วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
Home > Cover Story > รัฐ ตระกูลไทย ผู้บริหารหนุ่ม ทาสแมว Pet Lover

รัฐ ตระกูลไทย ผู้บริหารหนุ่ม ทาสแมว Pet Lover

“บาร์บีคิวพลาซ่าเคยพูดถึง Insight หนึ่ง เรื่อง Lazy ผู้คนมีความขี้เกียจเมื่ออยู่บ้าน ไม่อยากแต่งหน้า ไม่อยากทำอะไร นี่คือ หนึ่ง Insight ที่เล่นไปเมื่อปีที่แล้ว แต่ปีนี้มีอีก Insight ของคนที่อยากอยู่บ้าน เพราะเขาเป็น Pet Lover มองน้องแมวเป็นสมาชิกในครอบครัว ในวันหยุด ในวันที่อยู่บ้าน เขาอยากมีความสุขกับน้องหมาน้องแมวในฐานะคนหนึ่งในครอบครัว และ ณ วันนี้เป็นกลุ่มใหญ่ในสังคม เราอยากลองจับกลุ่ม Pet Lover และรักน้องแมว ซึ่งเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรง”

รัฐ ตระกูลไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการตลาด บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด กล่าวกับ “ผู้จัดการ 360 องศา” ถึงที่มาที่ไปของการจับมือกับแบรนด์อาหารแมว “เน็กโกะ” ออกโปรโมชันใหม่ล่าสุด “ชุดสุขล้นคนกับเหมียว” โดยหวังผลลัพธ์การขยายฐานลูกค้าจากกลุ่มหลักที่ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มครอบครัวมากกว่า 80% โดยเฉพาะกลุ่มยังเกอร์และจ็อบเบอร์ที่ปัจจุบันมีสัดส่วน 20-30% ซึ่งกลุ่มนี้มักเลี้ยงน้องหมาน้องแมวสไตล์ Pet Parents

ยิ่งไปกว่านั้น ข้อมูลสำรวจของ The 1 Insight และ CRC VoiceShare ในเครือเซ็นทรัลกรุ๊ป พบว่า ตัวเลขการเลี้ยงสัตว์ในบ้านมีแนวโน้มเติบโตสูงมากตั้งแต่ยุคหลังโควิด สวนทางกับอัตราการเกิดของประชากรไทยที่ลดลงในทุกๆ ปี และบรรดาทาสแมวเป็นกลุ่มจ่ายหนักกว่าเดิมถึง 2 เท่า โดยเฉพาะกลุ่ม Pet Parents ดูแลสัตว์เลี้ยงเสมือนสมาชิกในครอบครัว ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายดูแลสัตว์เลี้ยงต่อตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เฉลี่ยราว 41,100 บาทต่อตัวต่อปี สูงกว่าการเลี้ยงดูแบบปล่อยอิสระที่มีค่าใช้จ่ายเพียง 7,745 บาทต่อตัวต่อปี

บางกลุ่มนิยมเลี้ยงแบบตามใจปรนเปรอ ที่เรียกว่า “ทาสหมา-ทาสแมว” หรือ Petriarchy ยิ่งกระตุ้นตัวเลขการจับจ่ายเพิ่มขึ้นในอัตราเร่ง

สำหรับโปรโมชันชุดสุขล้นคนกับเหมียว เริ่มประเดิมตลาดแล้วตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนจนถึง 15 พฤษภาคม 2567 หรือจนกว่าของพรีเมียมจะหมด โดยกำหนดราคาชุดละ 1,250 บาท สำหรับลูกค้า 4-5 คน ประกอบด้วยเมนูหมูสันคอสไลซ์ 20 ชิ้น หมูสันคอชาบูสไลซ์ 8 ชิ้น เบคอน 10 ชิ้น บูตะหน้าแมว 1 ที่ ปลาแซลมอน 4 ชิ้น หมูหมักนุ่ม เกี๊ยวซ่าทอด 1 ที่ ข้าวผัดกระเทียม 4 ถ้วย กะหล่ำปลีซอย 3 ถุง น้ำจิ้มบาร์บีคิว 8 ถุง น้ำซุปไก่เข้มข้น 2 ถุง น้ำหมักมิโสะ 1 ถุง อุปกรณ์ชุดยืมเตา 1 ชุด พร้อมกล่องอาหารแมวเน็กโกะและบ้านเหมียวอีก 1 ชุด

ในกล่องอาหารแมว มีอาหารแมวเน็กโกะ 4 ซอง ขนมแมวเลียเน็กโกะ โกลด์ 1 แพ็ก (4 ซอง) ตุ๊กตา Catnip 2 ตัว รูปคามะจัง กับรูปซองอาหารแมว กล่องบ้านแมว พร้อมที่ฝนเล็บ Story Book: GON x NEKKO x MUNIN และสติกเกอร์อีก 1 แผ่น

