วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
Home > Life > อินโดรามา เวนเจอร์ส จับมือพันธมิตร ปฏิวัติวงการแฟชั่นยั่งยืนด้วย RECO Collective ผลิตจากวัสดุรีไซเคิล 100%

อินโดรามา เวนเจอร์ส จับมือพันธมิตร ปฏิวัติวงการแฟชั่นยั่งยืนด้วย RECO Collective ผลิตจากวัสดุรีไซเคิล 100%

บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตเคมีภัณฑ์ นำโดย นางอาราธนา โลเฮีย ชาร์มา รองประธาน จัดแสดงสินค้าแฟชั่นภายใต้โครงการ “RECO Collective” (รีโค่ คอลเลคทีฟ) ณ บ้านดุสิตธานี กรุงเทพฯ โดย RECO Collective เป็นแพลทฟอร์มความร่วมมือตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ เพื่อสร้างสรรค์แฟชั่นยั่งยืนจากวัสดุรีไซเคิลให้เป็นที่ยอมรับในวงกว้าง ที่ริเริ่มโดยอินโดรามา เวนเจอร์ส พร้อมด้วยพันธมิตรทั้ง 3 ราย ได้แก่ Thai-Taffeta , Dapper และ Ecotopia ที่ร่วมให้ความรู้เกี่ยวกับคุณค่าของวัสดุรีไซเคิล สนับสนุนผ้าซึ่งทอจากเส้นด้ายรีไซเคิลที่ผลิตจากขวด PET 100% จัดสรรพื้นที่ขาย และส่งเสริมการตลาดอย่างครบครัน

สำหรับโครงการ RECO COLLECTIVE ริเริ่มและดำเนินการโดยบริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) เพื่อถ่ายทอดแนวคิดการผลิตสินค้าจากวัสดุรีไซเคิลที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมไปยังนักออกแบบรุ่นใหม่ เกิดเป็นพื้นที่พิเศษที่นักออกแบบจากการแข่งขัน RECO Young Designer Competition ได้รวมตัวกันเฉพาะกิจ โดยนักออกแบบที่ได้รับการคัดเลือกจำนวน 7 ทีม ได้รับเชิญให้เข้าร่วมใน RECO Incubation Lab เพื่อผลักดันการออกแบบและสร้างแบรนด์สินค้าที่ผลิตจากผ้าซึ่งทอจากเส้นด้าย PET รีไซเคิล 100% โดยได้รับการประสานงานอย่างใกล้ชิดและคำปรึกษาอย่างมืออาชีพจากนักออกแบบรุ่นพี่และผู้เชี่ยวชาญจากแบรนด์ที่มีชื่อเสียงในอุตสาหกรรมแฟชั่น

ซึ่งนักออกแบบในแต่ละทีมภายใต้โครงการ RECO COLLECTIVE จะได้รับทุนสนับสนุนและวัสดุผ้ารีไซเคิลเพื่อผลิตสินค้าต้นแบบ (sample lot) นำไปจำหน่ายจริงเพื่อทดสอบตลาด โดยสนับสนุนให้เหล่านักออกแบบสามารถสร้างแบรนด์แรกของตนเองได้ และหลังจากโครงการสิ้นสุดลงแล้ว แบรนด์ สินค้า และผลกำไรที่ได้จากการร่วมโครงการนี้จะเป็นสิทธิ์ของนักออกแบบทั้งสิ้น

นอกจากนี้นักออกแบบยังได้รับการสนับสนุนด้านวัสดุ โดยโครงการ RECO COLLECTIVE ได้เตรียมวัสดุหลักในการออกแบบคอลเลคชั่นให้แก่ทีมนักออกแบบ โดยทีมนักออกแบบจะต้องใช้ผ้าที่ทอจากเส้นด้าย PET รีไซเคิล และผ้าที่เกิดจากการหมุนเวียน 100% ในการผลิตผลงานทั้งหมด รวมทั้งการผลิตสินค้า sample lot จำนวนขั้นต่ำ 50 ชิ้น ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายจาก Thai-Taffeta

และทางอินโดรามา เวนเจอร์ส จะสนับสนุนทุนค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริงจากการผลิตเป็นจำนวนเงินสูงสุด 80,000 บาทต่อทีม เพื่อใช้ในการผลิตสินค้า ขนส่ง และค่าใช้จ่ายอื่นใดที่เกี่ยวข้องกับการสร้างแบรนด์

