วันอังคาร, มีนาคม 19, 2024
Home > On Globalization > พิพิธภัณฑ์ในสถานการณ์ Covid-19

พิพิธภัณฑ์ในสถานการณ์ Covid-19

Column: From Paris

เมื่อ Covid-19 เริ่มระบาดในฝรั่งเศส แปลกใจที่เห็นโรงภาพยนตร์และพิพิธภัณฑ์ยังเปิดให้บริการอยู่ จนประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง (Emmanuel Macron) ประกาศเมื่อวันที่ 15 มีนาคม ให้ประชาชนเก็บตัวอยู่แต่ในที่พักอาศัย และปิดสถานบริการทั้งมวล ยกเว้นซูเปอร์มาร์เกต ไฮเปอร์มาร์เกต และร้านที่ขายสินค้าบริโภค พิพิธภัณฑ์ก็อยู่ในข่ายที่ต้องปิดด้วย เสียดายก็แต่บรรดานิทรรศการจรที่ลงทุนลงแรงจัด ก็ต้องยกเลิกไป ไม่ว่าจะเป็น Turner ที่ Musée Jacquemart–André ระหว่างวันที่ 13 มีนาคม-20 กรกฎาคม Monet, Renoir, Chagall … voyages en Méditerranée ที่ La Halle–Atelier des Lumières ระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์-31 ธันวาคม Otto Freundlich–La révélation de l’abstraction ที่ Musée de Montmartre ระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์- 6 กันยายน Cézanne et l’Italie des maîtres ที่ Musée Marmottan–Monet 27 กุมภาพันธ์ -5 กรกฎาคม เป็นต้น

ในสภาวะล็อกดาวน์ เว็บไซต์ของพิพิธภัณฑ์เปิดให้ชมงานศิลป์ที่ตนครอบครองอยู่ ยังความสุขใจแก่ผู้ที่รักศิลปะ ทว่านานวันเข้าผู้บริหารพิพิธภัณฑ์เริ่มอึดอัด เพราะไม่ทราบว่าเมื่อไรจะสามารถเปิดให้สาธารณชนเข้าชมได้ ด้วยเห็นว่าพิพิธภัณฑ์ไม่ใช่สถานที่ปิดเหมือนโรงภาพยนตร์หรือโรงละคร ถึงกระนั้นประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงได้ประกาศแล้วว่าการปลดล็อกประเทศในวันที่ 11 พฤษภาคมนั้น พิพิธภัณฑ์ไม่อยู่ในข่าย

ในส่วนของกระทรวงวัฒนธรรม รัฐมนตรีวัฒนธรรม ฟรองค์ รีสแตร์ (Franck Riester) ได้ทำหนังสือถึงผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ใหญ่ๆ ในปารีสและผู้บริหารของพระราชวังแวร์ซายส์ (Versailles) ให้ทำแผนมาถึงตนภายในเดือนเมษายน เพื่อรองรับการยกเลิกการเก็บตัว โดยตั้งสมมุติฐานว่าพิพิธภัณฑ์อาจเปิดได้ในเดือนกรกฎาคมหรือเดือนกันยายน ทว่าพิพิธภัณฑ์ส่วนใหญ่ต้องการเปิดเมื่อฤดูร้อนมาถึง กล่าวคือในเดือนกรกฎาคม แต่รัฐยังไม่ได้กำหนดวันแน่นอน

ในขณะที่บรรดาอาร์ตแกลเลอรีสามารถเปิดได้หลังวันที่ 11 พฤษภาคม ซึ่งประธานกลุ่มอาร์ตแกลเลอรีกล่าวว่าจะมีข้อกำหนดต่างๆ อันเป็นมาตรการความปลอดภัย เช่น ห้ามจับต้องงานศิลป์ เป็นต้น อาร์ตแกลเลอรีได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจมาก หลายแห่งอาจต้องปิดตัวไป

การซ่อมแซมในพิพิธภัณฑ์หลายแห่งอาจเริ่มขึ้นหลังวันที่ 11 พฤษภาคม รวมทั้งการโยกย้ายงานศิลป์โดยเจ้าหน้าที่จำนวนจำกัด ผู้อำนวยการของพิพิธภัณฑ์วิจิตรศิลป์เมืองลิอง (Musée des beaux-arts de Lyon) เสนอให้จัดการอบรมเรื่องประวัติศาสตร์ศิลป์แก่เจ้าหน้าที่ของตนที่เบื่อกับการเก็บตัวในบ้าน

นิทรรศการจรทั้งหลายรอจะเปิดให้สาธารณชนเข้าชมได้ภายหลังการปลดล็อก โดยหวังว่าพิพิธภัณฑ์หรือเอกชนที่ให้ยืมภาพเขียนจะอะลุ่มอล่วยยืดเวลาขอยืมออกไป ไม่ว่าจะเป็นนิทรรศการ Picasso, baigneuses, baigneurs ที่ Musée des beaux-arts de Lyon นิทรรศการ Collection Prat ที่ Petit Palais นิทรรศการ James Tissot ที่ Musée d’Orsay นิทรรศการ Christo ที่ Centre Pompidou หรือ Villes ardentes ที่ Musée de Caen

Centre Pompidou หวังว่าจะสามารถจัดนิทรรศการ Matisse comme un roman ในฤดูร้อนนี้ ในขณะที่ต้องเลื่อนจัดนิทรรศการ Charles Ray และ Baselitz ออกไป

พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ (Louvre) ต้องเลื่อนนิทรรศการ Sculptures italiennes de la Renaissance และผลงานของจิตรกรเยอรมัน Altdorfer ต้องเลื่อนออกไป เช่นเดียวกับที่ Musée du Quai Branly ที่ต้องเลื่อนนิทรรศการ Olmèques เป็นต้น

พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์และ Centre Pompidou มีรายได้หลักจากนักท่องเที่ยว สถานการณ์ทำให้รายได้ลดลงอย่างมาก พิพิธภัณฑ์ต่างๆ ในปารีสรายได้ลดลง 2.5 ล้านยูโรต่อเดือน Centre Pompidou ลดลง 1.3 ล้านยูโรต่อเดือน เป็นต้น

ใส่ความเห็น