วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
Home > New&Trend > กลับมาอีกครั้งกับ Leo Burnett Cannes Predictions 2023 กับคอนเซ็ปต์สุดกล้า “Be Brave กล้าหาญ คานส์ชัย”

กลับมาอีกครั้งกับ Leo Burnett Cannes Predictions 2023 กับคอนเซ็ปต์สุดกล้า “Be Brave กล้าหาญ คานส์ชัย”

กลับมาอีกครั้งกับ ลีโอ เบอร์เนทท์ Leo Burnett Cannes Predictions 2023 ชวนชุมชนคนสร้างสรรค์ให้ “กล้าหาญ คานส์ชัย” ทั้งร่วมชมและทายผลงาน ครีเอทีฟที่จะคว้ารางวัล Cannes Lions International Festival of Creativity 2023

คุณภารุจ ดาวราย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ปับลิซิส กรุ๊ป ประเทศไทย นำทีม ลีโอ เบอร์เนทท์ ประเทศไทย เอเจนซี่ในเครือ ปับลิซิส กรุ๊ป ประเทศไทย กลุ่มเอเจนซี่ด้านการสื่อสารการตลาดชั้นนำของประเทศ พร้อมคุณทิพยจันทน์ หัสดินทร ณ อยุธยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เดอะ ลีโอ เบอร์เนทท์ ประเทศไทย เปิดบ้านจัดงาน Leo Burnett Cannes Predictions 2023 ซึ่งเป็นงานประจำปีสุดยิ่งใหญ่ที่จัดมาอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้ ลีโอ เบอร์เนทท์ มาในคอนเซ็ปต์ “Be Brave กล้าหาญ คานส์ชัย” ที่ตั้งใจจะมาปลุกความกล้าหาญของเหล่าชุมชนคนครีเอทีฟ ด้วยการร่วมชมงาน และระดมความกล้าร่วมทายผลงานที่มีโอกาสมีชัยคว้ารางวัลที่ยิ่งใหญ่อย่างสิงโตแห่งเมืองคานส์มาครอง ซึ่งผลของการประกวดนั้นจะประกาศรางวัลที่งาน Cannes Lions International Festival of Creativity 2023 ที่เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 19 – 24 มิถุนายน 2566

คุณทิพยจันทน์ หัสดินทร ณ อยุธยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลีโอ เบอร์เนทท์ ประเทศไทย กล่าวว่า “Leo Burnett Cannes Predictions ถือเป็นงานประเพณีของชาวลีโอ เบอร์เนทท์ที่เราภาคภูมิใจ เพราะเป็นหนึ่งในงานที่เราจะได้มีโอกาสเชิญชวนกลุ่มคนที่มีความคิดสร้างสรรค์มารวมตัวกัน มาสร้างแรงบันดาลใจ มาร่วมเปิดโลก เปิดใจ ในการชมผลงานความคิดสร้างสรรค์ระดับโลก ซึ่งในปีนี้ธีมของเราคือ Be Brave กล้าหาญ คานส์ชัย ซึ่งมีที่มาจากการที่เรามีประสบการณ์ในการคิดงานครีเอทีฟระดับรางวัลมามากมาย เราจึงรู้ดีว่าหนึ่งในปัจจัยพื้นฐานของงานที่ดี มีคุณภาพ เริ่มต้นจากความกล้าที่จะออกจากกรอบเดิม ๆ กล้าที่จะลอง ซึ่งความกล้านี้ต้องมาจากทั้งเอเจนซี่ และลูกค้าที่จะจับมือกันกล้าไปพร้อม ๆ กัน ทั้งนี้ก็เพื่อผลงานที่ให้มากกว่าความคิดสร้างสรรค์ โดยเป็นผลงานที่ต่อยอดสร้างการเติบโตทางธุรกิจของลูกค้าไปด้วยกัน ซึ่งในช่วงปีนี้จนถึงปีหน้าถือเป็นช่วงเวลาที่ทิศทางเศรษฐกิจและสถานการณ์ต่าง ๆ ทยอยกลับมาเดินหน้าเต็มกำลัง ดังนั้นเราจึงต้องกลับมากล้าที่จะสร้างสรรค์ผลงานทางการสื่อสารที่ดี ไปคว้ารางวัลระดับโลกไปด้วยกันค่ะ”

