วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
Home > Cover Story > ตำนาน “เก้าอี้แดง” สารตั้งต้น อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์

ตำนาน “เก้าอี้แดง” สารตั้งต้น อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์

พิศิษฐ์ ปัทมสัตยาสนธิ เป็นคนจังหวัดน่าน ชีวิตวัยเด็กไม่ได้เรียนต่อมัธยมปลาย เพราะพ่อเสียชีวิต ต้องออกมาช่วยงานร้านขายของชำของครอบครัว จนกระทั่งพบกับภรรยา ขันทอง อุดมมหันติสุข แต่งงานและย้ายเข้ากรุงเทพฯ อายุแค่ 20 ต้นๆ แต่เพราะพรหมลิขิตชีวิตเจอเพื่อนแนะนำช่างเฟอร์นิเจอร์ที่รู้จักและเป็นจุดเริ่มการก่อร่างสร้างอาณาจักร “อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์”

ปี 2516 พิศิษฐ์ผลิตเฟอร์นิเจอร์เหล็ก แบรนด์ Winner และแบรนด์มงกุฎ เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าทั่วไป และลุยขยายตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยมีสินค้า “เก้าอี้เหล็กเบาะแดง” ที่คนไทยยุคเมื่อสี่สิบกว่าปีก่อนต้องรู้จัก

เขาใช้เวลาสิบกว่าปีขยายโรงงาน เปิดตลาดส่งออกกว่า 100 ประเทศตั้งแต่ปี 2528 และนำเข้าเฟอร์นิเจอร์คุณภาพสูงจากต่างประเทศ บุกตลาดเฟอร์นิเจอร์ สำนักงาน และซื้อลิขสิทธิ์จัดจำหน่ายแบรนด์หลากหลายมากขึ้น กระทั่งวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2537 ตัดสินใจตั้งบริษัท บางกอกแฟรนไชส์ จำกัด เปิดตัวแบรนด์ศูนย์ตกแต่งบ้านครบวงจร Index Living Mall โดยนำร่องสาขาแรกที่ฟิวเจอร์พาร์ครังสิต และทยอยปักหมุดสาขาต่างๆ ทั้งในกรุงเทพฯ และหัวเมืองรอบๆ รวม 15 สาขา

ปี 2552-2554 บริษัทเริ่มขยายธุรกิจในต่างประเทศผ่านรูปแบบการให้สิทธิ์แฟรนไชส์

ปี 2555 แตกไลน์ธุรกิจให้เช่าและบริการพื้นที่เช่า (Community Mall) ตั้งบริษัทย่อย เดอะวอล์ค และเปิด The Walk สาขาราชพฤกษ์เป็นแห่งแรก

ปี 2556 ขยายธุรกิจคอมมูนิตี้มอลล์ เปิด The Walk สาขา 2 ย่านเกษตร-นวมินทร์ และเริ่มนำสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านมาวางขายในร้าน Index Living Mall ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Power One”

ปี 2557 เปิดสาขา The Walkนครสวรรค์บุกตลาดต่างจังหวัด พร้อมๆ กับขยายฐานลูกค้ากลุ่มเฟอร์นิเจอร์ระดับพรีเมียม โดยได้รับสิทธิแฟรนไชส์สินค้า แบรนด์ “BoConcept” เฟอร์นิเจอร์นำเข้าจากประเทศเดนมาร์ก

ปี 2559 ตั้งบริษัทย่อย บริษัทโฮม เซอร์วิส (ประเทศไทย) ให้บริการซ่อมแซม ต่อเติมและบริการเสริมต่างๆ

ปีเดียวกัน บริษัทซื้อหุ้นเพิ่มทุนใน ILM Malaysia ตามสัดส่วนการถือหุ้น เพื่อเปิดร้าน Index Living Mall เพิ่มเติมในประเทศมาเลเซีย

ปี 2560 เปิด Little Walk บางนา คอมมูนิตี้มอลล์ขนาดย่อมลงมาจาก The Walk เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนในบริเวณบางนา และเปิดตัว Younique สาขาแรกที่ Index Living Mall สาขาพระราม 2 ให้บริการเฟอร์นิเจอร์สั่งตัดแนวใหม่ที่สามารถปรับแต่งดีไซน์ได้เอง

ปี 2561 เปิดตัวร้านเฟอร์นิเจอร์แบรนด์ MOMENTOUS รวบรวมเฟอร์นิเจอร์สไตล์อเมริกัน ลักชัวรี ลิฟวิ่ง ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Living in the Moment” ที่ห้างสยามพารากอน

ขณะเดียวกัน เปลี่ยนชื่อบริษัท โฮม เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด เป็นบริษัท อินเด็กซ์ลิฟวิ่งมอลล์ อินเตอร์ จำกัด ซึ่งได้รับโอนธุรกิจแฟรนไชส์จากบริษัทครอบครัวปัทมสัตยาสนธิ เพื่อเป็นผู้ให้สิทธิแฟรนไชส์กับผู้ประกอบการในต่างประเทศ พร้อมปรับโครงสร้างผู้ถือหุ้นและจดทะเบียนแปรสภาพเป็นบริษัทมหาชน เพิ่มทุนจดทะเบียนเพื่อรองรับการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และเสนอขายให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก

วันที่ 26 กรกฎาคม 2562 บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (IPO)

ปีนั้น บริษัทเปิดร้าน WINNER Store สาขาแรกที่จังหวัดราชบุรี เป็นร้านตัวแทนจำหน่ายแบบ COCO (Company Owned Company Operated) และเปิดร้าน Index Living Mall 2 สาขาที่เวียดนาม ซึ่งเป็นร้าน Franchise ที่โฮจิมินห์ซิตี ประเทศเวียดนาม เนื่องจากมีศักยภาพการขยายตัวอย่างก้าวกระโดด

ช่วงสถานการณ์โควิดแพร่ระบาด ปี 2563 บริษัทต้องปิดสาขาชั่วคราวของ Index Living Mall, The Walk และ Little Walk ตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม-16 พฤษภาคม 2563 ตามคำสั่งการล็อกดาวน์ของรัฐบาล แต่ยังมีพื้นที่บางส่วนใน The Walk และ Little Walk บางส่วนที่สามารถให้บริการได้ เช่น ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านอาหารให้บริการเทคโฮม และร้านขายยา

ในปีนั้นบริษัทต้องปิดร้าน Index Furniture Center บางสาขา เช่น สาขาเดอะมอลล์ ท่าพระ สาขาสนามบินดอนเมือง ร้าน BoConcept สาขา Index Living Mall พัทยา และพลิกกลยุทธ์สู้ผลกระทบต่าง ๆ ทั้งแตกไลน์แบรนด์สินค้าใหม่ Furinbox เฟอร์นิเจอร์สำเร็จรูปบรรจุุในกล่อง เน้นตอบโจทย์ฟังก์ชันการใช้งานหลากหลาย ติดตั้งง่าย และราคาย่อมเยา เพื่อเจาะตลาดแมสและกลุ่มคนรุ่นใหม่ผ่านช่องทางออนไลน์

นอกจากนี้ ร่วมมือกับ NocNoc.com แพลตฟอร์มตลาดออนไลน์หมวดวัสดุก่อสร้างและสินค้าตกแต่งบ้าน เพื่อขยายตลาดกลุ่มสินค้า Home Living

ปลายปี 2565 หลังสถานการณ์โควิดและเศรษฐกิจเริ่มกลับพลิกฟื้นเติบโต บริษัทเปิดให้บริการ Index Living Mall และ Little Walk สาขาลาดกระบัง โดยเป็น Index Living Mall สาขาที่ 32 และ Little Walk แห่งที่ 3 ได้รับผลตอบรับดีมากทั้งยอดขายของ Index Living Mall และพื้นที่เช่าของ Little Walk มีผู้เช่าเต็ม 100% รวมทั้งทำสัญญาร่วมทุน (Joint Venture Agreement) กับบริษัท แฟลช เอ็กซ์เพรส จำกัด ผู้ให้บริการด้าน E-commerce แบบครบวงจร จัดตั้งบริษัทร่วมทุนแห่งใหม่ เพื่อดำเนินธุรกิจให้บริการขนส่ง ประกอบและติดตั้งเฟอร์นิเจอร์และสินค้าขนาดใหญ่ในประเทศไทย

ปัจจุบันบริษัท อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ จำกัด (มหาชน) มีสาขาอินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ ในประเทศไทย 24 แห่ง และสาขาแฟรนไชส์ใน 8 ประเทศ 17 สาขา ได้แก่ อินโดนีเซีย 2 สาขา เวียดนาม 4 สาขา กัมพูชา 1 สาขา ลาว 1 สาขา มัลดีฟส์ 1 สาขา เมียนมา 1 สาขา เนปาล 2 สาขา และปากีสถาน 3 สาขา รวมทั้งมีร้านค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์ Trend Design ร้าน MOMENTOUS และร้าน BoConcept

ส่วนธุรกิจให้เช่าและพื้นที่เช่าคอมมูนิตี้มอลล์ภายใต้แบรนด์ The Walk-3 สาขา Little Walk 4 สาขา และ Index Mall ซึ่งอยู่ในอินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์

ปัจจุบันพิศิษฐ์ในฐานะประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เป็นเสมือน Coaching ให้ทายาทรุ่นที่ 2 ทั้ง 4 คน ได้แก่ กฤษชนก ปัทมสัตยาสนธิ กรรมการผู้จัดการ บริหารและดูภาพรวมทั้งหมด พิชพิมพ์ ปัทมสัตยาสนธิ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโสสายการค้า เอกลักษณ์ ปัทมสัตยาสนธิ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายพัฒนาธุรกิจ และเอกฤทธิ์ ปัทมสัตยาสนธิ รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์และพัฒนาผลิตภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์และที่นอน และธุรกิจออนไลน์ เดินหน้าขยายอาณาจักร Index Living Mall ที่มีสินทรัพย์รวมมากกว่า 12,000 ล้านบาท และปี 2565 สร้างรายได้รวมเกือบ 9,000 ล้านบาท ท่ามกลางสงครามการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นตลอดเวลา.