วันเสาร์, กรกฎาคม 27, 2024
Home > Cover Story > แม่ค้าออนไลน์คึกคัก กระแส “ลาบูบู้” ปลุกตลาด

แม่ค้าออนไลน์คึกคัก กระแส “ลาบูบู้” ปลุกตลาด

ลาบูบู้ (Labubu) อาร์ตทอยคาแรกเตอร์ปีศาจ หูยาว ฟันแหลม สินค้า “Sold out” ของป๊อปมาร์ท (POPMART) ยังคงเป็นของหายากและกลายเป็นสินค้ายอดฮิตในตลาดออนไลน์ ชนิดที่แม่ค้าทุกเจ้าต้องดิ้นรนสรรหามาไลฟ์ขาย สร้างแรงดึงดูดยอดขายเพิ่มขึ้นหลายเท่า

ยิ่งไปกว่านั้น มีกลุ่มโรงงานผลิตสินค้าพรีเมียมหันไปออกสินค้าเลียนแบบ “คล้ายๆ” เจ้าลาบูบู้ แต่เรียกชื่อต่างออกไป ราคาหลักสิบหลักร้อยบาท โดยพุ่งเป้าจับกลุ่มลูกค้าระดับกลางถึงล่าง คนงบน้อยแต่อยากเกาะกระแสน้องบู้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นตุ๊กตาผัวตัวใหญ่ยักษ์ ร่ม พวงกุญแจ ตัวต่อเลโก้ หวีแปรง เสื้อยืด กระติกน้ำ สติกเกอร์ สมุดระบายสี กระเป๋า ถุงผ้า เรียกว่า สินค้าจิปาถะทุกชนิด ถ้ามีภาพคล้ายน้องบู้ มูลค่าอัปขึ้นจากเดิมทันที

แม่ค้าออนไลน์รายหนึ่งยอมรับว่า ลูกค้าเรียกร้องให้หาสินค้าเกาะกระแสลาบูบู้ รวมถึงอาร์ตทอยซีรีส์อื่นๆ แต่ราคาค่อนข้างแพง ซึ่งกลุ่มนี้มีจำนวนไม่มาก เพราะต้องลงทุนสูง ขณะที่มีลูกค้าอีกกลุ่มอยากซื้อข้าวของเครื่องใช้ลวดลายน่ารักๆ สไตล์ลาบูบู้ แต่ไม่ใช่ลาบูบู้ ซึ่งสินค้าที่เอฟผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ ส่วนใหญ่เน้นราคาขายส่งบวกเพิ่มเล็กน้อย จึงมีกลุ่มร้านค้ารายย่อยสนใจสั่งซื้อจำนวนมาก เอฟผ่านหน้าไลฟ์จำนวนมากกว่า 100 ชิ้นต่อรายการ เพื่อนำไปขายต่อหน้าร้าน โดยเฉพาะช่วงเปิดเทอมจะมีกลุ่มพ่อแม่ เด็กวัยรุ่น นักเรียนนักศึกษา อยากซื้อจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่า มีผู้ผลิตบางเจ้าลักลอบผลิตสินค้าก๊อบปี้และขายผ่านออนไลน์ หรือหลอกขายลูกค้าแบบโชว์ของจริง ราคาแพงกว่าร้านป๊อปมาร์ท แต่สินค้าที่ส่งกลายเป็นของปลอม ซึ่งมีลูกค้าถูกหลอกจำนวนมาก

ล่าสุด เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมา ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดยกองบังคับการปราบปรามความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ร่วมตรวจยึดของกลาง ตุ๊กตาลาบูบู้ และตุ๊กตา Art toy ไม่มี มอก. รวมของกลางกว่า 100 ตัว มูลค่ากว่า 100,000 บาท ในร้านค้าเช่าภายในห้างสรรพสินค้าย่าน จ.นนทบุรี จำนวน 11 ร้าน หลังได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนว่า มีการหลอกขายสินค้าตุ๊กตาลาบูบู้จำนวนมาก และนี่คือเพียงเคสหนึ่งเท่านั้น

สำหรับลาบูบู้ (Labubu) เป็นคาแรกเตอร์มอนสเตอร์ที่อยู่ในชุดกระต่าย มีดวงตาใหญ่โต ปากกว้าง ฟันหยัก ไม่มีหาง ออกแบบโดย Kasing Lung เมื่อปี 2558 โดยได้แรงบันดาลใจมาจากเทพนิยายในยุโรปและเรื่องราวของเอลฟ์

เมื่อ Kasing Lung ได้เซ็นสัญญากับ Pop Mart คาแรกเตอร์ Labubu ได้รับการปรับโฉมให้มีใบหน้าอ้วนขึ้น และนอกจาก Labubu จักรวาล The Monster ที่ Kasing Lung สร้างขึ้น ยังมีคาแรกเตอร์ Zimomo, Tycoco, Spook, Yaya และ Pato

ซีรีส์ ลาบูบู้ ออกมาแล้วมากกว่า 10 คอลเลกชัน แต่คอลเลกชันยอดนิยมของนักสะสมอาร์ตทอย คือ LABUBU-The Monsters Exciting Macarons พวงกุญแจต้าวบู้ หน้าอ้วน สีละมุน ขนนุ่ม มี 7 สี  คือ สีชมพู Lychee Berry, สีเขียว Green Grape, สีครีม Soymilk, สีฟ้า Sea Salt Coconut, สีเทา Sesame Bean, สีน้ำตาล Toffee, และสีหายาก น้ำตาลเข้ม Chestnut Cocoa และยังมีการประดิษฐ์เสื้อผ้า รองเท้า โบ เพื่อใช้ตกแต่งเจ้าลาบูบู้ให้เข้ากับสไตล์ของตัวเอง

