วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
Home > Life > จับตา… ซาวน่าอินฟราเรดกำลังมา

จับตา… ซาวน่าอินฟราเรดกำลังมา

Column: Well – Being

การบำบัดด้วยซาวน่า อินฟราเรดกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในสหรัฐอเมริกาและทั่วโลก แต่เบื้องหลังชื่อที่น่าพิศวงนี้ มันคืออะไร และจะเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของคุณอย่างไร

นิตยสาร GoodHealth พูดถึงซาวน่า อินฟราเรดว่า คล้ายคลึงกับซาวน่าดั้งเดิมในแง่ที่ใช้ความร้อน เพื่อเพิ่มการไหลเวียนของโลหิต บรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อ และกำจัดสารพิษ และซาวน่าทั้งสองชนิดนี้ต่างกระตุ้นให้เกิดปฏิกิริยาแบบเดียวกับที่คุณได้รับจากการออกกำลังกายปานกลาง เช่น เพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ ขับเหงื่อ และภาวะสดชื่นหลังการออกกำลังกาย

ที่เป็นเช่นนี้เพราะรังสีอินฟราเรดทำงานโดยกระตุ้นโมเลกุลน้ำ โดยเปลี่ยนเป็นอิออน ทำให้เกิดการหมุนเวียนของโลหิตเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้การทำงานของร่างกายดีขึ้น เพราะร่างกายของเราประกอบด้วยน้ำมากกว่าร้อยละ 70 ของน้ำหนักตัวทั้งหมด

ซาวน่า อินฟราเรดต่างจากซาวน่าดั้งเดิมอย่างไร
ซาวน่าดั้งเดิมที่เพียงแค่เป่าลมร้อนออกมารอบๆ ตัวคุณ แตกต่างจากซาวน่า อินฟราเรด คือ คลื่นแสงจากรังสีอินฟราเรดสามารถทะลุผ่านชั้นใต้ผิวหนังลงไปประมาณ 3–4 ซม. เป็นการให้ความร้อนแก่คุณจากภายในออกมาสู่ภายนอก

ข้อแตกต่างที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ ขณะที่ผู้ใช้ซาวน่าดั้งเดิมนั่งอบไอน้ำที่อุณหภูมิประมาณ 80 องศาเซลเซียส อุณหภูมิที่เหมาะสำหรับซาวน่า อินฟราเรดคือ 50–60 องศาเซลเซียส นอกจากนี้ ซาวน่า อินฟราเรดยังให้ความร้อนในสภาพที่แห้งกว่า ตรงข้ามกับแบบดั้งเดิมที่อากาศชื้นและหนาแน่น แต่ซาวน่า อินฟราเรดก็ยังให้ความอบอุ่นเพียงพอที่จะเกิดประสิทธิภาพได้ โดยคุณไม่เสี่ยงกับการได้รับความร้อนสูงเกินไป

ซาวน่า อินฟราเรดมีให้เลือก 2 ชนิดคือ far–infrared และ near–light โดยซาวน่า far–infrared ใช้วัสดุที่สร้างความร้อนเป็นโลหะ เซรามิก หรือคาร์บอนดำ และเปล่งแสง “far light waves” ออกมา ขณะที่ซาวน่า near–light ให้ความร้อนแก่ร่างกายผ่านหลอดไส้ ซึ่งจัดว่าดีที่สุดสำหรับช่วยรักษาบาดแผล และช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันของคุณ ขณะที่ซาวน่า far–infrared ส่วนใหญ่เหมาะกับการขับสารพิษออกจากร่างกาย

