วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
Home > Cover Story > ปวิตา โตทับเที่ยง เกมรุกปุ้มปุ้ย ตามล่าหา Content Creator

ปวิตา โตทับเที่ยง เกมรุกปุ้มปุ้ย ตามล่าหา Content Creator

ปวิตา โตทับเที่ยง หรือคุณแอร์ ก้าวเข้ามารับตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท ผลิตภัณฑ์อาหารกว้างไพศาล จำกัด (มหาชน) เมื่อปี 2564 พร้อมๆ กับภารกิจการสานต่อเป้าหมายของสามี “ไกรเสริม โตทับเที่ยง” ผลักดัน “ปุ้มปุ้ย” ให้เป็นแบรนด์ที่คนไทยนึกถึงเป็นแบรนด์แรกๆ เมื่อต้องการบริโภคอาหารสำเร็จรูปรสชาติอร่อยและมีคุณภาพ

ช่วง 1 ปีกว่าๆ ที่ผ่านมา ปวิตาลุยกลยุทธ์สื่อสารภาพลักษณ์และกิจกรรมต่างๆ ตั้งแต่การกำหนดแนวทางการสื่อสาร ดูแลด้านแบรนดิ้ง การประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางต่างๆ สื่อสารกับผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายหลักของผลิตภัณฑ์ ทั้งกลุ่มลูกค้าหลักที่รู้จักคุ้นเคยกับแบรนด์ปลายิ้ม น้ำลายหก 3 หยดมาอย่างยาวนาน และเร่งขยายฐานกลุ่มคนรุ่นใหม่ หรือ Generation Z กลุ่มนักเรียน นักศึกษาและคนเริ่มต้นทำงาน

เหตุผลสำคัญคือ Gen Z ช่วงอายุระหว่าง 10-25 ปี เป็นกลุ่มค่อนข้างใหญ่ สัดส่วนกว่า 25% ของจำนวนประชากรทั้งหมดในภูมิภาคอาเซียน โดยเฉพาะในไทย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และมีสัดส่วนมากกว่าคนทุกเจน เป็นคนที่เกิดมาในโลกยุคอินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดีย ต่างจาก Gen อื่นๆ ที่เกิดมาในโลกช่วงรอยต่อแอนะล็อก

เมื่อ Gen Z เกิดมาพร้อมอินเทอร์เน็ตจึงใช้งานได้อย่างคล่องแคล่ว สามารถเข้าถึงและหาข้อมูลจากแหล่งต่างๆ ได้เอง เป็นเจเนอเรชันที่มีอิทธิพลต่อสังคมและเศรษฐกิจของประเทศ

ขณะเดียวกันบริษัทพยายามแตกไลน์สินค้าใหม่ๆ ให้ทันกับไลฟ์สไตล์ใหม่ๆ ชัดเจนตั้งแต่ปี 2543 เริ่มออกผลิตภัณฑ์รูปแบบซองครั้งแรกกับหอยลายอบกรอบตราปลายิ้ม ซึ่งถือเป็นเจ้าแรกๆ ที่ใช้นวัตกรรมนำวัตถุดิบมาอบกรอบ โดยไม่ต้องใช้น้ำมันและถือเป็นผลิตภัณฑ์แรกในกลุ่มทานเล่น (Snack)

ปี 2548 ออกผลิตภัณฑ์ข้าวสุข ข้าวราดหน้ารสชาติต่างๆ ในกระป๋องเปิดรับประทานได้ทันที 6 รสชาติ ได้แก่ ข้าวราดหน้าผัดกะเพราปลาซาร์ดีนทอด ข้าวราดหน้าหนำเลี้ยบปลาซาร์ดีนทอด ข้าวราดหน้าผัดเผ็ดปลาซาร์ดีนทอด ข้าวราดหน้าฉู่ฉี่ปลาซาร์ดีนทอด ข้าวราดหน้าปลาซาร์ดีนในซีอิ๊วญี่ปุ่น ข้าวราดหน้าผัดเขียวหวานปลาซาร์ดีนทอดและข้าวราดหน้าปลาซาร์ดีนผัดกระเทียมพริกไทย

ปี 2549 เปิดตัวโจ๊กในกระป๋อง แบรนด์ “โจ๊กข้าวสุข” ถือเป็นก้าวแรกในการผลิตสินค้าพร้อมทานได้ทันที

ปี 2553 ออกผลิตภัณฑ์ ยำหอยลายอบกรอบและยำกุ้งกรอบ ต่อยอดผลิตภัณฑ์ในกลุ่มทานเล่น รสชาติจัดจ้าน

