วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
Home > New&Trend > บ้านปูฯ เปิดตัวสำนักงาน ณ แหล่งผลิตที่สหรัฐอเมริกา พร้อมต่อยอดความสำเร็จในธุรกิจก๊าซธรรมชาติ ตอกย้ำการเป็นผู้นำธุรกิจด้านพลังงานแบบครบวงจร

บ้านปูฯ เปิดตัวสำนักงาน ณ แหล่งผลิตที่สหรัฐอเมริกา พร้อมต่อยอดความสำเร็จในธุรกิจก๊าซธรรมชาติ ตอกย้ำการเป็นผู้นำธุรกิจด้านพลังงานแบบครบวงจร

บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ผู้นำธุรกิจด้านพลังงานแบบครบวงจรแห่งเอเชีย-แปซิฟิก ประกาศเปิดตัว สำนักงาน ณ แหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติ ณ เมือง ทังค์แคนน็อค มลรัฐเพนซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยได้รับเกียรติจากนางสาวบุศรา กาญจนาลัย อัครราชทูต สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน และ นายนิพนธ์ เพ็ชรพรประภาส กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก ร่วมเป็นสักขีพยาน ในการนี้ยังมีผู้นำท้องถิ่นและพันธมิตรทางธุรกิจมาร่วมงานอย่างพร้อมเพรียง ประกอบด้วย มร. นอร์แมน บอล นายกเทศมนตรีเมืองทังค์แคนน็อค

นางเคเรน โบแบค สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มลรัฐเพนซิลเวเนีย มร. เคิร์ท คอคโคดริลลี ผู้อำนวยการ USDA มลรัฐเพนซิลเวเนีย รวมถึงผู้บริหารและพนักงานบริษัทบริหารจัดการกองทุน Kalnin Ventures นับเป็นอีกก้าวสำคัญของกลุ่มบ้านปูฯ ที่แสดงถึงความพร้อมในการต่อยอดความสำเร็จจากการลงทุนในธุรกิจก๊าซธรรมชาติซึ่งอยู่ภายใต้กลุ่มธุรกิจแหล่งพลังงาน และตอกย้ำการเป็นผู้นำธุรกิจด้านพลังงานแบบครบวงจรอีกด้วย

ที่ผ่านมา บ้านปูฯ ได้เริ่มเข้าไปลงทุนในธุรกิจก๊าซธรรมชาติในสหรัฐฯ นับตั้งแต่ปี 2559 โดยปัจจุบันได้ลงทุนในแหล่งก๊าซธรรมชาติมาร์เซลลัส (Marcellus) ในบริเวณตะวันออกเฉียงเหนือของมลรัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งนับเป็นแหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติที่สำคัญอย่างยิ่งของสหรัฐฯ รวมมูลค่าการลงทุนทั้งหมด 522 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยบ้านปูฯ ถือครองผลประโยชน์ในก๊าซธรรมชาติที่ผลิตได้ในฐานะผู้ดำเนินการผลิตกว่าร้อยละ 80 และนับเป็น 1 ใน 20 ผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ที่สุดในมลรัฐเพนซิลเวเนีย ทั้งยังเป็นบริษัทไทยแห่งแรกที่เข้าลงทุนในธุรกิจก๊าซธรรมชาติในสหรัฐฯ โดยปัจจุบันมีกำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 200 ล้านคิวบิกฟุตต่อวัน (Million Cubic Feet Per Day; MMcfd) ซึ่งปัจจัยสำคัญของความสำเร็จในครั้งนี้ คือการวางแผนเข้าลงทุนในจังหวะที่เหมาะสม โดยมีกลยุทธ์การลงทุนในแหล่งก๊าซธรรมชาติที่มีความเสี่ยงต่ำและดำเนินการผลิตอยู่แล้วทำให้สามารถรับรู้รายได้ได้ทันที รวมถึงการมีพันธมิตรทางธุรกิจที่มีความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ พร้อมก้าวสู่เป้าหมายที่มีร่วมกันอย่างยั่งยืน

นางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “นับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่สำคัญของบ้านปูฯ ในช่วงต้นปี 2562 นี้ ที่แสดงให้เห็นชัดเจนว่า บ้านปูฯ พร้อมที่จะเติบโตในธุรกิจพลังงานแบบครบวงจรอย่างยั่งยืน การเปิดสำนักงาน ณ แหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติแห่งแรกของเราในสหรัฐฯ เพื่อบริหารจัดการแหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติ พร้อมมองหาโอกาสการลงทุนเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ด้วยความพร้อมของบริษัทฯ ในปี 2562 เราจึงตั้งงบลงทุนสำหรับธุรกิจนี้เพิ่มเติมที่ 300 ล้านเหรียญสหรัฐ ทั้งนี้ ก๊าซธรรมชาติที่ผลิตได้จะถูกส่งไปยังระบบท่อและส่งขายภายในประเทศ เพื่อตอบสนองความต้องการก๊าซธรรมชาติของสหรัฐฯ”

ทางด้าน นายคริสโตเฟอร์ กาลนิล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Kalnin Ventures LLC ซึ่งเป็นบริษัทบริหารจัดการกองทุน กล่าวถึงการลงทุนของบ้านปูฯ ในธุรกิจก๊าซธรรมชาติในสหรัฐฯ ว่า “ตลอดเวลาที่ได้ร่วมงานกับบ้านปูฯ นั้น เป็นไปอย่างอย่างราบรื่นและเป็นความสัมพันธ์ทางธุรกิจที่มีรากฐานจากความไว้วางใจต่อกัน ซึ่งจากการที่บ้านปูฯ เป็นผู้นำในธุรกิจด้านพลังงานที่มีความพร้อมทั้งบุคลากรที่มีความสามารถ กลยุทธ์ที่ครอบคลุม ความแข็งแกร่งทางการเงิน และความมุ่งมั่นลงมือปฏิบัติอย่างมืออาชีพ ทำให้การลงทุนในธุรกิจก๊าซธรรมชาตินี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี สำหรับโอกาสการลงทุนและเติบโตในอุตสาหกรรมด้านพลังงานในสหรัฐฯ นั้นยังเปิดกว้างสำหรับบ้านปูฯ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของธุรกิจก๊าซธรรมชาติเองหรือในกลุ่มธุรกิจพลังงานอื่น ๆ โดยทางบ้านปูฯ เองก็ยังมีความมุ่งมั่นจะลงทุนเพิ่มอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สดใสในสหรัฐฯ ของบริษัทพลังงานชั้นนำจากประเทศไทย”

“ความสำเร็จในครั้งนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งที่สร้างฐานการเติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนของกลุ่มบ้านปูฯ ที่ดำเนินธุรกิจใน 10 ประเทศ ครอบคลุม 3 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่ กลุ่มธุรกิจแหล่งพลังงาน (ถ่านหินและก๊าซธรรมชาติ รวมถึงงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ การตลาด การค้า โลจิสติกส์ และการจัดหาเชื้อเพลิง และสายส่ง) กลุ่มธุรกิจผลิตพลังงาน (โรงไฟฟ้าจากพลังงานเชื้อเพลิงทั่วไป และจากพลังงานทดแทน) และกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีพลังงาน (ระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบครบวงจร ระบบจัดเก็บพลังงาน และระบบการจัดการเทคโนโลยีพลังงาน) ทั้งนี้ยังเป็นการดำเนินธุรกิจตามกลยุทธ์ Greener & Smarter ที่เรามุ่งเน้นมาโดยตลอด เพื่อสร้างประโยชน์ที่ยั่งยืนให้กับผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้อง ขยายธุรกิจของเราให้เติบโต พร้อมเสริมสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนได้อยู่เสมอ” นางสมฤดี กล่าวเสริม

สำหรับพิธีเปิดสำนักงานอย่างเป็นทางการในครั้งนี้ นายชนินท์ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการ และ นางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ได้ทำพิธีเปิดหน้าดิน (Symbolic Ground Breaking) ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์แห่งการมุ่งมั่นต่อยอดการลงทุนตามแนวกลยุทธ์ Greener & Smarter และเพิ่มความมั่นคงของการทำธุรกิจก๊าซธรรมชาติของบ้านปูฯ ให้เติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้บ้านปูฯ มุ่งเน้นดำเนินธุรกิจด้วยการเป็นองค์กรพลเมืองที่ดี เป็นพันธมิตรกับชุมชนท้องถิ่นและกลุ่มอุตสาหกรรมก๊าซธรรมชาติในสหรัฐฯ อย่างยั่งยืน ซึ่งสะท้อนรูปแบบการดำเนินงานตามแบบฉบับของบ้านปูฯ ในทุกประเทศที่เราเข้าไปดำเนินธุรกิจ

ใส่ความเห็น