วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
Home > Cover Story > แป้ง ซีบิ๊ง ซี เจ้าหญิงแห่งวงการสตรีมเมอร์สายเกม

แป้ง ซีบิ๊ง ซี เจ้าหญิงแห่งวงการสตรีมเมอร์สายเกม

“แป้ง-นัยรัตน์ ธนไวทย์โกเศส” หรือ zbing z. (ซีบิ๊ง ซี) ยูทูบเบอร์สาวสายเกมที่เพิ่งประกาศยอดผู้ติดตามสูงสุดอันดับต้นๆ ของเมืองไทยในแพลตฟอร์ม Youtube มากกว่า 18.4 ล้าน Subscribe เมื่อปลายปี 2566

หลายคนตั้งฉายาเธอ คือ หนึ่งในเจ้าหญิงแห่งวงการสตรีมเมอร์สายเกม เป็นยูทูบเบอร์ที่ผลิตคอนเทนต์หลากหลาย ทั้งรีวิวของกิน ช้อปปิ้งสินค้าใหม่ๆ อวดน้องเหมียว และเป็นนักพากย์การ์ตูนเรื่องดังหลายเรื่อง เช่น บท “แอน” จาก วันพีซ สแตมปีด (ปี 2562) “ปิ้ง” จากเกม โฮมสวีตโฮม: เซอร์ไว (ปี 2564) “อูตะ” จาก วันพีซ ฟิล์ม เรด (ปี 2565) “ไฮบาระ ไอ” (มิยาโนะ ชิโฮะ) จาก ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน: จุดเริ่มต้นของไฮบาระ ไอ ปริศนารถด่วนทมิฬ (ปี 2566) “นาโอมิ อาร์เจนโต้” จาก ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน: มฤตยูใต้น้ำทมิฬ (ปี 2566) และ MEM-cho จาก เกิดใหม่เป็นลูกโอชิ (ปี 2566)

นัยรัตน์เกิดที่กรุงเทพฯ จบการศึกษาปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เธอเริ่มเล่นเกมผ่านไลฟ์สตรีมมิงอย่างแนวเกมสยองขวัญทางช่องยูทูบและเริ่มเป็นที่รู้จักจากการเล่นเกม  ARK: Survival Evolved จนอยู่ในสังกัด ออนไลน์ สเตชั่น ในเครือทรูในปี  2559 สามารถสร้างกระแสผู้ติดตาม 1 ล้านคนภายในเวลาเพียง 2 ปี และขยายฐานกลายเป็นขวัญใจของวัยรุ่น ที่สำคัญทำให้การแคสเตอร์เกม คือ อาชีพในฝันของเด็กไทยจำนวนมาก

แป้งเล่าผ่านสื่อถึงจุดเริ่มต้นของการเข้าสู่วงการนักแคสต์เกมว่า บ้านมีพี่น้องหลายคนและมีเครื่องเล่นเกม Famicom  ซึ่งทุกคนในบ้านมักมารวมกันเล่นในห้องรับแขกจนเกิดความผูกพันกับเกมมาก อยากเล่นเกม อยากดู อยากให้ทุกคนมานั่งที่ห้องรับแขกเกมด้วยกันและพัฒนาการเล่นจากเครื่อง Famicom เครื่องคอมพิวเตอร์ และเครื่องต่างๆ เรียกว่าผูกพันกับการเล่นเกมมาตั้งแต่เด็ก

ส่วนการเริ่มต้นบทบาทนักแคสต์เกมอย่างจริงจังน่าจะเริ่มหลังจากเรียนจบช่วงปี 2557 ขณะนั้นยังไม่มีงานทำ เธอเริ่มค้นหาตัวเอง อยากทำงานอิสระ มีธุรกิจของตัวเอง อยากเป็นเจ้านายตัวเอง ลองขายเสื้อผ้า

กระทั่งวันหนึ่ง แป้งเล่นเกม 3ds เล่นไปเรื่อยๆ จนมาเจอเกมหนึ่งที่ผ่านด่านไม่ได้ จึงเปิดยูทูบหาวิธีและค้นพบว่า มีคนเล่นเกมและอัดคลิปลงยูทูบเยอะมาก รวมทั้งเคยดูรายการ Online Station พูดถึงเรื่องการสร้างรายได้ในยูทูบ มีชาวต่างชาติสามารถทำรายได้จากเกมเป็นอันดับ 1 มากกว่า 200 ล้านบาทต่อปี เกิดความอยากลองขึ้นมา

เธอตัดสินใจลงทุนซื้อไมค์ ตัวละ 199 บาท ใช้โน้ตบุ๊กเครื่องเก่าของตัวเอง โหลดเกมแจกฟรีมาลองแคสต์ลงยูทูบ ปรากฏว่า เกมแรกมียอดวิวน้อยมาก ประมาณ 200-300 วิว เงินเดือนจากยูทูบเดือนแรกได้มาแค่ 300 บาท แต่ด้วยความไม่ท้อและเป็น Passion ลึกๆ จากความชอบส่วนตัว ค่อยๆ ไต่ยอดวิวทะลุ 500 เธอเริ่มมีผู้ติดตามมากขึ้น นั่นจุดประกายและสร้างแรงกระตุ้นให้ทำต่อเรื่อยๆ ใช้ความเป็นตัวเอง เสียงพากย์ใสๆ แบบธรรมชาติ บวกกับความแปลกใหม่ที่มีผู้หญิงมานั่งแคสต์เกมให้ดู โดยเฉพาะการแสดงอาการโต้ตอบระหว่างการเล่นเกม การเปิดกล้องให้ทุกคนเห็นหน้าตาน่ารักๆ สวยใส อากัปกิริยาต่างๆ  ยิ่งทำให้นักแคสต์เกมชื่อ “พี่แป้ง” โดนใจหลายคน

