วันอังคาร, กันยายน 17, 2024
Home > Cover Story > แมคโดนัลด์ “mommories” 39 ปี ความทรงจำ แม่-ลูก

แมคโดนัลด์ “mommories” 39 ปี ความทรงจำ แม่-ลูก

แมคโดนัลด์ ถือเป็นเบอร์เกอร์ต่างชาติเจ้าแรกที่เข้ามาบุกตลาดเมืองไทย โดย เดช บุลสุข ซึ่งชื่นชอบรสชาติอาหารของแมคโดนัลด์เมื่อครั้งเป็นนักเรียนทุน AFS (American Field Service) อยู่สหรัฐอเมริกา จนกลับบ้านเกิด และหลังเรียนจบเขากับเพื่อนๆ เดินทางกลับไปสหรัฐฯ อีกครั้งในปี 2524 เพื่อส่งจดหมายไปยังแมคโดนัลด์สำนักงานใหญ่ ที่รัฐอิลลินอยส์ เชิญชวนให้ขยายธุรกิจในประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม บริษัทแม่ใช้เวลาพิจารณานานเกือบ 2 ปี กว่าจะตัดสินใจเลือกพวกเขาเป็นตัวแทนขยายธุรกิจในไทย จากตัวเลือกจำนวนมาก โดยจัดตั้งบริษัท แมคไทย จากการร่วมทุน 2 ฝ่าย คือ กลุ่มเดชและเพื่อน กับ แมคโดนัลด์ คอร์ปอเรชั่น ถือหุ้นสัดส่วน 51% และ 49% ตามลำดับ

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2528 ร้านแมคโดนัลด์สาขาแรกเปิดตัวที่ศูนย์การค้าโซโก้ หรืออัมรินทร์ พลาซ่า พื้นที่ 500 ตารางเมตร ใช้เงินลงทุนมากกว่า 50 ล้านบาท จุลูกค้าได้กว่า 200 คน สร้างความฮือฮาในกลุ่มผู้บริโภค และเปิดตลาดฟาสต์ฟูดในไทย สร้างการรับรู้แบรนด์และขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง

ปี 2546 สัญญาระหว่างเดชกับแมคโดนัลด์ คอร์ปอเรชั่น สิ้นสุดลง ทาง “สหรัฐอเมริกา” จึงเข้ามาบริหารบริษัทแมคไทยและธุรกิจเอง ท่ามกลางสมรภูมิการแข่งขันดุเดือดรุนแรง มีผู้เล่นมากมาย

กระทั่งปี 2549 วิชา พูลวรลักษณ์ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) ต้องการเติมเต็มเมืองหนัง “เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์” และวาดฝันอยากปูพรมสาขาในทุกจังหวัดทั่วประเทศไทย เขาตัดสินใจร่วมกับเพื่อนฝูงนักธุรกิจ ขอซื้อหุ้น 70% ของแมคไทย และกลายเป็นผู้บริหารแฟรนไชส์แมคโดนัลด์จนถึงปัจจุบัน โดยลุยขยายสาขาไปกับเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ พร้อมๆ กับบุกทุกทำเลที่มีศักยภาพ ทั้งสาขาสแตนด์อะโลน สาขาในศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ปั๊มน้ำมัน โรงพยาบาล และมหาวิทยาลัย ล่าสุดมีสาขากว่า 240 แห่ง

ปัจจุบันแมคโดนัลด์ยังถือเป็นเบอร์ 1 ในเซกเมนต์เบอร์เกอร์ และพยายามเร่งส่วนแบ่งตลาดไก่ทอด โดยตัวเลขรายได้เมื่อปี 2566 มียอดขายรวม 7,213 ล้านบาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ นับตั้งแต่ก่อตั้งแมคโดนัลด์ ประเทศไทย เติบโตเพิ่มขึ้น 31% จากปี 2565 มียอดขายรวม 5,504 ล้านบาท และกำไรสุทธิสร้างสถิติสูงสุดใหม่เช่นกันอยู่ที่ 315 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 168% จากปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นผลจากกลุ่มเบอร์เกอร์ที่ยังคงเป็น Portfolio หลัก และการเติบโตก้าวกระโดดของไก่ทอดแมคกว่า 40%

