วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
Home > Cover Story > “แมคโดนัลด์” ฟาสต์ฟูดระดับโลกจากอเมริกา สู่หุ่นโรนัลด์ยกมือไหว้ในไทย

“แมคโดนัลด์” ฟาสต์ฟูดระดับโลกจากอเมริกา สู่หุ่นโรนัลด์ยกมือไหว้ในไทย

15 มิถุนายน 2565 แมคโดนัลด์ ประเทศไทย ประกาศแจ้งลูกค้าผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก ถึงการเตรียมปิดแมคโดนัลด์ สาขาอัมรินทร์พลาซ่า ซึ่งเป็นสาขาแรกในไทย หลังเปิดให้บริการมานานถึง 37 ปี และเป็น 37 ปีที่แมคโดนัลด์ แบรนด์ฟาสต์ฟูดระดับโลกเข้ามาสร้างสีสันให้กับธุรกิจร้านอาหารในประเทศไทยด้วยเช่นกัน

ตำนานความอร่อยของแฮมเบอร์เกอร์ร้านแมคโดนัลด์ (McDonald’s) เริ่มขึ้นในปี พ.ศ. 2491 โดย 2 พี่น้อง ดิ๊ก และ แมค แมคโดนัลด์ ร่วมกันเปิดร้านแฮมเบอร์เกอร์แบบไดร์ฟทรูในชื่อ “แมคโดนัลด์” ที่ซานเบอร์นาดิโน เมืองเล็กๆ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

ก่อนที่ทั้งสองจะขายกิจการให้กับ มร. เรย์มอนด์ อัลเบิร์ต คร็อก (Raymond Albert Kroc) ในปี พ.ศ. 2498 ซึ่งนั่นส่งผลให้ร้านแมคโดนัลด์ขยายสาขาไปทั่วสหรัฐอเมริกาและทั่วโลกอย่างรวดเร็ว กลายเป็นแบรนด์ฟาสต์ฟูดระดับโลกที่มีสาขากว่า 38,000 สาขา ใน 100 ประเทศทั่วโลก จนถึงขั้นถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ในชื่อเรื่อง “THE FOUNDER” หรือในชื่อไทย “อยากรวย ต้องเหนือเกม” โดยผู้กำกับ John Lee Hancock ซึ่งออกฉายในปี พ.ศ. 2560

สำหรับในประเทศไทย ผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการนำพาแมคโดนัลด์มาให้ชาวไทยได้รู้จักคือ “เดช บุลสุข” ผู้ซึ่งชื่นชอบรสชาติอาหารของร้านแมคโดนัลด์ตั้งแต่ครั้งเดินทางไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่สหรัฐอเมริกา และจากความประทับใจนี้เองนำมาสู่การเป็นผู้บุกเบิกและนำเข้าแมคโดนัลด์มาเปิดสาขาในประเทศไทย

แต่การนำเข้าแบรนด์ฟาสต์ฟูดระดับโลกมายังเมืองไทยไม่ใช่เรื่องง่าย หลังจบการศึกษาเขาเดินทางกลับไปยังสหรัฐอเมริกาอีกครั้ง ในปี พ.ศ. 2524 เพื่อส่งจดหมายไปยังสำนักงานใหญ่ของแมคโดนัลด์เพื่อเชิญชวนให้ขยายธุรกิจมายังประเทศไทย และต้องใช้เวลารอนานถึง 2 ปี กว่าที่แมคโดนัลด์จะตอบรับและเข้ามาเปิดสาขาที่ไทย

ปี พ.ศ. 2528 คือปีที่แมคโดนัลด์ปักหมุดในประเทศไทย ด้วยการเปิดแมคโดนัลด์สาขาแรก ณ ศูนย์การค้าโซโก้ หรืออาคารอัมรินทร์ พลาซ่า ในปัจจุบัน โดยแมคโดนัลด์สาขาแรกถูกสร้างบนพื้นที่ขนาด 500 ตารางเมตร จุลูกค้าได้ไม่น้อยกว่า 200 คน ด้วยเงินลงทุนกว่า 50 ล้านบาท บริหารงานภายใต้บริษัท แมคไทย จำกัด ที่เกิดจากการร่วมทุนระหว่างกลุ่มของเดชกับแมคโดนัลด์ คอร์ปอเรชั่น โดยไทยถือเป็นประเทศที่ 35 ของโลกที่แมคโดนัลด์เข้าไปเปิดสาขา และถือเป็นยุคแรกๆ ของกิจการร้านอาหารแฟรนไชส์ข้ามชาติที่เข้ามาในเมืองไทยและทำให้คนไทยคุ้นเคยกับอาหารต่างชาติมากขึ้น

“พี่โรนัลด์ยกมือไหว้ หนึ่งเดียวในโลก”

หลังจากเปิดตัวสาขาแรก แมคไทยโดยการนำของเดชยังคงเดินหน้าขยายสาขาของแมคโดนัลด์อย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งปี พ.ศ. 2545 แมคไทยสร้างสีสันให้กับตลาดด้วยการเปิดตัว “หุ่นโรนัลด์พนมมือไหว้” มาสคอตแมคโดนัลด์คาแรกเตอร์ไทยหนึ่งเดียวในโลก

เนื่องจากเดชเล็งเห็นว่าการไหว้เป็นวัฒนธรรมการทักทายของคนไทยที่เป็นเอกลักษณ์ จึงนำแนวคิดนี้มาทำให้โรนัลด์มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของไทย จนกลายเป็นเสมือนทูตวัฒนธรรมและจุดเช็กอินที่นักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศต้องมาถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกับพี่โรนัลด์ยกมือไหว้

ปี พ.ศ. 2546 สัญญาระหว่างเดชกับแมคโดนัลด์ คอร์ปอเรชั่น สิ้นสุดลง บริษัทแม่จากสหรัฐอเมริกาจึงเข้ามาบริหารเองทั้งหมด ณ ช่วงเวลานั้น

จนกระทั่งปี 2549 แมคโดนัลด์ในไทยเปลี่ยนมาอยู่ในมือของเจ้าพ่อโรงหนังอย่าง “วิชา พูลวรลักษณ์” ที่เห็นโอกาสและเข้ามาถือหุ้นในแมคไทยกว่า 70% กลายเป็นผู้บริหารแฟรนไชส์แมคโดนัลด์ในปัจจุบัน

แมคโดนัลด์ในมือของวิชามีการขยายสาขาและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งกลยุทธ์การตลาด การเข้าถึงผู้บริโภค และการพัฒนาเมนูใหม่ๆ โดยปัจจุบันแมคโดนัลด์มีจำนวนสาขาทั้งสิ้น 226 สาขา มีบริการทั้งในรูปแบบของร้านสาขา ไดร์ฟทรู และเดลิเวอรี่ โดยมีแผนขยายสาขาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ครบทุกจังหวัดตามที่วิชาตั้งเป้าไว้

การประกาศปิดแมคโดนัลด์สาขาแรกที่อัมรินทร์พลาซ่า เพื่อการรีโนเวตใหญ่ในรอบ 37 ปี ก่อนที่จะกลับมาใหม่ในอีก 2 ปีข้างหน้าแบบยิ่งใหญ่กว่าเดิม จึงเป็นอีกหน้าประวัติศาสตร์ของแมคโดนัลด์ประเทศไทย และน่าจะเป็นสิ่งที่แฟนๆ ของแมคโดนัลด์ตั้งตารอ.

ใส่ความเห็น