วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
Home > New&Trend > โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา ร่วมกับหัวเว่ย และจันวาณิชย์ นำโซลูชัน AI เสริมการรักษาโควิด-19 เป็นโรงพยาบาลเอกชนแห่งแรกในอาเซียน

โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา ร่วมกับหัวเว่ย และจันวาณิชย์ นำโซลูชัน AI เสริมการรักษาโควิด-19 เป็นโรงพยาบาลเอกชนแห่งแรกในอาเซียน

โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา ในเครือ BDMS ร่วมกับ บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ ประเทศไทย (จำกัด) บริษัท HY Medical จากประเทศจีน และ บริษัท จันวาณิชย์ จำกัด (Chanwanich) ร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ Artificial Intelligent (AI) มาช่วยในการคัดกรองและวินิจฉัยตรวจรอยโรคสำหรับผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษา COVID-19 ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ประสบความสำเร็จในการฝ่าวิกฤต โควิด-19 ของประเทศจีน และถือได้ว่า โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา ในเครือ BDMS เป็นโรงพยาบาลเอกชนแห่งแรกในภูมิภาคอาเซียนที่ได้นำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้ เพื่อช่วยสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ให้ได้มีความพร้อมในการคัดกรองและวินิจฉัยได้ถูกต้องและแม่นยำมากขึ้น

ความร่วมมือในครั้งนี้ โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา ในเครือ BDMS ทำหน้าที่สนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์เพื่อช่วยตรวจวินิจฉัย พร้อมทั้งทดสอบการใช้งานและรับการถ่ายทอดเทคนิค และรูปแบบการวิเคราะห์ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากประเทศจีน โดยได้รับการสนับสนุนเทคโนโลยีจากหัวเว่ย และ HY Medical เป็นผู้ถ่ายทอดแนวคิดและบทเรียนสำหรับแนวทางการติดตั้งระบบ ผ่านระบบการสื่อสารทางไกลจากประเทศจีน โดยมีบริษัท Chanwanich เป็นผู้นำมาประยุกต์ใช้กับการทำงานให้เหมาะสมกับประเทศไทย ในโครงการฯ ได้มีการระดมความคิดเห็นร่วมกันทั้งจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านรังสีวิทยา และการวิเคราะห์ภาพถ่าย X-Ray และ CT-Scan พร้อมทั้งฝ่ายสนับสนุนสารสนเทศของทางโรงพยาบาล และระบบสนับสนุนทางเทคนิคของทีมงานทั้ง 4 ฝ่าย ที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญจากประเทศจีน เพื่อทำให้ระบบสามารถใช้งานได้อย่างดี

โซลูชัน AI บน HUAWEI CLOUD จากหัวเว่ยทำหน้าที่พิจารณาภาพ CT Scan เพื่อวิเคราะห์ว่าปอดนั้นได้รับเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือยัง โดยยังสามารถบอกถึงระยะของการติดเชื้อว่าอยู่ในระยะเริ่มต้น ระยะลุกลาม หรือระยะรุนแรง ด้วยอัตราความแม่นยำของการวินิจฉัยภาพสูงถึง 96% และใช้เวลาในการอ่านเพียงไม่กี่วินาที จึงมีประสิทธิภาพอย่างยิ่ง ปัจจุบัน มีโรงพยาบาลในประเทศจีนกว่า 20 แห่ง นำโซลูชั่นนี้ไปปรับใช้เพื่อรับมือกับสถานการณ์โควิด-19 สำหรับในประเทศไทย ทางหัวเว่ยได้มอบโซลูชันดังกล่าวให้แก่โรงพยาบาลรามาธิบดีและโรงพยาบาลศิริราช เมื่อเร็วๆ นี้