สำหรับปี 2567 บริษัทยังมั่นใจจะสร้างรายได้เติบโตต่อเนื่อง โดยเดินหน้าเปิดสาขาใหม่กว่า 20 สาขา และรีโนเวตร้านสาขาเดิม 25 สาขาตามอินไซด์ลูกค้าทุกกลุ่ม โดยเผยโฉมรูปแบบใหม่อีก 2 คอนเซ็ปต์ ได้แก่ คอนเซ็ปต์ CUBE ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากความสุขในการแกะกล่อง Happy Meal เปลี่ยนความทรงจำในวัยเด็กสู่พื้นที่จริง และคอนเซ็ปต์  Essential Ingredients 2.0 หยิบเอกลักษณ์ของแมคโดนัลด์ในรูปทรงแบบไดนามิก ถ่ายทอดผ่านศิลปะป๊อปอาร์ตสนุกสนาน

เมื่อเร็วๆ นี้ เปิดตัว Green Concept Store แห่งแรกในประเทศไทย ที่สาขาเลียบคลองสอง แนวคิด Happy Green ทุกขั้นตอน ตั้งแต่การออกแบบ การตกแต่งภายใน การเลือกใช้วัสดุและอุปกรณ์ในร้านต่างๆ ที่คำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและการลดการใช้พลังงาน มีจุดให้บริการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า จุดจอดรถจักรยานและแท็งก์กักเก็บน้ำฝน ใช้รดน้ำต้นไม้ในพื้นที่

แน่นอนว่า แมคโดนัลด์โลดแล่นในตลาดฟาสต์ฟูดไทยมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะการจับกลุ่มครอบครัวตั้งแต่รุ่นพ่อแม่จนถึงคนรุ่นใหม่ กลายเป็นที่มาของแคมเปญใหม่ mommories ให้ทุกคนย้อนความทรงจำกับแม่ในวัยเด็ก พร้อมนำความทรงจำเหล่านั้นมาสร้างเป็นภาพที่ชัดเจนอีกครั้งด้วย AI ในช่วงเทศกาลวันแม่ เดือนสิงหาคม

พัชนีวรรณ ตันประวัติ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด บริษัท แมคไทย จำกัด กล่าวว่า บริษัทหยิบเอาอินไซด์ของลูกค้าที่ส่วนใหญ่มักมีความจำวัยเด็กกับคุณแม่ที่ร้านแมคโดนัลด์ เปิดแคมเปญ mommories ให้ทุกคนฉุกคิดผ่านคำถาม “คุณกินแมคกับแม่ครั้งล่าสุด…เมื่อไหร่ ?” โดยปลุกภาพความทรงจำผ่านเทคโนโลยี AI ให้ลูกๆ หันกลับมากระชับความสัมพันธ์ “แม่-ลูก” เพราะเชื่อว่า ความทรงจำจะยิ่งมีค่าเมื่อได้ใช้เวลาร่วมกันและสะท้อนภาพความเป็นจริงที่ว่า เมื่อลูกๆ เติบโตขึ้นอาจให้เวลากับแม่น้อยลงเรื่อยๆ โดยหยิบเรื่องจริงจาก 3 คู่แม่ลูกที่เคยมีความทรงจำที่ดีกับร้านแมคโดนัลด์ แต่กลับเลือนรางไปตามกาลเวลา ด้วยการถ่ายทำแบบไม่มีสคริปต์ เพื่อให้ได้ความรู้สึกที่แท้จริง

ไม่ว่าจะเป็นคุณแม่ที่ชอบซื้อตุ๊กตาแฮปปี้มีลให้ลูกสาว คุณแม่ที่พาลูกชายมาจัดงานวันเกิดกับเพื่อนๆ ที่ร้าน หรือลูกสาวที่มีคุณแม่คอยพามากินแมคโดนัลด์ทุกครั้งที่เดินทางไปโรงพยาบาล แม้แม่จากไปแล้วก็ตาม

พัชนีวรรณกล่าวว่า บริษัทคาดหวังให้ทุกเรื่องราวช่วยจุดประกายให้ลูกๆ หันกลับมาให้ความสำคัญกับความทรงจำที่มีค่า ผ่านการใช้เทคโนโลยี AI ที่จะช่วยสร้างรูปภาพตามความทรงจำของลูกๆ และชวนลูกๆ มาเล่าความทรงจำดีๆ บนช่องทางเฟซบุ๊กของ แมคโดนัลด์ ประเทศไทย ซึ่งผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจะได้รับการสร้างสรรค์ความทรงจำด้วย AI กลายเป็นภาพใบใหม่ที่มีเพียงหนึ่งเดียวในโลก

นอกจากนั้น ยังออกชุดไก่แมครักแม่ ประกอบด้วยไก่ทอดแมค 5 ชิ้น, เฟรนช์ฟรายส์ขนาดกลาง 1 กล่อง เครื่องดื่มขนาด 16 ออนซ์ 2 แก้ว และแมคฟิช 1 ชิ้น ในราคาเริ่มต้นชุดละ 299 บาท ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ผลักดันยอดขายด้วย.