วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
Home > Cover Story > เคทีซี X สวอท์ช เปิดตัว SwatchPAY! เพิ่มทางเลือกในการใช้จ่าย ง่ายๆ แค่พลิกข้อมือ

เคทีซี X สวอท์ช เปิดตัว SwatchPAY! เพิ่มทางเลือกในการใช้จ่าย ง่ายๆ แค่พลิกข้อมือ

ครั้งแรกในเอเชียกับทางเลือกใหม่แห่งการชำระเงินแบบไร้สัมผัส (Contactless Payment) ผ่านนาฬิกา เมื่อ “เคทีซี” ผู้ให้บริการบัตรเครดิตรายใหญ่ จับมือกับสวอท์ช แบรนด์นาฬิกาแฟชั่นระดับโลกจากสวิตเซอร์แลนด์ เปิดตัว SwatchPAY! นาฬิกาดีไซน์ทันสมัยที่มาพร้อมฟังก์ชันในการชำระเงิน จ่ายง่ายๆ ผ่านนาฬิกาโดย ไม่ต้องพกบัตรเครดิต พร้อมมั่นใจเรื่องความปลอดภัยด้วยระบบ Tokenization

ธศพงษ์ รังควร ผู้บริหารสูงสุด ฝ่ายผลิตภัณฑ์บัตรเครดิตและบริหารข้อมูลลูกค้า “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หลังวิกฤตโควิด-19 พฤติกรรมการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของสมาชิกบัตรปรับเปลี่ยนอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากสมาชิกคุ้นชินกับการใช้จ่ายแบบไร้สัมผัส (Contactless Payment) มากขึ้น ส่งผลให้จำนวนสมาชิกและจำนวนรายการใช้จ่ายผ่านบัตรฯ แบบไร้สัมผัสเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยพบว่า ไตรมาสที่ 1 ของปี 2566 มีจำนวนสมาชิกที่ใช้จ่ายผ่านบัตรฯ ด้วยรูปแบบดังกล่าว คิดเป็น 70% ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดที่ใช้จ่ายผ่านบัตรฯ ที่ร้านค้า ปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 5% ในช่วงก่อนวิกฤตโควิด-19 ในปี 2562 และมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้จ่ายในหมวดร้านอาหาร สถานีบริการน้ำมัน และร้านสะดวกซื้อ ในขณะที่จำนวนรายการใช้จ่าย (Transaction) ผ่านบัตรฯ แบบไร้สัมผัสเติบโตสูงขึ้น 60% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

สำหรับเคทีซีถือเป็นผู้ให้บริการบัตรฯ ที่เน้นจุดยืนในการเป็นผู้นำด้าน Device Pay หรือ ช่องทางการชำระเงินผ่านนาฬิการวมถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ มาโดยตลอด เห็นได้จากการเปิดตัวโปรเจ็กต์ที่ทำร่วมกับทาง Google Pay, Fitbit และ Garmin รวมถึงล่าสุดที่ฉวยจังหวะทองประกาศจับมือกับแบรนด์นาฬิการะดับโลกจากสวิตเซอร์แลนด์อย่าง “สวอท์ช” (Swatch) เปิดตัว “SwatchPAY!” นาฬิกาที่เป็นมากกว่านาฬิกา เพราะเพิ่มฟังก์ชันในการแตะจ่าย เพิ่มความสะดวกให้กับผู้ใช้บัตรเครดิตเคทีซี

การร่วมมือกันครั้งนี้ถือเป็นการเพิ่มทางเลือกของช่องทางการชำระเงินแบบไร้สัมผัสให้กับสมาชิก โดยเน้นเรื่องความปลอดภัยด้วยระบบ Tokenization ที่เป็นระบบป้องกันที่มีประสิทธิภาพ เสมือนเป็นกำแพงสองชั้นให้กับผู้ถือบัตร เพราะเก็บข้อมูลเลขบัตรเสมือนจริงและมีตัวกลางในการส่งข้อมูลการชำระเงิน เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ถือบัตร โดย SwatchPAY! รองรับการใช้งานทั้งบัตรเครดิตเคทีซี วีซ่า และเคทีซี มาสเตอร์การ์ด

ทางฝั่งสวอท์ชแบรนด์นาฬิกาสัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1983 นั้น นายกฤษณ์ ภีมะโยธิน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะ สวอท์ช กรุ๊ป เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า สวอท์ชไม่เคยหยุดนิ่งในการพัฒนา ทั้งเรื่องดีไซน์และการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ การเปิดตัว SwatchPAY! นาฬิกาที่เพิ่มฟังก์ชันการชำระเงินให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ จึงเป็นการตอบโจทย์สังคมไร้เงินสด ที่ยังคงไว้ซึ่งนาฬิกาดีไซน์อนาล็อกอันเป็นเอกลักษณ์ของสวอท์ช และยังมีดีไซน์ที่หลากหลายเพื่อตอบโจทย์แฟนๆ ที่เหนียวแน่นของสวอท์ชอีกด้วย

