วันอังคาร, มีนาคม 19, 2024
Home > New&Trend > เดอเบล ปลุกพลังธุรกิจ “คู่ค้า-ร้านค้าปลีก” เติบโต พร้อมสู้เศรษฐกิจ

เดอเบล ปลุกพลังธุรกิจ “คู่ค้า-ร้านค้าปลีก” เติบโต พร้อมสู้เศรษฐกิจ

เดอเบล ปลุกพลังธุรกิจ “คู่ค้า-ร้านค้าปลีก” เติบโต พร้อมสู้เศรษฐกิจ เดินเกมรุก สร้างแต้มต่อด้วยกลยุทธ์ “เข้าใจ-เข้าถึง”

เดอเบล บริษัทในกลุ่มธุรกิจ TCP หนึ่งในผู้นำธุรกิจจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคของประเทศที่มีประสบการณ์ยาวนานกว่า 21 ปี ครองความเป็นผู้นำสร้างแต้มต่อด้วยกลยุทธ์หลัก “เข้าใจ-เข้าถึง” ยกระดับคู่ค้าเติบโตอย่างยั่งยืน ตอกย้ำเป้าหมาย “ปลุกพลัง เพื่อวันที่ดีกว่า” รับมือความท้าทายทางเศรษฐกิจในปี 2566 ไปด้วยกัน

นายสุรชัย จงเลิศวราวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เดอเบล จำกัด กล่าวว่า “ที่ผ่านมาเดอเบล ได้ปรับแผนการดำเนินธุรกิจและมุ่งลงทุนด้านการพัฒนาเทคโนโลยีและระบบต่างๆ ควบคู่ไปกับการใช้ข้อมูล (Single View Customer Data) อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อสร้างความผูกพันและการเติบโตให้กับร้านค้า ซึ่งมีบทพิสูจน์จากผลการสำรวจ Customer Engagement Survey ที่ได้คะแนนสูงสุด เพิ่มขึ้นต่อเนื่องทุกปีเมื่อเทียบกับบริษัทอื่นๆ ในกลุ่มธุรกิจการกระจายสินค้า โดยผลการสำรวจล่าสุดปลายปี 2565 ใน 3 ด้าน คือ ความพึงพอใจ คะแนนเพิ่มจาก 89 เป็น 99 ความภักดีเพิ่มจาก 95 เป็น 99 ความผูกพันเพิ่มจาก 91 เป็น 97 ทั้งนี้ เดอเบล ยังคงเดินหน้าและยึดมั่นในแนวคิดเรื่องความใส่ใจคู่ค้าและร้านค้าเป็นสำคัญ ผ่านกลยุทธ์ “เข้าใจและเข้าถึง” มุ่งพัฒนาสู่ Omnichannel Ecosystem ให้บริการครบวงจร ครอบคลุมทุกช่องทางการขาย”

เข้าใจ
เดอเบล ตอกย้ำความเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านการจัดจำหน่ายสินค้าให้กับคู่ค้าอย่างครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ เดอเบล ไม่ได้เป็นเพียงแค่ผู้กระจายสินค้าแต่ยังทำหน้าที่ผู้ให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพอีกด้วย ล่าสุดเดอเบล ได้เพิ่มอาวุธที่สร้างความเข้าใจร้านค้า เพื่อช่วยให้คู่ค้า – ร้านค้าปลีกแข็งแกร่งมากขึ้น ได้แก่

1. โมบายล์แอปพลิเคชัน TCP Connect เทคโนโลยีที่จะนำข้อมูลเข้ามาช่วยวิเคราะห์การขายสินค้าและวางแผนการขาย และการตลาดได้อย่างแม่นยำขึ้น

2. การสำรวจ Customer Engagement เดอเบล ทำการสำรวจความพึงพอใจ ความภักดี ความผูกพันของลูกค้าเป็นประจำเพื่อนำผลที่ได้ไปวิเคราะห์ ระบุจุดที่มีปัญหาในการบริการ และนำมาปรับปรุงแก้ไขการให้บริการอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เดอเบลมีความเข้าใจร้านค้าและตลาดได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

3. โปรแกรม “GT Partnership” คือโปรแกรมเพิ่มขีดความสามารถและศักยภาพการแข่งขันในภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน โดยการนำข้อมูลมาวิเคราะห์ วางแผนธุรกิจร่วมกับร้านค้าที่ร่วมโครงการ มาช่วยในการสื่อสารและติดตามผลักดันแคมเปญต่างๆ ในร้านค้า เสริมศักยภาพผ่านการให้ความรู้ด้านต่างๆ แก่เจ้าของร้านค้าทั้งออนไลน์และออฟไลน์ พร้อมให้คำปรึกษาในด้านต่างๆ จากทีมงานเดอเบลที่มีความเชี่ยวชาญและข้อมูลเพียบพร้อม

