วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
Home > Cover Story > บาร์บีกอน เจาะ Insight โดนๆ ดัน GON ทัก บุกทุกอีเวนต์

บาร์บีกอน เจาะ Insight โดนๆ ดัน GON ทัก บุกทุกอีเวนต์

ในวงการธุรกิจร้านอาหาร “บาร์บีคิวพลาซ่า” ถือเป็นเบอร์ต้นๆ ในเรื่องการปลุกกระแสสร้างแบรนด์ผ่านมาสคอต เจ้ามังกรสีเขียว “บาร์บีกอน” หรือ “พี่ GON จนวันนี้เข้าไปอยู่ในใจของกลุ่มลูกค้าทุกวัย โดยเฉพาะความซนไปได้ทุกที่ ลุยทุกเทรนด์ใหม่ๆ แถมไม่ใช่ไปเดี่ยว เพราะพี่ GON มักมีเพื่อนใหม่ๆ ไปเพิ่มพลังเจาะ Insight แบบโดนๆ เสมอๆ 

ล่าสุด บาร์บีกอนหันไปจับมือ Nekko (เน็กโกะ) และดึง Munin นักวาดการ์ตูน นักเขียนชื่อดัง มาเป็นดีไซเนอร์ถ่ายทอดเรื่องราวความสุขระหว่างสองแบรนด์ และระหว่าง Bar B GON เจ้านายกับทาส โดย Munin วาดพี่ GON เวอร์ชันใหม่ รวมถึงลวดลายบ้านเหมียวแสนอบอุ่นและเสื้อยืดสะสม ภายใต้ชุดสุขล้นคนกับเหมียว เพิ่มโมเมนต์ความสุข ไม่ใช่แค่กับคนที่เรารัก แต่รวมถึงสัตว์เลี้ยงที่รอคอยทาสกลับบ้านทุกวัน

ชนิดที่น้อยคนจะคิดว่า แบรนด์อาหารแมวจะมาทำตลาดกับร้านปิ้งย่างได้!!

รัฐ ตระกูลไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการตลาด บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด เจ้าของแบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่า, GON ทัก, GON EXPRESS, ฌานา และเรดซัน กล่าวกับ “ผู้จัดการ 360 องศา” ว่า แคมเปญนี้เป็นอีกแคมเปญที่ดูเหมือนจะดึงสินค้าที่ไม่น่าเข้ากันให้มาเข้ากันได้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับ Food Passion ที่วางโจทย์การตลาดจาก Passion และ Insight ของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อทำมื้อนี้ให้ดีที่สุด หรือ Moment of NOW

“เราเคยคุยกันหลายๆ วง เราถือพี่ GON เป็นคนคนหนึ่ง จริงๆ เขามีความซนของเขา อยากรู้อยากเข้าไปมีส่วนร่วมในชุมชนหรือในสิ่งใหม่ๆ เป็น Role หนึ่งในวันนี้ของพี่ GON อยากเข้าใจว่า คนที่เอ็นดูน้องหมาน้องแมวเป็นอย่างไร เราจึงนำพาพี่ GON ไปรู้จักคนคนหนึ่ง คือ เน็กโกะ ที่จะทำบางอย่างสนุกๆ ร่วมกัน เหมือนแบรนด์ต่างๆ ที่เคยจับมือกัน”

ต้องยอมรับว่า บาร์บีคิวพลาซ่าปลุกปั้นมังกรน้อย “บาร์บีกอน” เป็นตัวเชื่อมระหว่างแบรนด์กับลูกค้ามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถ้านับเวลาตั้งแต่เปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรก พี่ GON มีอายุ 28 ปีแล้ว เป็นหนุ่มน้อยที่สั่งสมประสบการณ์มากมาย

ยุคแรกๆ พี่ GON เหมือนสัตว์ในตำนานยุคก่อน หน้าตามังกรโบราณ ปากกว้าง มีฟันและหนวด แต่สามารถสร้างเสน่ห์ดึงดูดนักกินและเป็นที่รู้จักในวงกว้าง ลูกค้าหลายคนต่างเรียก “ร้านบาร์บีกอน” แทนที่จะเรียกบาร์บีคิวพลาซ่า