คุณติง เลอร์ ผู้อำนวยการ กลุ่มธุรกิจพาร์ทเนอร์คลาวด์ บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ ประเทศไทย (จำกัด) กล่าวถึงความร่วมมือครั้งนี้ว่า “โซลูชัน AI ดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งของ HUAWEI CLOUD ซึ่งเทคโนโลยีคลาวด์เป็นองค์ประกอบสำคัญที่ขาดไม่ได้สำหรับการช่วยประมวลผลตรวจโควิด-19 นอกจากนี้ เทคโนโลยี HUAWEI CLOUD ยังช่วยเสริมศักยภาพให้กับอุตสาหกรรมสาธารณสุขในด้านอื่นๆ ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เชื่อถือได้ และมีความปลอดภัย จากรูปแบบบริการและแอปพลิเคชันมากมายที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานทางการแพทย์โดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นด้านชีวการแพทย์ ด้านโรคเรื้อรัง ด้านการจัดเก็บรูปภาพทางการแพทย์ ด้านการหาลำดับเบสดีเอ็นเอ รวมไปถึงด้าน Digital Hospital ซึ่งเราเชื่อมั่นว่าความร่วมมือครั้งนี้เป็นก้าวแรกที่สำคัญของภาคเอกชนในการยกระดับมาตรฐานทางการแพทย์ของประเทศไทยเข้าสู่ยุคดิจิทัลไปด้วยกัน”

บริษัท จันวาณิชย์ จำกัด (Chanwanich) ได้ส่งทีมพัฒนาและสนับสนุนเพื่อทำภารกิจ การถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีมาสู่ประเทศไทยได้สำเร็จ พร้อมทั้งยังทำหน้าที่ขับเคลื่อนเชื่อมโยงการดำเนินงานทั้งหมด เพื่อทำให้เกิดการใช้งานได้อย่างรวดเร็ว โดยใช้เวลาเพียง 2 สัปดาห์ในการหารือ ติดตั้งระบบและเริ่มใช้งานจริง Chanwanich มุ่งมั่นที่จะพัฒนาระบบสุขภาพและสาธารณสุข เพื่อยกระดับความสามารถทางการแพทย์ให้กับคนไทย เพื่อเข้าสู่การเป็น “Integrated Health Solutions”

นายธนพล กองบุญมา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จันวาณิชย์ จำกัด กล่าวว่า ขอขอบคุณทาง หัวเว่ย เทคโนโลยี่ ประเทศไทย ที่เข้ามาร่วมเป็นพาร์ทเนอร์สำคัญให้กับประเทศไทย ทำให้สามารถเข้าถึงเทคโนโลยี AI ที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้ชีวิตของประชาชนหลังวิกฤติโควิด-19 นี้สิ้นสุดลง และขอเป็นกำลังใจให้ทีมแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ในเครือ BDMS ที่เสียสละเข้ามาช่วยให้เราผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปด้วยกัน สุดท้าย Chanwanich ขอมีส่วนช่วยและสนับสนุนให้เกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยีและการสร้างระบบสุขภาพและสาธารณสุขที่ดีร่วมกันต่อไปผ่านการเป็นบริษัท Trusted ที่มีความน่าเชื่อถือและไว้ใจได้ในการร่วมกันคิดค้นและสร้างสรรค์นวัตกรรมไปพร้อมกัน

ในภารกิจนี้ เราขอเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยให้ประเทศไทยสามารถก้าวผ่านวิกฤติโควิด-19 นี้ไปพร้อมกัน ขอเป็นกำลังใจให้กับบุคลากรทางการแพทย์ พยาบาลและฝ่ายสนับสนุนทุกท่าน ที่ช่วยดูแลสุขภาพของคนไทย

ติง เลอร์  ผู้อำนวยการ กลุ่มธุรกิจพาร์ทเนอร์คลาวด์ บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ ประเทศไทย (จำกัด)

สราวุธ กองบุญมา ตัวแทนจากทีมพัฒนา บริษัท จันวาณิชย์ จำกัด เข้าพูดคุยกับนายแพทย์ก้องเกียรติ เกษเพ็ชร์ ประธานคณะผู้บริหาร กลุ่ม 3 เครือ BDMS

ภาพแสดงวิธีการใช้งานใช้งานโซลูชันผู้ช่วย AI วิเคราะห์รูปภาพทางการแพทย์ตรวจวินิจฉัยทางเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT) ปอดของผู้ป่วย

นายแพทย์ก้องเกียรติ เกษเพ็ชร์ ประธานคณะผู้บริหาร กลุ่ม 3 เครือ BDMS กล่าวขอบคุณ ทีมงานบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ ประเทศไทย (จำกัด) และทีมงาน บริษัท จันวาณิชย์ จำกัด

ใส่ความเห็น