วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
Home > On Globalization > Notre-Dame de Paris, De Victor Hugo à Eugène Viollet-le-Duc

Notre-Dame de Paris, De Victor Hugo à Eugène Viollet-le-Duc

Column: From Paris

ไฟไหม้ใหญ่วิหาร Notre-Dame de Paris ในวันที่ 15 เมษายน 2019 สร้างความตกตะลึงและปวดร้าวแก่ชาวฝรั่งเศสและประชาชนทั่วโลก เหตุการณ์ครั้งนั้นสร้างความเสียหายแก่วิหารแห่งนี้อย่างมาก ลูกศร Flèche ซึ่งเป็นผลงานของ Viollet-le-Duc ไหม้ถล่มลงบนหลังคาวิหาร หลังจากนั้นเกิดการถกเถียงกันว่าจะสร้าง Flèche ตามรูปแบบเดิมหรือจะเปลี่ยนให้เข้ากับสมัย สถาปนิกหลายคนออกแบบให้ดู บางแบบสวยมหัศจรรย์ แต่ดูเหมือนไม่เข้ากับรูปแบบสถาปัตยกรรมของวิหาร จนในที่สุด ประธานาธิบดี Emmanuel Macron ได้ประกาศว่ายังคงรูปแบบเดิม

ไฟไหม้ครั้งนั้นทำให้โบราณวัตถุในห้องใต้ดินของวิหาร Crypte archéologique ได้รับความเสียหายจากควันไฟ จนต้องมีการจัดระบบกันใหม่ Crypte archéologique ได้เปิดให้สาธารณชนเข้าชมได้อีกตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน 2020 พร้อมกับจัดนิทรรศการ Notre-Dame de Paris, de Victor Hugo à Eugène Viollet-le-Duc เล่าความเป็นมาของวิหารจาก Victor Hugo ถึง Viollet-le-Duc

Crypte archéologique อยู่ใต้ลานหน้าวิหาร Notre-Dame แสดงวิวัฒนาการของกรุงปารีสตั้งแต่ยุคกรีก-โรมัน อันเป็นผลจากการขุดค้นทางโบราณคดีระหว่างปี 1965-1972

นิทรรศการเล่าความเป็นมาของวิหาร Notre-Dame de Paris ซึ่งในศตวรรษที่ 19 เกือบจะสูญหายไปจากกรุงปารีส ภาพร่าง Notre-Dame de Paris ที่มัวซัว ทรุดโทรม เมื่อ Victor Hugo เขียนหนังสือเรื่อง Notre-Dame de Paris ในปี 1831 ได้สะท้อนภาพของวิหารอย่างที่เป็นจริง ทำให้เกิดความคิดว่าน่าจะบูรณะใหญ่เสียที

วิหาร Notre-Dame de Paris ก่อสร้างระหว่างปี 1163-1345 ได้รับการบูรณะและแปลงโฉมจนแทบไม่เหลือเค้าของโบสถ์สไตล์โกธิก ยอดสูง ลักษณะลูกศรที่เรียกว่า flèche ที่สร้างในปี 1250 ถูกถอดออกในปี 1786 และเมื่อถึงการปฏิวัติใหญ่ในปี 1789 รูปปั้นกษัตริย์และรูปปั้นตรงประตูใหญ่ถูกทำลาย ในปี 1802 จึงกลับมาเป็นโบสถ์คาทอลิก และที่นี่ Napoléon ได้ทำการปราบดาภิเษกขึ้นเป็นจักรพรรดิ หลังจากนั้นวิหารก็ถูกละเลยและในปี 1930 พบว่าทรุดโทรมมาก

นิทรรศการเริ่มจากภาพเขียน Notre-Dame de Paris ของ Victor Hugo ที่ใช้หมึกดำและน้ำตาลหลายรูป นิยายเรื่อง Notre-Dame de Paris ของ Victor Hugo สะท้อนภาพประวัติศาสตร์ ปรัชญา และการต่อสู้ของเขาในการปกป้องวิหารเก่าแก่แห่งนี้ วิหารที่มีตัวละครเข้ามาเกี่ยวเนื่องตั้งแต่ไอ้ค่อม Quasimodo ที่พำนักในวิหาร มีหน้าที่สั่นระฆัง บาทหลวง Claude Frollo ที่ใหลหลงความงามของสาวยิปซี Esmeralda เรื่องราวดำเนินไปทั้งในวิหารและท้องถนนกรุงปารีส ในเรื่อง Notre-Dame de Paris นั้น Victor Hugo ได้จินตนาการให้วิหารถูกไฟไหม้ด้วย

Victor Hugo ทำให้สาธารณชนหันมาสนใจ อยากเก็บรักษามรดกแห่งชาตินี้ไว้ ในปี 1844 สถาปนิกสองคนมาร่วมบูรณะวิหาร Jean-Baptiste Lassus และ Eugène Viollet-le-Duc สิ่งที่ยากและสำคัญที่สุดคือ flèche ต้องถอดของเก่าออก และสร้างใหม่จนกลายเป็นสัญลักษณ์ของ Notre-Dame de Paris มาถึงปัจจุบันและถล่มหายไปเมื่อไฟไหม้ในปี 2019 flèche ใหม่จากการออกแบบของ Viollet-le-Duc สูง 15 เมตร ประดับด้วยรูปปั้นนักบุญ 12 ท่าน ฝีมือของ Victor Geoffroy-Dechaume โดยที่นักบุญ Saint Thomas มีใบหน้าถอดแบบมาจาก Viollet-le-Duc

การบูรณะ Notre-Dame de Paris เริ่มขึ้นหลังจากมีการค้นพบการถ่ายรูป จึงมีผู้ติดตามถ่ายรูปขั้นตอนการบูรณะ รูปปั้นต่างๆ ที่เหมือนสัตว์ประหลาดนั้น Viollet-le-Duc ได้ความบันดาลใจจากหนังสือของ Victor Hugo สัตว์ประหลาด Gargouille คือลักษณะของ Quasimodo และ Claude Frollo ส่วน Stryge และที่อยู่ตรงทางเชื่อมระหว่างสองปีกคือ Esmeralda

Notre-Dame de Paris เป็นผลงานที่ยิ่งใหญ่ของ Victor Hugo มีผู้นำไปสร้างภาพยนตร์การ์ตูน ละครเพลง นิทรรศการนำภาพประกอบหนังสือที่พิมพ์สำหรับเยาวชน มาแสดง รวมทั้งภาพพิมพ์ที่อาร์ทิสต์หลายคนจินตนาการ และยังนำภาพยนตร์มาฉายบนจอเล็ก รวมทั้งภาพถ่าย ภาพเขียนของวิหาร

ใส่ความเห็น