วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
Home > Cover Story > ทรูมันนี่ผนึกโลตัส เปิดเกมรุก “ซื้อก่อนจ่ายทีหลัง” ยกห้าง

ทรูมันนี่ผนึกโลตัส เปิดเกมรุก “ซื้อก่อนจ่ายทีหลัง” ยกห้าง

“ทรูมันนี่ (TrueMoney)” เปิดเกมรุกใหม่ พุ่งเป้าเจาะตลาดสินเชื่อที่ยังมีแนวโน้มเติบโตสูงมากตามกระแสความต้องการของกลุ่มลูกค้าในยุคเศรษฐกิจเงินหมุนแบบเดือนชนเดือน หลังใช้เวลาเกือบสิบปีปลุกปั้น “ทรูมันนี่วอลเล็ต” กลายเป็นกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่ทุกคนต้องมีใช้จับจ่ายแบบเติมเงิน โดยกวาดยอดสมาชิกพุ่งไปกว่า 27 ล้านรายแล้ว

สำหรับกลยุทธ์ล่าสุด ทรูมันนี่ใช้ยุทธศาสตร์ Synergy กับห้างค้าปลีกยักษ์ใหญ่ในเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) คือ โลตัส ซึ่งมีสาขามากกว่า 2,300 สาขาทั่วประเทศ เปิดแคมเปญสินเชื่อให้ลูกค้าสามารถซื้อสินค้าทุกรายการแบบผ่อนชำระได้ทั้งห้างโลตัส พร้อมโปรโมชันแจ้งเกิดให้ผ่อนชำระสินค้า 0% ผ่านบริการ เพย์ เน็กซ์ เอ็กซ์ตร้า (Pay Next Extra) วงเงินสะดวกใช้ ผ่อนสบาย รับเครดิตเงินคืน และโลตัสคอยน์เพิ่มเป็น 2 เท่า ยาวถึงสิ้นปี 2566

กรวุฒิ ปวิตรปก ผู้อำนวยการฝ่ายทางพาณิชย์ บริษัท ทรูมันนี่ จำกัด กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ทางการเงินประเภท “ใช้ก่อนจ่ายทีหลัง” ถือเป็นตัวช่วยให้ผู้บริโภคยุคใหม่สามารถจับจ่ายสินค้าอย่างสะดวกสบายและสามารถจัดการเรื่องเงินได้ง่ายมากขึ้น ซึ่งถือเป็นจุดเด่นทำให้บริการวงเงินสะดวกใช้ เพย์ เน็กซ์ เอ็กซ์ตร้า ของทรูมันนี่ได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะการใช้ผ่อนชำระสินค้าและบริการจากร้านค้าที่ร่วมรายการ โดยไม่จำเป็นต้องมีบัตรเครดิต

ขณะที่โลตัสเป็นหนึ่งในห้างค้าปลีกที่เข้าถึงลูกค้าและประชาชนทุกพื้นที่ทั่วประเทศ เปิดช่องทางให้ทรูมันนี่สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น

ด้าน วรวรรณ เพียรลิขิตวงศ์ ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายการตลาด โลตัส กล่าวว่า ผลกระทบทางเศรษฐกิจจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ลูกค้าและประชาชนยังคงมีความกังวลในเรื่องค่าครองชีพ ซึ่งการจับมือกับทรูมันนี่ในครั้งนี้ ถือเป็นการต่อยอดแคมเปญช่วยลดภาระค่าครองชีพของประชาชนและเป็นการสร้างปรากฏการณ์ครั้งแรกของวงการค้าปลีกที่ลูกค้าสามารถซื้อสินค้าในโลตัสแบบผ่อนชำระได้ทุกชิ้นและทุกประเภท ยกห้าง ในโลตัสกว่า 2,300 สาขาทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ลูกค้าโลตัสที่ต้องการผ่อนชำระสินค้าด้วยบริการ เพย์ เน็กซ์ เอ็กซ์ตร้า เพียงมีแอป TrueMoney และแจ้งพนักงานเพื่อสมัครใช้บริการ ยืนยันตัวตน และกรอกข้อมูลต่างๆ พร้อมอัปโหลดเอกสารรายได้ จากนั้นรอรับ SMS อนุมัติวงเงิน เมื่อผ่านกระบวนการทั้งหมดแล้ว สามารถสแกนจ่ายค่าสินค้าและเลือกระยะเวลาในการผ่อนชำระผ่านมือถือด้วยตัวเองได้ทันที

