วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
Home > Life > DAPPER ท้าทายขีดจำกัดพร้อมสร้างสีสันให้วงการแฟชั่น ดึง AI ร่วมออกแบบคอลเล็กชันพิเศษ ‘Drafted by AI’

DAPPER ท้าทายขีดจำกัดพร้อมสร้างสีสันให้วงการแฟชั่น ดึง AI ร่วมออกแบบคอลเล็กชันพิเศษ ‘Drafted by AI’

DAPPER ท้าทายขีดจำกัดด้านความคิดสร้างสรรค์ ดึง AI ร่วมออกแบบรังสรรค์คอลเลกชันพิเศษ ‘Drafted by AI’ พร้อมเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการและดีไซน์ด้วย Real-Time Data

DAPPER (แดปเปอร์) ถือเป็นแบรนด์แฟชั่นที่คร่ำหวอดในอุตสาหกรรมแฟชั่นของไทยมายาวนานกว่า 45 ปี มีสินค้าที่ครอบคลุมตั้งแต่เสื้อผ้า รองเท้า และเครื่องหนัง โดยเน้นการออกแบบมาให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนไทย และเป็นแบรนด์ที่ถือว่าโตมาแบบเงียบๆ แต่ยังครองใจแฟนคลับชาวไทยมานานถึง 4 ทศวรรษ

ล่าสุดแดปเปอร์ออกมาตอกย้ำความร่วมสมัยของแบรนด์แบบก้าวข้ามขีดจำกัดบนโลกแห่งแฟชั่น ดึงเอาปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ออกแบบ บริหารจัดการ และรังสรรค์ผลงานที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคอย่างแท้จริง ออกมาเป็นคอลเลกชันพิเศษ ‘Drafted by AI’ ซึ่งเป็นคอลเลกชันนำร่องที่สื่อถึงการออกเดินทางสู่บรรยากาศเหนือจินตนาการอันไร้ขีดจำกัดบนโลกแห่งแฟชั่น

ศิริทิพย์ ศรีไพศาล ผู้อำนวยการธุรกิจ DAPPER กล่าวว่า “เทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามามีส่วนเปลี่ยนแปลงภาคธุรกิจและพฤติกรรมของผู้บริโภคอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่าน แดปเปอร์ในฐานะแบรนด์แฟชั่นชั้นนำของไทย จึงได้ริเริ่มนำเทคโนโลยี AI เข้ามามีส่วนร่วมในขั้นตอนของการออกแบบ ท้าทายกรอบความคิดสร้างสรรค์ เพื่อสร้างมิติใหม่ให้กับอุตสาหกรรมแฟชั่น แต่ยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของแบรนด์แดปเปอร์ ที่ให้ความสำคัญกับดีไซน์ที่ออกแบบมาให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนไทย ซึ่งไม่เพียงคำนึงถึงรูปแบบการใช้ชีวิต แต่ยังใส่ใจในเรื่องคุณภาพเนื้อผ้าที่เหมาะสมกับสภาพอากาศ แพทเทิร์นการตัดเย็บคุณภาพสูงในราคาที่จับต้องได้ และสีสันที่ส่งเสริมบุคลิกภาพกลุ่มลูกค้าไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในทุกเฉดสีผิว”

สำหรับคอลเลกชันใหม่ล่าสุด ภายใต้คอนเซปต์ “Drafted by AI” ครั้งนี้ ทีมนักออกแบบของ DAPPER ได้เชิญชวนทุกคนสัมผัสประสบการณ์ใหม่ของวงการแฟชั่น เพื่อร่วมค้นพบความงามอันเป็นเอกลักษณ์ของลวดลายศิลปะที่ครีเอทด้วย AI ผ่านแรงบันดาลใจที่ได้รับจากภาพภูมิทัศน์ธรรมชาติที่เหนือจริง (Surrealism) ผสานกับลวดลาย “Graffiti” ที่วาดโดยนักออกแบบ เพื่อสร้างความสดใหม่ และความสนุก โดยคีย์แฟชั่นไอเทมในคอลเลกชันสะท้อนความล้ำสมัยอยู่เหนือกาลเวลา และบ่งบอกความเป็นตัวตนของผู้สวมใส่ เช่น เสื้อเชิ้ตพิมพ์ลาย เสื้อโปโลออริจินอลลาย Graffiti เสื้อเชิ้ต Jacquard ทอลาย คอมพลีตลุคด้วย Co-Ord เซต Denim และลาย Galaxy นอกจากนี้ยังมีกระเป๋าหลากหลายดีไซน์ และพวงกุญแจโลหะลาย Graffiti ‘DAPPER’

ไม่เพียงเท่านั้น แดปเปอร์ยังมีการเก็บรวมรวมข้อมูลจากลูกค้าทั้งจากช่องทางร้านค้าที่มีมากกว่า 50 แห่งทั่วประเทศ รวมถึงช่องทางออนไลน์และอีคอมเมิร์ซแพลตฟอร์ม ที่ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นจากกลุ่มลูกค้าในปัจจุบัน โดยดาต้าที่เก็บรวมรวมจากทุกช่องทางจะถูกนำมาวิเคราะห์และประมวลผลด้วยระบบ Marketing Automation ที่มีความแม่นยำสูง จึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการได้อย่างมีนัยสำคัญ อาทิ การจัดกิจกรรมทางการตลาด และยกระดับการส่งมอบสินค้า และบริการให้ตอบโจทย์กับกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น