SwatchPAY! แบตฯ หมด ยังแตะจ่ายได้

สำหรับตัว SwatchPAY! นั้น มีจุดเด่นทั้งเรื่องดีไซน์และฟังก์ชันที่พอสรุปได้ดังนี้

* การเปิดใช้งานฟังก์ชัน SwatchPAY! ผู้ใช้ต้องมีบัตรเครดิตเคทีซีและลิงค์กับตัวนาฬิกาผ่านแอปพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ โดยทำได้ 2 ช่องทาง ได้แก่ 1. การเปิดใช้งานด้วยตัวเองตามขั้นตอนบนแอปพลิเคชัน SwatchPAY! หรือ 2. เปิดการใช้งานด้วยการเข้ารับบริการจากพนักงานสวอท์ชทุกสาขา

* SwatchPAY! ทำงานด้วยกลไกชิป NFC (Near Field Communication) เหมือนกับชิปบนบัตรเครดิตทุกใบ สำหรับรองรับระบบการชำระเงินแบบไร้สัมผัส เป็นชิปที่ฝังตัวเรียบเนียนไปกับตัวเรือน โดยไม่จำเป็นต้องใช้พลังงานจากแบตเตอรี่นาฬิกาในการทำงาน นั่นหมายความว่าแม้นาฬิกาจะแบตฯ หมด แต่ผู้ใช้ยังสามารถใช้นาฬิกาแตะชำระเงินได้ตามปกติ เพียงแค่นำตัวเรือนนาฬิกาเข้าใกล้เครื่องรูดบัตรเครดิตตอนชำระเงินเท่านั้น โดยจะสื่อสารกับชิปในนาฬิกา SwatchPAY! เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลการชำระเงิน ที่สำคัญคือปลอดภัยและรวดเร็ว

* กรณีนาฬิกาสูญหาย ผู้ใช้งานสามารถระงับฟังก์ชันการชำระเงินได้ผ่านแอปพลิเคชัน SwatchPAY! ได้บนโทรศัพท์มือถือ

* เคทีซีเป็นผู้ให้บริการรายเดียวที่รองรับ SwatchPAY!

* SwatchPAY! สามารถควบคุมผ่านแอปพลิเคชันบนมือถือในการแจ้งอายัดบัตร จำกัดวงเงินได้ และสามารถใช้ได้ทั้งระบบ IOS และ Android

* ตัวนาฬิกาดีไซน์ทันสมัยและราคาเข้าถึงได้ ฐานลูกค้าส่วนใหญ่คือคนรุ่นใหม่

* นาฬิกา 1 เรือน ผูกบัตรได้ 1 ใบ แต่บัตร 1 ใบ สามารถผูกกับนาฬิกาได้หลายเรือน

ปัจจุบันเคทีซีมีฐานลูกค้าบัตรเครดิตอยู่ที่ 2.5 ล้านราย มีร้านค้าที่รองรับระบบ contactless  อยู่ที่ 80% ของจำนวนร้านค้าทั้งหมดที่รองรับบัตรเครดิตเคทีซี วีซ่า และเคทีซี มาสเตอร์การ์ด การร่วมมือกับทางสวอท์ชครั้งนี้เคทีซีต้องการเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้าในการใช้จ่าย อีกทั้งยังเพิ่มความปลอดภัยในการใช้จ่ายให้กับลูกค้า เพราะมีระบบในการตัดเงินที่เชื่อมั่นได้ โดยตั้งเป้าให้คนรุ่นใหม่ที่เป็นสมาชิกบัตรอยู่แล้วหันมาให้ความสนใจในการใช้จ่ายรูปแบบใหม่มากขึ้น

สำหรับช่วงเปิดตัวนี้ เคทีซีได้เตรียมสิทธิพิเศษให้กับสมาชิกระหว่างวันที่ 4 เมษายน 2566 – 30 มิถุนายน 2566 ดังนี้

1) ใช้คะแนน KTC FOREVER แลกรับเครดิตเงินคืน 20% พร้อมรับสายคล้องคอจากสวอท์ชมูลค่า 500 บาท เมื่อซื้อนาฬิกาในคอลเลคชัน SwatchPAY! ด้วยบัตรเครดิตเคทีซี วีซ่า หรือ เคทีซี มาสเตอร์การ์ดทุกประเภท และทำการผูกบัตรฯ กับแอปพลิเคชัน SwatchPAY! ณ ร้านสวอท์ชสาขาที่ร่วมรายการ ภายในวันที่ชำระค่าสินค้า ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://ktc.promo/ktcswp

2) รับคะแนน KTC สูงสุด 3,000 คะแนนตลอดรายการ เมื่อใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเคทีซี วีซ่าด้วย SwatchPAY! ตั้งแต่ 3 รายการขึ้นไปต่อเดือน ณ ร้านค้าใดก็ได้ที่มีสัญลักษณ์การชำระเงินแบบไร้สัมผัส (Contactless Payment) ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://ktc.promo/visa-swatch-pay ”

สวอท์ชขนทัพนาฬิกาหลากรุ่นมาร่วมแจม ทั้ง THE SURREAL PAY!, MY TIME, PINK PAY!, EASYTIPPAY!, CLEARLY PAY!, HEADSTAILSPAY!, OCEAN PAY!, BBBLACKPAY!, LIGHTBLUE PAY!, BLACKBACK PAY!, GRAPHITE PAY!, TAILSHEADSPAY!, MANAWAPAY!, CIELPAY!, BBMIST PAY!, NIGHT TRIP PAY!, ORASPAY!, BBNYTE PAY!, PEACEPAY!, WINEPAY!

ราคาตั้งแต่ 3,000 – 5,200 บาท (โดยประมาณ)