วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
Home > Life > รู้ได้ไงเป็นไข้หวัดธรรมดาหรือไข้หวัดใหญ่?

รู้ได้ไงเป็นไข้หวัดธรรมดาหรือไข้หวัดใหญ่?

Column: Well – Being

เมื่อคุณไม่สบาย สิ่งที่ปรารถนาคือ ให้รู้สึกทรมานจากอาการป่วยนั้นน้อยลง แต่ในฤดูฝนอย่างนี้ จะแยกแยะอย่างไรว่าคุณเป็นไข้หวัดธรรมดาหรือไข้หวัดใหญ่?

ที่เป็นอย่างนี้เพราะมีอาการหลายอย่างที่เหมือนกัน แต่มีข้อแตกต่างสำคัญคือ “ไข้หวัดใหญ่เหมือนเป็นไข้หวัดธรรมดาแล้วกินสเตียรอยด์” นพ.ดร.โจเซฟ ลาดาโป ศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย, ลอสแองเจลิส กล่าว “ผมเคยได้ยินคนไข้พูดว่า ‘นี่เป็นอาการย่ำแย่ที่สุดในชีวิต’”

การจะหยุดอาการสูดจมูกบ่อย ๆ ให้ได้ คุณจำเป็นต้องรู้เสียก่อนว่าสาเหตุคืออะไร นิตยสาร Prevention นำเสนอคำอธิบายของแพทย์เกี่ยวกับวิธีแยกไข้หวัดธรรมดาออกจากไข้หวัดใหญ่

ไข้หวัดธรรมดา vs ไข้หวัดใหญ่
เหตุผลหนึ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้ว่า คุณเป็นไข้หวัดธรรมดาหรือไข้หวัดใหญ่กันแน่ เป็นเพราะมีข้อแตกต่างเล็ก ๆ น้อย ๆ เพียงไม่กี่ข้อระหว่างสองอาการนี้

อาการไข้หวัดธรรมดา
จะแสดงอาการเริ่มแรกตั้งแต่ส่วน เหนือลำคอขึ้นไป ได้แก่
– น้ำมูกไหล
– ไอและจาม
– เจ็บคอ
– ต่อมน้ำเหลืองบวมเล็กน้อย
– ปวดเมื่อยและปวดตามลำตัวเล็กน้อย

อาการไข้หวัดใหญ่
จะแสดงอาการทั้งส่วน เหนือและใต้ลำคอ ลงมา โดยคุณมีอาการของไข้หวัดธรรมดาทั้งหมดรวมทั้ง
– ไข้สูงกว่า 100 องศาฟาเรนไฮต์
– ไอมีเสมหะ
– อ่อนเพลียและอ่อนล้า
– หนาวสั่น
– อาเจียน
– ท้องร่วง
– ปวดเมื่อยทั้งตัว

ตกลงเป็นไข้หวัดธรรมดาหรือไข้หวัดใหญ่?
ข้อแตกต่างสำคัญที่สุดระหว่างสองอาการไข้หวัดคือ ความรุนแรงและความเร็วในการพัฒนาของโรค สำหรับไข้หวัดใหญ่ “ในวันหนึ่งคุณรู้สึกโอเค แต่พอวันรุ่งขึ้น อาการทั้งหมดถาโถมเข้ามา” ไมเคิล พี.แองกาโรน ศาสตราจารย์ด้านโรคติดเชื้อ ประจำโรงพยาบาลนอร์ทเวสเทิร์น เมโมเรียล กล่าว

เมื่อเปรียบเทียบกับไข้หวัดใหญ่แล้ว ไข้หวัดธรรมดาจะเบากว่ามาก และอาการต่างๆ ค่อยๆ พัฒนาหรือก่อตัวอย่างช้าๆ “ถ้าคุณไม่ได้รู้สึกย่ำแย่อย่างรุนแรง คุณอาจไม่ถึงขั้นเป็นไข้หวัดใหญ่ก็ได้” .ดร.ลาดาโป สรุป

แต่ถ้ายังไม่แน่ใจ ให้ถามคำถามเหล่านี้กับตัวเอง
ไข้หวัดธรรมดา: คุณรู้สึกเหนื่อยเล็กน้อย และอาการค่อย ๆ แย่ลงอย่างช้าๆ สัญญาณแรกอาจรวมถึงปวดเมื่อยเล็กน้อย คันคอ ปวดศีรษะ และ/หรือมีไข้ต่ำ

ไข้หวัดใหญ่: ไข้หวัดใหญ่เข้าโจมตีคุณเหมือนรถไฟความเร็วสูง เริ่มแรกคุณอาจรู้สึกมีไข้ขณะอยู่ที่ทำงาน แต่เมื่อกลับถึงบ้าน คุณแทบไม่มีเรี่ยวแรงแม้แต่จะเดินขึ้นบันได คุณรู้สึกปวดเมื่อยทั้งตัว

ลุกจากเตียงได้ไหม?
ไข้หวัดธรรมดา: คุณสามารถเดินไปมาได้ แต่อาจไม่อยากเดินทางไปทำงาน
ไข้หวัดใหญ่: โงหัวลุกจากเตียงไม่ได้ มีอาการอ่อนล้าถึงขีดสุด ซึ่งจะดำเนินไปอย่างน้อยสองสามวัน

การรักษาไข้หวัดธรรมดา vs ไข้หวัดใหญ่
ไข้หวัดธรรมดา
ทำใจให้สบายและพักผ่อน วางขวดน้ำไว้ใกล้ตัวเพื่อให้แน่ใจว่า คุณได้ดื่มน้ำอย่างเพียงพอ แล้วกินยาแก้ปวดอย่าง ไอบูโพรเฟน หรือ อะเซททามิโนเฟน

ไข้หวัดธรรมดาอาจอยู่กับคุณไปนานถึง 10 วัน แต่คุณไม่จำเป็นต้องกักบริเวณตัวเองตลอดเวลา ทันทีที่เริ่มรู้สึกดีขึ้น คุณไม่จำเป็นต้องกักตัวเองเหมือนเป็นโรคติดต่ออีกต่อไป คุณสามารถกลับไปทำงานได้ตราบเท่าที่ต้องการ

การรักษาไข้หวัดใหญ่
วางแผนหยุดพักอยู่กับบ้านสัก 3 หรือ 7 วัน และปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับยา ทามิฟลู “ถ้ากินภายใน 48 ชั่วโมง จะช่วยให้คุณหายเร็วขึ้นและลดโอกาสที่คุณจะแพร่เชื้อไวรัสสู่ผู้อื่น” วิลเลียม ชาฟเนอร์ ผู้เชี่ยวชาญโรคติดเชื้อและศาสตราจารย์ด้านเวชศาสตร์ป้องกัน ประจำมหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลท์ อธิบาย คุณสามารถกลับสู่ชีวิตปกติได้ภายใน 24 ชั่วโมง หลังจากไข้ลดสู่ระดับปกติ แต่คุณอาจต้องเคลื่อนไหวอย่างช้าๆ ก่อนในช่วงเริ่มแรก

เมื่อไรควรพบแพทย์?
– มีปัญหาการหายใจหรือกินอาหาร

– มีไข้สูงกว่า 100.4 องศาฟาเรนไฮต์

– อาเจียนอย่างรุนแรง

– ไอนานกว่า 10 วัน และรุนแรงจนทำให้คุณนอนไม่ได้

– มีอาการทางระบบทางเดินหายใจส่วนบนนานกว่าหนึ่งสัปดาห์หรือ 10 วัน

ใส่ความเห็น