นอกจากการนำ AI มาสร้างสรรค์งานศิลปะแล้ว แดปเปอร์ยังนำ AI มาใช้ในทางการตลาด หรือ AI Marketing เพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้จากวิเคราะห์ข้อมูลหลากหลายองค์ประกอบ รู้จักลูกค้าผ่าน Customer Journey นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการใช้ AI เพื่อดำเนินกิจกรรมด้านการตลาดการสร้าง Content โดยสามารถส่งเนื้อหาที่เหมาะสมให้กับกลุ่มเป้าหมายในเวลาที่เหมาะสมกับความสนใจเฉพาะบุคคล (Personalized Recommendation) ทำให้กลุ่มเป้าหมายมีความสัมพันธ์ที่ดี และความเชื่อมั่นในแบรนด์

ล่าสุดยังได้นำ AI มาช่วยออกแบบหน้าเว็บไซต์ให้มีความทันสมัย และใช้งานง่าย จัดกลุ่มความสนใจของลูกค้า และพัฒนาการทำ SEO ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด อีกทั้งการนำ Chatbot ที่ AI มีบทบาทในการช่วยพัฒนาชุดคำตอบให้เสมือนมนุษย์ เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าด้วยเช่นกัน

“ด้วยประสบการณ์ยาวนานของแดปเปอร์ในอุตสาหกรรมแฟชั่น เราได้เห็นวิวัฒนาการจากอดีตจนถึงปัจจุบันที่กำลังเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลเต็มรูปแบบแต่อย่างไรก็ตาม แดปเปอร์ ยังคงยึดมั่นในหลักการออกแบบและพัฒนาสินค้าที่มุ่งเน้นประโยชน์ใช้สอยให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนไทยเหมือนเช่นที่ผ่านมา โดยให้ความสำคัญกับดีไซน์ที่คลาสสิค และคุณภาพสินค้าที่ดีเยี่ยม ทำให้สินค้ามีความทนทาน ใช้งานได้ระยะยาว ตอกย้ำจุดยืนของแดปเปอร์ ในฐานะผู้นำแบรนด์แฟชั่นยั่งยืน” ศิริทิพย์ กล่าวปิดท้าย

Inspiration

เป็นการออกแบบที่มีการใช้ AI มาเป็นผู้ช่วยในการออกแบบ ด้วยการสร้างชุดคำสั่งเพื่อให้ได้แนวทางใหม่ของการออกแบบ เช่น การใช้ชุดคำสั่งออกแบบคอลเล็กชันเสื้อผ้าผู้ชาย ทันสมัย กลิ่นอายแบบเทย์เลอร์เมด เฉลิมฉลองครบรอบแบรนด์แฟชั่น เพื่อป้อนลงไปให้ AI ทำงาน เพื่อเฟ้นหาแนวคิดมาผสานกับคอนเซ็ปต์ของทีมออกแบบ และสร้างเป็นคอนเซ็ปต์ที่สดใหม่สำหรับคอลเลกชันพิเศษ ‘Drafted by AI’

โดยทีมออกแบบได้แรงบันดาลใจมาจากดินแดนใหม่ในอวกาศที่ไร้สิ่งปลูกสร้างแต่สะท้อนความเวิ้งว้างอันสดใสและอิสระ เป็นความร่วมสมัยระหว่างศิลปะและแฟชั่น โดยนำเอาศิลปะพ่นกำแพงแบบกราฟฟิตี้จากอดีตมาสืบทอดในรูปแบบงานพิมพ์ลายและลายผ้าทอ เพื่อให้เกิดความโมเดิร์นและสดใหม่ขึ้นในแฟชั่นปัจจุบัน

วัฒนธรรมกราฟฟิตี้รวมถึงเทคนิคงานมัดย้อมถูกนำมาใช้ในการสร้างงานพิมพ์ลายและลายผ้าทอที่มีความโมเดิร์นและร่วมสมัย เป็นความกลมกลืนระหว่างบรรยากาศของท้องฟ้าที่เวิ้งว้างและการปรับเปลี่ยนของแสงสีในห้วงอวกาศ เป็นแรงบันดาลใจสำคัญในการสร้างคอลเล็กชันที่มีความอิสระและเป็นเอกลักษณ์อย่างชัดเจน

การนำเอาภูมิปัญญาและแนวคิดที่สั่งสมมาปรับใช้ในงานออกแบบเสื้อผ้า เพื่อให้ได้ผลงานที่สวมใส่ได้จริงและสะท้อนความเป็นตัวตนของผู้ใช้งาน ทั้งการตัดเย็บแบบเทเลอร์เมดและเทคนิคพิเศษในการผลิตผ้า เป็นเทคนิคไฮไลต์ที่ทำให้คอลเล็กชันนี้มีความโดดเด่น

