วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
Home > New&Trend > ทีเอ็มบีธนชาต ประกาศเดินเกมรุกลูกค้าบุคคล ตั้งเป้ารายได้โต 10% พร้อมมีแผนเปิดตัวสาขาธนาคารรูปแบบใหม่

ทีเอ็มบีธนชาต ประกาศเดินเกมรุกลูกค้าบุคคล ตั้งเป้ารายได้โต 10% พร้อมมีแผนเปิดตัวสาขาธนาคารรูปแบบใหม่

ทีเอ็มบีธนชาต ประกาศเดินเกมรุก ขยายฐานลูกค้าบุคคล กลุ่ม Wealth-มนุษย์เงินเดือน-คนมีรถ-คนมีบ้าน ตั้งเป้ารายได้โต 10%  ชู 4 กลยุทธ์ เพื่อมุ่งเป็นธนาคารที่ลูกค้าเลือกใช้ ชื่นชอบจนต้องบอกต่อ พร้อมมีแผนเปิดตัวสาขาธนาคารรูปแบบใหม่ ตอบโจทย์ Cashless & Paperless Society

ปี 2565 ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี เดินเกมรุกอย่างต่อเนื่อง จนสร้างฐานลูกค้าและตัวเลขการเติบโตที่น่าสนใจ ประกอบด้วย ลูกค้าเงินฝากจำนวน 7,000,000 คน ลูกค้าสินเชื่อบ้าน 160,000 คน ลูกค้าสินเชื่อธุรกิจขนาดเล็ก 15,000 คน ลูกค้าสินเชื่อรถ 1,100,000 คน ลูกค้าบัตรเครดิต 890,000 คน ลูกค้าสินเชื่อบุคคล 450,000 คน ผู้ถือกรมธรรม์ 2,000,000 คน ลูกค้ากองทุน 360,000 คน มีจำนวนสาขาทั้งสิ้น 540 สาขา และมีตู้ ATM กว่า 3,400 เครื่อง

ในขณะที่ยอดเงินฝากอยู่ที่ 1,000,000 ล้านบาท สินเชื่อและบ้านแลกเงิน 320,000 ล้านบาท สินเชื่อรถยนต์ 400,000 ล้านบาท สินเชื่อบัตรเครดิต 31,000 ล้านบาท สินเชื่อบุคคล 32,000 ล้านบาท และลูกค้าสินเชื่อธุรกิจขนาดเล็ก 36,000 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นความสำเร็จตามที่ทีเอ็มบีธนชาตตั้งเป้าไว้

ล่าสุดทีเอ็มบีธนชาตตอกย้ำความเป็นธนาคารที่สร้างการเปลี่ยนแปลง เพื่อให้ลูกค้ามีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น วางแผนกลยุทธ์ The Next REAL Change สำหรับธุรกิจลูกค้าบุคคล ปี 2566 ให้เติบโตต่อเนื่อง ด้วยเป้าหมายการเป็น “ธนาคารที่ลูกค้าเลือกใช้และชื่นชอบจนต้องบอกต่อ” พร้อมขยายฐานลูกค้า 4 กลุ่ม คือ กลุ่ม Wealth พนักงานเงินเดือน คนมีรถ และคนมีบ้าน

นายฐากร ปิยะพันธ์ ผู้จัดการใหญ่ ทีเอ็มบีธนชาต เปิดเผยว่า จากความสำเร็จของทีเอ็มบีธนชาตในแง่ธุรกิจและการสร้างชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นให้กับลูกค้าตลอดระยะเวลาผ่านมา เป็นสิ่งที่ชี้วัดได้อย่างชัดเจนว่า ธนาคารได้เลือกกลยุทธ์และเดินมาถูกทาง ส่งผลให้กลุ่มธุรกิจลูกค้ารายย่อยในปีที่ผ่านมา มีการเติบโตแบบก้าวกระโดด มีฐานลูกค้าบุคคลจำนวนถึง 10 ล้านคน

สำหรับทิศทางธุรกิจลูกค้าบุคคลในปี 2566 ทีเอ็มบีธนชาต ยังคงเน้นเดินหน้าพันธกิจสร้างการเปลี่ยนแปลง ด้วยการนำจุดแข็งและความแข็งแกร่งจากการรวมกิจการมาต่อยอดพัฒนาโซลูชันทางการเงินที่ตอบโจทย์ลูกค้า พร้อมยกระดับประสบการณ์ทางการเงินและพัฒนาประสิทธิภาพของธนาคารผ่านแอป ttb touch เวอร์ชันใหม่

