วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
Home > Cover Story > Harley-Davidson ตำนานความฝันของชาย 3 คน

Harley-Davidson ตำนานความฝันของชาย 3 คน

รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ (Big Bike) แบรนด์แรกๆ ที่คนไทยรู้จัก คือ ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน (Harley-Davidson) หรือเรียกกัน “ฮาร์เล่ย์” ของบริษัทผลิตรถจักรยานยนต์ในสหรัฐอเมริกา มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่มิลวอกี รัฐวิสคอนซิน

ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน เกิดขึ้นจากความฝันของชาย 3 คน คือ วิลเลียม ฮาร์ลีย์ และสองพี่น้อง อาร์เธอร์ กับ วอลเตอร์ เดวิดสัน จนออกแบบและพัฒนารถมอเตอร์ไซค์สัญชาติอเมริกันได้สำเร็จในปี ค.ศ. 1903 ที่เมืองมิลวอกี้ รัฐวิสคอนซิน ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นการพลิกรูปแบบการใช้รถจักรยานเป็นจักรยาน+เครื่องยนต์ กลายมาเป็นจักรยานยนต์อย่างทุกวันนี้

ทั้งสามคนตั้งโรงงาน มีการขยายโรงงานและรุกตลาดอย่างต่อเนื่องยาวนาน เจาะกลุ่มลูกค้าเศรษฐีที่ชื่นชอบการขี่มอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่ หรูหรา และเครื่องยนต์แรงๆ

ช่วงต้นปี 2566 ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน เพิ่งฉลองครบรอบปีที่ 120 โดยเปิดไลน์อัปรถมอเตอร์ไซค์ Harley-Davidson รุ่นปี 2023 รุ่น CVO™ Road Glide Limited Anniversary Harley-Davidson ลิมิเต็ดอิดิชัน ระดับซูเปอร์พรีเมียม ซึ่งผลิตออกมาจำหน่ายเพียง 1,500 คันทั่วโลก และรถมอเตอร์ไซค์รุ่นลิมิเต็ดอิดิชันอีก 5 รุ่น ได้แก่ รุ่น Ultra Limited Anniversary ผลิตเพียง 1,300 คันทั่วโลก รุ่น Street Glide Special Anniversary ผลิตเพียง 1,600 คัน รุ่น Road Glide Special Anniversary ผลิตเพียง 1,600 คัน รุ่น Fat Boy 114 Anniversary ผลิตเพียง 3,000 คัน และรุ่น Heritage Classic 114 Anniversary ผลิตเพียง 1,700 คันทั่วโลก

ว่ากันว่า มอเตอร์ไซค์ยี่ห้อนี้เข้ามาในประเทศไทยหลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อบรรดาทหารอเมริกันเดินทางเข้ามาพร้อมๆ กับการนำรถมอเตอร์ไซค์คันใหญ่เข้ามาด้วย ทำให้คนไทยได้รู้จักฮาร์ลีย์ เดวิดสัน และเริ่มมีผู้คนอยากเป็นเจ้าของจนกลายเป็นอีกหนึ่งตลาดที่บริษัทแม่ ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ให้ความสนใจ เพราะมีฐานลูกค้าเติบโตทุกปี โดยบริษัทแม่สหรัฐอเมริกาเข้ามาทำตลาดผ่านรูปแบบดีลเลอร์เมื่อปี 2551 ก่อนตัดสินใจเข้ามาทำตลาดเองในปี 2558

ปี 2562 บริษัทลงทุนสร้างโรงงานประกอบมอเตอร์ไซค์ ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน แห่งแรกในนิคมอุตสาหกรรมเหมราชอีสเทิร์นซีบอร์ด จังหวัดระยอง โดยระบุว่า ที่ตั้งของประเทศไทยอยู่ใจกลางภูมิภาคอาเซียนและรองรับแผนการรุกตลาดเอเชีย

ส่วนตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการล่าสุดเปิดให้บริการ 11 แห่ง อยู่ในกรุงเทพฯ 3 แห่ง และกระจายอยู่ในจังหวัดใหญ่ๆ ได้แก่ นนทบุรี เชียงใหม่ พิษณุโลก ขอนแก่น อุบลราชธานี พัทยา ภูเก็ต และหาดใหญ่

