วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
Home > Cover Story > โคคา-แคนตัน คู่แข่งอังรีดูนังต์

โคคา-แคนตัน คู่แข่งอังรีดูนังต์

ยุคสมัยเมื่อสี่สิบกว่าปีก่อน ย่านสยามสแควร์ด้านถนนอังรีดูนังต์มีสุกี้ 2 ร้านใหญ่ที่ดึงดูดผู้คนมากมาย เจ้าแรกคือ โคคา (COCA) ที่ถือเป็นต้นกำเนิดเชนร้านสุกี้ในปัจจุบัน

สำหรับสุกี้โคคา (COCA) เริ่มตำนานเมื่อปี 2500 จากห้องอาหารจีนกวางตุ้งขนาด 20 ที่นั่งย่านถนนเดโช ก่อตั้งโดย ศรีชัย พันธุ์เพ็ญโสภณ และปัทมา ภรรยาคู่ใจ หลังจากนั้นไม่นานย้ายไปอยู่ที่ซอยทานตะวัน ถนนสุรวงศ์ เปิดภัตตาคารขนาด 800 ที่นั่ง

ในยุคนั้นโคคาถือเป็นภัตตาคารแห่งแรกที่นำการปรุงอาหารแบบสุกี้เข้ามาเผยแพร่ในประเทศไทย โดยลูกค้าสามารถเลือกวัตถุดิบหลากหลายชนิด เช่น เนื้อสัตว์ อาหารทะเล และผักสดต่างๆ แยกเป็นจานเล็กๆ แทนการจัดจานและเสิร์ฟรวมเป็นชุดใหญ่ๆ แบบดั้งเดิม เป็นจุดขายสร้างชื่อเสียงให้โคคา ในฐานะสุกี้ต้นตำรับ และชื่อเรียก  “COCA” แปลว่า “ความอร่อย” เป็นคำดัดแปลงจากภาษาจีนกลางที่ออกเสียงว่า “เคอโคว์ (Kekou)” หมายถึง “เอร็ดอร่อย” และสำเนียงกวางตุ้งที่ออกเสียงว่า “หอเห่า (HouHào)” หรือความอร่อยที่น่ารับประทาน ซึ่งโดนใจทั้งลูกค้าคนไทยและต่างชาติ

ส่วนโคคายุคใหม่ ศรีชัยส่งต่อให้ลูกชาย คือ พิทยา พันธุ์เพ็ญโสภณ เข้ามาสานต่อธุรกิจของครอบครัวเมื่อปี  2527 ด้วยวิสัยทัศน์ของคนรุ่นใหม่ จึงเปลี่ยนภัตตาคารโคคาสู่การบริหารแบบบริษัทจดทะเบียน ชื่อ บริษัท COCA Holdings International สร้างทีมสนับสนุนเป็นส่วนกลางรองรับร้านในเครืออย่างเป็นระบบ มีการขยายสาขาใหม่ๆ เช่น สุขุมวิท 39 ไทม์สแควร์ เซ็นทรัลเวิลด์พลาซ่า พหลโยธิน สยามเซ็นเตอร์ และสาขาชายหาดพัทยา รวมทั้งขยายไปต่างประเทศในปี 2530 เริ่มที่สิงคโปร์ ตามด้วยญี่ปุ่น อินโดนีเซีย มาเลเซีย ไต้หวัน ลาว พม่า เกาหลีใต้ และจีน

โคคา โฮลดิ้งส์ มีการแตกไลน์ร้านอาหารในเครือ ได้แก่ ร้านอาหารไทย  Mango Tree เปิดสาขาแรกที่ถนนสุรวงศ์ โดยดัดแปลงบ้านเก่าสมัยรัชกาลที่ 7 ในบรรยากาศบ้านไทยแบบดั้งเดิม และปัจจุบันเปิดให้บริการ 5 สาขา นอกจากนั้น ยังมีร้านเบเกอรี่แบบยุโรป Kroissant House ร้านอาหารญี่ปุ่นแบบคลาสสิก Bo Tan Tei ร้านอาหารญี่ปุ่นฟิวชั่น Nika-i และเปิดโรงงาน COCA Foods International แปรรูปผลิตภัณฑ์แช่แข็งและบรรจุหีบห่อ พร้อมจัดส่งไปยังร้านอาหารทุกสาขาในเครือ ทั้งในและต่างประเทศทั่วโลก

บริษัทยังจัดตั้ง Asian Cuisine ทีมบริหาร COCA Restaurant และ Mango Tree Restaurant ในต่างประเทศ เพื่อควบคุมมาตรฐานเหมือนกันทั่วโลก โดยล่าสุดสามารถปักหมุดสาขาใน 14 ประเทศรวม 53 สาขา แบ่งเป็นร้าน Coca Restaurant จำนวน 14 สาขา ร้าน Mango Tree Restaurant จำนวน 39 สาขา และวางแผนขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง

ส่วนในไทยนั้น โคคาและ Mango Tree มีสาขาทั้งบริษัทลงทุนเองและรูปแบบแฟรนไชส์รวม 11 สาขา แบ่งเป็นโคคา 5 แห่ง ได้แก่ สาขาสุรวงศ์ สาขาเซ็นทรัลเวิลด์ สาขาสุขุมวิท 39 สาขาสยามสแควร์ และสาขาเมกะบางนา ขณะที่แมงโก้ทรีเปิด 6 แห่ง ได้แก่ สาขาสุรวงศ์ สาขาเซ็นทรัลเวิลด์ สาขาออนเดอะริเวอร์ สาขาสุวรรณภูมิ concourse B สาขาสุวรรณภูมิ concourse C และสาขาแกร๊บแอนด์โก สุวรรณภูมิ

ด้านสุกี้อีกค่ายที่ถือเป็นตำนานเก่าแก่ยาวนานกว่า 46 ปี คือ แคนตันสุกี้ ซึ่งเล่ากันว่า ในปี 2520 อดีตพนักงานของโคคาบางส่วนแยกออกมาทำร้านเอง เรียกชื่อ “แคนตันสุกี้” หมายถึงสุกี้สไตล์กวางตุ้ง ชูบรรยากาศร้านแบบครอบครัว หรือแบบเพื่อนๆ ที่มานัดพบปะกินเลี้ยงกัน สามารถสั่งเมนูวัตถุดิบต่างๆ เนื้อสัตว์ ผัก ไข่ วุ้นเส้น มาปรุงในหม้อสุกี้

เวลาผ่านไปหลายสิบปี แคนตันสุกี้เปลี่ยนชื่อเป็น “นิวแคนตันสุกี้-บะหมี่” เปิดให้บริการแถวถนนอรุณอมรินทร์ สะพานพระราม 8

ขณะที่ยังมีแบรนด์เก่าแก่ที่เปิดดำเนินการมาถึงขณะนี้ เช่น เท็กซัสสุกี้ (Texas suki) เริ่มต้นร้านแรกในย่านเยาวราชเมื่อกว่า 40 ปีก่อน เป็นภัตตาคารแบบจีนที่ชื่อเสียงโด่งดัง ยึดสโลแกน “กินอย่างราชา ราคามิตรภาพ” มีเมนูเด็ด คือ บะหมี่หยกรับประทานคู่กับสุกี้ ลูกชิ้นเท็กซัส สันคอหมู ข้าวผัดกุ้ง ยำวุ้นเส้น พล่ากุ้ง ผัดหมี่ฮ่องกง เป็ดย่าง ติ่มซำ บัวลอยและไอติม ปัจจุบันมี 3 สาขา ได้แก่ สาขาเยาวราช สาขาเสนาเฟส ย่านเจริญนคร (ฝั่งธนบุรี) และสาขาห้างนาซ่า จ. สุพรรณบุรี

เรือนเพชรสุกี้ เปิดตำนานเมื่อปี 2511 โดยอากงซื้อไช้ แซ่ก๊วย หรือสิงพร เลิศธนพันธุ์ มุมานะ พ่อค้าพืชสวนริมคลองดำเนินสะดวก ตำบลหลักห้า อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร ล่องเรือนำพืชสวนมาขายริมถนนทรงวาด ย่านเยาวราช ของกรุงเทพฯ ที่คึกคักไปด้วยร้านรวงอาหารน่ากิน ด้วยความที่มีฝีมือปรุงอาหารอยู่บ้าง จึงทดลองเปิดร้านเล็กๆ ในตึกแถวขนาด 2 ห้องบนถนนเพชรบุรีตัดใหม่ เพื่อขายสุกี้โบราณตำรับไห่หนาน

องค์ประกอบสำคัญที่เป็นเอกลักษณ์ของสุกี้โบราณตำรับไห่หนาน คือ เต้าเจี้ยวบดปรุงรสใช้คลุกเคล้ากับเนื้อสัตว์ และน้ำจิ้มเต้าหู้ยี้ เครื่องจิ้มสำหรับชูรสวัตถุดิบต่างๆ หลังจากต้มให้สุกในน้ำซุปไก่

ปัจจุบันเรือนเพชร มี 4 สาขา คือร้านดั้งเดิมที่ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ เป็นเสมือนครัวกลาง อีก 3 สาขาได้แก่ สาขาถนนศรีนครินทร์  สาขาเซ็นทรัล บางนา และเซ็นทรัล พระราม 2.