ปี 2559 ออกผลิตภัณฑ์กลุ่มใหม่ “ปุ้มปุ้ยพร้อมทาน Smiling Meal” อาหารพร้อมทานในซองปิดผนึก 5 รสชาติ โดยเป็นผลิตภัณฑ์จากเนื้อไก่ปรุงสำเร็จ 4 รสชาติ ได้แก่ คั่วกลิ้งไก่ ผัดกะเพราไก่ แกงมัสมั่นไก่ ไก่ผัดกระเทียมพริกไทย และผลิตภัณฑ์จากเนื้อปลา 1 รสชาติ แกงส้มปลามาฮิ มาฮิ ใส่ยอดมะพร้าว

ปี 2560 ส่งกลุ่มเครื่องแกงสำเร็จรูป 5 รสชาติ ได้แก่ เครื่องปรุงผัดไท พริกแกงมัสมั่น เครื่องปรุงต้มยำ พริกแกงกะหรี่และพริกแกงเขียวหวาน

ปี 2561 เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ถึง 3 กลุ่ม เริ่มจากกลุ่มผลิตภัณฑ์สแน็กหอยลายอบกรอบ 4 รสชาติ ได้แก่ รสดั้งเดิม รสกระเทียม รสสาหร่าย และรสต้มยำ กลุ่มปุ้มปุ้ยพร้อมทานเพิ่ม 3 รสชาติใหม่ ได้แก่ ไข่พะโล้ไส่ไก่ ไก่จิ้มแจ่ว และคั่วพริกไก่

ส่วนกลุ่มผลิตภัณฑ์ปลาในซอสมะเขือเทศ เพิ่ม 2 รสชาติใหม่ ได้แก่ ปลาซาร์ดีนในซอสมะเขือเทศเข้มข้นพิเศษ และปลาซาร์ดีนในซอสมะเขือเทศรสเข้มข้น

ปี 2562 เผยโฉมน้ำแกงปรุงสำเร็จที่มีให้เลือกถึง 8 รสชาติ ได้แก่ น้ำแกงแกงไตปลา น้ำแกงส้มปักษ์ใต้ น้ำแกงแกงเขียวหวาน น้ำแกงแกงเผ็ดน้ำแกงแกงกะหรี่ น้ำยาปักษ์ใต้ น้ำยาขนมจีนภาคกลาง และน้ำจิ้มสะเต๊ะ เพื่อสนองตอบความต้องการของผู้บริโภคที่ชื่นชอบการทำอาหาร แต่ไม่มีเวลาเตรียมวัตถุดิบ

ล่าสุด ปวิตางัดโปรเจกต์รุกผู้บริโภคกลุ่ม Gen Z โครงการ Thailand’s Next Culinary Star by Pumpui พุ่งเป้าดึงนิสิต นักศึกษาในระดับปริญญาตรีมาประชันความคิดสร้างสรรค์ผ่านการคิดค้นเมนูอาหาร โดยใช้ผลิตภัณฑ์ “หอยลายปรุงรส” เป็นโจทย์โชว์ศักยภาพของผู้แข่งขัน

เธอกล่าวว่า พลังความคิดสร้างสรรค์เป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างมากในธุรกิจอุตสาหกรรมการผลิตอาหาร เพราะต้องคิดค้น ปรับปรุง และพัฒนาตลอดเวลา เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายที่มีทางเลือกมากขึ้น ซึ่งพลังความครีเอทีฟของ Gen Z ที่แปลกใหม่ ไม่ซ้ำซากจำเจ หลายๆ ครั้งกลายมาเป็นคอนเทนต์ไวรัล และดิจิทัลคอนเทนต์ที่ทั่วโลกให้ความนิยมมากในยุคนี้ คือ วิดีโอสั้น (Reels) เพราะเข้าถึงทุกคนได้ในหลากหลายช่องทาง ทุกที่และทุกเวลา

ปุ้มปุ้ยจึงจับเทรนด์นี้สร้าง Content Creator ในสายอาหาร ซึ่งกลุ่มนักศึกษาผู้แข่งขันมีโอกาสชิงทุนการศึกษาและมีโอกาสเข้าร่วมงานในโปรเจกต์ต่างๆ กับบริษัทในอนาคตด้วย

“เราต้องการหาบุคลากรทางอาหารที่มีฝีมือและความสามารถมาร่วมนำเสนอผลิตภัณฑ์และสร้างสรรค์เมนูอาหารของปุ้มปุ้ยให้เป็นที่รู้จัก ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ ไม่เพียงแค่อีเวนต์มหกรรมอาหาร THAIFEX เท่านั้น แต่นำเสนอการปรุงอาหารไทยในรูปแบบต่างๆ ด้วย” ปวิตาย้ำกับ “ผู้จัดการ 360”