ปี 2554 บริษัท เดอะบาร์บีคิวพลาซ่า ทุ่มทุนดึงดีไซเนอร์ชาวญี่ปุ่น มาซาโกะ โอคามูระ และยูซูเกะ โคจิมะ ของเดนท์สุ โตเกียว ปรับโฉมบาร์บีกอนใหม่ ใส่ความทันสมัยและความน่ารัก พร้อมเพิ่มกิมมิก Story ลักษณะพิเศษต่าง ๆ เช่น มีเขาเรดาร์ตรวจหาวัตถุดิบชั้นเลิศ ปีกน้อยเหินเวหาบินแวบเดียวถึงแหล่งวัตถุดิบเกรด A+ หางหรรษาวัดความสุขของเพื่อนๆ สุดยอดจมูกแค่ดมรู้ทันทีว่าอาหารสุกพร้อมรับประทาน ตาทิพย์สแกนอารมณ์ของทุกๆ คนในร้าน  มือบริการขั้นเทพแค่กระดิกนิ้ว พนักงานจะมาบริการอย่างรวดเร็ว ลิ้นกูรู ตรวจสอบคุณภาพความอร่อยแบบนักชิม

แน่นอนว่า บาร์บีกอนทำหน้าที่มาสคอตเสริมกลยุทธ์ต่างๆ อย่างดีเยี่ยม หลายครั้งเกิดกระแสไวรัลแคมเปญ ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ แม้กระทั่งช่วงโควิดแพร่ระบาดที่ร้านอาหารเจ็บหนัก ต้องปรับตัวขนานใหญ่ แต่ตลาดต้องฮือฮากับกิมมิกเด็ดๆ ของบาร์บีคิวพลาซ่าที่งัดไอเดียให้บาร์บีกอนมานั่งเป็นเพื่อนในวันแรกของการเปิดให้บริการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิดและต้องเว้นระยะห่าง 1 โต๊ะ 1 คน ปลุกกระแส Talk of The Town ในสังคมโซเชียล พร้อม #บาร์บีกอนจะเยียวยาทุกสิ่ง เล่นเอาผู้คนแห่เข้าร้านและจองซื้อเจ้าบาร์บีกอนล็อตใหญ่

ขณะเดียวกัน วิถี New Normal หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่กับบ้าน บาร์บีคิวพลาซ่าลุยบิ๊กแคมเปญในฐานะพันธมิตรหลักกับบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ภายใต้แนวคิด Stay with customers โดยพาบาร์บีกอนออกจากหน้าร้าน ไป Work From Home ในโครงการต่าง ๆ ของแสนสิริ ต่อด้วยกระแสไวรัล นั่น GON ป่ะ บนโซเชียลมีเดีย พร้อมให้พี่ GON เป็นตัวแทนความสุขขยายฐานไปยังกลุ่มลูกค้า GON Lover จัดเอ็กซ์คลูซีฟโปรโมชันให้ลูกบ้านแสนสิริ 134 โครงการ ส่งตรงถึงบ้านและรับโค้ดส่วนลดพิเศษ นอกจากนั้น ยังเปิดตัว GON Food Truck ครั้งแรกในโครงการแสนสิริ ในคอนเซ็ปต์ Happiness Through Food

ปี 2564 ประกาศเดินหน้าขยายพันธมิตร กลยุทธ์การตลาด Licensing Partnership ดึง “ห่านคู่” แบรนด์เสื้อยืดไทยเก่าแก่มากกว่า 60 ปี มาร่วมขยายฐานลูกค้ากลุ่มวัยรุ่นและเด็ก โดยส่งบาร์บีกอนครีเอต Product Collaboration เป็นเสื้อยืด “GON X ห่านคู่” เสื้อห่านคู่ Plus+โอเวอร์ไซซ์ 3 ลายลิมิเต็ด

