วันพุธ, พฤษภาคม 1, 2024
Home > Cover Story > บุญชัย โชควัฒนา จากแบรนด์ “ซื่อสัตย์” สู่ภารกิจสร้างผู้นำ

บุญชัย โชควัฒนา จากแบรนด์ “ซื่อสัตย์” สู่ภารกิจสร้างผู้นำ

“เกิดเป็นคน เงยหน้าต้องไม่อายฟ้า ก้มหน้าต้องไม่อายดิน คนเราเกิดมาอย่ามุ่งแต่หาประโยชน์ใส่ตน จนกลายเป็นคนเอาเปรียบสังคมหรือเบียดเบียนธรรมชาติสิ่งแวดล้อม”

นั่นคือ หนึ่งในหลักคิดและปรัชญาการทำงานของ ดร. เทียม โชควัฒนา ผู้ก่อตั้งเครือสหพัฒน์ และเป็น Passion ผลักดันลูกชายลูกสาวทั้ง 8 คน คือ บุญเอก บุญปกรณ์ บุณยสิทธิ ศิริยล ศิรินา ณรงค์ บุญชัย และบุญเกียรติ ยึดถือเป็นคัมภีร์ข้อสำคัญ โดยเฉพาะบุญชัย โชควัฒนา ผู้อยู่เบื้องหลังปลุกปั้นแบรนด์ “ซื่อสัตย์” ต่อยอดจาก “เปาบุ้นจิ้น” ของผู้เป็นพ่อ

เพราะย้อนไปเมื่อปี 2519 เจ้าสัวเทียมเปิดตัวผงซักฟอกยี่ห้อเปาบุ้นจิ้น ภายใต้สโลแกน “คุณภาพซื่อสัตย์ ราคายุติธรรม” หวังปลุกปั้นให้เป็นสินค้าสร้างกระแสสังคม เรื่องความซื่อสัตย์ ยุติธรรม ท่ามกลางสถานการณ์ประเทศที่เต็มไปด้วยความขัดแย้ง ความไม่เป็นธรรม

ขณะที่นายบุญชัย โชควัฒนา ประธานกรรมการบริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) พยายามปลุกปั้นแบรนด์ “ซื่อสัตย์” ภายใต้สโลแกน “คุณภาพคู่คุณธรรม” สร้างภาพลักษณ์การผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าคุณภาพและมีความหมายในเชิงสัญลักษณ์ เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกของผู้คนทางอ้อม เพราะมองว่า ความซื่อสัตย์ในสังคมไทยเหลือน้อยลงทุกที โดยปัจจุบันออกสินค้าในหลายแคทิกอรี เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซึ่งมีจุดขายแตกต่างจากสินค้าในตลาด คือ ไม่มีผงชูรส (NO MSG) รองรับกระแสรักสุขภาพของกลุ่มผู้บริโภค

นอกจากนั้น มีผลิตภัณฑ์ปลากระป๋อง ผงซักฟอก กระดาษชำระ น้ำดื่ม น้ำยาบ้วนปาก และวางแผนเปิดตัวสินค้ากลุ่มใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง

บุญชัยเคยกล่าวผ่านสื่อถึงที่มาของแบรนด์ซื่อสัตย์เป็นการต่อยอดความคิดของคุณพ่อเทียม ต้องการตอกย้ำจุดยืนของแบรนด์ที่แตกต่างจากสินค้าในท้องตลาด คือ เรื่องคุณธรรม จริยธรรม เป็นสินค้าคุณภาพในราคาไม่แพง ไม่ใช่ไฟติ้งแบรนด์ที่เน้นเรื่องราคาอย่างเดียว โดยวางตำแหน่งเป็น Umbrella brand ในเครือสหพัฒน์และเป็นสินค้า House Brand ของกลุ่มค้าปลีกไทย หรือบรรดาร้านโชห่วย ผนึกกำลังกับแบรนด์ “108 ช้อป” ซึ่งวางตำแหน่งเป็นเฮาส์แบรนด์ของร้านค้าปลีกไทยเช่นเดียวกัน เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันกับแบรนด์ต่างชาติ

ด้านหนึ่ง สหพัฒนพิบูลสามารถเจาะตลาดแมสระดับรากหญ้า แยกออกจากแบรนด์หลักในเครือที่พยายามขยายตลาดพรีเมียมมากขึ้น ส่วนอีกด้านหนึ่ง สร้างภาพลักษณ์แบรนด์สินค้าไทยของค้าปลีกไทย เพื่อคนไทย