ดูจากผลงานที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายในปีนี้ จะเห็นได้ว่าทิศทางของงานนั้นมีการเปลี่ยนแปลงไป โดยคุณภารุจ ดาวราย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ปับลิซิส กรุ๊ป ประเทศไทย ให้ความเห็นว่า “ปีนี้ถือเป็นอีกปีที่เราเห็นความเปลี่ยนแปลงของงานครีเอทีฟจากทั่วโลกอย่างชัดเจน โดยทิศทางหนึ่งที่เห็นคือการที่แบรนด์กล้าที่จะก้าวขึ้นมาเป็นส่วนหนึ่งของการตีแผ่ประเด็นสังคมและสนับสนุนความเท่าเทียมกันอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผมมองว่าเราต้องกล้าที่จะทรานส์ฟอร์มแบรนด์ให้มีความเป็นมนุษย์มากขึ้น พร้อมกล้าเปิดโอกาสให้ผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเป้าหมายหรือคนทั่วไปได้มีบทบาทในการสื่อสารมากขึ้น และกล้าที่จะสร้างและกระตุ้นให้เกิดบทสนทนา หรือ Social Conversation ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับชิ้นงานที่แบรนด์ผลิตขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงการขายผลิตภัณฑ์ได้เพียงอย่างเดียว ไม่เพียงเท่านั้น ในเรื่องของการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีในการสื่อสารแคมเปญนั้น ต้องเริ่มจากการเข้าใจพฤติกรรมของมนุษย์ก่อน แล้วการใช้นวัตกรรมต่างๆ จะเข้ามาเพื่อเสริมให้แบรนด์เข้าใจมนุษย์มากขึ้น เพราะถ้าเน้นนวัตกรรมเพียงอย่างเดียวแคมเปญจะเข้าไม่ถึงผู้คน อีกทั้งแคมเปญในปัจจุบันนั้นไม่มีการแบ่ง Online และ Offline อีกต่อไป แต่เป็นโลกของการ Integrated communications อย่างแท้จริง เพราะทุกแพลตฟอร์มนั้นได้มีความสอดคล้องกันทั้งหมด ซึ่งก็ถือเป็นสิ่งที่สะท้อนออกมาจากพฤติกรรมมนุษย์เอง ซึ่งประเด็นต่าง ๆ ของผลงานที่เข้ารอบชิงคือการกล้าที่จะสร้าง soft power ให้แบรนด์เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของผู้คน และทำให้พวกเขาสนิทและรู้สึกมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์มากขึ้น ซึ่งสุดท้ายยอดขายจะเป็นผลตอบแทนของความกล้าแบบที่ไม่ต้องตะโกนออกมาในแคมเปญ หรือการสื่อสาร ซึ่งสิ่งนี้คือพลังของความกล้าในงานครีเอทีฟที่จะสร้าง movement ในตลาดได้อย่างเห็นผลจริง ๆ”

โดยในปีนี้ ลีโอ เบอร์เนทท์ สำนักงานใหญ่ที่เมืองชิคาโก ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้คัดผลงานภาพยนตร์โฆษณาและแคมเปญที่เข้ารอบสุดท้ายจาก Cannes Lions International Festival of Creativity 2023 ทั้งสิ้น 20 ชิ้นงานด้วยกัน ได้แก่

ลิงค์สำหรับดูผลงานรอบสุดท้ายทั้งหมดได้ที่ https://star-reachers.com/CannesPredictions2023

