วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
Home > Cover Story > จับตาบิ๊ก Tyson Foods ส่ง “มีทเฟรช” บุกตลาดสด

จับตาบิ๊ก Tyson Foods ส่ง “มีทเฟรช” บุกตลาดสด

ถือเป็นความเคลื่อนไหวที่น่าจับตา เมื่อบริษัท ไทสัน อินเตอร์เนชั่นแนล เอพีเอซี ภายใต้ ไทสัน ฟู้ดส์ อิงค์ หนึ่งในบริษัทอาหารใหญ่ที่สุดของโลกจากสหรัฐอเมริกา เปิดเกมรุกผุดร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไก่สดและไก่แปรรูป MEAT FRESH สาขาแรกที่ตลาดไท จ. ปทุมธานี หลังเข้ามาบุกฐานการผลิตและแปรรูปไก่แบบครบวงจรในประเทศไทยมานานกว่า 30 ปี และขึ้นชั้นผู้ส่งออกไก่แปรรูปอันดับ 3

อย่างไรก็ตาม ชื่อ ”Tyson” อาจดูเหมือนเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ในตลาด Food Retail ประเทศไทย แต่เป็นทุนนอกระดับบิ๊กๆ ที่มีตำนานยาวนานมากกว่า 8 ทศวรรษ เมื่อ John W. Tyson ย้ายครอบครัวไปแสวงหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ในรัฐอาร์คันซอ ประเทศสหรัฐอเมริกา

เขาตัดสินใจสร้างฟาร์มเลี้ยงไก่เมื่อปี ค.ศ.1931 และขับรถบรรทุกคู่ใจออกไปส่งไก่คุณภาพดีถึงมือของแรงงานในเมืองต่างๆ ปรากฏว่าผู้คนกลับมาซื้อไก่ของเขาซ้ำแล้วซ้ำอีก เขาต้องใช้ทั้งรถบรรทุกและเครื่องบินขนสินค้าไปส่งถึงมือผู้บริโภคทุกคน เพื่อรักษาสัญญาการสั่งซื้อทุกออร์เดอร์

ปี ค.ศ. 1947 John เปิดบริษัท Tyson Feed and Hatchery, Inc. จำหน่ายลูกไก่ ไก่ และอาหารสัตว์ ธุรกิจขยายเติบโตต่อเนื่อง จนขยายไลน์กลุ่มสินค้าแปรรูปตัวแรก “นักเก็ตไก่”

ปี ค.ศ. 1972 เปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Tyson Foods, Inc. และสร้างภาพลักษณ์ให้ชัดเจนภายใต้สโลแกน “Keeping It Real Keep it Tyson” โดยเชื่อว่าทุกครอบครัวควรได้รับประทานไก่ที่ดีมีคุณภาพ ส่งตรงจากหน้าฟาร์มสู่โต๊ะอาหาร

Tyson Foods ดำเนินกิจการสืบทอดหลายเจเนอเรชัน มีการร่วมทุนกับกลุ่มแมคคีย์ ฟู้ด เซอร์วิสเซส ขยายเครือข่ายโรงงานผลิตมากกว่า 55 แห่ง ใน 14 ประเทศ ทั้งในสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ยุโรป ตะวันออกกลาง เอเชียแปซิฟิก และออสเตรเลีย เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์แปรรูปสำหรับธุรกิจร้านอาหารจานด่วนทั่วโลก ได้แก่ เนื้อไก่ เนื้อวัว และเนื้อหมู ทั้งแบบปรุงสุก แบบสด และแช่แข็ง เช่น นักเก็ตเนื้อไก่ ไก่ติดกระดูก ปีกไก่ และส่วนอื่นๆ

ในประเทศไทยนั้นแมคคีย์ ฟู้ด เซอร์วิสเซส มีโรงงาน 3 แห่ง ใน 2 จังหวัด คือ สมุทรปราการ และชลบุรี จำนวนพนักงานกว่า 1,500 คน ทำตลาดในประเทศและส่งออกประเทศต่างๆ เช่น ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ฮ่องกง เกาหลีใต้ สหราชอาณาจักร และสหภาพยุโรป

