วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
Home > Cover Story > อัดอีเวนต์ “บางกอกเวิลด์” ลุยปี 2567 รับท่องเที่ยวฟื้น

อัดอีเวนต์ “บางกอกเวิลด์” ลุยปี 2567 รับท่องเที่ยวฟื้น

หลัง “สยามพาร์ค บางกอก” หรือ “สวนสยาม” ยุคเจเนอเรชัน 2 เปิดตัว “บางกอกเวิลด์ (Bangkok World)” อย่างเป็นทางการเมื่อปลายปี 2565 แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่เต็มทุกพื้นที่ โดยพยายามอัดอีเวนต์ปลุกกระแสทุกเดือน ล่าสุด ทุ่มเทศกาลใหญ่ “รื่นเริง สำราญ อุทยานเมืองบางกอก” ฉลอง 4 ทศวรรษ สวนสยาม เดินหน้าลุยปี 2567 ด้วยความเชื่อมั่นว่า ภาวะเศรษฐกิจและตลาดท่องเที่ยวกำลังฟื้นตัวเต็มที่แล้ว

ในงานมีทุ่งดอกทิวลิปและกล้วยไม้นานาพันธุ์ กิจกรรมแสงสีเสียง จัดเต็มร้านค้า สตรีทฟู้ดสไตล์ตลาดนัด และยกขบวนรถม้าเมืองลำปางของแท้มาให้บริการตลอดรายการ ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2566 ยาวถึงกลางเดือนหน้า

แน่นอนว่า บางกอกเวิลด์ ซึ่งเป็นบิ๊กโปรเจกต์ตามความตั้งใจของ “ไชยวัฒน์ เหลืองอมรเลิศ” ยังต้องรอการเติมเต็มของกลุ่มลูกค้า ทั้งผู้ใช้บริการและผู้เช่าพื้นที่ตามคอนเซ็ปต์ The Best of AMAZING Bangkok

เพราะหากนับเวลาก่อสร้างตั้งแต่วางศิลาฤกษ์เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2561 นานกว่า 3-4 ปี และเลื่อนวันดีเดย์อีกนับปี จากเดิมตั้งเป้าเผยโฉมทั้งหมดภายในปี 2564 แต่เจอวิกฤตโควิดหลายระลอก ผลกระทบด้านเศรษฐกิจ กลุ่มนักท่องเที่ยวหายไปทั้งหมด กำลังซื้อถดถอยและความหวั่นวิตกของผู้คนทำให้บริษัทไม่ได้เร่งรัดก่อสร้าง รวมทั้งเลื่อนการเปิดจากปี 2564 เป็นปลายปี 2565 เพื่อให้ลงล็อกจังหวะด้านเศรษฐกิจและการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ซึ่งมีจุดขึ้นลงไม่ห่างจากโครงการ

ปัจจุบันสยามอะเมซิ่งพาร์คมีพื้นที่ให้บริการ 3 ส่วนหลัก คือ “สวนน้ำ” ให้บริการถึงเวลา 18.00 น. “สวนสนุก” ให้บริการถึง 21.00 น. ส่วนบางกอกเวิลด์เปิดให้บริการถึงเวลา 22.00 น. โดยยังไม่เก็บค่าผ่านประตู ซึ่งทีมผู้บริหารคาดการณ์จำนวนลูกค้าจะเพิ่มขึ้นทุกปี โดยเฉพาะบางกอกเวิลด์ถือเป็นแม็กเน็ตที่สามารถผลักดันจำนวนนักท่องเที่ยวได้ไม่น้อยกว่าปีละ 5 ล้านคน แบ่งสัดส่วนเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย 60% และต่างชาติ 40%

โครงการนี้ใช้เม็ดเงินลงทุนมากกว่า 3,000 ล้านบาท ประกอบด้วยอาคารต่างๆ ที่สร้างจากแรงบันดาลใจด้านสถาปัตยกรรมของพระนครและเป็นแลนด์มาร์กของกรุงเทพฯ ในมิติใหม่ โดยวางกิจกรรมต่างๆ ล้อไปตามคอนเซ็ปต์ของอาคาร

อย่างอาคารบางกอกออร์แกนิกมาร์เก็ต จำหน่ายสินค้าปลอดสารพิษ ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม บริการด้านสุขภาพต่างๆ โดยจำลองสถาปัตยกรรม ห้างแบดแมนแอนด์โก (Harry A. Badman & Co.) ซึ่งเป็นห้างสรรพสินค้าในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จำหน่ายสินค้าหรูหรา ข้าวของเครื่องใช้นำเข้าจากต่างประเทศ เช่น สุรา ยารักษาโรค เครื่องเงิน นาฬิกาข้อมือ เครื่องเพชรนิลจินดา อานม้า เครื่องเรือน เครื่องแบบข้าราชการ ถือเป็นห้างยอดนิยมในหมู่เจ้านายและพระบรมวงศานุวงศ์ยุคนั้น

