วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
Home > Cover Story > ชายสี่ บะหมี่เกี๊ยว ติดปีกธุรกิจ สู่สตรีทฟู้ดมหาชน

ชายสี่ บะหมี่เกี๊ยว ติดปีกธุรกิจ สู่สตรีทฟู้ดมหาชน

ข้าวราดแกง ก๋วยเตี๋ยว อาหารสามัญประจำเมืองที่คนไทยมักนึกถึงและต้องมีสักหนึ่งมื้อที่จะถูกเลือกในหนึ่งวัน ทั้งสองเมนูสามารถหารับประทานได้ไม่ยาก โดยเฉพาะก๋วยเตี๋ยวที่มีทั้งร้านประเภทเจ้าของดำเนินกิจการเอง และแฟรนไชส์

ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว ร้านบะหมี่ป้ายสีเหลืองอีกหนึ่งแฟรนไชส์ก๋วยเตี๋ยวที่มักถูกจัดอันดับให้เป็นแฟรนไชส์ที่น่าลงทุน ปัจจุบันมีแฟรนไชส์จำนวน 4,500 สาขา จากจุดเริ่มต้นเมื่อปี 2537 ที่พันธ์รบ กำลา ประธานบริหาร ตั้งต้นพัฒนาสูตรเส้นบะหมี่ น้ำซุป เมื่อมองเห็นช่องทางการตลาดจึงดำเนินกิจการในรูปแบบแฟรนไชส์ พร้อมสร้างระบบการกระจายสินค้าให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ

ชายสี่ บะหมี่เกี๊ยว จดทะเบียนจัดตั้งบริษัทต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2543 ด้วยทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาท ภายใต้ชื่อบริษัท ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว จำกัด ต่อมาได้เปลี่ยนแปลงทุนจดทะเบียนเป็น 150 ล้านบาท เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 และแจ้งเปลี่ยนชื่อบริษัทอีกครั้งเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2566 เป็นบริษัท ชายสี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด

“เมื่อเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ แล้ว ชายสี่ บะหมี่เกี๊ยว คาดว่าจะมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาทต่อปี” พันธ์รบ กำลา เคยกล่าวไว้เมื่อครั้งที่มีแผนจะนำชายสี่เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ

เกือบ 30 ปีของการเดินทางของชายสี่บะหมี่เกี๊ยว ในวันนี้ บะหมี่รถเข็นป้ายสีเหลืองกำลังสร้างจุดเปลี่ยนทางธุรกิจอีกครั้ง ด้วยการทรานส์ฟอร์มจาก “ชายสี่ บะหมี่เกี๊ยว” สู่ “ชายสี่ คอร์ปอเรชั่น” และการเตรียมใส่นามสกุล “มหาชน” ให้สตรีทฟู้ดที่คนไทยคุ้นเคย

ธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่ม เป็นธุรกิจที่มีความไม่แน่นอน เนื่องจากปัจจัยลบที่มาจากสภาพเศรษฐกิจโดยรวม ค่าแรง ค่าน้ำมันที่ส่งผลต่อราคาต้นทุนวัตถุดิบ ค่าเช่าพื้นที่ ความเสี่ยงดังกล่าวเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

แต่นั่นอาจไม่ใช่กับชายสี่ บะหมี่เกี๊ยว หากพิจารณาจากข้อมูลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า รายได้ของชายสี่ บะหมี่เกี๊ยวย้อนหลังตั้งแต่ปี 2560 พบว่ามีรายได้ 291.42 ล้านบาท กำไร 17.40 ล้านบาท ปี 2561 มีรายได้ 835.77 ล้านบาท กำไร 24.57 ล้านบาท ปี 2562 มีรายได้รวม 1,044.66 ล้านบาท กำไร 40.56 ล้านบาท ปี 2563 มีรายได้ 907.15 ล้านบาท กำไร 49.93 ล้านบาท ปี 2564 มีรายได้ 949.06 ล้านบาท กำไร 46.82 ล้านบาท ปี 2565 ยังไม่แจ้งกรมพัฒนาธุรกิจการค้า

แม้ว่าร้านบะหมี่อย่างชายสี่จะเป็นสตรีทฟู้ด ผู้ซื้อแฟรนไชส์เป็นเพียงผู้ประกอบการขนาดเล็ก แต่ข้อมูลที่น่าสนใจจากสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ ที่ระบุว่า ธุรกิจร้านอาหารมีความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากเป็นธุรกิจที่คนไทยมีความเชี่ยวชาญ และมีผู้ประกอบการจำนวนมากถึง 3.85 แสนราย โดย 99.83 เปอร์เซ็นต์ เป็นผู้ประกอบการรายเล็กๆ และทั้งอุตสาหกรรมนี้มีการจ้างงานรวมกันประมาณ 1.16 ล้านคน