ขณะเดียวกัน ต้องยอมรับว่าเครือสหพัฒน์ชูภาพลักษณ์ความเป็นองค์กรธุรกิจแห่งความซื่อสัตย์มาตลอด ผู้บริหารประกาศเจตนารมณ์กับสื่อทุกครั้ง จะไม่ทำธุรกิจเกี่ยวกับอบายมุข และช่วง 7 ปีที่ผ่านมาเร่งทำภารกิจใหม่ คือ การสร้าง “สถาบันยุทธศาสตร์ธุรกิจเชิงบวก (Institute of Strategic and Appreciative Business) หรือ  iSAB” ให้เป็นสถาบันผลิตนักธุรกิจรุ่นใหม่ตามแนวทางและปรัชญาของ ดร. เทียม โชควัฒนา

สถาบันแห่งนี้ก่อตั้งเมื่อปี 2559 ภายใต้ความร่วมมือของบริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จํากัด (มหาชน) มหาวิทยาลัยนเรศวร และคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีนายบุญเกียรติ โชควัฒนา ประธานกรรมการบริษัท ไอ.ซี.ซี.ฯ เป็นประธานสถาบัน ส่วนนายบุญชัยเป็นประธานหลักสูตร The Master และดึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เข้ามาดำรงตำแหน่งประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ โดยประกาศชัดเจนจะสร้างผู้บริหารองค์กร เจ้าของธุรกิจ และทายาทผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่มีจริยธรรม

จริงๆ แล้ว สถาบัน iSAB เริ่มต้นจากปัญหาการขาดแคลนบุคลากรในเครือสหพัฒน์ จึงมีการอบรมพนักงานใหม่และพัฒนาต่อเนื่องเป็นหลักสูตรอบรมความรู้และนวัตกรรมด้านธุรกิจการค้าปลีก รวมถึงศาสตร์ด้านการค้าอื่นๆ ที่ทันสมัย กระทั่งตัดสินใจตั้งสถาบัน โดยช่วงแรกเปิดสอนให้ทายาทธุรกิจที่เป็นคู่ค้าของสหพัฒน์ก่อน

ต่อมาจึงเปิดรับบุคคลทั่วไป โดยนายบุญชัยรับหน้าที่ดูแลเรื่องการพัฒนาหลักสูตร ที่เรียกว่า นักบริหารยุทธศาสตร์ธุรกิจเชิงบวก (THE MASTER) เน้นสร้างผู้บริหารองค์กร เจ้าของธุรกิจ และทายาทผู้ประกอบการ ให้มีความคิดสร้างสรรค์ แต่ไม่ใช่แค่หวังผลทางธุรกิจหรือเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ต้องมีจริยธรรมอย่างยั่งยืนด้วย

สำหรับแกนหลักของหลักสูตรมี 3 หัวใจสำคัญ คือ การมีภาวะความเป็นผู้นำ การสร้างความคิดเชิงบวกเพื่อปลุกกำลังใจในการทำงาน และการสร้างคุณธรรม ที่จะทำให้ธุรกิจในอนาคตเจริญก้าวหน้าอย่างมั่นคง โดยหลักสูตร 7 รุ่นที่ผ่านมา มีนายบุญชัย นายบุญเกียรติ นายเวทิต โชควัฒนา กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นวิทยากรหลัก

ขณะที่ดึงวิทยากรพิเศษหลากหลายสาขา เช่น นายกรณ์ จาติกวณิช อดีต รมว.คลัง นายดนัย จันทร์เจ้าฉาย ประธานที่ปรึกษา บริษัท ดีซี คอนซัลแทนส์ แอนด์ มาร์เก็ตติ้ง คอมมูนิเคชั่น นายอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ LINE ประเทศไทย รศ. ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชนและการตลาด นางสาวชาตยา สุพรรณพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ด แพชชั่น

นายประภาส ชลศรานนท์ รองประธานบริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ นางนวลพรรณ ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) นางสาวศุภลักษณ์ อัมพุช ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด นายวรสิทธิ์ อิสสระ กรรมการผู้จัดการบริษัท ศรีพันวา แมเนจเมนท์ จำกัด นายสุทธิชัย หยุ่น ผู้ก่อตั้งบริษัท กาแฟดำ นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)

ล่าสุด เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน iSAB เปิดหลักสูตรรุ่นที่ 8 ระยะเวลาอบรม 4 เดือน มีผู้เข้าร่วมอบรมรวม 133 คน ทั้งนักธุรกิจ ผู้ประกอบการ หน่วยงานราชการ รวมถึงนักการเมืองรุ่นใหญ่ อย่างนายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งปัจจุบันเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และนายสาธิต ปิตุเตชะ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ร่วมด้วย.