ในปีนั้นยังผนึกบริษัท ยูอาร์ซี (ประเทศไทย) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายขนมขบเคี้ยว “โรลเลอร์โคสเตอร์” เปิดตัวมันฝรั่งทอดกรอบรูปวง รสบาร์บีคิวและรสน้ำจิ้มบาร์บีคิวพลาซ่าสูตรเผ็ด โดยมีมาสคอตพี่ GON อยู่บนซอง

ปี 2565 ท่ามกลางกระแสใหม่ๆ ในสังคม ตำนานปิ้งย่างจับมือ บิทคับ บล็อคเชน เทคโนโลยี (Bitkub Blockchain Technology) เผยโฉม GO(N)FT  โดยหยิบคาแรกเตอร์ พี่ GON ดีไซน์เป็น GO(N)FT ให้สมาชิก GON Gang Club ที่มีบัญชี Bitkub NEXT ลงทะเบียนรับ GO(N)FT ฟรี เพื่อย้ำกลยุทธ์ CRM ของฟู้ดแพชชั่น ที่มีเป้าหมายสร้างความสัมพันธ์ระยะยาว ทำให้สมาชิกเกิดความผูกพันกับแบรนด์

ขณะที่พี่ GON ยังทำตัวรู้ใจสาวๆ ที่มักหงุดหงิดเรื่องกลิ่นอาหารปิ้งย่างติดหัวติดผม บริษัทจึงตัดสินใจร่วมกับ “คิวท์เพรส” ผู้ผลิตเครื่องสำอางที่มีประสบการณ์ยาวนานกว่า 45 ปี เชิญ Influencer ทั้งสายบิวตี้และสายอาหารมาร่วมพิสูจน์ผลิตภัณฑ์คิวท์เพรส ‘Bye Bye Smell Hair and Body Mist’ เทคโนโลยี Odor-Clear ซึ่งคิดค้นจากการศึกษาไลฟ์สไตล์ของคนไทยที่ชอบรับประทานอาหารสไตล์ปิ้งย่างและออกผลิตภัณฑ์ที่สามารถแก้ปัญหาเรื่องกลิ่นได้จริง แถมเทคโนโลยี Scent Lock ที่ช่วยล็อกความหอมยาวนาน 48 ชั่วโมง

ปีนั้นบาร์บีกอนยังซนหนักไปเนรมิตศูนย์การค้าเดอะมอลล์และเดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ให้เป็น BAR-B-GON TOWN พร้อมพากองทัพ GON ทั้ง GON Food Truck  GON EXPRESS GON TROOP จัดชุดเมนูพิเศษ ในห้างเดอะมอลล์ 5 สาขา นอกจากพี่ GON แล้ว ยังเร่งกระจายโมเดลธุรกิจใหม่ GON Food ทัก เมนูต่างๆ เช่น  GON เสียบไม้ และเมนูข้าวหน้าต่างๆ เพื่อนำเสนอทางเลือกใหม่ให้ผู้บริโภค ไม่ต่างจากการรับประทานปิ้งย่างที่ร้าน ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคในปัจจุบัน

ทั้งนี้ ความพยายามขยายทุกโอกาสในทุกช่องทางมีเป้าหมายสำคัญ คือ แผนเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและขยายฐานลูกค้าจากกลุ่มหลักที่ส่วนใหญ่ยังเป็นกลุ่มครอบครัวมากกว่า 80% โดยเฉพาะกลุ่มยังเกอร์และจ็อบเบอร์ที่มีสัดส่วนเพียง 20-30% ซึ่งแคมเปญชุดสุขล้นคนกับเหมียวต้องการขยายฐานลูกค้ากลุ่มยังเกอร์ เพราะส่วนใหญ่มีน้องหมาน้องแมวเป็นสัตว์เลี้ยงสไตล์ Pet Parents และถ้าดูข้อมูลจากฐานสมาชิก Gon Gang Club จำนวน 2.7 ล้านคน มีการวิเคราะห์ตามกลุ่มอายุพบว่า ภาพรวมการใช้จ่ายต่อบิลแทบไม่ต่างกันมาก แม้กลุ่มยังเกอร์มีรายได้ไม่สูงมาก แต่มักมีรายจ่ายส่วนที่เป็นรางวัลของชีวิต สามารถเอ็นจอยกับแบรนด์ที่เขาเชื่อถือได้