ขณะที่มีรายงานก่อนหน้านี้เมื่อปี 2560 บริษัทแม่ฮาร์ลีย์-เดวิดสันได้ประกาศแผนสร้างโรงงานในประเทศไทยเพื่อรองรับตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ต่อมามีการปรับยุทธศาสตร์ใหม่ หลังแผนยุบโรงงานที่เมืองแคนซัสซิตีและจะแทนที่ด้วยกำลังการผลิตในประเทศไทย โดยคาดการณ์ว่า ภายในปี 2570 โรงงานในประเทศไทยจะเป็นฐานการผลิตขนาดใหญ่ รวมกับฐานการผลิตในประเทศบราซิลและอินเดีย

แน่นอนว่า สิ่งหนึ่งที่สะท้อนศักยภาพของตลาดประเทศไทย คือ ฐานลูกค้าที่เหนียวแน่นและยาวนานชนิดที่มีการตั้งชมรม IMMORTALS THAILAND กลุ่มคนชื่นชอบรถ Harley-Davidson ที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศไทย เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ มุมมอง และเรื่องราวต่าง ๆ เกี่ยวกับ Harley-Davidson รวมถึงกิจกรรมสาธารณประโยชน์ให้สังคมด้วย ซึ่งล่าสุดเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน ได้จัดโครงการ “Immortals Thailand รวมพลังแปรอักษร Long Live The King” เทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2566 ณ สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง โดยถือเป็นการรวมตัวกันครั้งประวัติศาสตร์ของชาวฮาร์ลีย์และชาวไบเกอร์มากที่สุดในประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม ตลาดบิ๊กไบค์ยังมีแบรนด์อื่นๆ เช่น Benelli, KTM, Triumph, Honda, Suzuki, BMW Motorrad, MV Agusta, Aprilia, Yamaha, Kawasaki และ Ducati

ขณะเดียวกัน มีบิ๊กไบค์หลายประเภทออกมาจำหน่ายมากมายในตลาด มีรูปแบบการใช้งานแตกต่างกัน ได้แก่ ทัวริงไบค์ (Touring Bike) รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์แบบแรกๆ ทรงโต พลังแรง เสียงท่อดังสนั่น การออกแบบเน้นการเดินทางไกล เบาะที่นั่งขนาดใหญ่ มีช่องเก็บสัมภาระจำนวนมาก

ชอปเปอร์ (Chopper) เป็นมอเตอร์ไซค์คันใหญ่แฮนด์สูง ที่นั่งใหญ่หนา เหมาะกับการใช้งาน ทั้งการใช้ชีวิตในเมืองไปจนถึงการขับรถทางไกล

เน็คเก็ดไบค์ (Naked Bike) บางค่ายเรียกว่า รถสายสตรีท เพราะมีรูปลักษณ์ผสมผสานระหว่างทัวริงไบค์กับสปอร์ตไบค์ เน้นความหนาใหญ่สไตล์ทัวริง แต่ลดอุปกรณ์บางอย่าง เพิ่มดีไซน์ให้โดดเด่นทันสมัย เปลือยเครื่องให้เห็นความแข็งแกร่ง

สปอร์ตไบค์ (Sport Bike) เป็นบิ๊กไบค์ที่ดีไซน์ให้ปราดเปรียวโฉบเฉี่ยว มีความหลากหลายของแบบรถตามขนาดของเครื่องยนต์ มีตั้งแต่รุ่นที่ใช้เครื่องยนต์ 250 CC จนถึงระดับ 1000 CC

เอ็นดูโรไบค์ (Enduro Bike) และ โมโตครอสไบค์ (Motocross Bike) หรือรถมอเตอร์ไซค์วิบาก เหมาะกับนักขับสายลุย ชอบการผจญภัยในพื้นที่ที่ยากจะเข้าถึง มีทั้งพลังเครื่องยนต์ที่แรงและความปราดเปรียว

นอกจากนั้น ในไลน์การผลิตบิ๊กไบค์ยังมีรถมอเตอร์ไซค์รูปแบบอื่นๆ เช่น โมตาร์ด (Motard Bike) ดูออล เพอร์โพส ไบค์ (Dual Purpose Bike) สกูตเตอร์ไบค์ (Scooter Bike).