วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
Home > Cover Story > Duck Donuts จากนอร์ทแคโรไลนา สู่สยามดิสคัฟเวอรี่

Duck Donuts จากนอร์ทแคโรไลนา สู่สยามดิสคัฟเวอรี่

ตลาดโดนัทเมืองไทยกลับมาคึกคักอีกครั้ง เมื่อ Duck Donuts โดนัทชื่อดังจากรัฐนอร์ทแคโรไลนา สหรัฐอเมริกา บินตรงมาเปิดสาขาในไทย ปักหมุดสยามดิสคัฟเวอรี่เป็นสาขาแรก พร้อมชิงส่วนแบ่งตลาดมูลค่ากว่า 3,500 ล้านบาท และเป็นหนึ่งในตัวเลือกให้กับเหล่าคนรักโดนัท

ตลาดโดนัทในเมืองไทยเป็นอีกหนึ่งตลาดขนมที่มีความน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว ทั้งมูลค่าตลาดที่สูงถึง 3,500 ล้านบาท และผู้เล่นที่หลากหลายทั้งแบรนด์ใหญ่ที่มีหลายร้อยสาขาทั่วประเทศ ไปจนถึงแบรนด์เล็กๆ สไตล์โฮมเมด

ปี 2521 ถือเป็นจุดเริ่มต้นของตลาดโดนัทในไทย โดยมีสุทธิชัย จิราธิวัฒน์ และสุทธิเกียรติ จิราธิวัฒน์ ในนามบริษัท ไทยแฟรนไชซิ่ง จำกัด เป็นผู้บุกเบิก ด้วยการนำเข้าแบรนด์โดนัทชื่อดังจากสหรัฐอเมริกาอย่าง “มิสเตอร์ โดนัท” (MISTER DONUT) เข้ามาเปิดในไทย โดยปักหมุดสยามสแควร์เป็นสาขาแรก กระทั่งปี 2546 มิสเตอร์ โดนัท จึงได้เข้าไปอยู่ภายใต้การบริหารงานของบริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด หรือ CRG

มิสเตอร์ โดนัท ถือเป็นผู้นำในตลาดโดนัท ที่ครองส่วนแบ่งสูงกว่า 52% จุดขายอยู่ที่โดนัทที่ทำใหม่ส่งตรงจากสาขาครัวที่ครอบคลุมอยู่ทั่วประเทศ โดยมี “พอน เดอ ริง” เป็นผลิตภัณฑ์ยอดนิยมด้วยเอกลักษณ์ของเนื้อแป้งสูตรเฉพาะจากญี่ปุ่น ปัจจุบันมีจำนวนสาขาอยู่ถึง 471 สาขาทั่วประเทศ

ตามมาติดๆ กับ “ดังกิ้น โดนัท” (DUNKIN’ DONUTS) แบรนด์ดังจากสหรัฐอเมริกา ที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ พ.ศ. 2493 โดย วิลเลียม โรเซนเบิร์ก ปัจจุบันดำเนินธุรกิจแบบแฟรนไชส์ มีจำนวนร้านมากกว่า 12,000 สาขา ใน 44 ประเทศทั่วโลก

สำหรับในไทยดังกิ้น โดนัท เปิดสาขาแรกที่สยามสแควร์ เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2524 ภายใต้บริษัท โกลเด้น โดนัท (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งถือหุ้น 100% โดยบริษัท มัดแมน จำกัด (มหาชน) ดังกิ้น โดนัท โดดเด่นด้านความหลากหลายของตัวผลิตภัณฑ์ ปัจจุบันมีสาขาในประเทศไทยกว่า 339 สาขาทั่วประเทศ

