วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
Home > New&Trend > บี.กริม เพาเวอร์ ลุย COD โรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม อ่างทอง 3 กำลังผลิต 140 เมกะวัตต์

บี.กริม เพาเวอร์ ลุย COD โรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม อ่างทอง 3 กำลังผลิต 140 เมกะวัตต์

บี.กริม เพาเวอร์ ลุย COD โรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม อ่างทอง 3 กำลังผลิต 140 เมกะวัตต์ รุกขายไฟฟ้าให้ กฟผ. และลูกค้าอุตสาหกรรม เดินหน้าขยายลงทุนตามยุทธศาสตร์ “GreenLeap”

โครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ (อ่างทอง) 3 จำกัด บริษัทย่อยของ บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) (บี.กริม เพาเวอร์ ถือหุ้น 70%) เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) โครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม อ่างทอง 3 กำลังการผลิต 140 เมกะวัตต์ โดยเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา เมื่อรวมกับการเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) โครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม อ่างทอง 2 กำลังการผลิต 140 เมกะวัตต์ ในเดือนตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา รวม 2 โครงการมีกำลังผลิตรวม 280 เมกะวัตต์

ดร.ฮาราลด์ ลิงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM เปิดเผยว่า โครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม อ่างทอง 3 ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรม เอส อ่างทอง อำเภอไชโย จังหวัดอ่างทอง ดำเนินกิจการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง โดยมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ารวม 90 เมกะวัตต์ กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นระยะเวลา 25 ปี โดยต้นทุนค่าก๊าซธรรมชาติจะถูกส่งผ่าน (pass through) เป็นรายได้ค่าไฟฟ้าไปยัง กฟผ. ส่วนที่เหลือเป็นการทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้า และไอน้ำระยะยาวกับลูกค้าภายในนิคมอุตสาหกรรม เอส อ่างทอง เมื่อรวมกับโครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม อ่างทอง 2 จะสามารถสร้างมั่นใจให้กับลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรม และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของนิคมอุตสาหกรรม เอส อ่างทอง ได้มากยิ่งขึ้น

ปัจจุบัน บี.กริม เพาเวอร์ มีโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างและพัฒนาทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ได้แก่ ประเทศเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น เวียดนาม ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย กัมพูชา อิตาลี กรีซ ออสเตรเลีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และซาอุดิอาระเบีย เพื่อตอบโจทย์ความต้องการด้านพลังงานแบบครบวงจรให้กับลูกค้าภาคอุตสาหกรรมซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันทางธุรกิจให้กับอุตสาหกรรมที่สำคัญของประเทศ

ในปีนี้ บี.กริม เพาเวอร์ มีกำลังการผลิตที่เพิ่มเข้ามาจากโครงการที่เปิดดำเนินการแล้ว 7 โครงการ รวม 632 เมกะวัตต์ ทำให้ปัจจุบันบริษัทมีกำลังการผลิตติดตั้งรวม 3,970 เมกะวัตต์ จากโรงไฟฟ้าที่เปิดดำเนินการแล้วทั้งหมด 62 โครงการ หากรวมโครงการที่มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าแล้วและอยู่ระหว่างก่อสร้างและพัฒนาจะมีกำลังการผลิตทั้งหมด 4,268 เมกะวัตต์ สอดคล้องกับทิศทางของ บี.กริม เพาเวอร์ ที่มุ่งมั่นในการขยายการลงทุนและดำเนินธุรกิจตามยุทธศาสตร์ “GreenLeap – Global and Green ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยตั้งเป้าพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้ารวมกำลังการผลิต 10,000 เมกะวัตต์ และเพิ่มสัดส่วนพลังงานหมุนเวียนให้มากกว่า 50% ภายในปี ค.ศ.2030 (พ.ศ. 2573) พร้อมยกระดับสู่บริษัทผู้ผลิตพลังงานชั้นนำระดับโลก และตั้งเป้าก้าวสู่องค์กรที่ไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หรือ Net-Zero Carbon Emissions ภายในปี ค.ศ. 2050 (พ.ศ. 2593)