วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
Home > New&Trend > “แสตมป์บริติช กีอานา” มูลค่า 300 ล้าน เพียงดวงเดียวในโลก เตรียมมาจัดแสดงในไทย

“แสตมป์บริติช กีอานา” มูลค่า 300 ล้าน เพียงดวงเดียวในโลก เตรียมมาจัดแสดงในไทย

“แสตมป์บริติช กีอานา” มูลค่า 300 ล้าน ที่ถูกจัดเก็บในอังกฤษ เหลือเพียงดวงเดียวในโลก เตรียมมาจัดแสดงในไทย 27 พ.ย.นี้ ที่ไปรษณีย์กลางบางรัก

บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เตรียมนำ The British Guiana 1c magenta หรือชื่อไทย แสตมป์สีม่วงแดง 1 เซ็นต์ บริติชกีอานา ซึ่งเปรียบได้กับโมนาลิซาแห่งวงการแสตมป์ ดวงตราไปรษณียากรที่มีราคาแพงที่สุดในโลก ด้วยสถิติราคา 8,307,000 USD หรือราว 300 ล้านบาท และมีเหลืออยู่เพียงดวงเดียวในโลกมาจัดแสดงที่งาน “POSTiverse” 140 ปี ไปรษณีย์ไทย และงานแสดงตราไปรณียากรโลก 2566 ระหว่างวันที่ 27 พฤศจิกายน – 3 ธันวาคม 2566 ณ อาคารไปรษณีย์กลาง บางรัก โดยงานงานแสดงตราไปรษณียากรโลก 2566 ประจำปีนี้ ไปรษณีย์ไทยโดยประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 140 ปี ซึ่งภายในงานยังมีแสตมป์ที่จะถูกรวบรวมจากทั่วทุกมุมโลกมาจัดแสดงให้คนไทยสามารถมาท่องจักรวาลแห่งแสตมป์ และใครที่อยากเรียนรู้วิธีสะสมแสตมป์ให้มีมูลค่าก็สามารถมาเรียนรู้ได้ที่งานนี้เช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ แสตมป์สีม่วงแดง 1 เซ็นต์ บริติชกีอานา เป็นแสตมป์ที่มีราคาสูงที่สุดในโลกที่นักสะสม ทั่วโลกให้การยอมรับ โดยแสตมป์ดวงนี้กำเนิดขึ้นที่บริติชกายานา ซึ่งในขณะนั้นยังเป็นอาณานิคมของอังกฤษ และในปัจจุบันก็คือประเทศกายานา โดยแสตมป์ดวงนี้ถูกพิมพ์ที่สำนักงานราชกิจจานุเบกษาในจอร์จ ทาวน์ ซึ่งเป็นเมืองหลวงของอาณานิคมในยุคนั้น ถูกพิมพ์ออกมาแบบหยาบ ๆ ด้วยวิธีการพิมพ์แบบง่าย ๆ ทำให้ในยุคนั้นจำเป็นต้องหาวิธีป้องกันการปลอมแปลงด้วยการให้เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์เซ็นชื่อแบบย่อลงบนดวงแสตมป์ก่อนที่จะนำออกมาใช้งานในอัตราค่าฝากส่งสำหรับ 1 เซ็นต์ ซึ่งเป็นอัตราค่าฝากส่งสำหรับหนังสือพิมพ์ที่ฝากส่งภายในเมืองเท่านั้น ส่วนสาเหตุที่ทำให้แสตมป์ดวงนี้มีความหายาก และเหลืออยู่เพียงดวงเดียวเพราะว่าในยุคนั้นไม่มีใครคิดเก็บแสตมป์ที่ติดอยู่บนหนังสือพิมพ์ ส่วนใหญ่อ่านแล้วก็จะถูกทิ้งหรือถูกทำลายไปตามกาลเวลานั่นเอง

แสตมป์ชิ้นนี้ ถูกค้นพบครั้งแรกในปี 1873 โดยเด็กชายชาวสก็อตที่อายุแค่ เพียงแค่ 12 ปีแล้วจากนั้นก็ถูกเด็กชายคนเดียวกันขายออกไปด้วยราคา 6 ชิลลิ่ง เพราะเขามีความเชื่อว่าน่าจะหาดวงใหม่ที่มีสภาพที่ดีกว่านี้ได้อีก อย่างไรก็ตามแสตมป์ดวงนี้ยังมีประวัติการถูกขายต่อ ๆ กันมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันเป็นจำนวนถึง 12 ครั้ง และราคาครั้งสุดท้ายถูกซื้อโดยบริษัท สแตนลีย์ กิบบอนส์ จำกัด ประเทศอังกฤษ ไปในราคา 8,307,000 USD เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2021