ในส่วนของ Ecosystem Play ทีเอ็มบีธนชาตได้เตรียมผลิตภัณฑ์ บริการ และโซลูชัน เพื่อยกระดับประสบการณ์และสร้างชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งลูกค้า Wealth พนักงานเงินเดือน คนมีรถ และคนมีบ้าน ซึ่งเป็นกลุ่มหลัก ที่ต้องการขยายฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นในปีนี้

เพื่อมุ่งไปสู่เป้าหมายทีเอ็มบีธนชาตจะใช้ 4 กลยุทธ์หลัก ได้แก่

กลยุทธ์ที่ 1 : ขยายฐานลูกค้าบุคคล

ทีเอ็มบีธนชาตได้พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการที่แตกต่างกันของลูกค้าแต่ละกลุ่ม โดยปีนี้ธนาคารมีแผนจะส่งมอบชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น ด้วยโซลูชันที่ตอบโจทย์ลูกค้าในทุกมิติ โดยในกลุ่ม Wealth ธนาคารได้มีการยึดโยงลูกค้าผ่านบัตรเครดิต ttb reserve เพื่อสร้างความแตกต่างและตอบโจทย์ความต้องการได้ดีขึ้น ให้กับลูกค้า Wealth กว่า 40,000 ราย ที่ถือครองมูลค่าทรัพย์สินรวมกับธนาคารกว่า 650,000 ล้านบาท

ขณะเดียวกันยังมีแผนที่จะขยายฐานลูกค้าผ่านพันธมิตรใหม่ใน 3 Ecosystem Play ในตลาด ซึ่งเป็นกลุ่มหลักที่ทีเอ็มบีธนชาตมีความเชี่ยวชาญและมีฐานลูกค้าเดิมอยู่แล้ว  ได้แก่

  • กลุ่มพนักงานเงินเดือน มีการนำเสนอสินเชื่อสวัสดิการเพื่อช่วยลดภาระหนี้ ด้วยอัตราดอกเบี้ยที่ดีกว่า มีส่วนลดพิเศษสำหรับแผนประกันชีวิตและสุขภาพ รวมถึงแคมเปญเคลียร์หนี้พิเศษอย่างต่อเนื่อง
  • กลุ่มคนมีรถ ให้บริการสินเชื่อรถยนต์ ทีทีบีไดรฟ์ ทั้งรถใหม่ รถมือสอง รถแลกเงิน รวมไปถึงประกันคุ้มครองรถ และโปรโมชันพิเศษต่าง ๆ พร้อมเตรียมเปิดตัวแพลตฟอร์มรถโดนใจเร็วๆ นี้
  • กลุ่มคนมีบ้าน นำเสนอแผนรีไฟแนนซ์และสินเชื่อบ้านแลกเงิน การอนุมัติสินเชื่อที่ง่าย และรวดเร็ว รวมถึงโปรโมชันพิเศษต่าง ๆ จากพันธมิตรของธนาคาร

กลยุทธ์ที่ 2: พัฒนาผลิตภัณฑ์จากความต้องการของลูกค้า เพื่อสร้างชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น

ทีเอ็มบีธนชาตมีการออกแบบผลิตภัณฑ์เพื่อสร้างชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นให้กับลูกค้า ภายใต้แนวคิดที่ต้องการให้ลูกค้า ฉลาดออมฉลาดใช้ รอบรู้เรื่องกู้ยืม ลงทุนเพื่ออนาคต มีความคุ้มครองที่อุ่นใจ โดยนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายตอบโจทย์ลูกค้าตลอดทุกช่วงเวลาของชีวิต ทั้งบัญชีเงินฝากเพื่อออม บัญชีเพื่อใช้ บัญชีเงินฝากให้อัตราดอกเบี้ยสูง บัตรเครดิตที่เหมาะสมในแต่ละไลฟ์สไตล์

