วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
Home > Cover Story > ชนินทร์ วัฒนพฤกษา ได้เวลาฟู้ดทรัคไทย ตะลุยอเมริกา

ชนินทร์ วัฒนพฤกษา ได้เวลาฟู้ดทรัคไทย ตะลุยอเมริกา

ชนินทร์ วัฒนพฤกษา ใช้เวลากว่า 7 ปี พัฒนาเครือข่าย Food Truck Club (Thailand) ล่าสุดมีสมาชิกมากกว่า 1,000 แบรนด์ และเตรียมแผนการใหญ่ส่งออกฟู้ดทรัคแบรนด์ไทยบุกตลาดสหรัฐอเมริกา ซึ่งถือเป็นต้นกำเนิดร้านอาหารติดล้อแห่งแรกในโลก

“เราไปเปิดตัว Food Truck Club (Thailand) ที่อเมริกา มีบริษัทเครือข่ายและเตรียมส่งไลเซนส์แบรนด์ฟู้ดทรัคไทยไปอเมริกา เป็นแผนที่เราต้องการไป Global ซึ่งจริงๆ เริ่มวางแผนก่อนหน้าแต่เจอสถานการณ์โควิดทำให้ต้องเบรกก่อน แต่มีความพร้อมทั้งหมด มีบริษัทสาขา มีพาร์ตเนอร์ และแบรนด์ต่างๆ เตรียมขยายงานรองรับแล้ว”

ชนินทร์ ในฐานะผู้ก่อตั้งและประธาน Food Truck Club (Thailand) กล่าวกับ “ผู้จัดการ 360” และยืนยันว่า ร้านอาหารสไตล์ฟู้ดทรัคมีแนวโน้มเติบโตได้อีกหลายเท่า ทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะหลังโควิดคลี่คลาย สถานการณ์เปลี่ยนและดีขึ้นอย่างมากมาย

สำหรับในประเทศไทยนั้นจำนวนรถไม่เพียงพอกับความต้องการ แม้ช่วงโควิดฟู้ดทรัคโดนผลกระทบเหมือนธุรกิจอื่นๆ เพราะหลักๆ ออกร้านขายของตามห้างสรรพสินค้า งานอีเวนต์ต่างๆ พอเกิดโควิด ห้างร้านปิดหมด ฟู้ดทรัคลำบาก ล้มหายตายจากไปพอสมควรเพราะสายป่านไม่ยาว

แต่พอช่วงกลางโควิดมีการปรับตัวกัน หลังจากลูกค้า Work from Home ทั้งหมู่บ้าน คอนโดมิเนียม นิติบุคคลต่างๆ เริ่มนำฟู้ดทรัคเข้าไปให้บริการสมาชิกในสถานที่ต่างๆ กลายเป็นว่า งานออกร้านเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว ทั้งอีเวนต์ ห้างสรรพสินค้า ตลาดนัดที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นทุกหัวมุมเมือง และหมู่บ้านใช้บริการมากขึ้น เกือบทุกคอนโดมิเนียมต่างต้องการฟู้ดทรัคเข้าไปให้บริการสมาชิก

ยิ่งช่วงปลายปีนี้ยาวถึงต้นปีหน้ามีงานเทศกาลต่างๆ การจัดงานเลี้ยงนอกสถานที่ คริสต์มาส ปีใหม่ ช่วงไฮซีซัน ทุกธุรกิจอยากใช้ฟู้ดทรัค เนื่องจากผู้บริโภคหรือลูกค้าสามารถเลือกอาหารได้ไม่จำเจ ไม่ซ้ำเดิม และมีเมนูเลือกได้

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่า เบื้องหลังความสำเร็จสำคัญมาจากไอเดียของชนินทร์เมื่อเกือบสิบปีก่อนในยุคที่คนไทยยังไม่ได้รู้จัก Food Truck อย่างแพร่หลาย

เวลานั้นชนินทร์ทำกิจการโรงงานผลิตไอศกรีมพรีเมียม เขามักส่งทีมงานการตลาดออกรถจอดขายไอศกรีมตามจุดต่างๆ ทั้งแหล่งชุมชนและงานอีเวนต์ต่างๆ แจกใบปลิวให้ร้านอาหารต่างๆ มารับประทานไอศกรีมฟรี เพื่อเสนอการซื้อขายในรูปแบบรับจ้างผลิต (OEM) หากตกลงกันได้ บริษัทจะจัดส่งไอศกรีมภายใต้แบรนด์ร้านอาหารของลูกค้า ซึ่งกลยุทธ์ฟู้ดทรัคของเขาสามารถขยายฐานเพิ่มขึ้นจำนวนมาก