ส่วนเกมที่นำมาแคสต์ แรกๆ เลือกเกมผี แต่รู้สึกว่า เกมผีบางทีไม่ตอบโจทย์ คนอาจกลัวผี เธอจึงเปลี่ยนมาเล่นเกมน่ารักๆ  เกมแฟลช เกมมือถือ เกมผจญภัย เล่นหลายๆ แนว สลับสับเปลี่ยนกับคลิปรีวิวต่างๆ  กิน เที่ยว ทำอาหารสไตล์คนรุ่นใหม่

ใช้เวลาหลังจากนั้น 5 ปี ยอดผู้ติดตามไต่ระดับแตะ 10.6 ล้านคน รายได้เพิ่มขึ้นเป็น 6 หลักต่อเดือน และกลายเป็นต้นแบบของเด็กวัยรุ่นที่ชื่นชอบการเล่นเกม ทุกคนต่างอยากเป็นนักแคสต์เกมแบบพี่แป้ง

17 ตุลาคม 2566 แป้งโพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Naiyarat Thanawaigoses (zbingz) ประกาศฉลองยอดผู้ติดตามแตะ 18 ล้าน และล่าสุดเพิ่มขึ้นเป็น 18.4 ล้านคน  แน่นอนว่า รายได้เพิ่มขึ้นตามด้วย

www.grandviewresearch.com เปิดเผยข้อมูลเชิงวิเคราะห์เกี่ยวกับตลาดวิดีโอสตรีมมิงมีการเติบโตทุกปีและเม็ดเงินมูลค่ามหาศาล โดยคอนเทนต์ประเภทวิดีโอสตรีมมิงแบ่งได้เป็น แบบ Live สด (Live Video Streaming) กับ แบบไม่ Live (Non-Linear Video Streaming) โดยกลุ่มวิดีโอสตรีมมิงแบบ Live ครองส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 61% ส่วนกลุ่มวิดีโอสตรีมมิงที่ไม่ได้ไลฟ์มีส่วนแบ่งตลาด 39% และคาดการณ์มูลค่าตลาดวิดีโอสตรีมมิงทั่วโลกในปี 2028 จะอยู่ที่ 223.98 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 7.56 ล้านล้านบาท

ขณะเดียวกัน มีการสำรวจข้อมูลเบื้องต้นถึงตัวเลขรายได้ของนักแคสต์เกม เฉลี่ยตั้งแต่ 40,000-500,000 บาทต่อเดือน โดยตัวกำหนดรายได้สำคัญ คือ จำนวน subscribers สไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ และเนื้อหาที่น่าสนใจ

สำหรับรายได้หลักๆ ส่วนแรกมาจากแพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น Youtube Facebook หรือ Twitch ตามอัตรารายได้ ซึ่งคำนวณจากจำนวน subscribers และจำนวนผู้รับชมวิดีโอแต่ละตัว หากผู้ชมมีจำนวนมากจะทำให้ได้รับรายได้มากขึ้น นอกจากนี้ ยังมีส่วนแบ่งค่าโฆษณาที่ปรากฏบนแพลตฟอร์มนั้น ๆ หรือเงินเดือนในกรณีที่จ้างเป็นสัญญาให้ลงวิดีโอเฉพาะแพลตฟอร์ม ซึ่งไม่จำเป็นต้องขึ้นกับสังกัดใด สามารถสร้างผลงานขึ้นมาเองได้

รายได้ค่าจ้างจากการโฆษณา การโปรโมตสินค้า และบริการต่างๆ ที่จะทำให้เกิดความสนใจจากกลุ่มเป้าหมาย โดยได้รับค่าจ้างจากการโฆษณสินค้านั้นๆ เป็นเงินเดือนหรือเป็นครั้ง ขึ้นอยู่กับข้อตกลง

รายได้จากการสนับสนุนหรือบริจาค โดยได้รับจากผู้ชมที่ชื่นชอบผลงาน ซึ่งจ่ายให้ Gamecaster โดยตรงผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ และค่าจ้างในการเป็นพรีเซนเตอร์สินค้าหรือการออกงาน Event โดยส่วนมากมีการจ้างงานเป็นครั้งคราว  ซึ่งขึ้นอยู่กับความนิยมและชื่อเสียงอันโด่งดังของนักแคสต์เกม

แน่นอนว่า พี่แป้งถือเป็นหนึ่งไอดอลของเด็กรุ่นใหม่ที่ใฝ่ฝันอยากเป็นไม่ต่างจากเธอด้วย.

 

* ภาพจากเพจเฟซบุ๊กและยูทูบ zbingzee