บริษัทยังเพิ่มกิมมิก ดึง Munin นักวาดการ์ตูนและนักเขียนชื่อดังมาเป็นดีไซเนอร์ถ่ายทอดเรื่องราวความสุข ระหว่าง Bar B GON เจ้านาย และทาส ทั้งซีรีส์การ์ตูนสั้น สื่อต่างๆ บ้านน้องเหมียวและเสื้อยืดลายน่ารักตะมุตะมิ

รัฐกล่าวว่า การพลิกโจทย์ Insight ของผู้คนและสร้างกลยุทธ์การตลาด คือ 1 ใน 3 จุดแข็งของบาร์บีคิวพลาซ่าที่อยู่เหนือคู่แข่ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง Product and Service การันตีในฐานะ Top of Mind Brand ในกลุ่มปิ้งย่าง เรื่อง Branding ทั้งการทำแบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่า และการทำผ่านเจ้ามังกรสีเขียว “บาร์บีกอน” และเรื่อง Channel Management ทั้งรับประทานที่ร้านและช่องทางดีลิเวอรี เพื่อครองใจกลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุด

โดยเฉพาะ Insight ล่าสุด ผู้บริหารหนุ่มยอมรับว่า ตัวเองเป็นกลุ่ม Pet Lover ชนิดที่เรียกว่า ยอมเป็น “ทาสแมว” เช่นเดียวกัน

“จริงๆ แรกๆ ผมไม่ได้รักแมว ที่บ้านเลี้ยงหมาอย่างเดียว จำได้ เกิดมามีหมาอยู่ข้างๆ ตลอด เป็นหมาใหญ่อย่างอัลเซเชียน เลี้ยงหมามาตลอด ไม่ได้ชอบแมวเลย”

แต่วันหนึ่งมีแมวเข้ามาบ้าน เขาเล่นกับแมวตัวนั้น เริ่มเกิดความรู้สึกน่ารัก เล่นได้ไม่กี่วัน แมวตัวนั้นหายไปหลายเดือน และอยู่ดีๆ วันหนึ่งมีแมวสีขาวนอนหลบอยู่ใต้ท้องรถ อาการ คือ จะตายแล้ว เนื้อตัวเปื่อยหมด

“ขาว” วัย 3 ขวบ

“ผมเรียกชื่อ พลัดหลง จำได้เลยว่า ถอดเสื้อแจ็กเก็ตลิเวอร์พูลรองตัวไปหาหมอ อาการสาหัสมาก เหมือนถูกกัดมา หมอให้แอดมิต นอนโรงพยาบาลสามสี่วัน  ยอมรักษาน้องหลักหมื่น แต่สุดท้ายพลัดหลงตาย  ตอนนั้นเสียใจและอึ้งด้วย เพราะย้อนกลับไปดูภาพในมือถือ พลัดหลงคือแมวที่เข้ามาเล่น นอนกลิ้งไปกลิ้งมาที่เท้าเมื่อหลายเดือนก่อนแล้วกลับมาในวาระสุดท้ายของชีวิต”

ต่อมาอีกไม่กี่เดือน มีแมวตัวผู้สีขาวอีกตัวเข้ามาเล่นในบ้านแทบทุกวัน ขี้อ้อนมาก เป็นแมวของคุณป้าเพื่อนบ้าน คุณรัฐ เรียกชื่อ “ขาว” น้องจะเดินข้ามไปมาระหว่างสองบ้าน แต่วันหนึ่งเจ้าขาวข้ามมาและไม่ยอมกลับไปบ้านเจ้าของเป็นอาทิตย์ จนสุดท้ายคุณป้าขอยกน้องให้คุณรัฐเป็นเจ้าของอย่างเต็มตัว

ตั้งแต่วันนั้นจากที่เคยเลี้ยงนอกบ้าน เจ้าขาวแสดงศักยภาพความน่ารักย้ายเข้ามาอยู่บ้าน เข้ามาในห้องรับแขก ขึ้นมาอยู่บนห้องนอน และมากกว่านั้น คือ คุณรัฐยอมทำห้องอีกห้องหนึ่ง โดยเปลี่ยนห้องรับแขกที่เคยเปิดโล่งไม่มีแอร์ กั้นห้อง ติดแอร์ มีเตียงและเต็นท์ส่วนตัวของขาว กลายเป็นส่วนหนึ่งของบ้าน แถมล่าสุดมีแมวจรหลงมาเพิ่มอีก 2 ตัว เป็นแมวส้มกับแมวลาย

“ผมว่า การเลี้ยงแมวทำให้บ้านอบอุ่นขึ้นนะ”

ที่สำคัญ ยังทำให้ผู้บริหารหนุ่มรู้ลึกซึ้งถึง Pet Lover แบบจริงจังด้วย