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่าในปี 2566 ธุรกิจร้านอาหารมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 4.18-4.25 แสนล้านบาท เติบโต 2.7-4.5 เปอร์เซ็นต์ จากปีก่อน ขณะที่มูลค่าของธุรกิจร้านอาหารสตรีทฟู้ดคาดว่าปีนี้จะมีมูลค่าสูงถึง 4 แสนล้านบาท  แต่หากเป็นสตรีทฟู้ดแบบมีหน้าร้านมีมูลค่าอยู่ที่ 1.84-1.86 ล้านบาท

มูลค่าที่เพิ่มสูงขึ้นของร้านอาหารสตรีทฟู้ดน่าจะมีปัจจัยจากการเข้าถึงลูกค้าได้ง่าย และสามารถตอบโจทย์วิถีชีวิตของคนเมืองได้เป็นอย่างดี

ทิศทางการขยายตัวของร้านอาหารสตรีทฟู้ด น่าจะเป็นอีกหนึ่งเหตุผลสำคัญที่ทำให้ชายสี่ บะหมี่เกี๊ยว จะไม่ใช่แค่ธุรกิจขายบะหมี่เหลืองธรรมดาอีกต่อไป เมื่อชายสี่จะเพิ่มแบรนด์สตรีทฟู้ดโดยหวังสร้างฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น

อนุชิต สรรพอาษา กรรมการผู้จัดการบริษัท ชายสี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ให้ข้อมูลที่น่าสนใจว่า “ชายสี่ บะหมี่เกี๊ยว เป็นแบรนด์ที่คนไทยคุ้นเคยในฐานะ ร้านรถเข็นขายบะหมี่เกี๊ยวริมทาง ที่อยู่คู่กับคนไทยมายาวนานกว่า 30 ปี ปัจจุบันธุรกิจแฟรนไชส์เติบโตขึ้นมาก ทำให้เรามีสาขามากกว่า 4,000 สาขา และนอกจากบะหมี่ชายสี่ เรายังเพิ่มแบรนด์สตรีทฟู้ดในเครือ ได้แก่ ชายใหญ่ข้าวมันไก่ พันปีบะหมี่เป็ดย่าง อาลีหมี่ฮาลาล ไก่หมุนคุณพัน ยังมีอาหารสำเร็จรูปพร้อมปรุงภายใต้แบรนด์ชายสี่โกลด์ พร้อมด้วยเครื่องปรุงเพื่อจำหน่ายอีกกว่า 200 รายการ ทุกแบรนด์สินค้าต่างได้รับการยอมรับในด้านคุณภาพ รสชาติ และราคาที่เข้าถึงได้จากทั้งผู้ขายและผู้บริโภค ทำให้ชายสี่เป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่งและเป็นที่รักของคนไทย”

ชายสี่ บะหมี่เกี๊ยว ยังขยายธุรกิจไปยังประเทศเพื่อนบ้านอย่าง เมียนมา กัมพูชา และลาว ปัจจุบันมีสาขาในลาวมากกว่า 100 สาขา และยังมีแผนการสร้างโรงงานผลิตในอนาคต

นอกจากจะเพิ่มแบรนด์สตรีทฟู้ดในเครือชายสี่ให้แน่นขึ้นเพื่อเติมเต็มการเป็นผู้ประกอบการร้านอาหารสตรีทฟู้ดที่ครบวงจร การสร้างภาพลักษณ์ใหม่เป็นอีกหนึ่งเส้นทางในการก้าวเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ฯ สมบูรณ์ยิ่งขึ้น “ชายสี่ คอร์ปอเรชั่น” จึงเป็นชื่อใหม่สำหรับการเข็นรถบะหมี่สีเหลืองนาม “ชายสี่” เข้าสู่ตลาดฯ เพื่อเป็นสตรีทฟู้ดมหาชน สร้างความแข็งแกร่งให้ธุรกิจแฟรนไชส์สตรีทฟู้ดในเครือ

อนาคตชายสี่ บะหมี่เกี๊ยวอาจไม่ใช่แค่ธุรกิจสตรีทฟู้ดรถเข็นที่ตั้งจุดขายตามริมทางอีกต่อไป เมื่อผู้บริหารชายสี่เตรียมแผนที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ในกลุ่มอาหารพร้อมปรุงและพร้อมรับประทานเพื่อให้บริการในร้านสะดวกซื้อ และในซูเปอร์มาร์เกต ขณะที่จะมีการร่วมทุนเพื่อผลิตและจำหน่ายอาหารแฟรนไชส์สตรีทฟู้ดในต่างประเทศ และแผนการเตรียมเข้าซื้อกิจการร้านอาหารที่มีโอกาสเติบโต เพื่อต่อยอดความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ให้ครอบคลุมความต้องการของผู้บริโภค

อนุชิตทิ้งท้ายว่า “มั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าการทรานส์ฟอร์มครั้งใหญ่นี้จะส่งเสริมและยกระดับให้ ชายสี่ คอร์ปอเรชั่น เป็นแบรนด์แถวหน้าในธุรกิจบริการอาหารของไทย และเติบโตไปได้ไกล เป็นครัวของทุกบ้าน อาหารของทุกคน หนึ่งในใจทุกเวลา”.