สำหรับโครงการ Thailand’s Next Culinary Star by Pumpui บริษัทเปิดให้ผู้สนใจส่งผลงานความคิดสร้างสรรค์เข้าร่วมประกวดผ่านการโพสต์ลงบนช่องทางโซเชียลมีเดียของตัวเอง และเปิดค่าเป็นสาธารณะ พร้อมส่งคลิปมายังอีเมล pumpuinextstar@smilingfish.com ก่อนประกาศรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกเข้ารอบสุดท้าย 10 คน เพื่อมาโชว์สกิลการทำอาหารต่อหน้าคณะกรรมการผู้คร่ำหวอดในอุตสาหกรรมอาหารอันดับต้นๆ ของเมืองไทย

แน่นอนว่า สินค้าพระเอกหลัก คือ หอยลายปุ้มปุ้ย ซึ่งผ่านการเพิ่มสีสันและดึง เขื่อน-ภัทรดนัย เสตสุวรรณ มาเป็นพรีเซนเตอร์เข้าถึงกลุ่ม Gen Z มากขึ้น เพราะกลุ่มลูกค้าปุ้มปุ้ยในอดีตและปัจจุบันยังคงใกล้เคียงกัน คือ ค่อนข้างไปทางกลุ่ม Gen Y หรือช่วงอายุมากกว่า 40 ปี บริษัทต้องรักษาฐานลูกค้ากลุ่มเดิมและขยายฐานกลุ่ม Gen Z มากขึ้น ผ่านความหลากหลายด้านผลิตภัณฑ์ที่มีมากกว่า 50 รายการ

หากไล่กลุ่มสินค้าแบรนด์ปุ้มปุ้ยและปลายิ้มมีมากถึง 10 กลุ่มผลิตภัณฑ์ ประกอบด้วยกลุ่มปลาในซอสมะเขือเทศ (บรรจุกระป๋อง) กลุ่มปลาปรุงรส (บรรจุกระป๋อง) กลุ่มหอยปรุงรส (บรรจุกระป๋อง) กลุ่มอาหารพร้อมทานในซองปิดผนึก กลุ่มสแน็กหอยลายอบกรอบ กลุ่มเครื่องแกงสำเร็จรูป กลุ่มข้าวบรรจุกระป๋อง กลุ่มข้าวถ้วย

กลุ่มผลิตภัณฑ์ส่งออก เช่น ปลาแมคเคอเรลทอดในน้ำเต้าเจี้ยว ปลาแมคเคอเรลทอดเปรี้ยวหวาน และกลุ่มน้ำแกงสำเร็จรูป ซึ่งเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุด

สินค้ากลุ่มที่ทำยอดขายหลัก ได้แก่ สินค้าปรุงรสในกลุ่มต่างๆ เช่น ปุ้มปุ้ยปลาราดพริก ปลาทอด และหอยลายปรุงรส ซึ่งเป็นที่รู้จักของผู้บริโภคมาอย่างยาวนาน และปุ้มปุ้ยเป็นผู้นำตลาดในสินค้านี้อย่างต่อเนื่องกว่า 40 ปี เพราะเป็นสินค้าพร้อมทานที่สามารถเปิดทานได้เลย ราคาคุ้มค่า

ส่วนกลุ่มที่มีศักยภาพเติบโตสูงในอนาคต ปวิตามองไปที่กลุ่มอาหารพร้อมทานในซองฉีกแล้วทานได้เลย เช่น กะเพราไก่ มัสมั่นไก่ ไข่พะโล้ใส่ไก่ กลุ่มอาหารพร้อมปรุง น้ำแกงปรุงสำเร็จ ซึ่งสามารถนำเนื้อสัตว์มาใส่แล้วทานได้ทันที เช่น น้ำยาขนมจีนทั้งแบบกะทิและปักษ์ใต้ น้ำแกงส้ม หรือข้าวสวยหอมมะลิพร้อมทาน

ที่สำคัญสถานการณ์โควิด-19 เปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้คน อยากอยู่ในที่พักอาศัยมากขึ้น ส่วนใหญ่เป็นครอบครัวเดี่ยว หรือครอบครัวขนาดเล็ก ต้องการความสะดวกและรวดเร็วในการใช้ชีวิตทำให้ปุ้มปุ้ยสามารถตอบทุกโจทย์การใช้ชีวิตของผู้บริโภคได้อย่างดี แค่เปิดฝาหรือฉีกซองก็อร่อยได้ทันที ซึ่งคุณแอร์ทิ้งท้ายว่า ทีม R&D ของปุ้มปุ้ยมีแผนแตกไลน์สินค้าอีกหลายรายการด้วย.