาติ ซึ่งคาดว่าจะไหลกลับสู่ประเทศไทยอย่างชัดเจนตั้งแต่ปลายปี 2564 และหากดูจังหวะเวลาที่บางกอกเวิลด์สร้างเสร็จ หลังธุรกิจสวนสนุก สวนน้ำ กลับมาฟื้นตัวเต็มที่แล้ว สยามอะเมซิ่งพาร์คจะเติมเต็มความครบสมบูรณ์และขยายฐานลูกค้าหมุนเวียนทั้งสองส่วน

อย่างไรก็ตาม ในช่วงจังหวะ wait and see รอการกลับมาของกลุ่มนักท่องเที่ยวนั้น บริษัทต้องเล่นกลยุทธ์ราคาดึงดูดลูกค้าคนไทย ล่าสุด จัดโปรโมชั่นคลายล็อกออกลดราคาบัตรจากราคา 900 บาท เหลือ 400 บาท โดยลูกค้าสามารถเล่นเครื่องเล่นได้ไม่จำกัดรอบและเล่นน้ำได้ไม่จำกัดเวลา ซึ่งเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวในระดับหนึ่ง

หลังจากนั้น ในเดือนเมษายนจะเป็นตัวชี้วัดสถานการณ์อีกครั้ง เมื่อรัฐบาลประกาศจัดเทศกาลสงกรานต์ และกำหนดวันหยุดยาวถึง 6 วัน ระหว่างวันที่ 10-15 เมษายน ซึ่งสวนสยามคงต้องลุ้นหนักอีกครั้งว่า ท้องฟ้าเมืองไทยจะสามารถพลิกกลับมาสดใสได้จริงหรือไม่

ใส่ความเห็น