วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
Home > New&Trend > เคทีซีเร่งพัฒนาธุรกิจบริการรับชำระ หวังขับเคลื่อนผู้ประกอบการร้านค้าใหญ่ – เล็ก บรรลุเป้าหมายธุรกิจในยุคดิจิทัล

เคทีซีเร่งพัฒนาธุรกิจบริการรับชำระ หวังขับเคลื่อนผู้ประกอบการร้านค้าใหญ่ – เล็ก บรรลุเป้าหมายธุรกิจในยุคดิจิทัล

เคทีซีชี้ธุรกิจบริการร้านค้ารับบัตรเครดิตเติบโตต่อเนื่อง รับอานิสงส์จากเศรษฐกิจพื้นตัว เร่งพัฒนาระบบบริการรับบัตรหลัก เพื่อเพิ่มโอกาสและสร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการร้านค้าที่ต้องการระบบรับชำระที่มีประสิทธิภาพตอบโจทย์ในยุคดิจิทัล ชูจุดแข็งที่่ระบบเสถียร ปลอดภัย เงินเข้าบัญชีไว ใส่ใจ 24 ชั่วโมง คาดสิ้นปี 2565 ยอดรับบัตรเครดิตโต 20% ตามเป้า

นางสาวเนาวรัตน์ กีรติเกษมสุข ผู้บริหารสูงสุด สายงานบริหารร้านค้าสมาชิก “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ธุรกิจร้านค้ารับบัตรเครดิตเคทีซี (Merchant Acquiring) ในปีนี้ (มกราคม –พฤศจิกายน 2565) มีปริมาณยอดรับบัตรเพิ่มขึ้น 19.6% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยสถานการณ์โควิด – 19 เป็นปัจจัยเร่งที่ทำให้ผู้บริโภคหันมาใช้จ่ายผ่านการชำระเงินในรูปแบบสังคมไร้เงินสด (Cashless Society) มากขึ้น ทั้งช่องทางหน้าร้าน (Offline) และร้านค้าออนไลน์ (Online) โดยเราเห็นเทรนด์การเติบโตต่อเนื่องของทั้งสองช่องทางนี้ ดังนั้นหากร้านค้าสามารถปรับตัวหรือเปิดให้บริการควบคู่ทั้ง Online และ Offline (omni channel) จะยิ่งช่วยเพิ่มโอกาสสร้างรายได้ให้กับธุรกิจได้เป็นอย่างดี และคาดว่าในไตรมาสที่ 4 จะมียอดรับบัตรเครดิตเพิ่มขึ้น ตามแนวโน้มเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งเป็นช่วงฤดูกาลจับจ่ายใช้สอยในเทศกาลพิเศษต่างๆ ซึ่งจะส่งผลดีต่อร้านค้า และสะท้อนผลมายังเคทีซีให้สามารถเติบโตตามเป้าหมาย 20% ในสิ้นปี 2565”

“เคทีซีจึงได้ศึกษาและพัฒนาบริการร้านค้ารับบัตรเครดิตอย่างต่อเนื่อง เพื่ออำนวยความสะดวก และช่วยผู้ประกอบการร้านค้าเพิ่มศักยภาพและโอกาสในการขายสินค้าและบริการผ่านระบบบริการร้านค้ารับบัตร 6 ประเภท ดังนี้

1. บริการเครื่องรูดบัตร EDC (Electronic Data Capture) เพียงแตะบัตรจ่าย (Contactless) นอกจากการเสียบบัตรกับเครื่อง ทั้งสะดวก รวดเร็วและปลอดภัยได้มาตรฐานสากลรองรับการชำระเงินได้ทั้งบัตรเครดิตและบัตรเดบิตของทุกธนาคาร และล่าสุดรองรับการชำระด้วย Google Pay ในเครื่องเดียว สามารถชำระได้ทั้งรูดเต็มจำนวน และบริการผ่อนชำระ (สำหรับบัตรเครดิตเคทีซี) พร้อมรองรับบัตรได้หลายสกุลเงิน DCC (Dynamic Currency Conversion) แปลงสกุลจากเงินบาทเป็นสกุลเงินของประเทศผู้ออกบัตรได้ทั่วโลกถึง 30 สกุลเงิน อีกทั้งยังรองรับระบบแลกซื้อสินค้า และบริการแลกคะแนนสะสม KTC FOREVER พิเศษ สำหรับร้านค้าที่สมัครใช้บริการกับเคทีซี ฟรีค่าประกันเครื่อง ติดตั้งเครื่องและกระดาษเซลสลิป

2. บริการ KTC Payment Gateway ระบบการรับชำระค่าสินค้าและบริการออนไลน์ตลอด 24 ชั่วโมง รองรับการชำระเงินทั้งบัตรเครดิต วีซ่า มาสเตอร์การ์ด เจซีบี ยูเนี่ยนเพย์ และบัตรเดบิต เพื่อให้ลูกค้าซื้อสินค้าและชำระเงินบนเว็บไซต์ของร้านค้าได้สะดวก รวดเร็วและปลอดภัย

3.บริการรับชำระผ่านลิงค์เพย์ (LINK PAY) ระบบการชำระเงินที่ร้านค้าสามารถสร้างลิงค์การรับชำระเงินด้วยลิงค์ (LINK) หรือ คิวอาร์โค้ด (QR Code) และส่งให้กับลูกค้าเพื่อชำระเงินด้วยบัตรเครดิต หรือบัตรเดบิต ผ่านช่องทางที่ร้านค้าติดต่อกับลูกค้า อาทิ โซเชียลมีเดีย และอีเมล โดย LINK PAY จะมีอายุการใช้งาน 24 ชั่วโมง รองรับบริการรูดเต็มจำนวน และผ่อนชำระ (สำหรับบัตรเครดิตเคทีซี) บริการรับชำระผ่าน LINK PAY มีความปลอดภัยสูงตามมาตรฐานสากล และมีรหัสยืนยันการทำธุรกรรมออนไลน์แบบใช้ครั้งเดียว OTP (One Time Password) และร้านค้าสามารถตรวจสอบผลการทำรายการแบบเรียลไทม์ผ่านระบบออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

