วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
Home > Life > จริงไหม … เป็นโควิด-19 ทำให้ปวดหลัง?

จริงไหม … เป็นโควิด-19 ทำให้ปวดหลัง?

Column: Well – Being

ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรค (ซีดีซี) ของสหรัฐฯ ไม่ได้ระบุเป็นการเฉพาะว่า ปวดหลังเป็นอาการของโรคโควิด-19 แต่ได้รวมเอาอาการปวดกล้ามเนื้อและปวดตัวเป็นสัญญาณที่ต้องระวัง ดังนั้น คุณควรวิตกกังวลหรือไม่ถ้ามีอาการปวดหลัง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าไม่จำเป็น นิตยสาร Prevention แจกแจงข้อมูลที่คุณควรรู้ดังนี้

ปวดหลังเป็นอาการร่วมของโควิด-19?
ผลสำรวจโดย Survivor Corps ซึ่งเป็นเฟซบุ๊กที่สนับสนุนผู้รอดชีวิตจากโรคโควิด-19 และ ดร. นาตาลี แลมเบิร์ต แห่งคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยอินเดียนา พบว่า ผู้ที่ได้ชื่อว่าหายจากโรคโควิด-19ในทางเทคนิคแล้วยังต้องเผชิญกับอาการระยะยาวหรืออาการข้างเคียงต่างๆ เช่น ปวดหลังส่วนล่าง ส่วนบน และส่วนกลาง

เป็นไปได้ไหมที่ป่วยโควิด-19 แล้วไม่มีไข้?
อาการปวดหลังที่มีสาเหตุจากโควิด-19 ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มอาการเดียวกับการปวดหรือเจ็บกล้ามเนื้อทั่วไป ซึ่งซีดีซีระบุว่าเป็น “อาการที่เป็นทางการ” นอกจากนี้ ยังมีรายงานจากองค์การอนามัยโลกประจำเดือนกุมภาพันธ์ ระบุว่า จากคนไข้โควิด-19 ร่วม 56,000 รายในจีน มีเกือบร้อยละ 15 เผชิญกับอาการปวดและเจ็บกล้ามเนื้อ

“โควิด-19 ก็เหมือนโรคจากไวรัสตัวอื่นๆ ที่เป็นสาเหตุของอาการเชิงระบบ” ดร. มาร์คัส ดูดา ศัลยแพทย์ออร์โธปิดิกส์ และผู้ก่อตั้ง Vive Wear กล่าว “มันคล้ายกับการเป็นไข้หวัดใหญ่ที่อาจเป็นสาเหตุของการปวดทั่วร่างกาย”

ทำไมโควิด-19 เป็นสาเหตุของอาการปวดหลัง?
เมื่อคุณป่วย ร่างกายจะมีการตอบสนองด้านภูมิคุ้มกันเพื่อต่อสู้กับสิ่งที่ไม่ควรอยู่ในส่วนนั้นของร่างกาย เช่น แบคทีเรียหรือไวรัสที่เป็นโทษ “อาการปวดข้อต่อที่หลัง และขาเกิดขึ้นเพราะการตอบสนองต่อไวรัสเกี่ยวกับการอักเสบของร่างกาย” ดร. ดูดาอธิบาย “การติดเชื้อไวรัสเหล่านี้ทำให้คุณหนาวสั่น ปวดตามตัว และเคลื่อนไหวลำบาก”

ที่สำคัญอาการปวดกล้ามเนื้อเป็น “ผลจากการที่เซลล์ของระบบภูมิคุ้มกันหลั่งอินเตอร์ลูกินส์ ซึ่งเป็นโปรตีนที่ช่วยต่อสู้กับเชื้อโรคที่เข้ามารุกราน” ดร. ริชาร์ด วัทกินส์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคติดเชื้อ และศาสตราจารย์ด้านอายุรศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยนอร์ทอีสต์ โอไฮโอ เมดิคัล อธิบาย

ปวดหลังเพราะโควิด-19 เป็นอย่างไร?
ถ้าคุณปวดกล้ามเนื้อควบคู่กับอาการมีไข้ ไอแห้ง สูญเสียการรับรสหรือกลิ่น เจ็บคอ ปวดศีรษะ หรือปวดบริเวณอื่นๆ ถือว่าอาจเป็นสัญญาณของโควิด-19 ส่วนอาการปวดหลังนี้ทำให้รู้สึกเหมือน “เป็นตะคริวหรือกล้ามเนื้อหลังกระตุก” ดร. ดูดาให้ข้อมูล

“โควิด-19 มีลักษณะเฉพาะเพราะมันเป็นสาเหตุให้มีการตอบสนองต่อการอักเสบเพิ่มขึ้นทั้งในปอดและสมอง” ดร. ดูดาอธิบาย “นี่เป็นเหตุผลว่าหลังจากที่สามารถกำจัดเชื้อไวรัสได้แล้ว ทำไมคนไข้โควิด-19 อาจมีอาการปวดศีรษะเรื้อรังนานหลายเดือน และเป็นเหตุผลว่าทำไมบางครั้งคนไข้จึงต้องการออกซิเจนหรือต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ”

โดยทั่วไป อาการปวดและเจ็บที่เกิดจากโควิด-19 ทำให้คุณรู้สึกแตกต่างจากอาการปวดกล้ามเนื้อที่คุณเป็นหลังการออกกำลังกายอย่างหนัก “อาการปวดจากการออกกำลังกายจะหายไปเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนั้น แต่สำหรับโควิด-19 อาการปวดสามารถยืดเยื้อต่อไปอีกหลายวัน” ดร. วัทกินส์กล่าว

อย่างไรก็ตาม การมีอาการปวดหลังไม่ได้หมายความโดยอัตโนมัติว่าคุณเป็นโควิด-19 แม้อาการปวดและเจ็บสามารถเป็นสัญญาณของโควิด-19 แต่เงื่อนไขหรือการบาดเจ็บอื่นๆ ที่เกิดขึ้นพร้อมกับอาการปวดหลังที่รวมทั้งการนั่งนานเกินไป หรือนั่งผิดท่า นอกจากนี้ การบาดเจ็บจากการเล่นกีฬา โรคข้ออักเสบ หมอนรองกระดูกสันหลังทับเส้นประสาท หรือโรคกระดูกพรุน ล้วนเป็นสาเหตุให้ปวดหลังได้

คำแนะนำ
ถ้ามีอาการปวดหลังเรื้อรังนานกว่า 2-3 สัปดาห์ และรุนแรงขึ้นหรือเกิดขึ้นควบคู่กับการที่น้ำหนักตัวลดโดยไม่ทราบสาเหตุ หรือมีอาการชาที่ขา ให้พบแพทย์เพื่อวินิจฉัยโรคอย่างถูกต้อง

ถ้าคุณมีสัญญาณอื่นๆ เกี่ยวกับโรคโควิด-19 ร่วมด้วย แพทย์สามารถแนะนำให้คุณเข้ารับการทดสอบและบำบัดรักษาอาการขณะอยู่บ้านได้ ถ้าเป็นการเจ็บป่วยเพียงเล็กน้อย ดร. ดูดาแนะนำให้กินยาบรรเทาปวดและลดไข้อย่างไทลีนอล และใช้วิธีประคบร้อนบริเวณหลังเพื่อช่วยบรรเทาอาการปวด จากนั้นให้พักผ่อนมาก ๆ และดื่มน้ำให้เพียงพอจะช่วยได้เช่นกัน

ใส่ความเห็น