วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
Home > On Globalization > Sex shop

Sex shop

Column: From Paris

สมัยที่ไปเรียนที่เมืองนีซ (Nice) นักเรียนไทยกลุ่มใหญ่เลี้ยวเข้าไปในเซ็กซ์ชอป รุ่นเด็กดูไม่รู้เรื่อง แต่รุ่นใหญ่กิ๊กกั๊กกันสนุกสนาน นั่นเป็นครั้งแรกที่ไปเข้าไปในสถานที่ “อโคจร” ครั้งหนึ่งไปเที่ยวโคเปนเฮเกน เจ้าถิ่นพาเดินถนนที่มีการค้าประเวณี

ไปเดินเล่นแถวปิกาล (Pigalle) เพราะอยากเห็นคาบาเรต์ที่ชื่อ Moulin Rouge รู้สึกเป็นอะไรที่ต้องดู ในอดีตย่านนี้เต็มไปด้วยคาบาเรต์และ music hall และแน่นอนย่อมมีหญิงบริการด้วย ผู้จำลองวิถีชีวิตของย่านปิกาลลงบนผืนผ้าใบคือ อองรี เดอ ตูลูซ-โลเทรก (Henri de Toulouse-Lautrec) ซึ่งใช้ชีวิตยามราตรีตามสถานที่เหล่านี้ แต่สิ่งที่ได้เห็นพร้อมกับคาบาเรต์ในปิกาลคือบรรดาเซ็กซ์ชอป เต็มสองฟากถนน แต่เมื่อใดที่เดินลัดเลาะตามซอกซอย พบว่าเป็นย่านที่น่าอยู่มาก เต็มไปด้วยเสน่ห์ อาคารสวย ที่แม้บางครั้งจะมีคุณผู้หญิงแต่งตัวสวยยืนรอแขกก็ตาม ปิกาลอยู่ในเขต 18 (18ème arrondissement) ซึ่งเป็นเขตที่หนุ่มสาวยุคใหม่นิยมมาพำนัก เทศบาลปรับปรุงเพื่อรองรับชุมชนใหม่เหล่านี้ด้วย เช่น โรงเรียนและสวนหย่อม

ย่านชาตเลต์ (Châtelet) และเลส์ อาลส์ (Les Halles) รวมทั้งย่านโบบูรก์ (Beaubourg) อันเป็นที่ตั้งของศูนย์ศิลปวัฒนธรรมแห่งชาติจอร์จส์ ปงปิดู (Centre national d’art et de culture Georges Pompidou) เต็มไปด้วยถนนเล็กๆ สายหนึ่งที่พลัดหลงเข้าไปคือถนนแซงต์-เดอนีส์ (rue Saint-Denis) ครั้งแรกที่เห็นเต็มไปด้วย sex shop กลับไปอีกเมื่อไม่นานนี้พบว่า sex shop เหลืออยู่เพียงร้านเดียว และร้านเดียวนี้เพิ่งปิดตัวลง ที่น่าทึ่งคือท่ามกลาง sex shop และการค้าประเวณี มีโบสถ์ Saint-Leu-Saint-Gilles ราวกับว่าหนีบาปมาหาบุญ

sex shop แห่งสุดท้ายในถนนแซงต์-เดอนีส์ปิดตัวไป เจ้าของอาคารประกาศไม่ยอมให้เช่าเป็น sex shop อีกต่อไป

sex shop แห่งแรกในโลกเกิดขึ้นเมื่อปลายปี 1962 ในเยอรมนี ขายสินค้าเพื่ออนามัยที่ดีของชีวิตคู่ และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนถึงปี 1967 อันถือเป็นปี erotic เพราะ sex shop ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด เฉพาะที่ปารีส จาก 18 ร้านในปี 1969 เพิ่มเป็น 55 แห่งในปี 1972 มีขายตั้งแต่หนังสือ วิดีโอและตุ๊กตุ่นตุ๊กตาสัปดนทั้งหลาย นอกจากนั้นยังมีการแสดงสดนานาชนิด เมื่อราคาค่าเช่าสถานที่แพงขึ้น ประกอบกับถึงยุคอินเทอร์เน็ตที่คนทุกเพศทุกวัยสามารถเข้าถึงรูปโป๊ หรืออื่นๆ ทำให้กิจการของ sex shop ถดถอยลง โรงภาพยนตร์ที่ฉายแต่ภาพยนตร์ rate X พลอยต้องปิดตัวลงด้วย นับตั้งแต่ปี 2000 ธุรกิจของ sex shop ลดลงถึง 60% ในเยอรมนี sex shop แห่งแรกเพิ่งยื่นขอปิดตัวเมื่อปลายปี 2017 หลายๆ เมืองในฝรั่งเศสก็ปิด sex shop

อย่างไรก็ตาม love store ผุดขึ้นมาแทนที่ sex shop ไม่อนาจารเหมือน sex shop ใน love store จะพูดถึงความรักมากว่าเซ็กซ์ ที่ถนน rue du Pont-Neuf ในปารีสมีร้าน Passage du désir เป็นคอนเซ็ปต์ใหม่ของร้านประเภทนี้ จะเปิดโล่งกว้าง ไม่มีห้องฉายวิดีโอโป๊ ไม่มีการขายบริการ มีสาขา 7 แห่งในต่างจังหวัด Passage du désir จะไม่เปิดในย่านโลกีย์ ขายอุปกรณ์ช่วยความหฤหรรษ์ สามารถเรียกลูกค้าหนุ่มสาวรุ่นใหม่ นักท่องเที่ยว แม้แต่ผู้หญิงก็สามารถเข้าไปได้โดยไม่ต้องอับอาย

ไปเดินย่านเลอ มาเรส์ (Le Marais) บ่อยมาก แล้ววันหนึ่งเดินฆ่าเวลารอร้านอาหารเปิด แวะเข้าร้านรวงต่างๆ ร้านหนึ่งมีสินค้าเหมือนของที่ระลึก เจ้าของทักทายแล้วมองหน้า พร้อมกับยิ้มแปลกๆ ส่วนหน้าของร้านก็มีสินค้าธรรมดานี่แหละ แต่พอเดินลึกเข้าไป ก็จ๊ะเอ๋

ใส่ความเห็น