“เราทำฟู้ดทรัคไอศกรีมเป็นปี เรียนรู้ปัญหามากมายจนได้ข้อสรุป คือ ไม่มีศูนย์กลางให้ผู้ประกอบการฟู้ดทรัค ไม่มีคนกลางติดต่อประสานงานระหว่างเจ้าของสถานที่ ระหว่างแบรนด์รถยนต์ ระหว่างผู้ประกอบการด้านวัตถุดิบต่างๆ รวมถึงกลุ่มออกาไนเซอร์”

ชนินทร์พูดคุยกับทีมงานและกลุ่มเพื่อนฟู้ดทรัค เขาตัดสินใจตั้ง Food Truck Club โดยมีบริษัทไอศกรีมเป็นสมาชิกหมายเลข 1 และกลายเป็นหัวเรือใหญ่เข้ามาบริหารจัดการในหลากหลายมิติมากขึ้น สมาชิกบอกต่อๆ กัน และมีผู้สนใจสมัครเพิ่มขึ้นทุกวัน คลับโตเร็วมาก

ทั้งนี้ Food Truck Club (Thailand) เปิดรับสมัครสมาชิก 3 ประเภท คือ กลุ่มผู้ประกอบกิจการด้วยฟู้ดทรัค กลุ่มธุรกิจที่ดำเนินงานเกี่ยวกับฟู้ดทรัค (Food Truck Business Network : FTBN) และกลุ่มบุคคลหรือกิจการทั่วไป โดยสมาชิกกลุ่มฟู้ดทรัคแบ่งเป็นกลุ่มอาหารคาว อาหารหวาน และเครื่องดื่ม

ขณะที่สมาชิกกลุ่ม FTBN แบ่งเป็น 8 หมวด เพื่อตอบโจทย์ทุกด้านของสมาชิก เริ่มตั้งแต่ 1. หมวดยานยนต์ (Automotive) ได้แก่ ดีลเลอร์รถยนต์ ธุรกิจรถเช่า ธุรกิจประดับยนต์ ธุรกิจต่อเติม-ตกแต่งรถ (Truck Builders/Decorations) ธุรกิจซ่อม/บำรุงรถ (Truck repairs & Maintenance) ธุรกิจเคลื่อนย้ายรถ (Vehicle Transport)

2. หมวดบริการทางธุรกิจ ได้แก่ สถาบันการเงิน บริษัทธุรกิจประกันภัย ธุรกิจสำนักงานบัญชี ธุรกิจบริการสื่อโฆษณา ธุรกิจบริษัทที่ปรึกษา ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ ธุรกิจที่ปรึกษาทางกฎหมาย ธุรกิจบริการด้านการตลาด

3. หมวดการศึกษา มีทั้งมหาวิทยาลัย โรงเรียนสอนทำอาหาร โรงเรียนสอนขับรถ ธุรกิจฝึกอบรมสัมมนา

4. หมวดงานอีเวนต์ ได้แก่ ออกาไนเซอร์ โปรโมเตอร์และกลุ่ม Trade Fair

5. หมวดอาหารและเครื่องดื่ม มีทั้งบริษัทในกลุ่มธุรกิจอาหารสด/แห้ง ธุรกิจเครื่องดื่ม ธุรกิจอาหารแช่แข็ง ธุรกิจวัตถุดิบประกอบอาหาร

6. หมวดสถานที่ ได้แก่ บรรดาศูนย์การค้า ตลาดนัด ตลาดสด ห้างสรรพสินค้า สถานที่ท่องเที่ยว

7. หมวดการดำเนินงาน (Operations) เช่น ธุรกิจแคเทอริ่ง ธุรกิจการทำความสะอาด ธุรกิจจำหน่ายอุปกรณ์ครัว ธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้า ธุรกิจอุปกรณ์ดับเพลิง ธุรกิจสินค้าส่งเสริมการขาย ธุรกิจแก๊สและน้ำมัน ธุรกิจบรรจุภัณฑ์อาหารเครื่องดื่ม และ 8. หมวดเทคโนโลยี ทั้งธุรกิจจัดทำเว็บไซต์ ธุรกิจบริการออนไลน์ ธุรกิจแอปพลิเคชันมือถือ ธุรกิจโปรแกรมชำระเงิน (POS: Point of Sales) ธุรกิจผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ธุรกิจอุปกรณ์ไอทีและโทรศัพท์มือถือ