นอกจากนี้ ยังได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เน้นความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก เช่น การรวบหนี้เพื่อลดภาระหนี้ให้กับลูกค้า (Debt Consolidation) ด้วยสินเชื่อบ้านแลกเงิน รถแลกเงิน พร้อมมีแผนการลงทุนเพื่ออนาคต จากกองทุนรวมหลากหลายรูปแบบที่เหมาะสมกับความเสี่ยงของลูกค้า รวมทั้งผลิตภัณฑ์ประกันที่ช่วยวางแผนความคุ้มครองชีวิตและสุขภาพ สร้างความอุ่นใจให้กับทุกคนในครอบครัว

กลยุทธ์ที่ 3 : ยกระดับช่องทางการขายและการให้บริการ

ธนาคารตั้งเป้าใช้ดิจิทัลเป็นเครื่องมือสำคัญในการส่งมอบประสบการณ์ทางการเงินที่ดียิ่งขึ้นให้กับลูกค้า เพื่อให้เป็น Top 3 Digital Banking Platform ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการยกระดับการบริการและสร้างประสบการณ์ที่เหนือกว่าให้ลูกค้าด้วยดิจิทัล บนฐานลูกค้าที่ปัจจุบันมีอยู่กว่า 5 ล้านคน บนแอป ttb touch  โฉมใหม่ ทำให้ธนาคารสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการ รวมถึงโปรโมชันต่าง ๆ ให้กับลูกค้าแบบ 1 ต่อ 1 หรือ Segment-of-One

แต่ด้วยพฤติกรรมในปัจจุบันของลูกค้าเปลี่ยนไป เห็นได้จากในปีที่ผ่านมา การทำธุรกรรมที่สาขาลดลง 7% ในขณะที่การทำธุรกรรมผ่าน แอป ttb touch เพิ่มขึ้น 26% ดังนั้น ในปีนี้ธนาคารจะเพิ่มการให้บริการผ่านทางแอป ttb touch มากขึ้น ได้แก่ การบริหารจัดการภาษี การขายรถ และการบอกสิทธิประโยชน์ลูกค้า พร้อมยกระดับความปลอดภัยให้กับแอปฯ เตือนการตรวจพบแอปฯ ที่ไม่ปลอดภัยให้กับลูกค้า โดยตั้งเป้าเพิ่มจำนวนผู้ใช้แอป ttb touch เป็น 6.5 ล้านคน หรือ เพิ่มขึ้น 30% จากปีก่อน

ส่วนการให้บริการของสาขานั้น มีแผนเปิดสาขาธนาคารรูปแบบใหม่ ที่ตอบโจทย์ผู้คนในยุคดิจิทัล Cashless and Paperless Society รวมทั้งปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานของสาขา และตู้เอทีเอ็ม

สำหรับสาขารูปแบบใหม่ที่ลดการใช้กระดาษและสัมผัสเงินสดจะเป็นสาขาทดลอง ที่วางแผนจะเปิดในกรุงเทพฯ ประมาณ 5-10 สาขา ใช้เวลาประมาณ 6 เดือนเพื่อดูผลตอบรับของผู้มาใช้บริการ ก่อนที่จะมีการพิจารณาขยายสาขาต้นแบบต่อไป

กลยุทธ์ที่ 4 : ขับเคลื่อนธุรกิจด้วยการใช้ข้อมูล

ปัจจุบัน ทีเอ็มบีธนชาตได้ใช้ข้อมูลมาวางแผนเรื่องต่าง ๆ มากมาย ทั้งการพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริการ และโซลูชันที่ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากที่สุด เช่น การใช้ข้อมูลพฤติกรรมการใช้บริการในแต่ละผลิตภัณฑ์มาวิเคราะห์โอกาสทางการขาย เพื่อนำเสนอได้ตรงตามความต้องการในช่วงเวลาที่เหมาะสม ขณะเดียวกันได้ใช้ข้อมูลเพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพสูงสุด  เช่น การใช้ข้อมูลในเรื่องการจัดการบริหารความเสี่ยง เพื่อพิจารณาการปล่อยสินเชื่อและติดตามหนี้อย่างมีคุณภาพ

โดยทีเอ็มบีธนชาตตั้งเป้าสร้างรายได้ของธุรกิจลูกค้าบุคคลของปี 2566 ให้เติบโตอีก 10% หรือประมาณ 27,000 ล้านบาท