มาต่อกันที่อีกหนึ่งแบรนด์ดังที่เคยสร้างปรากฏการณ์คนต่อคิวซื้อจนห้างแตกมาแล้วอย่าง “คริสปี้ ครีม” (Krispy Kreme) แบรนด์โดนัทจากสหรัฐอเมริกาที่มีอายุยาวนานไม่แพ้ 2 แบรนด์แรก เพราะก่อตั้งมาตั้งแต่ พ.ศ. 2480 โดย Vernon Rudolph นักธุรกิจเมืองเคนทักกี เปิดขายที่แรกในรัฐนอร์ทแคโรไลนา

ปี พ.ศ. 2553 คริสปี้ ครีม ขยายสาขามายังประเทศไทยภายใต้การบริหารของ “อุษณีย์ มหากิจศิริ” โดยสาขาแรกตั้งอยู่ที่ห้างสยามพารากอน ซึ่งได้สร้างปรากฏการณ์คนต่อคิวซื้อกันถล่มทลายจนล้นออกมานอกห้าง และทำให้เกิดอาชีพรับจ้างต่อคิว รวมถึงซื้อออกมาขายต่อ และมี “Original Glaze” โดนัทหน้าน้ำตาลเคลือบที่ต้องรับประทานหลังจากอุ่นให้ร้อนเป็นตัวชูโรง ปัจจุบัน คริสปี้ ครีม มีสาขาในไทยทั้งสิ้น 58 สาขา และอยู่ภายใต้การบริหารของบริษัท เคดีเอ็น จำกัด

ล่าสุดแบรนด์โดนัทน้องใหม่อย่าง “Duck Donuts” อีกหนึ่งโดนัทสัญชาติอเมริกัน ก็ไม่ยอมน้อยหน้าพี่ๆ บินตรงจากรัฐนอร์ทแคโรไลนา มาเปิดสาขาในไทย ปักหมุดสยามดิสคัฟเวอรี่เป็นสาขาแรก

แม้จะเป็นน้องใหม่แต่ต้องบอกว่า Duck Donuts เป็นแบรนด์ที่มีเรื่องราวที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว โดยเรื่องราวของ Duck Donuts มีจุดเริ่มต้นบนหาดทรายของ Outer Banks ในเมือง Duck รัฐนอร์ทแคโรไลนา

Russ DiGilio (ซึ่งต่อมาคือผู้ก่อตั้ง Duck Donuts) และครอบครัวไปพักร้อนที่ชายหาดแห่งนั้น แต่พวกเขาสังเกตเห็นว่ามีบางอย่างขาดหายไป นั่นคือสถานที่สำหรับซื้อโดนัทอุ่นๆ สดใหม่ วิธีการแก้ปัญหาของ Russ DiGilio คือ ถ้าไม่มีก็สร้างเองเสียเลย

หลังจากนั้นไม่นาน ในปี 2550 Duck Donuts โดนัทอุ่นแสนอร่อยสาขาแรกจึงถือกำเนิดขึ้นทางตอนเหนือของสหรัฐอเมริกา ในรัฐแคลิฟอร์เนีย โดย Russ DiGilio ผู้ก่อตั้ง Duck Donuts ได้กล่าวเอาไว้ว่า “ครอบครัวของเราต้องการสถานที่ที่สามารถซื้อโดนัทที่แสนอร่อยและทำตามที่เราสั่งได้ แต่ไม่มีสิ่งเหล่านั้นอยู่เลย ถ้าอย่างนั้นในเมื่อหาสิ่งที่ต้องการไม่เจอ เราจึงตัดสินใจที่จะเริ่มต้นธุรกิจนี้ขึ้นมาเอง”

Duck Donuts ประสบความสำเร็จอย่างมากและสร้างฐานลูกค้าที่เหนียวแน่นตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ด้วยจุดเด่น “WARM, DELICIOUS MADE TO ORDER” โดนัทที่อุ่น อร่อย และสั่งทำใหม่ทุกออเดอร์ ปัจจุบัน Duck Donuts มีสาขามากกว่า 100 แห่งทั่วสหรัฐอเมริกา และมีน้องเป็ด Ollie ทำหน้าที่เป็น “duckbassador”

