วันอังคาร, เมษายน 23, 2024
Home > New&Trend > “กิตติพศ บูชางกูร” โชว์วิสัยทัศน์ด้านการออกแบบเพื่อความยั่งยืน ปูทางสู่คาร์บอนเป็นศูนย์ ในงาน PHIST 2022

“กิตติพศ บูชางกูร” โชว์วิสัยทัศน์ด้านการออกแบบเพื่อความยั่งยืน ปูทางสู่คาร์บอนเป็นศูนย์ ในงาน PHIST 2022

dwp ส่ง กิตติพศ บูชางกูร โชว์วิสัยทัศน์ด้านการออกแบบเพื่อความยั่งยืน ย้ำจุดยืนในคอนเซ็ปต์ Biophipic Design ปูทางสู่คาร์บอนเป็นศูนย์ ในงาน PHIST 2022

กลับมาจัดงานแบบออนไซต์ได้อีกครั้ง สำหรับงาน PHIST 2022 งานประชุมด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย โดยมีเหล่าผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมด้านการท่องเที่ยวและการบริการ จากประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กว่า 1,000 คน มาร่วมประชุม เปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นต่าง ๆ เพื่อเป็นแนวทางแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมในปัจจุบัน ณ อังสนา ลากูน่า จังหวัดภูเก็ต

ซึ่งในงานนี้เอง dwp I Design Worldwide Partnership บริษัทที่ปรึกษาด้านสถาปัตยกรรมและการออกแบบตกแต่งภายในระดับสากล ที่มีประสบการณ์มาหลายสิบปีในประเทศไทยและมีผลงานมากมายในระดับโลก โดยคุณกิตติพศ บูชางกูร dwp Group Sustainability Leader ก็ได้รับเกียรติในฐานะวิทยากรรับเชิญ ร่วมพูดคุยบนเวทีในหัวข้อ Real Sustainability Starts from Concept Design

หลังจากกิจกรรมบนเวทีสิ้นสุดลง คุณกิตติพศ ได้เล่าให้ฟังว่า “รู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้เข้าร่วมงานนี้ และเป็นโอกาสดีที่ได้มาร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองด้านงานออกแบบเพื่อความยั่งยืนกับผู้เข้าร่วมงานที่มาจากหลายประเทศ และ คอนเซ็ปต์งาน ที่เน้นประเด็นด้านความยั่งยืนในหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นการบริหารจัดการด้านการท่องเที่ยวและธุรกิจโรงแรมอย่างยั่งยืน การฟื้นฟูระบบนิเวศ การขับเคลื่อนแนวคิดที่เกี่ยวกับความยั่งยืนในระดับโลก รวมไปถึงเรื่องการดีไซน์และงานออกแบบเพื่อความยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องกับการดำเนินงานของ dwp ที่เน้นผลงานด้านการดีไซน์และการออกแบบอย่างยั่งยืน เพื่อปูทางสู่โลกอนาคต โดยเนื้อหาที่นำเสนอไป คืออยากแชร์ไอเดียงานที่ dwp กำลังทำอยู่ ภายใต้คอนเซ็ปต์ด้านความยั่งยืน หรือ Biophilic Design เน้นแนวคิดการบูรณาการธรรมชาติในงานออกแบบ การนำพันธุ์ไม้และวัสดุธรรมชาติที่เหมาะสมมาไว้ภายในอาคาร ปรับแสงสว่างให้เหมาะสมกับผู้อยู่อาศัย นำวัสดุเอื้อในด้านยั่งยืนมากขึ้น เช่น วัสดุแทนไม้ พันธุ์ไม้และต้นไม้เพิ่มความมีชีวิตชีวา ซึ่งแนวทางนี้จะช่วยเชื่อมโยงผู้คนกับธรรมชาติให้เข้าหากันได้อีกครั้ง หลังจากที่สถานการณ์โควิด-19 แยกผู้คนกับธรรมชาติให้ต้องห่างเหินกัน ทำให้เราตระหนักได้ว่า ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสำคัญกับชีวิตเรามากแค่ไหน ซึ่งคอนเซ็ปต์ Biophilic Design ของ dwp ตอบโจทย์ด้านความยั่งยืนให้กับกลุ่มผู้ประกอบการที่ต้องการสร้างโลกอนาคตไปด้วยกันกับเรา และอีกหัวข้อหนึ่งที่นำมากล่าวย้ำด้วย คือพันธกิจของ dwp ที่ต้องการใช้วัสดุคาร์บอนต่ำ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เราตั้งเป้าเอาไว้ว่า ภายในปี 2030 dwp จะบรรลุ Net Zero ในทุกโครงการออกแบบที่เราดูแลอยู่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของพลังงานและการลดคาร์บอน ที่ส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อมและลด การปล่อยมลพิษ เพิ่มการใช้วัสดุที่ยั่งยืน และการจัดการการผลิตพลังงานหมุนเวียนในแต่ละโครงการที่ดูแลอยู่” คุณกิตติพศ กล่าว

นอกจากนี้ คุณกิตติพศ ยังกล่าวทิ้งท้าย ถึงความคาดหวังในการเข้าร่วมสัมมนาด้านความยั่งยืนในครั้งนี้ด้วยว่า “สำหรับคอนเซ็ปต์ Biophilic Design ที่ dwp กำลังเดินหน้าอยู่ในหลายโครงการ ได้รับเสียงตอบรับที่ดี มีกลุ่มธุรกิจหลากหลายประเภทสนใจในคอนเซ็ปต์การออกแบบเพื่อความยั่งยืนมากขึ้น ซึ่งการได้รับโอกาสให้มาร่วมพูดคุยในงาน PHIST 2022 เหมือนเป็นการได้มาแชร์ประสบการณ์การทำงาน สื่อสารแนวคิดใหม่ ๆ ออกไปให้รับรู้ในวงกว้างมากขึ้น

เป็นการต่อยอดไอเดียในด้านการออกแบบและดีไซน์ ที่ผู้ประกอบการแต่ละท่านมีแนวทางที่เหมาะสมกับธุรกิจของตนเองอยู่แล้ว เพื่อร่วมกันผลักดันให้ไปถึงเป้าหมายด้านความยั่งยืน เพราะฉะนั้น ถ้าเราสามารถที่จะคิดแล้ววางแผนลงมือทำล่วงหน้าไปเลย ความยั่งยืนก็จะค่อย ๆ เกิดขึ้น ไม่ต้องไปรอแก้ไขในนาทีสุดท้าย ซึ่งมันอาจจะสายไปแล้วก็ได้” คุณกิตติพศ กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับงานฟอรั่ม PHIST 2022 จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 5 ถือเป็นการจัดงานที่ได้รับเสียงตอบรับดีมาก นอกจากจะเป็นการประชุมเชิงปฏิบัติการแบบเจาะลึก ร่วมกันหาทางออกด้านการสร้างความยั่งยืนแล้ว ยังมีการจัดกิจกรรมสร้างการรับรู้ ในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อเป็นไอเดียด้านการดำเนินงานสำหรับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมด้านการท่องเที่ยวและโรงแรม หรือธุรกิจที่เกี่ยวข้อง นำไปต่อยอดสู่การปฏิบัติได้จริงต่อไปในอนาคต