เข้าถึง
เดอเบล เดินหน้าผสานธุรกิจสู่ Omnichannel เข้าถึงทุกช่องทาง ทุกความต้องการ เกิดบริการแบบครบวงจร ตั้งแต่ต้นทางจนสินค้าถึงมือผู้บริโภค โดยสร้างช่องทางการบริการรูปแบบใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ได้แก่

– เดอเบล B2B ออนไลน์ สร้างความสะดวก สื่อสาร และสั่งซื้อสินค้าได้ทุกที่ทุกเวลา ผ่านทางไลน์หรือบริการผ่านทางเทเล-เซล จากศูนย์บริการลูกค้าส่วนกลางและทีมในสาขาเพื่อให้บริการเพิ่มเติมจากทีมขายประจำ

– ทีม Pre-order เสริมความรวดเร็วจากทุกการสั่งซื้อด้วยหน่วยมอเตอร์ไซค์ที่จะเข้าถึงพื้นที่ได้ถี่และกว้างขึ้น

– บริการ Virtual Distribution เพิ่มโอกาสทางการขาย สำหรับสินค้าบางประเภทที่มีมูลค่าสูง หรือขนาดใหญ่ ไม่ได้ขายเป็นประจำในร้านค้าแต่เป็นที่ต้องการ สามารถสั่งผ่านเดอเบล B2B ออนไลน์ หรือทีม Pre-order จะทำการส่งสินค้าไปถึงมือคู่ค้า – ร้านค้าปลีกตามต้องการ

นอกจากนี้ เดอเบล ยังมีบริการช่องทางตู้เวนดิ้ง (เครื่องดื่มหยอดเหรียญอัตโนมัติ) บริการโลจิสติกส์ (Fulfillment) คลังสินค้าให้บริการจัดเก็บ คัดแยก แพ็ค และส่งสินค้า บริการ Co-packing รวมถึงบริการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายภาคสนามในชุมชน ในตลาด ในร้านค้าปลีกทุกรูปแบบ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และบริการแบบครบวงจรกับคู่ค้า

“ปัจจุบัน เดอเบล มีร้านค้าครอบคลุม ประมาณ 170,000 ร้านค้าทั่วประเทศ ทั้งทางช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ และที่ผ่านเครือข่ายร้านค้าที่เป็นพาร์ทเนอร์ คิดเป็นสัดส่วน 35% ของจำนวนร้านค้าปลีกในไทย โดยสามารถเข้าถึงร้านค้าเพิ่มขึ้น 21% ภายใน 2 ปีที่ผ่านมา” นายสุรชัยกล่าว

ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับเดอเบล
– 2 ศูนย์กระจายสินค้าหลักและ 23 สำนักงานสาขา ครอบคลุมทั่วประเทศมากที่สุดทำให้สามารถส่งได้เร็วภายใน 24 – 26 ชั่วโมง ซึ่งถือว่าใช้เวลาสั้นที่สุด

– 170,000 ร้านค้า ครอบคลุมร้านค้าปลีก ร้านค้าส่ง ร้านสะดวกซื้อ และโมเดิร์นเทรดทั่วประเทศทั้งทางช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ แบ่งเป็นร้านค้าส่งมากกว่า 4,000 ร้านค้า เครือข่ายของโมเดิร์นเทรด 20,000 ร้านค้า และร้านค้าปลีก หน่วยรถมากกว่า 140,000 ร้านค้า

– รถขนส่งมากกว่า 800 คัน ทีมรถขายราว 500 ทีม ซึ่งเป็นทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญเข้าถึงทุกที่ทั่วไทย

– ให้บริการสินค้าจากคู่ค้านอกกลุ่มธุรกิจ TCP เดอเบล ไม่เพียงจะจัดจำหน่ายสินค้าให้กับกลุ่มธุรกิจ TCP เท่านั้น แต่ยังให้บริการกับคู่ค้ารายอื่นไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็ก หรือองค์กรขนาดใหญ่ ทั้งในรูปแบบการจัดจำหน่าย และบริการโลจิสติกส์ 3-4-5 PL อาทิ โอวัลติน กาแฟเพรียว เซปเป้ แอนลีน ซุปไก่และรังนก สก๊อต น้ำตาลมิตรผล ปลาสวรรค์ทาโร่ ขนมเบงเบง โกปิโก้ ขนมช็อกโกแลตโชกี้ โชกี้ ขนมเยลลี่กุมิกุมิ ขาไก่มิกซ์ น้ำปลาร้าตำมั่ว ยาสีฟันคอลบาเด้นท์ ปัจจุบันคู่ค้านอกกลุ่มธุรกิจ TCP มีสัดส่วนอยู่ที่ 25%