วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
Home > New&Trend > LINE MAN เผยไรเดอร์ตื่นตัวพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเป็นอันดับหนึ่ง

LINE MAN เผยไรเดอร์ตื่นตัวพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเป็นอันดับหนึ่ง

LINE MAN เผยไรเดอร์ตื่นตัวพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเป็นอันดับหนึ่ง ตั้งเป้าอัปสกิลภาษาไรเดอร์ 5,000 คนทั่วประเทศ

เมื่อภาษาอังกฤษเป็นหนึ่งในทักษะที่สำคัญของกลุ่มอาชีพด้านงานบริการ เพื่อเข้าใจความต้องการของลูกค้าต่างชาติ และมอบบริการที่ตรงใจ “ไรเดอร์” คืออีกหนึ่งแรงงานด้านบริการที่จำเป็นต้องได้รับการพัฒนาทักษะด้านภาษาอังกฤษ หลังจากที่โลกกลับเข้าสู่สภาวะปกติและมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมายังประเทศไทยมากขึ้น โดยจากการสำรวจของ LINE MAN พบว่าทักษะภาษาอังกฤษเป็นทักษะที่ไรเดอร์ต้องการพัฒนามากที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง จึงได้ออกแบบหลักสูตรที่สกัดมาจากปัญหาด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษที่ไรเดอร์พบเจอในการทำงานทุกวัน โดยให้ไรเดอร์ทั่วประเทศสามารถเรียนฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย

ความไม่รู้ภาษาอังกฤษ คือปมในการทำงานที่ต้องแก้

การขาดความรู้ทางด้านภาษาอาจทำให้เป็นปมในใจของไรเดอร์หลายๆ คน รวมถึง นางสาวเงินตรา ชัยชนะ หรือ ตาล ไรเดอร์ LINE MAN ที่เข้ามาทำงานได้เพียงแค่ 2 เดือน แต่ต้องเจออุปสรรคทางด้านภาษามาหลายต่อหลายครั้ง เล่าว่า “ที่ผ่านมาเคยรับออร์เดอร์กับลูกค้าชาวต่างชาติ ด้วยสกิลภาษาที่น้อยนิดของเรา เราทำได้แค่ทักทายสั้นๆ ว่า ‘Hi’ แต่บางสถานการณ์มันบีบบังคับให้เราต้องสื่อสารในประโยคที่ยาวขึ้น เราเลยต้องพูดผิดๆ ถูกๆ เพื่อเอาตัวรอด ซึ่งมีทั้งฟังออกบ้างไม่ออกบ้าง จึงมองว่าภาษาอังกฤษนั้นสำคัญ แต่ที่สำคัญกว่าคือความกล้าที่จะพูด”

มุมมองของไรเดอร์…ภาษาอังกฤษจำเป็นมากน้อยแค่ไหน?

นายยุพราช คุ้มแก้ว หรือ วุธ ไรเดอร์ที่วางแผนสอบวัดระดับภาษาอังกฤษ TOEIC เพราะมองว่าภาษาอังกฤษจะช่วยยกระดับชีวิตให้ดีขึ้น ทั้งในฐานะของคนทั่วไปที่ใช้สื่อสารในชีวิตประจำวัน และในการทำงานในทุกๆ สาขาอาชีพ เพราะไรเดอร์เองที่เป็นอาชีพบริการที่เราจะต้องรู้และเข้าใจความต้องการของลูกค้าเป็นอันดับแรก ต้องรู้ว่าลูกค้าต้องการอะไร จะได้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างถูกต้อง และหากไรเดอร์สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษกับลูกค้าชาติได้ ก็ยิ่งทำให้เราได้รับการยอมรับจากคนทั่วไปว่าเป็นอาชีพที่มีความน่าเชื่อถือไม่แพ้อาชีพอื่นๆ เป็นความภูมิใจในอาชีพไรเดอร์ของพวกเรา