สำหรับบริการ Pay Next Extra เป็นวงเงินที่บริหารจัดการโดยบริษัท แอสเซนด์ นาโน จำกัด หนึ่งในธุรกิจสายการเงินของ บริษัท แอสเซนด์ กรุ๊ป จำกัด ในเครือซีพี เป็นวงเงินสินเชื่อส่วนบุคคลให้ลูกค้าสามารถซื้อสินค้าแบบผ่อนชำระได้ยาวถึง 36 เดือน ผ่านแดชบอร์ด (Dashboard) ของ Pay Next Extra โดยไม่ต้องมีบัตรเครดิต วงเงินอนุมัติสูงสุด 50,000 บาท

คุณสมบัติผู้สมัครเบื้องต้น คือ เป็นบุคคลสัญชาติไทย อายุระหว่าง 20-60 ปี และมีรายได้ขั้นต่ำ 10,000 บาทขึ้นไป

อันที่จริง ทรูมันนี่พยายามขยายบริการสินเชื่อให้ครอบคลุมกลุ่มลูกค้าทุกเซกเมนต์ เน้นความสะดวกในการยื่นสมัครผ่านจุดบริการในห้าง ในทรูช็อป หรือผ่านแอปพลิเคชันทรูมันนี่ ไม่ต้องใช้เอกสารมากมาย รู้ผลอนุมัติ 1-3 วัน และแจ้งผล SMS โดยสามารถใช้จ่ายผ่านแอปพลิเคชันทรูมันนี่

ขณะเดียวกัน หากสำรวจข้อมูลบริการด้านการเงินของทรูมันนี่มีหลากหลาย ทั้งกลุ่มลูกค้านักเรียนนักศึกษา เอสเอ็มอี และบุคคลทั่วไป เช่น สินเชื่อส่วนบุคคล KKP Cash Now ภายใต้การกำกับของธนาคารเกียรตินาคินภัทร รูปแบบวงเงินผ่อนชำระเป็นงวด ๆ (Term Loan) สูงสุดไม่เกิน 60 เดือน โดยไม่ต้องใช้ทรัพย์สินหรือบุคคลค้ำประกัน วงเงินอนุมัติขั้นต่ำ 5,000 บาท สูงสุดไม่เกิน 400,000 บาท โดยวงเงินอนุมัติจะไม่เกิน 5 เท่าของรายได้เฉลี่ยต่อเดือน

กรณีลูกค้ามีรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาทต่อเดือน จะได้รับการอนุมัติวงเงินไม่เกิน 1.5 เท่าของรายได้เฉลี่ยต่อเดือน และมีวงเงินอนุมัติไม่เกิน 3 เท่า ซึ่งการอนุมัติรู้ผลภายใน 2 วันทำการ นับแต่เวลาที่ธนาคารได้รับเอกสารที่ถูกต้องและครบถ้วนตามหลักเกณฑ์ที่ธนาคารกำหนด

บริการ ทรู เพย์ เน็กซ์ เอ็กซ์ตร้า ยู เป็นวงเงินพิเศษจากทรูช็อป สำหรับนิสิตนักศึกษาใช้ซื้อสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตแบบผ่อนชำระ ผ่านแอปพลิเคชันทรูมันนี่ ไม่ต้องมีบัตรเครดิตและใช้เพียงบัตรนักศึกษาในการสมัคร

บริการสินเชื่อเงินสด Cash Now by Ascend Nano ไม่ต้องมีหลักทรัพย์หรือบุคคลค้ำประกัน พร้อมวงเงินสูงสุด 5 เท่าของรายได้ เน้นความรวดเร็วในการสมัครและไม่ต้องใช้เอกสารในการสมัคร เพียงทำรายการผ่านช่องทางแอปพลิเคชันทรูมันนี่ ได้รับวงเงินสินเชื่อเงินสดโอนเข้าบัญชีทรูมันนี่ ภายใน 1 วันทำการถัดไป หลังจากได้รับการแจ้งผลอนุมัติวงเงินสินเชื่อจากเจ้าหน้าที่ของบริษัทฯ

วงเงินสูงตั้งแต่ 10,000 – 80,000 บาท ระยะเวลาการผ่อนนาน ขั้นต่ำ 6 เดือน และสูงสุดไม่เกิน 24 เดือน สามารถเลือกระยะเวลาผ่อน 6, 12, 18, หรือ 24 เดือน โดยชำระคืนเป็นรายเดือน เดือนละเท่าๆ กัน อัตราดอกเบี้ย 25.00% คิดอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก และฟรีค่าธรรมเนียมจัดการให้กู้ ค่าอากรแสตมป์ติดสัญญาเงินกู้

