วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
Home > Life > ยืดอายุขัยฉับไวทำได้ทันที

ยืดอายุขัยฉับไวทำได้ทันที

Column: Well – Being

เชื่อไหมว่า การสร้างนิสัยบางอย่างตามหลักเวชศาสตร์ชะลอวัย ช่วยให้คุณยืดอายุขัยให้ตัวเองมีอายุยืนยาวขึ้นได้ เป็นการสร้างนิสัยอย่างง่ายๆ ที่ทำได้ในทุกวันตามที่นิตยสาร GoodHealth นำเสนอดังนี้

 

อ่านหนังสือ 30 นาที
เพิ่มอายุขัยได้ 2 ปี เพราะการอ่านหนังสือเป็นการออกกำลังกายสมอง รวมทั้งเสริมประสิทธิภาพสมองในแง่ การมีความรู้สึกร่วม เห็นอกเห็นใจผู้อื่น และสติปัญญาเชิงอารมณ์ ซึ่งเป็นกระบวนการรับรู้ของสมองที่เชื่อมโยงกับการเพิ่มอายุขัยโดยอัตโนมัติ

บริโภคแอปเปิล
ผลการศึกษาปี 2016 ของออสเตรเลียระบุว่า การบริโภคแอปเปิลลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตในอีก 15 ปีข้างหน้าได้มากกว่าหนึ่งในสาม

เพราะแอปเปิลอุดมไปด้วยเส้นใย โพแทสเซียม แมกนีเซียม วิตามินซี และสารฟลาโวนอยด์ ซึ่งเป็นส่วนผสมที่สำคัญของการเสริมสร้างสุขภาพ

ให้บริโภคแอปเปิลทั้งเปลือก และถ้าเป็นไปได้เลือกแอปเปิลพันธุ์พิงค์เลดี้ เพราะในเปลือกของแอปเปิลพันธุ์นี้มีสารต้านอนุมูลอิสระปริมาณเข้มข้นกว่าเนื้อ และแอปเปิลพิงค์เลดี้มีสารฟลาโวนอยด์มากกว่าพันธุ์อื่นๆ

บริโภคถั่วเปลือกแข็งหนึ่งกำมือ
ลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตในอีก 30 ปีข้างหน้าราวร้อยละ 20

เพราะถั่วเปลือกแข็งหรือนัท มีคุณค่าทางอาหารสูงลักษณะเดียวกับแอปเปิล คือมีทั้งเส้นใย วิตามิน และแร่ธาตุต่างๆ รวมทั้งสารพฤกษเคมี และไขมันดีที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ นักวิจัยต่างยกย่องว่า ถั่วเปลือกแข็งมีคุณสมบัติช่วยต้านอาการอักเสบ ต้านมะเร็ง ต้านอนุมูลอิสระ และทำให้หัวใจแข็งแรง

แนะนำให้บริโภคถั่วเปลือกแข็งหลากหลายชนิดแทนการบริโภคเพียงชนิดเดียวซ้ำซาก และเลือกถั่วดิบที่ไม่ใส่เกลือ

จดสิ่งที่ทำให้คุณรู้สึกขอบคุณ
คุณจะมีอายุยืนยาวขึ้น 2 ปี เพราะการพยายามตระหนักรู้ในสิ่งดีๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ช่วยเพิ่มรู้สึกการมี “ความหมายของชีวิต” และการมีชีวิตที่ดี นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษประเมินว่า ยิ่งมีความรู้สึกนี้มากขึ้นเท่าไร คุณจะมีอายุยืนยาวขึ้นเฉลี่ย 24 เดือน

เพียงหากระดาษมาหนึ่งแผ่นและปากกาหนึ่งด้าม ขอเน้นว่าไม่ใช่คอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือ แล้วจดเหตุการณ์หรือสิ่งที่ทำให้คุณรู้สึกขอบคุณ ซึ่งทำให้คุณมีจิตใจจดจ่อกับสิ่งที่ทำอยู่ เพราะการลงมือเขียนด้วยมือช่วยเสริมความสามารถของสมองในการเก็บและจัดการกับความคิดได้เป็นอย่างดี

