วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
Home > New&Trend > UAC ดีเดย์ ผลิตน้ำมันดิบจากแหล่งผลิตปิโตรเลียมอรุโณทัย

UAC ดีเดย์ ผลิตน้ำมันดิบจากแหล่งผลิตปิโตรเลียมอรุโณทัย

บมจ.ยูเอซี โกลบอล (“UAC”) ลุยผลิตน้ำมันดิบจากแหล่งผลิตปิโตรเลียมอรุโณทัยจังหวัดสุโขทัย ประเดิมขายล็อตแรก 250 บาร์เรล เดือนมิถุนายนตามเป้า ตอกย้ำแหล่งปิโตรเลียม 2 แห่ง L10/43 – L11/43 เดินเครื่องผลิตเชิงพาณิชย์เต็มสูบ หนุนรายได้เพิ่มจากธุรกิจผลิตปิโตรเลียมให้ UAC ตามเป้าที่ตั้งไว้

นายชัชพล ประสพโชค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูเอซี โกลบอล จำกัด (มหาชน) หรือ “UAC” เปิดเผยว่า ล่าสุดบริษัทฯได้ดำเนินการขผลิตน้ำมันดิบจากแหล่งอรุโณทัย-ซี หรือ L10/43 (C) จังหวัดสุโขทัย ได้สำเร็จเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา โดยสามารถผลิตน้ำมันดิบได้ 100 บาร์เรล/วันแบบ natural flow และประเดิมขายล็อตแรก 250 บาร์เรล ส่งผลให้บริษัทสามารถทยอยรับรู้รายได้ตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายน 2566

 “จากความความสำเร็จในการผลิตน้ำมันดิบจากแหล่งผลิตปิโตรเลียมบูรพา-เอ หรือ L11/43 จังหวัดสุโขทัย เมื่อช่วงเดือนตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา บริษัทฯ คาดการณ์การผลิตปิโตรเลียมทั้ง 2 แหล่งไว้ที่ 200-300 บาร์เรลต่อวัน จะช่วยสนับสนุนการเติบโตของบริษัทฯ ให้มั่นคงและยั่งยืน จากอายุสัมปทานปิโตรเลียมที่มีอยู่ถึงปี 2576 และการที่บริษัทฯได้ดำเนินการผลิตน้ำมันดิบจากแหล่งปิโตรเลียมในประเทศนั้น ถือเป็นการลดการนำเข้าเชื้อเพลิงจากต่างประเทศ และเป็นการจ้างงานในระดับชุมชน โดย UAC ถือเป็นบริษัทเอกชนที่ให้ความสำคัญกับชุมชนโดยรอบโรงงานเสมอมา” นายชัชพล กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับแหล่งผลิตปิโตรเลียมแปลงสำรวจบนบกหมายเลข L10/43 และ L11/43 จังหวัดสุโขทัย UAC ได้รับสิทธิสัมปทานจากกระทรวงพลังงานตั้งแต่ไตรมาส 1/2565 และได้เข้าดำเนินการติดตั้งเครื่องจักรและอุปกรณ์ในการผลิตปิโตรเลียมตั้งแต่ปี 2565 ซึ่งจะช่วยเสริมศักยภาพความแข็งแกร่งให้กับ UAC จากปริมาณน้ำมันดิบที่ได้ โดยนอกจากการจำหน่ายน้ำมันดิบให้กับโรงกลั่นน้ำมันภายในประเทศแล้ว ยังมีก๊าซธรรมชาติที่บริษัทฯจะส่งให้กับโรงงานผลิตผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม (PPP) โรงไฟฟ้าเสาเถียร และโรงไฟฟ้าประดู่เฒ่า ในระยะยาวมากขึ้นอีกด้วย