นอกจากนั้น บาร์บีคิวพลาซ่ายังวางทิศทางการรุกตลาดขั้นต่อไปผ่าน Culture ต่าง ๆ  เพื่อสร้างโอกาสการเข้าถึงลูกค้ามากขึ้น เพราะหากเปรียบเทียบจำนวนสาขาล่าสุด แบ่งเป็นร้านบาร์บีคิวพลาซ่า 151 แห่ง ซึ่งปีนี้วางแผนขยายเพิ่มอีก 7 สาขา ทั้งในเขตกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด GON EXPRESS ซึ่งเน้นความสะดวกรวดเร็ว ปัจจุบันเปิดให้บริการ 7 สาขา ได้แก่ สาขาในปั๊มบางจาก พัฒนาการ34  ปั๊ม ปตท. Rest Area บางนา โลตัสสุทธิสาร ฟู้ดวิลล่าราชพฤกษ์ เอ็มไพร์ทาวเวอร์ ตลาดสดธนบุรี และตลาดยิ่งเจริญสแควร์ ส่วน GON ทัก มี 4 คัน ซึ่งทุกช่องทางมีจุดแข็งการเข้าถึงลูกค้าแตกต่างกัน

รัฐกล่าวว่า ตอนนี้ บริษัทสามารถเมนเทนคนเข้าร้านและหาโอกาสนำพาคนเข้าร้านให้ได้มากที่สุด ซึ่งการรับประทานที่ร้านยังเป็นช่องทางหลักเกิน 95% แต่ต้องการเพิ่มโอกาสผ่านช่องทางดีลิเวอรีและการพาแบรนด์เข้าไปในอีเวนต์ต่างๆ ผ่าน GON ทรัก

“เราอยากเอาแบรนด์เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งกับ Culture  อย่างล่าสุด พี่ GON ไปเล่นสงกรานต์ที่โคราช เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ผลตอบรับดีมาก และสงกรานต์ปีนี้ถือเป็นปีที่ติดอันดับทอปเรื่องความสนุกเทียบหลายๆ ปีที่ผ่านมา เป็นโมเมนตัมหนึ่งที่มองเห็นยอดการใช้จ่ายของผู้คนน่าจะกลับมา และต้องการแสวงหาความบันเทิง ไม่ว่าในแง่เนื้อหาหรืออีเวนต์ต่างๆ”

ขณะที่มองอีกมุมในธุรกิจร้านอาหาร ทุกแบรนด์ต่างพยายามสรรหากลยุทธ์ต่างๆ จึงเชื่อว่า ปีนี้เป็นปีหนึ่งที่แนวโน้มกำลังซื้อดีขึ้นและธุรกิจร้านอาหารยังแข่งขันสูงมาก

ที่สำคัญ บาร์บีคิวพลาซ่าเป็นหนึ่งแบรนด์ที่ค่อนข้างซน ในหนึ่งปีเกินสองสามรายที่เข้าไปสนุก ต่าง category กัน มีหลายอย่างที่บาร์บีกอนนึกสนุกและชวนมาเป็นพาร์ตเนอร์ บุกไปในทุกเทศกาล เพราะถ้าเป้าหมาย คือ การนำ GON เข้าไปสู่คัลเจอร์ของคนให้ได้มากที่สุด อะไรที่ผู้คนสนใจจะต้องมีพี่ GON อยู่ในนั้น เช่น วันนี้ผู้คนสนใจเทรนด์ Pet Parents บาร์บีกอนต้องอยู่ในนั้น เหมือนเทศกาลสงกรานต์ที่ผู้คนสนุกกัน พี่ GON เข้าไปเล่นด้วยเลยที่โคราช.