ล่าสุด คลับเปิดบริการ Food Truck Club Catering Service จัดเลี้ยงนอกสถานที่ด้วยรถสมาชิกฟู้ดทรัคมากกว่า 700 คันหมุนเวียนสับเปลี่ยนกันให้บริการลูกค้า เพื่อสร้างสีสันงานอีเวนต์ต่างๆ เช่น งานปาร์ตี้ งานเปิดตัว รวมทั้งบริการ Food Truck Club on Tour จัดงานอีเวนต์โปรโมตสินค้าและบริการ วิ่งไปตามเส้นทางที่กำหนด และมีรถฟู้ดทรัคหมุนเวียนจอดให้บริการอาหาร เพื่อสร้างบรรยากาศดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย

ปี 2563 Food Truck Club (Thailand) ได้ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดงาน World’s Largest Parade of Food Trucks บริเวณลานริมทะเลสาบ อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยเชิญ Guinness Book of World Records มาเป็นสักขีพยานและบันทึกสถิติโลก มีรถฟู้ดทรัคเข้าร่วมทำลายสถิติมากกว่า 200 คัน เพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้ประะเทศไทยเป็นเมืองแห่งฟู้ดทรัคที่ดีที่สุดของโลก แต่ต้องเลื่อนออกไปชั่วคราว เนื่องจากสถานการณ์โควิดและต้องรอวางแผนใหม่อีกครั้ง

ส่วนเร็วๆ นี้คลับเตรียมออกร้านร่วมกับศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ ในงาน Colorful SCI – Night เทศกาล Night at the Museum Festival 2022 ระหว่างวันที่ 16-17 ธันวาคม

ชนินทร์กล่าวว่า สิ่งที่ทำให้ฟู้ดทรัคเติบโตอย่างรวดเร็ว เพราะไทยเป็นประเทศที่มีของรับประทานหลากหลายมากที่สุดในโลก มีทุกสไตล์และรับวัฒนธรรมต่างชาติ ทั้งอาหารตะวันตก อาหารญี่ปุ่น วัตถุดิบในประเทศมีให้เลือกมากมาย ไม่มีข้อจำกัด และไลฟ์สไตล์ของคนไทยเป็นคนชอบรับประทาน โดยเฉพาะการรับประทานอาหารนอกบ้าน บรรยากาศดีๆ ท่ามกลางป่าเขา ทะเล ซึ่งทำให้ฟู้ดทรัคเข้ามาตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนไทยแบบโดนๆ

“เราเห็นแบรนด์ใหญ่ๆ เข้ามาทำฟู้ดทรัคและสมัครเป็นสมาชิก Food Truck Club มากขึ้นต่อเนื่อง เพราะช่องทางนี้มีจุดแข็ง เราขายกลางแจ้ง ไม่ใช่สถานที่ปิด ไม่มีผลเรื่องการระบาดของโรค และมีเสน่ห์ในตัว สามารถตกแต่งตัวรถ ปรับเปลี่ยนรูปแบบ ย้ายสถานที่จำหน่าย เป็นภัตตาคารติดล้อที่ปรับเปลี่ยนได้ง่าย รวดเร็วและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายทุกที่”

“ผู้ประกอบการไม่ต้องลงทุนออกบูธครั้งละ 3-5 แสน หรือ 1 ล้านบาท มีรถคันหนึ่ง จอดปุ๊บ ออกเทรดได้เลย คุ้มค่ามากๆ และมีสถานที่จอดในบรรยากาศสวยงามมากมายทั่วประเทศไทย ซึ่งผมอยากให้อุทยานแห่งชาติปรับเปลี่ยนร้านจากเพิงพักเป็นฟู้ดทรัค ผมเชื่อว่า คุณภาพชีวิตพ่อค้าแม่ค้าที่อุทยานจะดีขึ้น เช้าขับรถมาเปิดร้าน เย็นขับรถกลับ อุทยานสวยงาม รักษาธรรมชาติ ไม่มีขยะ เพราะทุกคนขนขยะกลับมาทิ้งที่บ้านหมด”

ประธาน Food Truck Club (Thailand) ทิ้งท้ายย้ำอีกว่า ต้นทุนฟู้ดทรัคต่ำกว่าการลงทุนเปิดร้าน ต้องยกประโยชน์ให้ซูซูกิ แครี่ คิดต้นทุนราคารถ 3 แสนกว่าบาท ตกแต่งเบ็ดเสร็จไม่เกิน 5 แสนบาท เข้าไฟแนนซ์ผ่อนค่างวดไม่เกินเดือนละหมื่นบาท

“ถ้าขยันจริงๆ ใช้เวลาไม่นาน เขาสามารถโปะเงินกู้ 5 แสนบาท ผ่อนเดือนละหมื่นกว่าๆ สบายๆ และมีงานเหมาตลอดทั้งปีด้วย”.