ปี 2534 บริษัทแม่ก่อตั้งบริษัท ไทสัน โพลทรี่ (ไทยแลนด์) จำกัด เป็นหนึ่งในผู้ผลิตไก่แบบครบวงจรที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีทั้ง Feed Mills ฟาร์ม โรงเพาะฟัก โรงฆ่าสัตว์ โรงงานแปรรูปไก่ปรุงสุก โรงฆ่าสัตว์ และโรงงานแปรรูปอาหาร กำลังการผลิตต่อเดือน 4,000 เมตริกตัน

ปี 2564 ไทสันต้องการขยายสู่ธุรกิจปลายน้ำในประเทศไทย เปิดตัวผลิตภัณฑ์ไก่ปรุงสุกแช่แข็งพร้อมรับประทานแบรนด์ไทสัน (Tyson) และผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์จากพืช (Plant-based meat) แบรนด์ “เฟิร์สไพรด์” (First Pride)

ปี 2565 เผยโฉมร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไก่สดและไก่แปรรูป “มีทเฟรช (MEAT FRESH)” สาขาแรกที่ตลาดไท จังหวัดปทุมธานี เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

ยีออง เช็ง รองประธานกรรมการฝ่ายธุรกิจ ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า ร้านมีทเฟรชถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกใหม่ของผู้ประกอบการไทยที่ต้องการผลิตภัณฑ์เนื้อไก่มาตรฐานการผลิตระดับสากลในราคาที่แข่งขันได้ มีผลิตภัณฑ์ไก่สดจากฟาร์มระบบปิดและผลิตภัณฑ์ไก่ปรุงสุกแช่แข็ง แบรนด์ “ไก่ปันสุข” (Kai Pan Sook) แบรนด์ “ไทสัน” (Tyson) และผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์จากพืช (Plant-based meat) แบรนด์ “เฟิร์สไพรด์” (First Pride) รวมสินค้าทั้งหมดในร้านกว่า 50 รายการ

บริษัทตั้งเป้าสิ้นปี 2565 ขยายสาขามีทเฟรชเพิ่มอีกกว่า 10 สาขา และไม่ใช่แค่การให้บริการทุกวัน 24 ชั่วโมง ยังเร่งขยายช่องทางจำหน่ายผ่านซูเปอร์มาร์เกตและห้างสรรพสินค้าทั่วประเทศ ช่องทางออนไลน์ Shopee, Lazada, JD Central และ Foodpanda

ไทสัน ฟู้ดส์ ยังงัดกลยุทธ์หาพันธมิตรจัดอีเวนต์ต่างๆ เพื่อสื่อสารแบรนด์มากขึ้น เพราะถ้าเทียบกับซีพีและเบทาโกรแล้วไทสันยังต้องโหมกิจกรรมอีกหลายเท่า

อย่างล่าสุด จับมือ NRPT ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง บริษัท อินโนบิก (เอเชีย) จำกัด (อินโนบิก) และบริษัท โนฟ ฟู้ดส์ จำกัด รุกตลาดแพลนต์เบส เปิดตัวในงาน “FIRST PRIDE Launch Party” ณ ร้าน alt.Eatery คอมมูนิตี้อาหารแพลนต์เบสใจกลางเมืองแห่งแรกของกรุงเทพฯ ปากซอยสุขุมวิท 51 เมื่อวันที่ 7-13 กันยายนที่ผ่านมา

จุดขายสำคัญของเฟิร์สไพรด์ คือ เมนูหลากหลาย เพื่อขยายฐานลูกค้าที่ไม่รับประทานเนื้อสัตว์อยู่เดิมและกลุ่มลูกค้าใหม่ที่อยากลิ้มลองรสชาติ ตั้งแต่กลุ่มของว่างรับประทานเล่น (Snack Series) ได้แก่ ป๊อปคอร์นไบท์ ลาบทอด นักเก็ตพืชปรุงสุก

กลุ่มอาหารเมนูไทย (Thai Taste Series) เช่น ไก่ทอดรสดั้งเดิม ไก่ทอดเผ็ดซี้ด ทอดมันทรงเครื่องซอสลาวา ลาบบอลทอด และกลุ่มอาหารเจ (J Series) เช่น เนื้อสับพร้อมปรุงจากพืช เนื้อคัตสึทอดกรอบจากพืช

ดังนั้น ช่วงเทศกาลเจ 25 กันยายนถึง 4 ตุลาคมนี้ เฟิร์สไพรด์ของไทสันฟู้ดส์ย่อมไม่ทิ้งโอกาสรุกตลาดครั้งใหญ่แน่.