เดิม ห้างแบดแมน ตั้งอยู่บนถนนบำรุงเมือง ต่อมาย้ายมาบริเวณเชิงสะพานผ่านพิภพลีลา ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จฯ ทรงทำพิธีเปิดอาคารห้างใหม่ของนายแบดแมนเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2450

ภายหลังนายแบดแมนเกษียณอายุและกลับไปเปิดร้านชื่อเดียวกันที่บ้านเกิดในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ขณะที่ทางราชการได้ใช้อาคารห้างแบดแมนเป็นตึกกรมโฆษณาการและกรมประชาสัมพันธ์ และต่อมาถูกรื้อถอน เพราะโดนเพลิงไหม้เสียหายจากเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ปี 2553

อาคารบางกอกโฮมคราฟต์มาร์เก็ต จำหน่ายสินค้าประเภทเครื่องจักสาน เครื่องครัว ของตกแต่งบ้าน จำลองภาพห้าง บี. กริมแอนด์โก (ตึกแรก) ซึ่งตั้งอยู่มุมถนนเจริญกรุง-ถนนมหาไชย เชิงสะพานดำรงสถิต (สะพานเหล็กบน) หรือสามยอด สร้างเมื่อปี 2455

อาคารสยามพาร์คซิตี้ออฟฟิศ จำลองอาคารสยามกัมมาจล หรือแบงก์สยามกัมมาจล ทุนจำกัด ธนาคารพาณิชย์แห่งแรกในประเทศไทย ก่อตั้งโดยพระบรมราชานุญาตในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเมื่อปี 2449

อาคารบางกอกโฟลทติ้งมาร์เก็ต จำลองตลาดน้ำคลองผดุงกรุงเกษม

อาคารบางกอกดินเนอร์เธียเตอร์ จำลองศาลาเฉลิมไทย ภายในมีโรงละครแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย 4 ภาค และอาเซียน ห้องจัดประชุมสัมมนา ห้องจัดเลี้ยง

อาคารบางกอกไฟน์อาร์ตมาร์เก็ต จำลองตลาดคลองถม จำหน่ายเครื่องปั้นดินเผา เครื่องเขิน เซรามิก สินค้าเครื่องเล่น

อาคารบางกอกพาหุรัด จำลองภาพถนนพาหุรัด แหล่งจำหน่ายสินค้าที่เกี่ยวกับผ้า ผ้าไหม ผ้าทอจากท้องถิ่นต่างๆ

อาคารบางกอกเวิลด์ฟู้ดฮอลล์ จำลองศาลาเฉลิมกรุง จำหน่ายอาหารไทยและขนมไทยจากทั่วทุกภาค

อาคารบางกอกไชน่าทาวน์ จำลองถนนเยาวราช จำหน่ายอาหารจีนและเครื่องปรุงอาหารจีน

อาคารบางกอกสำเพ็ง จำลองภาพตลาดสำเพ็ง จำหน่ายเสื้อผ้าพื้นเมืองสำเร็จรูปจากทั้ง 4 ภาค

อาคารไทยคิดส์คุกกิ้งเอ็กซ์พีเรียนซ์ บริการชั้นเรียนทำอาหารไทยและขนมไทย รวมทั้งเปิดห้องจัดเลี้ยงในธีมไทยโบราณ โดยจำลองภาพจากบ้านพระอาทิตย์ หรือวังพระอาทิตย์สมัยรัชกาลที่ 1 และอาคารเวิลด์เลิร์นนิ่งเอ็กซ์พีเรียนซ์ จำลองสถาปัตยกรรมบ้านขนมปังขิง ในยุครัชกาลที่ 5 ซึ่งเป็นบ้านหลังแรก ๆ ที่เป็นสไตล์ยุโรป ในซอยหลังโบสถ์พราหมณ์

ขณะเดียวกันมีจุด Check-in Point เช่น เสาชิงช้า อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ป้อมพระสุเมรุ ประตูเฉลิมพระเกียรติและประตูสามยอด.

