วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
Home > New&Trend > เปิดโลก ดิจิทาซ ประเทศไทย ดิจิทัล เอเจนซี่ เจนใหม่ที่จะมาเขย่าวงการ

เปิดโลก ดิจิทาซ ประเทศไทย ดิจิทัล เอเจนซี่ เจนใหม่ที่จะมาเขย่าวงการ

เปิดโลก ดิจิทาซ ประเทศไทย เครือปับลิซิส กรุ๊ป ยูนิคอร์นตัวเก่ง แห่งวงการดิจิทัล เอเจนซี่ ที่ไม่ได้มาเล่น ๆ แต่ “ใส่หัวใจให้ตัวเลข”

ปัจจุบันในวงการการสื่อสารและเอเจนซี่ ปฏิเสธไม่ได้ว่าตัวตึงแห่งจักรวาลเอเจนซี่ของการสื่อสารก็คือ ดิจิทัล เอเจนซี่ ที่ถือเป็น growth engine ขับเคลื่อนการเติบโต ด้วยการสื่อสารที่ว่องไว เปลี่ยนแปลงชั่วข้ามคืน และเชื่อมต่อทุกคนบนโลกใบนี้ในคลิกเดียว แต่สิ่งที่เป็นชาเลนจ์มากกว่านั้นคือใครจะสร้างความแตกต่างได้ดีกว่าในโลกที่ใคร ๆ ก็สามารถเข้าถึงคลังข้อมูล หรือ Data ได้หมด

ดิจิทาซ ประเทศไทย เป็นหนึ่งในดิจิทัล เอเจนซี่ เจนใหม่ที่จะมาเขย่าวงการนี้ที่มาพร้อมกับคอนเซปต์สุดปัง “ใส่หัวใจให้ตัวเลข” ด้วยสัญลักษณ์ม้ายูนิคอร์นตัวเก่งพร้อมสะบัดเขาเสกทุกแคมเปญให้เข้าเป้า ถูกใจกลุ่มเป้าหมายในทุกวัย

ไม่มีใครที่เราเข้าไม่ถึงถ้าเรา “ใส่หัวใจให้ตัวเลข”

หมี หรือ สมิหรา ทันต์เจริญกิจ กรรมการผู้จัดการ ดิจิทาซ ประเทศไทย กล่าวว่า “ในโลกของการสื่อสารที่ซับซ้อนและแตกแขนงไปอย่างมาก เราปฏิเสธไม่ได้ว่า ตัวเลขหรือ data ต่างๆ ถือเป็นขุมทรัพย์ของทุกๆ แบรนด์ แต่ทว่าท่ามกลาง data ที่มีอยู่มากมายนั้นในบางครั้งแบรนด์อาจจะจมอยู่กับ data เหล่านั้น ซึ่งคำถามสำคัญต่อมาคือ เราจะหา easter egg ให้เจอ หรือ เราได้ใช้ประโยชน์จากมันแค่ไหน เพราะ data ที่เก็บเอาไว้ แต่ไม่ได้ถูกใช้ให้เกิดประโยชน์ ก็เหมือนเราเก็บเงินใส่ตุ่มฝังดินไว้ มีไว้ให้อุ่นใจ แต่มันไม่ได้งอกเงย ปัญหานี้เราเจอกับลูกค้าหลาย ๆ ราย ที่มี คลัง data นอนอยู่มากมาย แต่ใช้ประโยชน์ไม่ได้ ตัวเลขที่เราเก็บไว้มันแสดงผลสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต แต่แบรนด์ต้องใส่ชีวิตให้ data เหล่านี้เพื่อนำสิ่งนี้ไปใช้ในการขับเคลื่อนไปข้างหน้า ดังนั้น การวิเคราะห์เพื่อคาดการณ์ และหาโอกาสทางการตลาดจึงเป็นเรื่องสำคัญ แต่สำคัญยิ่งกว่านั้นคือ เมื่อเจอสิ่งนั้นแล้ว เราจะออกแบบประสบการณ์ที่ consumer จะมีกับแบรนด์อย่างไร เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่เราต้องการ การออกแบบประสบการณ์เป็นศิลปะที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ ความเข้าใจจิตใจและพฤติกรรมมนุษย์ ซึ่งไม่สามารถจัดการได้แค่การคำนวณ หรือได้มาซึ่งข้อมูล ตัวเลข หรือ dataเท่านั้น

และนี่คือการที่เราเอาหัวใจใส่เข้าไป เพราะความรู้สึกคนไม่ใช่สิ่งที่คีย์ data เข้าไปแล้วคนจะทำตามได้ทุกอย่าง ทั้งหมดคือการผสมผสานกันระหว่างข้อมูล (data understanding), ความเข้าใจคน (human empathize), และศิลปะในการสื่อสาร (art of communication) ถ้าว่ากันแค่ข้อมูล ทุกคนมีเท่ากันหมดได้ เครื่องมือต่าง ๆ ไล่ทันกันหมด กุญแจสำคัญที่จะสร้างแตกต่างได้คือ ประสิทธิภาพของ “มันสมอง” ที่ใส่เข้าไปในการวิเคราะห์ และ “หัวใจ” ที่ใช้ในการออกแบบปลายทางคือประสบการณ์ที่ consumer จะได้รับ เพื่อให้การสื่อสารนั้นมีจิตวิญญาณขึ้นมา