กรณีผู้ที่มีรายได้น้อยกว่า 30,000 บาทต่อเดือน จะได้รับวงเงินสินเชื่อสูงสุด 1.5 เท่าของรายได้ต่อเดือน ส่วนผู้มีรายได้ตั้งแต่ 30,000 บาทต่อเดือน จะได้รับวงเงินสินเชื่อสูงสุด 5 เท่าของรายได้ต่อเดือน

บริการ Pay Next โดย แอสเซนด์ นาโน วงเงินหมุนเวียนขนาดเล็กให้ลูกค้าใช้จ่ายสินค้าหรือบริการผ่านทรูมันนี่ แบบแสดงบาร์โค้ด ให้ร้านค้ารับชำระได้ โดยลูกค้าสามารถใช้จ่ายด้วยวงเงิน Pay Next ไม่ต้องเติมเงินเข้าทรูมันนี่ก่อน แล้วมาชำระคืนเมื่อถึงระยะเวลาที่กำหนด

ที่สำคัญ ฟรีดอกเบี้ย เมื่อเลือกชำระเงินคืนเต็มจำนวนภายในวันครบกำหนดชำระ สามารถจ่ายชำระค่าบริการ/สินค้าและใช้จ่ายได้ทุกร้านค้าที่รับชำระแบบสแกนคิวอาร์โค้ด กว่า 200,000 จุดรับชำระทั่วประเทศ และจุดรับชำระด้วย QR Promptpay

บริการวงเงินพร้อมใช้ สบายเป๋า (True Money 0%) โดย แอสเซนด์ นาโน เป็นผลิตภัณฑ์วงเงินสินเชื่อสำหรับผ่อนชำระโทรศัพท์มือถือที่ True shop โดยลูกค้าสามารถทำรายการขอสินเชื่อที่ True shop

นอกจากนั้น ยังมีสินเชื่อทะเบียนรถยนต์ โดยเงินติดล้อ เป็นรูปแบบสัญญากู้ยืมเงินที่ใช้เล่มทะเบียนรถยนต์เป็นประกัน โดยผู้ขอสินเชื่อยังคงครอบครองและใช้รถยนต์ได้ตามปกติ เริ่มต้น 20,000-500,000 บาท ขึ้นอยู่กับสภาพรถ ระยะเวลาผ่อนตั้งแต่ 12, 24, 36, 48 และสูงสุด 60 เดือน

แต่ต้องยอมรับว่า การผนึกกำลังกันระหว่างทรูมันนี่กับโลตัสถือเป็นสปริงบอร์ดเพิ่มกลุ่มลูกค้าและยอดรายได้ ซึ่งเห็นชัดเจนตั้งแต่การจับมือกับร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น เพราะทรูมันนี่สามารถเพิ่มยอดสมาชิกจำนวนมาก ขณะที่เซเว่นอีเลฟเว่นสามารถเพิ่มยอดขายและเพิ่มสัดส่วนการใช้บริการดีลิเวอรี โดยใช้โปรโมชันจ่ายผ่านทรูมันนี่วอลเล็ต 5 ครั้ง ครั้งละ 200 บาทขึ้นไป รับคูปองส่วนลดเงินสดทันที 70 บาท

ล่าสุด เซเว่นอีเลฟเว่น อีกหนึ่งค้าปลีกในเครือซีพี ซุ่มออกแคมเปญสินเชื่อหมุนเวียน ShopJai ผ่าน 7-Eleven โดยร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์เปิดช่องทางให้ลูกค้าสมัครผ่านแอปพลิเคชัน 7-Eleven เป็นวงเงินผ่อนชำระสินค้าและเบิกถอนเงินสด เน้นจุดเด่นไม่ต่างจากทรูมันนี่ คือ สมัครง่าย ไม่ต้องยื่นเอกสารรายได้ รู้ผลอนุมัติไวสุดใน 5 นาที ไม่มีค่าธรรมเนียมรายปี ไม่เสียดอกเบี้ยหากไม่ใช้วงเงิน และผ่อนชำระได้สูงสุด 36 เดือน

ถือเป็นกลเม็ดใหม่ของเครือซีพีที่กำลังรุกผ่านเครือข่ายค้าปลีก ทั้งโลตัสและเซเว่นอีเลฟเว่น แซงหน้าคู่แข่งแบบทิ้งห่างสุดๆ.