ประสิทธิภาพของซาวน่า อินฟราเรด
ผู้นิยมซาวน่า อินฟราเรดบางคนยอมรับว่า ซาวน่าชนิดนี้ช่วยบรรเทาอาการโรคแพ้ภูมิตนเอง ช่วยลดระดับไขมันในเลือด และช่วยลดน้ำหนักตัว แม้คำกล่าวอ้างเหล่านี้จะยังไม่มีหลักฐานยืนยันอย่างแน่ชัด แต่ก็พบว่าสามารถเสริมสร้างสุขภาพของคุณได้ด้วยวิธีอื่นๆ การศึกษาของญี่ปุ่นพบว่า ผู้เข้าซาวน่า อินฟราเรดวันละ 15 นาทีเป็นเวลา 2 สัปดาห์ พบว่า พวกเขามีระดับความดันโลหิตลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ขณะที่ผลการศึกษาอีกชิ้นหนึ่งพบว่า ซาวน่า อินฟราเรดช่วยควบคุมอัตราการเต้นของหัวใจที่ผิดปกติได้ ช่วยให้สามารถทำบททดสอบความแข็งแรงของร่างกายได้ดีขึ้น และช่วยทำให้การไหลเวียนโลหิตดีขึ้น นอกจากนี้ ผลการศึกษาซาวน่า อินฟราเรดโดยรวมระบุว่า สำหรับผู้ที่ทุกข์ทรมานจากความเจ็บป่วยเรื้อรัง ซาวน่าชนิดนี้ช่วยทำให้คุณภาพการนอนดีขึ้นราวร้อยละ 54 ผู้ที่ใช้ซาวน่า อินฟราเรดยังมีแนวโน้มกลับไปทำงานได้ถึงร้อยละ 27 เทียบกับผู้ที่ไม่เคยใช้ซาวน่าช่วยการบำบัดเลย

อย่างไรก็ตาม ดร.ริชาร์ด บีเวอร์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์คลินิกแห่งมหาวิทยาลัยบริติชโคลัมเบีย และผู้เขียนนำรายงานการศึกษา กล่าวว่า รายงานเหล่านี้ทำกับผู้เข้าร่วมการศึกษาเป็นกลุ่มเล็กๆ เท่านั้น และยังจำเป็นต้องวิจัยเพิ่มเติม แต่ข้อดีอย่างเอกอุของซาวน่า อินฟราเรด คือ เหมาะกับผู้ที่ไม่สามารถรับมือกับซาวน่าดั้งเดิมที่ใช้อุณหภูมิสูงได้

“โดยเหตุที่ความร้อนจากรังสีอินฟราเรดสามารถแทรกซึมผ่านผิวหนังลงไปได้ลึกกว่าอากาศร้อนของซาวน่าแบบดั้งเดิม ผู้ใช้ซาวน่า อินฟราเรดจึงขับเหงื่อได้มากกว่าแม้เมื่ออยู่ในที่ที่มีอุณหภูมิต่ำกว่าแบบดั้งเดิม” ดร.บีเวอร์อธิบาย

นอกจากนี้ ยังไม่มีรายงานผลเชิงลบจากการใช้ซาวน่า อินฟราเรดแต่อย่างใด

โยคะ อินฟราเรด
ปัจจุบัน โยคะ อินฟราเรด ได้รับความนิยมในลอสแองเจลิสอยู่แล้ว และมีแนวโน้มจะเพิ่มความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ โดยผู้ทำโยคะ อินฟราเรด กล่าวว่า สามารถช่วยเรื่องการขับสารพิษ กระตุ้นระบบเผาผลาญ และระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย และบรรเทาอาการปวดข้อจากโรคข้ออักเสบ และโรคเจ็บปวดกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น และเนื้อเยื่ออ่อน โดยความร้อนถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายวิธีเดียวกับซาวน่า อินฟราเรด นอกจากนี้ สภาวะอากาศที่แห้งกว่า ทำให้ออกกำลังกายได้ง่ายกว่าเมื่ออยู่ในสภาพอากาศชื้นและหนาแน่น ซึ่งเกิดจากการใช้แหล่งความร้อนอื่นๆ ที่สำคัญ การอยู่ในที่ที่อากาศมีความชื้นต่ำกว่า ทำให้แบคทีเรียเจริญเติบโตได้ช้ากว่าในห้องที่มีความชื้นสูงกว่า

ขณะที่การวิจัยยังอยู่ในขั้นเริ่มต้น แต่แนวโน้มความนิยมในซาวน่า อินฟราเรดกำลังเพิ่มสูงขึ้นอย่างมากในปี 2018 นี้ และผู้เชี่ยวชาญตั้งข้อสังเกตว่า การลองซาวน่า อินฟราเรดจะไม่ก่อให้เกิดผลเสียใดๆ เลยถ้าคุณชอบความร้อน

ใส่ความเห็น