วันนี้ผมยังมีชีวิตอยู่ยังมีงานใหญ่ที่ตั้งใจต้องทำให้สำเร็จ”

ไชยวัฒน์ เหลืองอมรเลิศ ประธานที่ปรึกษากลุ่มบริษัท สยามพาร์ค บางกอก จำกัด บอกเล่าแรงบันดาลใจสำคัญ จุดเริ่มต้นของโครงการ “บางกอกเวิลด์” ในหนังสือ มรดกแห่งชีวิต His Life, His Longing, His Legacy  ซึ่งตั้งใจเขียนขึ้นเป็นหนังสือลาตาย ให้ลูกหลานเตรียมไว้แจกเมื่อต้องจากโลกนี้ไป เพราะมองเห็นว่า วันนั้นกำลังใกล้เข้ามาเต็มที

“วันนี้ผมยังมีชีวิตอยู่ (16 กันยายน 2563) อายุย่างเข้าปีที่ 82 สมองและสติปัญญาเริ่มถดถอยลง แต่ผมยังมีงานใหญ่ที่ตั้งใจไว้ว่าจะต้องทำให้สำเร็จ”

ไชยวัฒน์เล่าว่า  ย้อนไปเมื่อ 20 ปีก่อน เก็บที่ดินบริเวณหน้าสวนสยามไว้ผืนหนึ่ง ขนาด 70 ไร่ ตั้งใจจะใช้เพื่อประโยชน์แก่ประเทศชาติส่วนรวม โดยสร้างอนุสรณ์สถาน หลังจากไม่มีชีวิตอยู่บนโลกนี้แล้ว สิ่งที่จะสร้างขึ้นนี้ ถ้าเรียกให้เข้าใจง่าย ๆ เป็นภาษาชาวบ้าน คือ “พระนคร” หรือ “เมืองบางกอก” จำลองตึกรามบ้านช่องแบบตะวันตกที่งดงามทันสมัย เพราะในอดีตของกรุงเทพมหานคร ยุคบ้านเมืองเจริญรุ่งเรือง เป็นภาพลักษณ์ใหม่ของสยามประเทศในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

ทว่า สถาปัตยกรรมในอดีตที่สวยงามค่อย ๆ สูญหายตามกาลเวลา จึงมีแรงบันดาลใจที่จะชุบชีวิต “พระนคร” หรือ “เมืองบางกอก” ขึ้นมาอีกครั้ง ตั้งชื่อให้ทันสมัยว่า “บางกอกเวิลด์”

“ภาพในอดีตสมัยที่ผมยังแอบขึ้นรถรางฟรียังชัดเจนในความทรงจำ เวลากระเป๋ามาเก็บเงินผมจะกระโดดลงจากรถแล้วก็กระโดดขึ้นคันใหม่จากบางลำพูจนถึงถนนตก เป็นเหตุผลหนึ่งที่ผมตั้งใจจะทำโครงการเมืองบางกอก เพื่อย้อนวันวานของพระนครให้กลับมาอีกครั้ง”

แม้เป็นโครงการที่มีหลายคนทักท้วงว่า การสร้างแหล่งท่องเที่ยวที่มีศูนย์โอทอปด้วยอาจไม่ประสบความสำเร็จเหมือนศูนย์โอทอปหลาย ๆ แห่ง แต่เชื่อมั่นในประสบการณ์การทำงานด้านการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวและการทำธุรกิจด้านบริการที่ยาวนานเกือบ 60 ปี

“หากยังจำกันได้ใน พ.ศ. 2523 ผมสร้างสวนน้ำทะเลเทียมที่ใหญ่ที่สุดในโลกและสวนสนุกธีมปาร์คขนาดใหญ่แห่งแรกของคนไทย ท่ามกลางเสียงคัดค้านมากมายว่า ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มีแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติทางทะเลที่มีความสวยงาม และที่สำคัญไม่ต้องเสียเงินค่าเข้าชมอยู่เป็นจำนวนมาก อาทิ ทะเลพัทยา ทะเลบางปู ทะเลระยอง ทะเลจันทบุรี ทะเลหัวหิน ทะเลชุมพร”

แต่ความคิดในเวลานั้น การสร้างทะเล-กรุงเทพ ทำให้คนไทยประหยัดและปลอดภัย เที่ยวได้ทั้งครอบครัว มีไลฟ์การ์ดดูแลกิจกรรมทางน้ำ ใช้ระบบเครื่องกรองน้ำขจัดคลอรีน ฆ่าเชื้อโรค

แน่นอนว่า แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม “บางกอกเวิลด์” จะพิสูจน์การตัดสินใจอีกครั้งของนักธุรกิจผู้ฝ่าฟันวิกฤตมาตลอดทั้งชีวิต.