สีสันที่ใช้ในงานนี้มีความหลากหลายและอิสระ ด้วยโทนสีที่เข้มขรึมและเป็นเอกลักษณ์อย่างสีดำหรือเทาอมฟ้า ไปจนถึงโทนสีที่สดใสและสนุกสนาน เช่น สีส้มอิฐ หรือฟ้าเทอร์ควอยซ์

ในส่วนของโครงร่างและการออกแบบชุด เน้นความสบายและเรียบง่าย ไม่ว่าจะเป็นการใช้ซิลลูเอตที่ดูหลวมสบาย และเน้นฟังก์ชั่นการใช้งาน เสื้อผ้าที่ออกแบบขึ้นในคอลเล็กชันนี้จึงเป็นตัวแทนของความเป็นตัวตนและความอิสระที่สามารถปรับใช้ได้กับทุกสถานการณ์ในชีวิตประจำวัน

Highlight Keylook

ลุุคแรก: เสื้อเชิ้ตแขนสั้นพิมพ์ลายกราฟฟิตี้แมตช์กับกางเกงยีนส์ทรงขาตรงและรองเท้าหนัง ไฮไลต์อยู่ที่เสื้อเชิ้ตที่ใช้ AI ในการร่วมสร้างลวดลายบนเนื้อผ้าพรีเมียมคอตตอน และกางเกงยีนส์ในเนื้อผ้าที่ให้ลุคที่ดูพรีเมียม ด้วยความบางเบาที่เกิดจากการทอด้วยคอตตอนเส้นใยพิเศษทำให้ได้ความรู้สึกสัมผัสที่ต่างจากยีนส์ทั่วไป รวมไปถึงรองเท้าหนังที่ดูเหมือนจะทางการ แต่ถูกตีความใหม่ด้วยการใช้พื้นรองเท้าที่ดูสปอร์ตและคล่องตัว ให้ความรู้สึกทางการที่กระฉับกระเฉงขึ้น คอมพรีตลุคด้วยกระเป๋าหนังสะพายข้างทรงกล่องขนาดกระทัดรัดที่มาพร้อมพวงกุญแจที่ออกแบบพิเศษสำหรับคอลเล็กชันนี้เท่านั้น

ลุคที่สอง: เสื้อแจ็กเก็ตสูทที่แมตช์กับกางเกงขายาวเอวสูงปลายขากว้าง ความพิเศษอยู่ที่การสร้างลวดลายผ้าที่ทอขึ้นมาเป็นพิเศษเป็นลวดลายโมโนแกรม ตัวอักษร DP ในโทนสีดำสนิทให้มิติของเนื้อผ้า แมตช์เข้ากับเสื้อเชิ้ตแขนยาวผ้าพรีเมียมคอตตอน ทอลายตัวอักษรคำว่า DAPPER ในแนวกราฟฟิตี้ที่ใช้ AI ในการสร้างลวดลาย ให้ลุคที่หล่อเนี้ยบแต่แฝงอารมณ์ขบถที่ยังดูสนุกสนาน คอมพลีตลุคด้วยกระเป๋าหนังทรงโท๊ตที่ผลิตขึ้นมาพิเศษ

ลุคที่สาม: เสื้อเชิ้ตแขนสั้นทรงหลวมผ้าพรีเมียมเรยอน พิมพ์ลายสีแสงของห้วงอวกาศในเฉดสีที่เข้มขรึมแต่แทรกด้วยโทนสีสดแปลกตา แมตช์กับกางเกงขาสั้นปลายขากว้างที่พิมพ์ลายเข้าเซ็ตกับตัวเสื้อ จับมาเข้าคู่กันได้ลุคที่ดูสบายๆ แต่รู้สึกพิเศษจากการใช้สีและลวดลายที่ปรากฏออกมา และความขัดแย้งที่นำมาผสมผสานกันได้ดูลงตัวด้วยเสื้อเชิ้ตที่ดูเหมือนจะทางการแต่บนผ้าที่พริ้วและทิ้งตัว ผสมกับกางเกงขาสั้นทรงขากว้างแนวสปอร์ต สร้างลุคที่ดูลำลองแต่มีอารมณ์สปอร์ตที่ไม่เหมือนใคร

ลุคที่สี่: เสื้อบอมเบอร์แจ็กเก็ตพิมพ์ลายตัวอักษร DAPPER ในรูปแบบกราฟฟิตี้ที่สร้างสรรค์ด้วย AI แมตช์กับกางเกงขาสั้นปลายขากว้างในลวดลายเข้าเช็ต ความพิเศษอยู่ที่ลวดลายที่ดึงเอา AI เข้ามาร่วมออกแบบและพิมพ์ลงบนเนื้อผ้าพรีเมียมไนลอน ให้ลุคที่ดูสปอร์ตและให้ความรู้สึกกระฉับกระเฉง เลเยอร์ชิ้นในด้วยเสื้อเชิ้ตแขนสั้นผ้าพรีเมียมคอตตอนพิมพ์ลายเข้าเซ็ตกัน