วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
Home > Cover Story > พลิกปูม “เปาบุ้นจิ้น” สินค้าปลุกกระแสความซื่อสัตย์

พลิกปูม “เปาบุ้นจิ้น” สินค้าปลุกกระแสความซื่อสัตย์

อาณาจักรเครือสหพัฒน์ เริ่มก่อตั้งโดยเจ้าสัวเทียม โชควัฒนา เมื่อ 80 กว่าปีก่อน ภายใต้ชื่อ “เฮียบเซ่งเชียง” ที่ตรอกอาเนียเก็ง ถนนทรงวาด ด้วยเงินทุนเพียง 10,000 บาท เน้นขายของเบ็ดเตล็ดที่สั่งซื้อจากฮ่องกง

ปี 2495 เฮียบเซ่งเชียงเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด ด้วยทุนจดทะเบียน 4 ล้านบาท โดยนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคหลากหลายชนิด จากนั้นขยายหลายบริษัทในเครือ ทั้งบริษัท ไอซีซี อินเตอร์เนชั่นแนล และร่วมทุนกับบริษัท เดอะไลอ้อน แพทแอนด์ออย ตั้งบริษัท ไลอ้อน (ประเทศไทย) เริ่มผลิตแชมพูผงไลอ้อนและผงซักฟอกท้อปในปี 2512

หนึ่งจุดเปลี่ยนสำคัญอยู่ในช่วงปี 2519 บริษัทเปิดตัวผงซักฟอกยี่ห้อ “เปาบุ้นจิ้น” ภายใต้สโลแกน “คุณภาพซื่อสัตย์ ราคายุติธรรม” โดยเจ้าสัวเทียมต้องการปลุกปั้นให้เป็นสินค้าสร้างกระแสสังคม เรื่องความซื่อสัตย์ ยุติธรรม และใช้กลยุทธ์ทางการตลาดหลากหลายรูปแบบต่อสู้กับแบรนด์คู่แข่ง เช่น การแจกกาละมัง การโฆษณาทางวิทยุ และการซื้อภาพยนตร์เรื่อง “เปาบุ้นจิ้น” จากไต้หวัน นำมาฉายทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 เพื่อปลูกฝังเรื่องความซื่อสัตย์

ปรากฏว่า ภาพยนตร์ “เปาบุ้นจิ้น” ได้รับความนิยมสูงมาก พร้อมๆ กับยอดขายผงซักฟอก สามารถช่วงชิงส่วนแบ่งการตลาดถึง 30% ในเวลาไม่นาน จนกลายเป็นหนึ่งในสินค้าเรือธงที่สร้างรายได้เติบโตต่อเนื่อง

ต้องยอมรับว่า ประเทศไทยช่วงปี 2519 สถานการณ์การเมืองเกิดการเรียกร้องของฝ่ายต่างๆ ทั้งประเด็นการเมืองและเศรษฐกิจ ช่วงต้นปีมีการนัดหยุดงานของกรรมกรทั่วกรุงเทพมหานครหลายหมื่นคน เพื่อคัดค้านนโยบายเลิกจำหน่ายข้าวสารราคาถูกแก่ประชาชน ตามด้วยความขัดแย้งของกลุ่มต่างๆ กระทั่งเกิดเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 การสังหารหมู่ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ภาพจากเว็บไซต์สหพัฒนพิบูล

 

แม้ภาคเอกชนสมัยนั้นไม่ได้ออกมาแสดงบทบาทชัดเจน แต่คนไทยในยุคนั้นรู้จักตัวละครนาม “เปาบุ้นจิ้น” จากซีรีส์จีนไต้หวันที่โด่งดัง ช่วงปี 2518-2519  ซึ่งเจ้าสัวเทียมซื้อมาออกอากาศในประเทศไทย เกิดวลีฮิตติดปาก “เจ้าหน้าที่นำเครื่องประหารหัวเสือ” พร้อมตะโกนสั่ง “เปิดมีด” จัดการนักโทษ โดยทุกตอนแสดงตัวตนของท่านเปาแห่งศาลไคฟง การพิพากษาสั่งประหารชีวิตผู้กระทำผิดอย่างเที่ยงตรงและกล้าหาญเด็ดเดี่ยว ไม่ว่าผู้กระทำผิดจะเป็นชนชั้นสูง ขุนนาง หรือเศรษฐี แต่หากทำผิดต้องลงโทษเหมือนคนทั่วไป ไม่มียกเว้น