ดิจิทาซ ประเทศไทย มั่นใจว่าเราทำหน้าที่นี้ได้ดี เพราะเราเป็นตัวผสานทั้งสองโลกไว้ด้วยกัน ทั้งโลกของ data และโลกของความคิดสร้างสรรค์ หลักการทำงานของเราคือ data-fueled creativity ซึ่งเป็นหัวใจในการทำงานของเราตั้งแต่เริ่มต้น และเราเดินหน้ามาอย่างต่อเนื่องที่จะเป็นดิจิทัลเอเจนซี่ที่ “ใส่หัวใจให้ตัวเลข” ซึ่งเรามีความยินดีที่จะต้อนรับขุนพลใหม่ที่จะมาเสริมทัพยูนิคอร์น คือ พีท – พิธา อุดมกาญจนนันท์ ซึ่งจะมารับตำแหน่ง Executive Creative Director ที่พร้อมจะขับเคลื่อนความคิดสร้างสรรค์ที่อยู่บนพื้นฐานของ data ให้อัพเลเวลไปอีกขั้น”

แล้วมีวิธีอะไรให้การ “ใส่หัวใจให้ตัวเลข” เวิร์คมากขึ้นกว่าเดิม?

พีท หรือ พิธา อุดมกาญจนนันท์ Executive Creative Director ใหม่ของดิจิทาซ ประเทศไทย ให้คำตอบว่า “ทุกวันนี้ ความคิดสร้างสรรค์หรือ creativity ที่เกิดจากสมมุติฐาน (assumption) แบบในสมัยก่อน อาจจะไม่ตอบโจทย์อีกต่อไปแล้ว มันไม่ฟิตกับโลกในยุคที่เราเข้าถึง data มหาศาลได้อย่างง่ายดาย และมันก็จะน่าเสียดายมากถ้าเราไม่ได้ใช้ประโยชน์จากมันเพื่อทำให้งานของเรา แม่นขึ้น ใหม่ขึ้น และน่าสนใจมากขึ้น

สำหรับผม ‘data-fueled creativity’ ไม่ใช่ nice-to-have อีกต่อไป แต่มันเป็นสิ่งที่จำเป็นที่สุดสำหรับการสร้างแบรนด์ในวันนี้ ครีเอทีฟในยุคใหม่ต้องสามารถ make magic จากตัวเลขได้ ไม่ว่าจะเป็น ข้อมูลเชิงลึกจาก research หรือ trend ใหม่ ๆ ที่กำลังมาบน TikTok เป็นต้น ทุกสิ่งล้วนเป็นคือ data ที่สามารถนำมาใช้ใน ‘สมการความคิดสร้างสรรค์’ ได้ทั้งหมด โดยมีตัวช่วยสำคัญคือ technology ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น AI, AR, VR, IoT, Blockchain รวมถึง Big Data ที่จะเข้ามาสร้างประสบการณ์ร่วมกับแบรนด์ในรูปแบบใหม่ ๆ ที่ตอบทุกโจทย์การสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด”

ดิจิทาซ ประเทศไทย จะสร้าง value อะไรให้กับแบรนด์?

สายสร้อย สนิทวงศ์ ณ อยุธยา หัวหน้าฝ่ายวางแผนกลยุทธ์เชิงดาต้า ดิจิทาซ ประเทศไทย กล่าวว่า “เราคือช่างเชื่อมที่เชื่อมสองโลกไว้ด้วยกัน โลกที่หนึ่งคือโลกแห่งความคิดสร้างสรรค์ ที่ขับเคลื่อนมาจากโลกที่สองซึ่งก็คือโลกของข้อมูล ซึ่งความสามารถนี้ ทำให้เรารับหน้าที่เป็นจิ๊กซอว์ตัวสำคัญของปับลิซิส กรุ๊ป ในการก้าวไปสู่ The Best Full-funnel Commerce Partner for Brands ทั้ง 16 เอเจนซี่ที่อยู่ภายใต้ปับลิซิส กรุ๊ป สามารถให้ service กับลูกค้าที่หลากหลาย ทั้งงานวางแผนกลยุทธ์ การวาง customer journey เพื่อไปให้ถึง action ที่เราต้องการ ซึ่ง journey นั้นสามารถผสมผสานกันได้ทั้งบน offline และ online ซึ่งแตกแขนงไปมากมาย ทั้งบนสื่อดิจิทัลแบบเดิม, บน Social platform, บน website หรือ application เพื่อเก็บ 1st party data, การใช้ influencer ในการเป็นเสียงแทนแบรนด์ จนพาเราไปสู่การซื้อ หรือ commerce ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ทำให้เราวางแผนได้ถูกต้องแม่นยำขึ้น แต่สิ่งที่ขาดไม่ได้คือการออกแบบประสบการณ์ที่ กลุ่มเป้าหมายจะมีกับแบรนด์อย่างสร้างสรรค์ ดังนั้นแต่ละ journey ที่เราวางไว้จึงต้องอาศัยคนที่เห็นภาพรวมและเข้าใจในฟันเฟืองแต่ละข้อต่อจริง ๆ เพื่อทำให้ทุก ๆ touchpoint ที่ออกแบบมา ทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่ามากที่สุด ทั้งหมดนี้ จึงทำให้ดิจิทาซ ไม่ใช่แค่ ดิจิทัล เอเจนซี่ ทั่ว ๆ ไปแต่เราคือ Connected Marketing Agency ที่เป็นส่วนผสมที่กลมกล่อม ในการสร้าง brand experience ในยุคที่ data ต้องการหัวใจในการขับเคลื่อน”