ต้องยอมรับว่า ป๊อปมาร์ท (POPMART) ในประเทศไทย ซึ่งบริษัทแม่ร่วมทุนไมเนอร์ ไลฟ์สไตล์ (Minor Lifestyle) ประสบความสำเร็จมาก หลังเปิดแฟลกชิปสโตร์แห่งแรกเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2566 ที่เซ็นทรัลเวิลด์  สร้างปรากฏการณ์ “ห้างแตก” คนเข้าคิวล้นทะลัก

ปัจจุบันบริษัทเปิดเพิ่มอีก 3 สาขา ได้แก่ สาขาเซ็นทรัลลาดพร้าว เทอร์มินอล21 อโศก แฟชั่นไอส์แลนด์ และอีกหนึ่งป๊อปอัปสโตร์ สาขาสยามเซ็นเตอร์ ซึ่งตามแผนเบื้องต้นตั้งเป้าขยายสาขารวม 20 แห่ง และตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ (POP MART ROBOSHOP) ประมาณ 50 ตู้ทั่วประเทศไทย

ทั้งนี้ POP MART เป็นแบรนด์สินค้าไลฟ์สไตล์แนว Pop Culture ก่อตั้งโดย หวาง หนิง (Wang Ning) นักธุรกิจชาวจีนเมื่อปี 2553 และโด่งดังแบบสุดๆ ในปี 2559 จากคาแรกเตอร์ “มอลลี่” เด็กสาวปากคว่ำผู้น่ารัก โดยศิลปิน เคนนี หว่อง (Kenny Wong) ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากเด็กในงานการกุศลที่เคนนี่ หว่อง ไปร่วมงานด้วย มีดวงตาสีเขียวมรกต ผมสั้นสีทอง และแต่งตัวเป็นนักจิตรกร ลักษณะเด่น คือ ตาโต ทำหน้ามุ่ย ปากอวบอิ่ม

หวาง หนิง เห็นกระแสแฟนคลับนักสะสมของเคนนี่ หว่อง จึงจุดไอเดียการขายมอลลี่แบบใหม่ๆ จนกลายเป็นจุดเริ่มต้นของอาร์ตทอยสุดฮิต มีการใช้กล่องสุ่ม (Blind Box) คล้ายกับการกดตู้กาชาปอง (Gachapon) สร้างความตื่นเต้นให้แฟนคลับลุ้นระทึก ใช้ดารา อินฟลูเอนเซอร์ และคนที่มีชื่อเสียงเข้ามาสร้างกระแส เมื่อถ่ายรูปลงโซเชียลมีเดีย บางคนสะสมอยู่แล้ว

อย่างเช่นนักร้องสาว ลิซ่า ลลิษา มโนบาล หรือ ลิซ่า BLACKPINK โพสต์รูปผ่านไอจีสตอรี่กำลังแบกกล่องอาร์ตทอยยกกล่อง รุ่น The Monster Exciting Macaron แค่ข้ามคืนสินค้า Sold out ทันที

ก่อนหน้านี้ POP MART เปิดเผยตัวเลขรายได้ช่วงครึ่งปีแรกของปี 2566 สูงถึง 2.8 พันล้านหยวน หรือราว 1.4 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2565 ถึง 19.3% และเป็นรายได้จากตลาดต่างประเทศสูงถึง 376 ล้านหยวน หรือราว 1.8 พันล้านบาท เติบโต 139.8% ส่วนกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นเป็น 535 ล้านหยวน หรือราว 2.6 พันล้านบาท คิดเป็น 42.3% สามารถขยายร้านค้ามากกว่า 430 ร้านทั่วโลก และตู้ขายอัตโนมัติเพิ่มสูงถึง 2,328 ตู้

POP MART ยังร่วมกับแบรนด์ระดับโลกมากมาย เช่น ดิสนีย์ ซานริโอ วอร์เนอร์ แฮร์รี พอตเตอร์ และนักออกแบบที่มีชื่อเสียง ซึ่งรวมถึง นิสา ศรีคำดี ศิลปินชาวไทยเจ้าของคาแรกเตอร์ CryBaby

ในส่วนกล่องสุ่มแบ่งเป็นคาแรกเตอร์ต่างๆ ซึ่งผู้ซื้อต้องลุ้นจะได้ตัวหาง่าย ตัวหายากและตัว Secret โดยคาแรกเตอร์มี 3 ขนาด คือ ขนาดปกติ ราคาหลักร้อยถึงหลักพันบาท แล้วแต่คาแรกเตอร์ ความหายาก ขณะที่ขนาดใหญ่และขนาดใหญ่พิเศษ ราคาหลายหมื่นบาท ซึ่งทุกคาแรกเตอร์ที่ปล่อยออกมามักได้รับความนิยมมากและมีการออกสินค้าเลียนแบบออกมาตลอดเวลาเช่นกัน

หลายฝ่ายเชื่อว่า กระแสอาร์ตทอยถือเป็นหนึ่งในสินค้ายอดฮิตกระตุ้นตลาดออนไลน์ โดยเฉพาะยอดการจับจ่ายของคนไทย ซึ่ง E-Commerce-Thailand ระบุตัวเลขสูงขึ้นเกือบ 3 เท่าตัวจากปิละ 2,970 บาทต่อคนในปี 2562 ขึ้นมาอยู่ที่ 8,840 บาทต่อคนในปี 2566 และคาดการณ์มูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซในปี 2567 จะอยู่ที่ 6.94 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 6.34 แสนล้านบาทในปี 2566

แต่ภาระหนัก คือ เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเหนื่อยไล่จับสินค้าก๊อบปี้ไปอีกยาวๆ แน่.