วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
Home > Life > มารู้จัก Mayr Method Diet วิธีลดน้ำหนักที่น่าลอง

มารู้จัก Mayr Method Diet วิธีลดน้ำหนักที่น่าลอง

สำหรับผู้รักสุขภาพ และชื่นชอบการออกกำลังกาย มักจะมองหาวิธีการไดเอตแบบต่างๆ ที่เหมาะสมกับตัวเอง ไล่เรียงตั้งแต่ขั้นตอนการลดน้ำหนักแบบง่ายๆ คือ การควบคุมปริมาณสารอาหาร งดแป้ง งดน้ำตาล ควบคุมเวลารับประทานอาหาร เช่น ไม่รับประทานอาหารหลัง 6 โมงเย็น หรือจะใช้วิธีการกินแบบ IF (Intermittent Fasting) ที่ใช้เวลากำหนดชั่วโมงการกิน และชั่วโมงการงดอาหาร หรือการไดเอตด้วยการกินคีโต ที่เน้นการกินไขมันดี

ซึ่งแต่ละรูปแบบของการไดเอตล้วนแต่มีข้อดี ข้อเสียแตกต่างกัน และขึ้นอยู่กับความชอบ ความสามารถในการควบคุมการกินของแต่ละบุคคล

อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากวิธีการไดเอตที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว ยังมีอีกวิธีไดเอตอีกหนึ่งวิธี ที่ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากนัก นั่นคือ Mayr Method Diet ที่ดาราดัง Hollywood อย่าง Rebel Wilson เจ้าของบทบาท Fat Amy จากภาพยนตร์ชื่อดังอย่าง Pitch Perfect เลือกใช้หลังเธอประกาศกร้าวผ่านโลกโซเชียลว่า จะลดน้ำหนักให้เหลือ 75 กิโลกรัมภายในปี 2021 ซึ่งเธอทำได้ด้วยการลดน้ำหนักลงไป 35 กิโลกรัมภายในระยะเวลา 1 ปี

มีข้อมูลระบุว่า Mayr Method มีมานานกว่าศตวรรษแล้ว โดยอ้างอิงจากบุคลากรของ VivaMayr “Mayr Cure” ที่สร้างโดย Dr. Franz Xaver Mayr หรือที่เรียกว่า FX Mayr ซึ่งเป็นพื้นฐานของโปรแกรมเกี่ยวกับลำไส้ที่สะอาด เน้นการกินอาหารที่ช่วยระบบย่อยอาหาร Mazimilian Schubert ผู้อำนวยการด้านการแพทย์ของ VivaMayr Medical Center Altaussee กล่าวว่า โปรแกรมอาหาร Mayr แทบไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปจากอาหารปกติ โดยมีจุดมุ่งหมายหลักคือ เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบทางเดินอาหาร โดยเฉพาะในลำไส้ เพื่อฟื้นฟูสุขภาพที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

หลักการของ Mayr Method Diet คือ การไดเอตแบบดีท็อกซ์ ลดน้ำตาล ลดปริมาณกลูเตน ผลิตภัณฑ์จากนม และหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหาร Junk Food เน้นบริโภคอาหารที่มีโปรตีน ผักใบเขียว ที่สำคัญคือต้องใช้เวลาในการกินให้ช้าลงด้วยการเคี้ยวอย่างน้อย 40 ครั้งต่อคำ

ซึ่งประโยชน์จากการเคี้ยวอาหารนานขึ้นต่อคำจะช่วยทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น ใช้เวลาในการย่อยอาหารน้อยลง ร่างกายจะสามารถดูดซึมสารอาหารไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นผลดีต่อการควบคุมน้ำหนัก เพราะนั่นจะช่วยให้เรารู้สึกอิ่มเร็ว และน้ำหนักไม่เพิ่มหรือลดลง ส่งผลให้น้ำหนักคงที่

นอกจากนี้ ยังมีหลักการเพิ่มเติมสำหรับ Mayr Method Diet เช่น
– หยุดกินเมื่อคุณรู้สึกอิ่ม

– ดื่มเครื่องดื่มระหว่างมื้ออาหาร ไม่ใช่ขณะรับประทานอาหาร

– เว้นระยะห่างอย่างน้อย 4-5 ชั่วโมงระหว่างมื้ออาหาร

– งดอาหารดิบหลังเวลา 16.00 น.

– อาหารเย็นควรย่อยง่าย มีปริมาณเพียงเล็กน้อย

รวมไปถึงทำให้เรารู้สึกอิ่มนานขึ้น ซึ่งเป็นการอิ่มอย่างแท้จริง เพราะหากเรารับประทานอาหารโดยที่เคี้ยวไม่ละเอียด และใช้เวลาในการรับประทานอาหารด้วยความไว สมอง แน่นอนว่าไม่ว่าการไดเอตจะทำรูปแบบไหนก็ควรควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย

อาหารที่แนะนำสำหรับ Mayr Method Diet ได้แก่
– เนื้อสัตว์ เช่น เนื้อไก่ เนื้อปลา เนื้อวัว เต้าหู้หมัก เป็นต้น

– ผักและผลไม้ เช่น บรอกโคลี แคร์รอต ผักโขม ผักกาดหอม ขึ้นฉ่าย มะเขือเทศ อะโวคาโด แอปริคอต ลูกพรุน แอปเปิล ทับทิม ส้ม

– ธัญพืช ถั่ว เช่น ข้าวฟ่าง ข้าวโอ๊ต ข้าวริซอตโต้ บัควีท อัลมอลต์ งา วอลนัต

– ผลิตภัณฑ์จากนม น้ำนมข้าว น้ำนมข้าวโอ๊ต พาเมซานชีส คอตเทจชีส ครีมเปรี้ยว

เครื่องปรุงรส หญ้าหวาน เกลือสินเธาว์ น้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ น้ำมันสกัดเย็น น้ำมันมะพร้าว น้ำส้มสายชูบัลซามิก น้ำผึ้ง น้ำเชื่อมเมเปิล น้ำส้มสายชูไซเดอร์ ซอสถั่วเหลือง
เครื่องดื่ม ชาเขียว น้ำทับทิม และน้ำเปล่า

แน่นอนว่าผู้ที่ประสบความสำเร็จกับการลดน้ำหนักด้วยวิธีนี้อย่าง Rebel Wilson เธอไม่ได้ทำแค่การไดเอตเท่านั้น ทว่า เธอเลือกทำควบคุมไปกับการออกกำลังด้วยการเดิน เวตเทรนนิ่ง ที่เน้นไปที่การออกกำลังกายแบบ HIIT ซึ่งแน่นอนว่าต้องใช้ความอดทนขั้นสูงทีเดียว แต่สิ่งที่ได้มาคือการมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงขึ้น

การเลือกวิธีไดเอต ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบไหนก็ล้วนแต่ส่งผลดีด้วยกันทั้งสิ้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความชอบและการหาข้อมูลความรู้ของแต่ละคน ทั้งนี้การไดเอตที่ได้ผลในระยะยาวและยั่งยืนควรทำควบคุมไปกับการออกกำลังกาย อย่างน้อยๆ 30-40 นาทีต่อวัน.

ที่มาข้อมูล: https://th.mydecorhomee.com/news-what-is-mayr-method-diet-breaking-down-rebel-wilsonquots-reported-weight-loss-program
: https://th.gottamentor.com/rebel-wilson-credits-her-weight-loss-mayr-method

ใส่ความเห็น