นอกจากนี้ภายในงานยังมีการเปิดการเสวนาในหัวข้อ “ความกล้าแห่งความคิดสร้างสรรค์กับการคว้าชัย Cannes Lions” โดยได้รับเกียรติจาก คุณ อธิป ศิลป์พจีการ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารธุรกิจกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล เซอร์วิสเซส จำกัด และ คุณศิวะภาค เจียรวนาลี Cannes Lions Representatives of Thailand ปี 2022 มาร่วมเสวนา ซึ่งนำผลงานที่ได้รับรางวัลในปี 2022 ที่ชื่อว่า Metaverrrrrrr จากแบรนด์เฟิร์สช้อยส์ที่สร้างสรรค์โดยทีมลีโอ เบอร์เนทท์ ประเทศไทย มาเป็นตัวอย่างแรงบันดาลใจของความกล้าในการสร้างสรรค์ผลงาน ซึ่งคุณอธิปกล่าวว่า “ในฐานะของคนทำแบรนด์ เรามองว่าการทำงานร่วมกับเอเจนซี่ถือเป็นการหาคู่หู หรือพันธมิตรที่จะจับมือร่วมกับเราในการคิดงาน เป็นมันสมอง เป็นแรงบันดาลใจ ที่ช่วยเราเปิดความกล้าในการผลิตแคมเปญขึ้นมา ซึ่งแคมเปญ Metaverrrrrrr ถือเป็นรูปแบบการทำแคมเปญที่เราไม่เคยทำมาก่อน แต่เราตัดสินใจเสี่ยงที่จะนำเสนอผลิตภัณฑ์ในมุมที่แปลกออกไป ทั้งวิธีการเล่าที่นำเทรนด์ Metaverse มาประกอบ เนื้อหาที่เล่าถึงผลิตภัณฑ์ในแบบที่แอบซ่อนความบันเทิงเข้ามาซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของผลงานไทย ประกอบกับการขยายผลการสื่อสารของแคมเปญในทุก ๆ องค์ประกอบ อาทิ การวางแผนสื่อที่ target เป้าหมายโดยตรง, การทำการประชาสัมพันธ์เพื่อต่อยอด, และการวางระบบให้กลุ่มเป้าหมายที่สนใจเข้าถึงผลิตภัณฑ์เพื่อตัดสินใจเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ได้ง่ายเพื่อเป็นการปิดลูป consumer journey ได้อย่างลงตัว ซึ่งทั้งหมดนี้ผมมองว่าแคมเปญที่จะประสบความสำเร็จได้เราต้องพร้อมที่จะกล้า พร้อมรับฟังและให้เอเจนซี่เข้ามาเป็นทีมเดียวกับเรา แคมเปญถึงจะมีโอกาสประสบความสำเร็จและมีโอกาสได้รับรางวัลระดับโลกซึ่งแคมเปญ Metaverrrrrrr ถือว่าเดินทางการได้ไกลกว่าที่เราคาดหวังไว้มาก ๆ ครับ”

 

 

คุณศิวะภาค กล่าวเสริมว่า “จากที่ผมมีโอกาสได้เข้าไปสัมผัสกับงานประกาศรางวัล Cannes Lions ในหลาย ๆ ปี ผมเห็นถึงศักยภาพของผลงานไทย ซึ่งกรรมการจากหลากหลายประเทศเองก็มักจะเฝ้ารอดูผลงานจากประเทศไทยที่ส่งเข้าประกวดในทุก ๆ ปี ผลงานไทยมีเอกลักษณ์และมีความกล้าในการนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ออกมาได้หลากหลายและเหนือความคาดหมาย และยังคงสร้างความประหลาดใจให้กับกรรมการได้เหมือนเคย ในฐานะของคนในวงการที่เป็นคนไทย เราภูมิใจทุกครั้งที่ผลงานประเทศเราคือหนึ่งในตัวเก็งที่จะเข้ารอบสุดท้ายในทุก ๆ ปี และคว้ารางวัลมาได้ในหลากหลายประเภท ซึ่งทั้งแบรนด์และเอเจนซี่เองต้องจับมือไปด้วยกัน ถึงจะสามารถสร้างผลงานความคิดสร้างสรรค์ที่ดีและมีประสิทธิภาพ ผมดีใจที่เราเห็น movement ที่ดีและเริ่มกลับมาอย่างเต็มที่ในปีนี้ ซึ่งเราคงจะได้เห็นวงการครีเอทีฟไทยเดินหน้าต่อไปบนเวทีโลกอย่างแข็งแรงครับ”