2 ตุลาคมที่ผ่านมา Duck Donuts เข้ามาบุกตลาดโดนัทในไทย ด้วยการนำเข้าของบริษัท เดอะ เกรท เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด โดยเลือกสยามดิสคัฟเวอรี่เป็นสาขาแรกของไทย และที่สำคัญยังเป็นสาขาแรกในภูมิภาคเอเชียอีกด้วย

โจเซฟ จูนแร คิม กรรรมการผู้จัดการ บริษัท เดอะ เกรท เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า จากการศึกษาข้อมูลตลาดขนมในเชิงลึกและได้คลุกคลีกับประเทศไทยมานานกว่า 6 ปี ทำให้เห็นถึงโอกาสของตลาดโดนัทและขนมหวานในไทย ประกอบกับพฤติกรรมของคนไทยที่ชื่นชอบขนมหวาน อีกทั้งไทยยังเป็นประเทศที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากจึงมองเห็นโอกาส และตัดสินใจเลือกแบรนด์ “Duck Donuts” เข้ามาเปิดในไทยเป็นครั้งแรก โดยได้รับสิทธิ์บริหารแบรนด์ในไทยรวม 10 ปี

ความพิเศษของ Duck Donuts คือ เป็นโดนัททำมือที่ผลิตสดตามความต้องการ ที่ใช้แป้งสูตรพิเศษอย่าง Cake Donut แป้งโดนัทเค้กวานิลลาเป็นเจ้าแรกในไทย เน้นทำสดใหม่ทันทีที่สั่ง แบบ Made to order โดยลูกค้าสามารถดีไซน์ทอปปิ้งและแบบโดนัทที่ชอบได้ด้วยตนเอง

Duck Donuts สาขาแรกตั้งอยู่ที่ชั้น M สยามดิสคัฟเวอรี่ ดิเอ็กซ์พลอราทอเรียม บนพื้นที่กว่า 150 ตร.ม. จำนวน 30 ที่นั่ง ตกแต่งด้วยโทนสีแดง ชมพู ฟ้า ขาว ที่เน้นให้ความรู้สึกสนุกสนาน ด้วยงบลงทุนกว่า 10 ล้านบาท

ส่วนการเลือกปักหมุดที่สยามดิสคัฟเวอรี่เป็นแห่งแรกในเอเชียนั้น โจเซฟ จูนแร คิม มองว่าเป็นทำเลทองที่อยู่ใจกลางกรุงเทพฯ และเปรียบเสมือนสนามทดลองพลังอำนาจแห่งความคิดสร้างสรรค์ นอกจากนี้ภายในปี 2567 ยังมีแผนเปิดสาขาที่ไอคอนสยามและซีคอนบางแคเพิ่มเติม อีกทั้งยังอยู่ระหว่างเจรจากับเอ็มสเฟียร์ในการเปิดเป็นสาขาที่ 4 และหลังจากนั้นจะเปิดขายแฟรนไชส์ต่อไป

สำหรับเมนูโดนัทมีให้เลือกกว่า 20 รสชาติ ตั้งแต่รสชาติคลาสสิก อย่างโดนัทเคลือบน้ำตาล ช็อกโกแลต ไปจนถึงรสเมเปิ้ลเบคอนและชอร์ตเค้กสตรอเบอรี่ รวมถึงเมนูแซนด์วิชที่ทำจากแป้งโดนัท และเครื่องดื่มอย่างมิลค์เชคและโดนัทซันเดไว้คอยบริการ โดยตั้งเป้ารายได้ที่ 2 ล้านบาทต่อเดือน

แม้จะมีผู้เล่นรายใหญ่ครองตลาดอยู่แล้วทั้ง Mister Donut, Dunkin Donuts และ Krispy Kreme แต่ โจเซฟ จูนแร คิม มั่นใจว่าด้วยจุดเด่นที่ไม่เหมือนใครของ Duck Donuts จะสามารถสร้างการเติบโตในอนาคตได้อย่างไม่ยากนัก.