วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
Home > On Globalization > ฟรองซัวส์ โอลลองด์ หลังหมดวาระ

ฟรองซัวส์ โอลลองด์ หลังหมดวาระ

Column: From Paris

เมื่อลิโอเนล โจสแปง (Lionel Jospin) ได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีสมัยประธานาธิบดี ฟรองซัวส์ มิตแตรองด์ (François Mitterrand) ผู้มาแทนเขาในตำแหน่งเลขาธิการพรรคสังคมนิยมคือ ฟรองซัวส์ โอลองด์ (François Hollande) ตั้งแต่ปี 1997 จนถึง 2008

ในฐานะเลขาธิการพรรคสังคมนิยม ฟรองซัวส์ โอลลองด์สามารถสมัครเป็นตัวแทนพรรคลงเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2007 แต่เนื่องจากเซโกแลน รัวยาล (Ségolène Royal) คู่ชีวิตที่กำลังระหองระแหง หาเสียงจนได้รับเลือกเป็นตัวแทนพรรคในปีนั้น แต่พ่ายแพ้แก่นิโกลาส์ ซาร์โกซี (Nicolas Sarkozy)

พรรคสังคมนิยมมีตัวเลือกมากมายที่มุ่งหมายตำแหน่งประธานาธิบดีที่โดดเด่นมากคือ โดมินค สโตรส-กาห์น (Dominique Strauss-Kahn) ซึ่งเป็นผู้อำนวยการ IMF ในขณะนั้น แต่ต้องสะดุดขาตัวเองเสียก่อนด้วยความมักมากในกามคุณ ถูกตำรวจนิวยอร์กจับและขึ้นศาล เป็นโอกาสให้ฟรองซัวส์ โอลลองด์เดินหน้าหาเสียงเพื่อเป็นตัวแทนพรรค คราวนี้เขาไม่พลาด จนได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีในปี 2012

ฟรองซัวส์ โอลลองด์เป็นประธานาธิบดีที่ชาวฝรั่งเศสไม่ปลื้มที่สุด ถูกวิพากษ์ว่าไม่กล้าตัดสินใจ ไม่ดำเนินนโยบายตามที่หาเสียงไว้ มาตรการต่างๆ ก็ไม่เห็นผล ดังนั้นเมื่อถึงเวลาเลือกประธานาธิบดีในปี 2017 เขาจึงประกาศไม่ลงสมัครอีกวาระหนึ่ง ผิดจากธรรมเนียมปฏิบัติ ด้วยว่าประธานาธิบดีในตำแหน่งมักได้รับเลือกตั้งเป็นวาระที่สอง อันที่จริงฟรองซัวส์ โอลลองด์ก็ตั้งความหวังไว้ ทว่าเขาเคยประกาศว่า หากอัตราการว่างงานไม่ลดลง เขาจะไม่ลงอีกวาระ แล้วก็เป็นโชคร้ายที่การว่างงานยังมีอัตราสูง ประกอบกับผู้ใกล้ชิดแนะนำว่าไม่ควรลงสมัครเพราะคะแนนนิยมต่ำมาก

เอ็มมานูเอล มาครง (Emmanuel Macron) เป็น “เด็ก” ของฟรองซัวส์ โอลลองด์ ใครๆ ก็เห็นเป็นเช่นนั้น เขาเคยอยู่ในคณะหาเสียงของฟรองซัวส์ โอลลองด์ในปี 2012 เมื่อฟรองซัวส์ โอลลองด์เป็นประธานาธิบดีได้แต่งตั้งเอ็มมานูเอล มาครงเป็นผู้ช่วยเลขาธิการทำเนียบเอลีเซ (Elysée) ต่อมาเป็นรัฐมนตรีงบประมาณ และรัฐมนตรีเศรษฐกิจในที่สุด เอ็มมานูเอล มาครงลาออกในปี 2016 เพื่อก่อตั้งกลุ่มการเมือง En Marche! ถึงกระนั้นฟรองซัวส์ โอลลองด์ไม่เชื่อว่า “เด็ก” ที่เคยอยู่ในกำกับจะลงเลือกตั้งประธานาธิบดี ไม่คิดว่าจะ “ทรยศ” มิไยที่คนใกล้ชิดจะเตือนเสมอมาให้ระวังเอ็มมานูเอล มาครง ในการมอบตำแหน่งแก่เอ็มมานูเอล มาครง ฟรองซัวส์ โอลลองด์ก็ยังแสดงความเอ็นดูต่อเอ็มมานูเอล มาครง ซึ่งฝ่ายหลังไม่ต้องการ เพราะสื่อและชาวฝรั่งเศสมองว่าประธานาธิบดีคนใหม่ก็คงไม่ต่างจากประธานาธิบดีคนก่อน คงสานต่อนโยบายของฟรองซัวส์ โอลลองด์ เอ็มมานูเอล มาครงแสดงออกหลายครั้งว่าไม่ต้องการความเอ็นดูจากฟรองซัวส์ โอลลองด์ ยังความผิดหวังของฝ่ายหลังที่ตระหนักแล้วว่าเอ็มมานูเอล มาครงทรยศเขาจริงๆ ตามที่เพื่อนพยายามบอก