หลักสูตรที่สกัดจากปัญหาการสื่อสารภาษาอังกฤษในชีวิตการทำงานจริงของไรเดอร์

คุณอิสระ ไพรีพ่ายฤทธิ์ รองประธานฝ่ายนโยบายสาธารณะและรัฐกิจสัมพันธ์ LINE MAN Wongnai กล่าวว่า “ที่ผ่านมาเราร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ จัดกิจกรรมเพิ่มพูนทักษะอาชีพและพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ไรเดอร์อย่างต่อเนื่อง โดยปีที่ผ่านมาได้เปิดหลักสูตรเสริมทักษะแก่ไรเดอร์ ทั้งการขับขี่ปลอดภัย การซ่อมบำรุงจักรยานยนต์ และการดูแลสุขภาวะ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในแนวปฏิบัติด้าน ESG (Environmental-Social-Governance) ครั้งนี้เราได้ร่วมมือกับ Globish ที่เป็นสตาร์ทอัปสัญชาติไทยเพื่อสร้างสรรค์คอร์สเรียนภาษาอังกฤษ โดยได้ร่วมกันสกัดเนื้อหาบทเรียนจากปัญหาด้านการสื่อสารในการทำงานจริงของไรเดอร์ ในเนื้อหาจะเป็นบทสนทนาที่จำเป็นในการรับ-ส่งอาหารใน 8 สถานการณ์ ตั้งแต่การทักทายลูกค้า การรับและคอนเฟิร์มออร์เดอร์ การส่งอาหาร การรับมือหากเกิดปัญหาหรือคำขอพิเศษจากลูกค้า การแจ้งราคา รวมไปถึงศัพท์ที่จำเป็น และการสอนอ่านชื่อร้านอาหารภาษาอังกฤษที่ถูกต้อง เบื้องต้นเราได้เปิดคอร์สออฟไลน์ให้ไรเดอร์ที่สนใจในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้มาเรียนสดพร้อมฝึกพูดโต้ตอบจริง รวมถึงได้ปล่อยวิดีโอซีรี่ส์สอนภาษาอังกฤษออนไลน์ให้ไรเดอร์ได้เรียนฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย จากที่ไหนก็ได้ทุกเวลา โดยเราตั้งเป้าจำนวนไรเดอร์เข้าร่วมคอร์สเรียนภาษาอังกฤษออนไลน์ไม่ต่ำกว่า 5,000 คน”

คุณชื่นชีวัน อานันโทไทย Co-founder และ Chief Growth Officer บริษัท โกลบิช อคาเดเมีย (ไทยแลนด์) จำกัด เผยว่า “ในฐานะแพลตฟอร์มเรียนออนไลน์สัญชาติไทย มีความเชื่อว่าแค่กล้าและมั่นใจก็สื่อสารได้ สอดคล้องกับแนวคิดของ LINE MAN ที่ต้องการสร้างโอกาสทางอาชีพและแรงบันดาลใจให้ไรเดอร์สื่อสารภาษาอังกฤษได้อย่างมั่นใจ จึงเกิดเป็นการพัฒนาหลักสูตร English for Riders หลักสูตรที่สร้างสรรค์การเรียนให้ออกมาให้มีความสะดวกกับไรเดอร์ทุกคน สำหรับบทเรียนในวิดีโอซีรี่ส์ออนไลน์จะเป็นหลักสูตรเร่งรัด 8 ตอน ความยาวตอนละ 10-20 นาที โดยเน้นไปที่บทสนทนาที่จำเป็นในการทำงาน โดยสามารถนำไปปรับใช้ได้จริงทันที”

โครงการนี้ถือเป็นการรวมพลังของบริษัทไทยที่มุ่งสร้างความเปลี่ยนแปลงและความมั่นคงในอาชีพไรเดอร์ หวังจุดประกายให้ทุกคนไม่หยุดที่จะเรียนรู้ นายนันทพงศ์ เงินมาบุญช่วย หรือ อาร์ม หนึ่งในไรเดอร์ที่เคยใช้แอปแปลภาษาแบบงูๆ ปลาๆ เพื่อคุยกับลูกค้า พูดถึงประสบการณ์หลังเรียนจบคอร์สออฟไลน์ว่า แม้จะเป็นการเรียนในระยะเวลาสั้นๆ แต่ทำให้เรียนรู้คำศัพท์ง่ายๆ ที่สามารถนำเอาไปใช้ในการทำงานได้จริง โดยหลังจากนี้จะทบทวนสิ่งที่เรียนมาบ่อยๆ และศึกษาเพิ่มเติมจากคลิปสอนภาษาอังกฤษบนแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อให้คุ้นชินจะได้พูดคุยกับต่างชาติได้มากขึ้น