สำหรับ “เปาบุ้นจิ้น” หรือ “เปาเจิ่ง” มีบันทึกในประวัติศาสตร์จีน เป็นข้าราชการชาวจีนในรัชสมัยจักรพรรดิเหรินจงแห่งราชวงศ์ซ่งของจักรวรรดิจีน ซึ่งตลอดเวลา 25 ปีที่รับราชการนั้น เปา เจิ่ง ซื่อสัตย์สุจริตและเป็นกลาง

เขาเป็นผู้ว่าการนครไคฟง เมืองหลวงของราชวงศ์ซ่ง ริเริ่มการเปลี่ยนแปลงในระบบราชการ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ชาวบ้านผู้เดือดร้อน กลายเป็นตำนานและได้รับฉายา “เปาชิงเทียน” หรือ เปาผู้ทำให้ฟ้ากระจ่าง เพราะช่วยเหลือคนธรรมดาสามัญให้รอดพ้นจากการฉ้อราษฎร์บังหลวง

ปัจจุบัน เปา เจิ่ง ได้รับการสดุดีในจีนแผ่นดินใหญ่ให้เป็นสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมของความยุติธรรม มีการนำเรื่องราวชีวิตดัดแปลงเป็นวรรณกรรมแนวสืบสวนสอบสวนและกำลังภายใน ซึ่งในตำนานบอกเล่าว่า เป็นตุลาการ ใบหน้าดำคล้ำ มีรูปจันทร์เสี้ยวอยู่บนหน้าผาก ในบางมณฑลของจีน เปา เจิ่ง ได้รับการเชิดชูบูชาเป็นเทวดา

ขณะเดียวกันมีการผลิตเป็นภาพยนตร์และละครโทรทัศน์หลายเวอร์ชัน ทั้งของบริษัทในไต้หวันและจีนแผ่นดินใหญ่ โดยเวอร์ชันแรกที่เข้ามาฉายในประเทศไทยประมาณปี 2518-2519 และอีกหลายปีต่อมา มีการผลิตและออนแอร์ซีรีส์ “เปาบุ้นจิ้น (Justice Bao)” อีกหลายชุด ออกอากาศผ่านทีวีหลายช่อง

เล่ากันว่า ซีรีส์เรื่อง “เปาบุ้นจิ้น” ยุคปี 2536-2537 จำนวน 236 ตอน ในช่วงแรกนั้น สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง3 เลือกออกอากาศเวลา 18.00-19.00 น. ต่อมาเรตติ้งสูงมากจนต้องเพิ่มวันออนแอร์และปรับเวลามาชนกับละครไทยหลังข่าวของอีกช่อง รวมทั้งโด่งดังจนช่อง 3 ได้เชิญ 1 ในนักแสดง คือ เหอเจียจิ้ง ผู้รับบท จั่นเจา องครักษ์ขั้น4 ในเรื่องมาสัมภาษณ์ออกรายการ ทไวไลท์โชว์ ซึ่งเป็นรายการที่เรตติ้งดีที่สุดของสถานีขณะนั้น เพื่อตอบรับกระแสเปาบุ้นจิ้นฟีเวอร์

ยิ่งไปกว่านั้น ยังเป็นหนังจีนที่มีสมุดสติกเกอร์สะสมภาพดารา แลกของรางวัล และมีสินค้าต่างๆ ทำภาพจากเรื่องมาติดบนตัวสินค้าเพื่อดึงดูดลูกค้า กระตุ้นยอดขาย เช่น เสื้อสกรีนใบหน้าจั่นเจา หน้ากากจั่นเจาและท่านเปา มีเทปเพลงประกอบเรื่อง ดาบและกระบี่พลาสติก

อย่างไรก็ตาม ปี 2530 บริษัท สหพัฒนพิบูลปรับโฉมแบรนด์ “เปาบุ้นจิ้น” เป็น “เปา” ลุยอยู่ในตลาดต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน โดยยังเป็นสินค้าเรือธงในกลุ่มผลิตภัณฑ์ซักเสื้อผ้าและเพิ่มไลน์ตามคุณสมบัติที่แตกต่างกัน ได้แก่ เปา ซุปเปอร์ พลังเอนไซม์ ป้องกันเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย 99.99% เปา วิน วอช สูตรเข้มข้น Stain Fighter Triple Active เปา เอ็ม.วอช มีสารทำความสะอาดสกัดจากปาล์มธรรมชาติ เปา ซิลเวอร์ นาโน ป้องกันเชื้อไวรัส COVID-19 ยับยั้งแบคทีเรีย ให้ความหอมต่อเนื่อง และเปา ไมเซลลาร์ 4X สูตรเข้มข้น 4 เท่า ถือเป็นแบรนด์ที่โลดแล่นอยู่ในสมรภูมิการแข่งขันมากกว่า 47 ปีแล้ว.