ด้านการตลาดโครงการ RECO COLLECTIVE สนับสนุนสถานที่สำหรับจัดแสดงสินค้าที่ทางโครงการได้สานโอกาสทางธุรกิจไว้ให้ โดยทีมออกแบบจะต้องดำเนินการจำหน่ายด้วยตนเอง ภายใต้การแนะนำของโครงการ RECO รายได้จากการจำหน่ายสินค้าจะเป็นของนักออกแบบตามจำนวนสินค้าที่ขายได้ โดยไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆ กลับคืนสู่บริษัทฯ

ในส่วนของกิจกรรม RECO Incubation Lab เป็นกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมและเตรียมความพร้อมให้นักออกแบบทั้งในด้านความคิดสร้างสรรค์ การจัดการ และการออกแบบอย่างยั่งยืน โดยมี อาจารย์ กมลนาถ องค์วรรณดี (RECO Incubation Lab Course Leader) จาก Fashion Revolution Thailand เป็นผู้นำทีม

นางสาวศิริทิพย์ ศรีไพศาล ผู้อำนวยการธุรกิจ บริษัท แดพเพอร์ เจ็นเนอรัล อะแพเร็ล จำกัด อีกหนึ่งพันธมิตรที่สำคัญที่เข้ามาช่วยเสริมด้านการตลาดออนไลน์ เปิดเผยว่า ทางแดพเพอร์จะโฟกัสที่ออนไลน์เป็นหลัก เพื่อช่วยกระจายการรับรู้ถึงแฟชั่นยั่งยืนที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิลของเหล่านักออกแบบในโครงการ RECO Collective อีกทั้งยังจัดทำเป็น E-catalog เพื่อให้ผู้สนใจได้เข้ามาทำความรู้จักได้ โดยที่จะลิงค์ไปยังเจ้าของผลงานโดยตรงและสามารถจบการขายได้ด้วยตัวเอง และด้วยฐานลูกค้าของแดพเพอร์และประสบการณ์ที่อยู่ในตลาดมาอย่างยาวนานจะช่วยให้ผู้บริโภคเข้าถึงและเข้าใจแฟชั่นรักษ์โลกมากขึ้น

นอกจากการตลาดและช่องทางจำหน่ายออนไลน์แล้ว อีกหนึ่งพันธมิตรจากกลุ่มสยามพิวรรธน์ ถือเป็นผู้มีบทบาทสำคัญเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเป็นพื้นที่จำหน่ายให้กับผลงานของเหล่านักออกแบบ โดยนางสาวกานต์สิริ วิชชุวิวรรธณ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการบริหารสินค้า ฝ่ายบริหารสินค้า Discovery Retail และ Ecotopia เปิดเผยว่า ปัจจุบันสินค้ารักษ์โลกเติบโตขึ้นเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มสินค้าแฟชั่นซึ่งเติบโตถึง 40% ของยอดขายทั้งหมดของ Ecotopia และการมีนักออกแบบหน้าใหม่ผลิตผลงานออกมาอย่างต่อเนื่องจะทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงและสร้างการเติบโตให้มากขึ้นไปอีก

ที่ผ่านมา อินโดรามา เวนเจอร์ส ได้ให้ความรู้ด้านการรีไซเคิลและอัพไซเคิลมาเป็นระยะเวลายาวนาน ทั้งผ่านโครงการประกวดออกแบบแฟชั่นอัพไซเคิลอย่าง “RECO Young Designer Competition” และการให้ความรู้ด้านการรีไซเคิลและการคัดแยกขยะอย่างถูกต้องให้แก่นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วประเทศไทย

ภายในงาน RECO Collective ครั้งนี้ มีการเปิดตัวคอลเลคชั่นพิเศษ จากแบรนด์แฟชั่นหมุนเวียนน้องใหม่ 7 แบรนด์ ได้แก่ JIRAWAT, GOSH, MJSN, PREM, CHANA, ENDPROOF, HeARTh เพื่อร่วมปฏิวัติวงการแฟชั่นยั่งยืนและเป็นส่วนหนึ่งของภาคธุรกิจในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยสามารถติดตามช่องทางการขายได้ที่อินสตราแกรม @reco_collective และ Ecotopia