4. KTC QR Pay บริการรับชำระค่าสินค้าบริการด้วยบัตรเครดิต หรือพร้อมเพย์ (PromptPay) เพียงลูกค้าสแกนคิวอาร์โค้ด (QR Code) ผ่านสมาร์ทโฟน ก็สามารถทำธุรกรรมจ่ายเงินได้ง่าย สะดวกสบาย ปลอดภัย ที่สำคัญร้านค้าไม่ต้องวิ่งหาเงินทอน ไม่ต้องกังวลเรื่องค่าบริการเครื่องรูดบัตร (EDC) ซึ่งบริการ QR Pay กำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เพียงร้านค้าตั้งป้าย QR Code หรือสร้าง QR Code ผ่านโมบายแอปพลิเคชัน “KTC Merchant” ก็สามารถทำธุรกรรมได้อย่างรวดเร็ว

5. KTC Recurring บริการเรียกเก็บเงินอัตโนมัติผ่านบัญชีบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิต เพื่อให้ร้านค้าเรียกเก็บเงินค่าบริการจากผู้ถือบัตรได้ตามระยะเวลาที่กำหนด เหมาะกับการหักค่าบริการรายเดือนหรือรายงวดตามที่ร้านค้ากำหนด อาทิ ค่าสาธารณูปโภค ค่าโทรศัพท์ ค่าธรรมเนียมสมาชิก ค่าเบี้ยประกัน เงินบริจาคการกุศล ค่าส่วนกลางของอาคารที่อยู่อาศัย

6.บริการอาลีเพย์ (Alipay) ในเครือของ Alibaba ที่อำนวยความสะดวกให้กลุ่มนักท่องเที่ยวจีนที่มาเที่ยวในไทย หรือชาวจีนที่อาศัยในไทย และมีบัญชี Alipay สามารถชำระค่าสินค้าและบริการต่างๆ ผ่านทางแอปพลิเคชัน Alipay ที่ร้านค้า ใช้งานง่าย ทันสมัย สะดวกและปลอดภัย อีกทั้งยังเพิ่มโอกาสในการโฆษณาร้านค้าให้เป็นที่รู้จักบนแอปพลิเคชัน Alipay พร้อมมีเนวิเกเตอร์ช่วยให้ผู้ใช้บริการอาลีเพย์ค้นหาที่ตั้งร้านค้าได้ง่ายขึ้น”

นายธานี นาคเกยูร ผู้บริหารสูงสุด ฝ่ายสรรหาและบริหารร้านค้าสมาชิกออนไลน์ “เคทีซี” หรือ บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ปัจจุบันเทคโนโลยีการชำระเงินออนไลน์สะดวกและมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบมากขึ้น อีกทั้งอุปกรณ์ที่ใช้ซื้อของออนไลน์ก็เปลี่ยนไป โดยมากกว่าครึ่งหนึ่งของยอดธุรกรรมมาจากสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ผู้ประกอบการร้านค้าจึงควรมองหาช่องทางการชำระเงินออนไลน์ที่เหมาะสมและมีทางเลือกให้กับผู้บริโภค บริการ KTC Payment Gateway เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สามารถเติมเต็มและตอบโจทย์พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ไปจนถึงผู้ประกอบการขนาดใหญ่ได้ ด้วย 3 จุดแข็งหลัก (3S) ที่ทำให้พันธมิตรร้านค้าหลายแห่งเลือกใช้บริการคือ Service การบริการที่ตอบโจทย์ร้านค้า เงินเข้าบัญชีเร็วที่สุดเมื่อเทียบกับอุตสาหกรรม ภายใน 1 วัน พร้อมบริการ 24 ชั่วโมง ครอบคลุม 7 วัน (24 x7) เป็นเรื่องสำคัญที่สุดสำหรับร้านค้าออนไลน์ที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงการให้คำแนะนำกรณีร้านค้าจะมีการขยายธุรกิจ อาทิ เปิดเว็บไซต์ใหม่ เป็นต้น Stability ความเสถียรเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากต่อการทำธุรกรรมออนไลน์ หากระบบไม่เสถียรย่อมส่งผลกระทบต่อการซื้อขายของร้านค้าทันที เคทีซีจึงมีการลงทุนพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับร้านค้าและผู้บริโภค Secure ความปลอดภัย คือหัวใจสำคัญของการให้บริการทางการเงินที่เคทีซีคำนึงถึงเป็นอันดับแรก เพื่อให้ทั้งร้านค้าและลูกค้าวางใจได้ว่าทุกธุรกรรมจะปลอดภัยด้วยมาตรฐานสากล ซึ่งเคทีซีได้รับการรองรับจากหลายสถาบันทั้ง Card scheme, ISO รวมถึงมาตรฐาน PCIDSS ที่เป็นมาตรฐานสูงสุดของการจัดเก็บข้อมูลที่ใช้กันในอุตสาหกรรมบัตรเครดิต”

เคทีซียังมีทีมงานบริการหลังการขายคอยช่วยเหลือร้านค้าและให้คำแนะนำด้วยทีมงานที่มีประสบการณ์ พร้อมให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งมีทีม Fraud & Prevention ที่คอยมอนิเตอร์เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับร้านค้าและเพื่อความปลอดภัยในการทำธุรกรรมของลูกค้า