เอ็มมานูเอล มาครงเข้ารับตำแหน่งไม่นาน อัตราการว่างงานลดลง สภาพเศรษฐกิจกระเตื้องขึ้น นั่นย่อมเป็นผลพวงจากมาตรการของรัฐบาลสมัยฟรองซัวส์ โอลลองด์ ต้องนับเป็นโชคไม่ดีของฟรองซัวส์ โอลลองด์

ฟรองซัวส์ โอลลองด์วิพากษ์นโยบายบางประการของเอ็มมานูเอล มาครง และเห็นว่าเอ็มมานูเอล มาครงเป็น “ประธานาธิบดีของคนรวยมาก”

เช่นเดียวกับอดีตประธานาธิบดีทุกคน ฟรองซัวส์ โอลลองด์มีห้องทำงานของตนเอง มีคณะทำงาน 7 คน เจ้าหน้าที่คุ้มครองความปลอดภัย รัฐเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด ห้องทำงานของเขามีขนาดใหญ่ที่สามารถรับรองมิตรสหายได้ แถมมีพ่อครัวด้วย และแน่นอนนักการเมืองที่ใกล้ชิดย่อมไปมาหาสู่ นักหนังสือพิมพ์ นักการทูตหรือแม้แต่ผู้นำต่างประเทศที่ผ่านมายังฝรั่งเศส นานๆ ก็ออกความคิดเห็นทางการเมืองทั้งในและต่างประเทศเสียที

Les Leçons du pouvoir เป็นชื่อหนังสือของฟรองซัวส์ โอลลองด์ พลันที่ออกวางจำหน่ายในเดือนเมษายน 2018 นักการเมืองและสื่อมวลชนต่างดูหมิ่นว่า ไม่น่าจะไปรอด การณ์กลับตรงข้ามเพราะเป็นหนังสือขายดี ยอดพิมพ์ 100,000เล่ม ฟรองซัวส์ โอลลองด์เซ็นหนังสือสำหรับผู้ซื้อ ผู้คนเข้าคิวเพื่อขอลายเซ็นอดีตประธานาธิบดี บางวันใช้เวลาเซ็น 7 ชั่วโมง แต่ฟรองซัวส์ โอลลองด์ก็ไม่ย่อท้อ พร้อมที่จะเดินทางไปยังเมืองต่างๆ เพื่อเซ็นหนังสือ ทั้งยังได้รับการชื่นชมและสนับสนุนจากแฟนคลับที่ถามว่า เมื่อไรจะกลับมา พรรคสังคมนิยมมองปรากฏการณ์ครั้งนี้อย่างกังวล เพราะมองเห็นรูปแบบของการหาเสียง ซึ่งพรรคไม่ต้องการสนับสนุน ทั้งยังทำให้เอ็มมานูเอล มาครงหงุดหงิด ถึงกับกล่าวว่า อย่าไปสนใจเสียงนกเสียงกาเลย ก็แค่อยากทำให้คนพูดถึง

เอ็มมานูเอล มาครงเชิญอดีตประธานาธิบดีทุกคนไปทำเนียบเอลีเซเพื่อขอความคิดเห็นบ้าง เพื่อรับประทานอาหารบ้าง แต่ไม่เคยเชิญฟรองซัวส์ โอลลองด์เลย

ล่าสุดคนรุ่นใหม่หัวก้าวหน้าที่สนับสนุนพรรคสังคมนิยม และบางคนเคยหันไปสนับสนุนเอ็มมานูเอล มาครง แต่ผิดหวังกับประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ร่วมกันออกใบปลิว ด้านหน้าเป็นรูปฟรองซัวส์ โอลลองด์ พร้อมข้อความว่า Hollande 2022 ราวกับเป็นการหยั่งความคิดเห็นของชาวฝรั่งเศสเกี่ยวกับการกลับมาลงเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2022 ด้านหลังมีข้อความว่า ใครกันที่สามารถเผชิญหน้ากับการก่อการร้าย ใครกันที่ได้จัดระเบียบการเงินของประเทศ ใครกันที่ทำให้อัตราการว่างงานลดลง คนคนนั้นคือฟรองซัวส์ โอลลองด์ เรื่องยังไม่จบหรอกนะ คนรุ่นใหม่กลุ่มนี้เตรียมแผนงานการหาเสียงของฟรองซัวส์ โอลลองด์ ในปี 2017 แต่ต้องผิดหวังเพราะท่านประธานาธิบดีตัดสินใจไม่ลงเลือกตั้งอีกวาระหนึ่ง

ลักษณะพิเศษของฟรองซัวส์ โอลลองด์ คือความซื่อตรง เป็นกันเอง ชอบทักทายผู้คน เมื่อฝรั่งเศสได้แชมป์ฟุตบอลโลก เขาพูดสั้นๆ ว่า นั่นแสดงว่าเราสามารถชนะได้สองครั้ง จูลี กาเยต์ (Julie Gayet) คู่ชีวิตของฟรองซัวส์ โอลลองด์ กล่าวกับหนังสือพิมพ์ Le Parisien ว่าคนจำนวนมากอยากให้เขากลับมา

ฟรองซัวส์ โอลลองด์ยังคงเดินหน้าเซ็นหนังสือของเขาตามเมืองต่างๆ แม้จะเป็นช่วงพักร้อนก็ตาม

ใส่ความเห็น