วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
Home > New&Trend > DITP จับมือ GIT ประกาศจัดงานใหญ่ที่สุดในไทยและเก่าแก่ที่สุดในเอเชีย “บางกอกเจมส์” ครั้งที่ 68 พร้อมเฉลิมฉลองยิ่งใหญ่ครบรอบ 40 ปี

DITP จับมือ GIT ประกาศจัดงานใหญ่ที่สุดในไทยและเก่าแก่ที่สุดในเอเชีย “บางกอกเจมส์” ครั้งที่ 68 พร้อมเฉลิมฉลองยิ่งใหญ่ครบรอบ 40 ปี

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) และ นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (GIT) ผนึกกำลังกับคณะอำนวยการจัดงานทั้งภาครัฐและเอกชนเกือบ 20 หน่วยงาน ข่าวการจัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและเก่าแก่ที่สุดในเอเชีย “Bangkok Gems and Jewelry Fair” หรือ Bangkok Gems ครั้งที่ 68 ในวันที่ 6-10 ก.ย.นี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ฉลองครบรอบ 40 ปี

อธิบดีภูสิต แม่ทัพ DITP เปิดเผยว่า “บางกอกเจมส์เป็นงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ระดับสากลที่สำคัญ 1 ใน 5 ของโลก เป็นงานแสดงสินค้าจิวเวลรี่ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และเก่าแก่ที่สุด ในเอเชีย บางกอกเจมส์ ถือเป็นเวทีการค้าสำคัญที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบไทยได้พบและเจรจาการค้ากับผู้ซื้อ จากทั่วโลก สร้างเครือข่ายพันธมิตร ขยายโอกาสทางธุรกิจและความร่วมมือระหว่างกัน ตลอดจนเป็นเวทีเสริมสร้างและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ถือเป็นหนึ่งในแรงผลักดันสำคัญเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ เนื่องจากมีผู้ประกอบการ ที่อยู่ในอุตสาหกรรมตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำและมีการจ้างแรงงานในห่วงโซ่อุปทาน ถึงเกือบ 800,000 คน และมีผู้ประกอบการทั่วประเทศอยู่ราว 12,000 ราย ส่วนใหญ่เป็น SMEs ถึงกว่าร้อยละ 90 โดยงานนี้มีส่วนช่วยสนับสนุนการส่งออกจิวเวลรี่ และตอกย้ำประเทศไทยในฐานะเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่สำคัญของโลกอีกด้วย”

สำหรับภาพรวมของตลาดสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ พบว่า ปี 2565 การส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ (ไม่รวมทองคำไม่ขึ้นรูป) เป็นสินค้าส่งออกลำดับที่ 9 ของการส่งออกโดยรวมของไทย มีมูลค่า 8,036 ล้านเหรียญสหรัฐ และในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2566 (มกราคม – มิถุนายน) มีมูลค่าส่งออก 4,348 ล้านเหรียญสหรัฐ เติบโตร้อยละ 11.94 โดยคาดการณ์เป้าส่งออกปี 2566 จะขยายตัวเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10 เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าสำคัญของไทย หลายประเทศฟื้นตัวในทิศทางที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว การเปิดประเทศ หรือมาตรการเปิดประเทศที่ผ่อนคลายมากขึ้น ส่งผลให้ผู้บริโภคกลับมาจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น

ด้านนายสุเมธ ผู้อำนวยการ GIT กล่าวว่า “Bangkok Gems and Jewelry Fair” ถือเป็นหมุดหมายสำคัญของผู้ค้าสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับจากทั่วโลก โดยเฉพาะการซื้อขายพลอยสี ซึ่งประเทศไทยถือเป็นศูนย์กลางการค้าและการผลิตพลอยสีที่สำคัญระดับโลก โดยเฉพาะทับทิม ไพลิน และ พลอยเนื้อแข็งต่างๆ เนื่องจากเรามีช่างฝีมือที่มีความสามารถในการเจียระไนและปรับปรุงคุณภาพพลอย ที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก โดยแหล่งผลิตที่สำคัญคือจังหวัดจันทบุรี”

บางกอกเจมส์ครั้งที่ 68 กำหนดจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่เพื่อฉลองครบรอบ 40 ปี ในวันที่ 6 – 10 กันยายน 2566 ภายใต้แนวคิด “40 Years of Brilliance” ที่จะสะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทยที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในระดับโลก ผ่านงานบางกอกเจมส์ ซึ่งเปล่งประกายมาอย่างยาวนานถึง 40 ปี ปีนี้ย้ายมาจัดที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ มี Exhibitor ชั้นนำทั้งจากไทยและต่างประเทศเข้าร่วมงานอย่างหนาแน่นถึง 1,100 ราย กว่า 2,400 คูหา จัดแสดงเต็มพื้นที่ฮอลล์ 1-8 ของชั้น G และ LG คาดการณ์ผู้เข้าชมงานทั่วโลกไม่ต่ำกว่า 30,000 ราย และคาดว่าจะสร้างมูลค่าการค้าได้ ไม่ต่ำกว่า 3,000 ล้านบาท

สำหรับประเทศที่เข้าร่วมงาน ประกอบด้วย อ่องกง, ศรีลังกา, ญี่ปุ่น, อินเดีย, เกาหลีใต้, จีน, สิงคโปร์, โปแลนด์, โคลัมเบีย, ตุรกี, เมียนมาร์, กัมพูชา และออสเตรเลีย

นอกจากนี้ ภายในงาน ยังมีไฮไลท์ที่น่าสนใจอีกมากมาย อาทิ งาน Networking Reception นิทรรศการ “The Magnificent 40-Year Journey of Brilliance” ที่นำเสนอความยิ่งใหญ่ของอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทยตลอดระยะเวลา 40 ปี นิทรรศการ The Jewellers โซน New Faces จัดแสดงสินค้า จากผู้ประกอบการหน้าใหม่ รวมถึงกิจกรรมสัมมนาต่างๆ อีกด้วย

งาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ครั้งที่ 68 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 – 10 กันยายน 2566 ณ ฮอลล์ 1 – 8 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.bkkgems.com หรือ facebook.com/Bangkokgemsofficial