ดื่มกาแฟวันละสามถ้วย
ช่วยลดความเสี่ยงจากการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรในอีก 30 ปีข้างหน้าได้ราวร้อยละ 15 เพราะในเมล็ดกาแฟมีสารอาหารและพฤกษเคมีที่หลากหลาย ซึ่งทำงานพร้อมกันและส่งผลในการลดปัจจัยเสี่ยงของโรคต่างๆ เช่น การดื้อต่ออินซูลินและภาวะอักเสบ

แต่นักวิจัยค้นพบว่า สรรพคุณในการช่วยลดปัจจัยเสี่ยงการเกิดโรคดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวข้องกับกาเฟอีนแม้แต่น้อย คุณจะดื่มกาแฟที่มีหรือไม่มีกาเฟอีนก็ไม่มีผลเปลี่ยนแปลงสรรพคุณของกาแฟ

ข้อควรจำคือ อย่าดื่มกาแฟเกินกว่าวันละ 5 แก้ว การดื่มกาแฟระหว่าง 3–5 แก้วต่อวันช่วยให้คุณมีอายุขัยยืนยาวขึ้น แต่หากดื่มมากกว่า 5 แก้ว กลับไม่ให้ผลดีในเชิงป้องกันโรค

วางแผนเพื่อพรุ่งนี้แค่ 10 นาที
คุณจะอายุยืนยาวขึ้นราวร้อยละ 14 ในอีก 8 ปีข้างหน้า เพราะการวางแผนล่วงหน้าสามารถเพิ่มความรู้สึกมองโลกในแง่ดี ซึ่งเป็นสภาวะจิตใจที่เชื่อมโยงกับการมีอายุยืนยาวขึ้น เหตุผลที่รองรับทฤษฎีนี้มีหลากหลาย เช่น ข้อเท็จจริงที่ว่า คนที่มองโลกในแง่ดีสามารถรับมือกับความเครียดได้ดีกว่า และมีแนวโน้มในการดำเนินชีวิตตามคำแนะนำเพื่อสุขภาพแข็งแรงมากกว่า

แนะนำให้ใช้เวลาเพียง 10 นาทีเพื่อคิดวางแผนอย่างจริงจังเกี่ยวกับสิ่งที่คุณจะทำในวันพรุ่งนี้ ซึ่งจะทำให้คุณเข้าใกล้ความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้มากขึ้น ไม่ว่าเกี่ยวกับการดูแลตนเองให้แข็งแรงขึ้น การบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพ ฯลฯ การคิดโดยมุ่งเน้นไปที่เป้าหมายช่วยเสริมสร้างความรู้สึกด้านการมองโลกในแง่ดีได้มากที่สุด

ออกกำลังกายแอโรบิกวันละ 35 นาที
ทำให้ความเสี่ยงจากการเสียชีวิตในอีก 20 ปีข้างหน้าลดลงครึ่งหนึ่ง เพราะผู้ที่ออกกำลังกายแอโรบิกที่ต้องรับน้ำหนักตัว เช่น วิ่ง ออกกำลังกายหลายประเภทสลับกัน (cross–training) หรือเล่นเน็ตบอลเป็นประจำทุกวัน มีแนวโน้มในการเผาผลาญไขมันเพื่อให้มีมวลร่างกายที่เต็มไปด้วยมัดกล้ามเนื้อในสัดส่วนที่สูงขึ้น เทียบเท่าการออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งของระบบหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งล้วนเป็นการชะลอความพิการที่เกี่ยวข้องกับอายุที่เพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งช่วยป้องกันการเสียชีวิตจากโรคมะเร็ง โรคติดเชื้อ และโรคเกี่ยวกับระบบประสาท

ข้อแนะนำคือ สวมรองเท้าที่พอดีกับเท้า รองเท้าที่ไม่พอดีหมายถึงคุณมีแนวโน้มได้รับบาดเจ็บขณะออกกำลังกายมากขึ้นสี่เท่า โดยเฉพาะถ้าคุณเป็นนักวิ่ง คุณอาจต้องหยุดรักษาอาการบาดเจ็บไประยะหนึ่ง

ใส่ความเห็น