วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
Home > Cover Story > KTC World Travel Service เพราะเรื่องเที่ยวเราจริงจัง

KTC World Travel Service เพราะเรื่องเที่ยวเราจริงจัง

ระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ได้กล่าวไว้ในการแถลงทิศทางธุรกิจของเคทีซีในปี 2566 ว่า การดำเนินธุรกิจของเคทีซีนับจากนี้จะแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ 1. กลุ่มธุรกิจหลัก (Existing) ได้แก่ ธุรกิจบัตรเครดิตและธุรกิจสินเชื่อไม่มีหลักประกัน

2. กลุ่มธุรกิจใหม่ (New S Curve) ที่คาดว่าจะเป็นตัวสร้างรายได้แบบก้าวกระโดดให้กับบริษัทฯ ได้แก่ สินเชื่อรถแลกเงิน หรือ เคทีซี พี่เบิ้ม และสินเชื่อกรุงไทยธุรกิจลีสซิ่ง และ 3. กลุ่มโมเดลธุรกิจที่อยู่ระหว่างการเพาะบ่ม (Incubator) ที่จะพัฒนาจนกลายเป็น New S Curve ต่อไปในอนาคต อย่าง MAAI by KTC ลอยัลตี้ แพลตฟอร์มแบบครบวงจร ที่มีการเคลื่อนไหวอย่างคึกคักตลอดช่วงปีที่ผ่านมา

แต่นอกเหนือจาก MAAI by KTC แล้ว ยังมีอีกหนึ่งโมเดลธุรกิจที่กำลังอยู่ระหว่างการบ่มเพาะที่น่าสนใจไม่แพ้กัน นั่นคือ “KTC World Travel Service” ศูนย์บริการข้อมูลการเดินทางและท่องเที่ยวสำหรับสมาชิกบัตรเครดิตเคทีซี โมเดลธุรกิจในศูนย์เพาะบ่มของเคทีซีที่กำลังมาแรงและมีศักยภาพในการเติบโตที่น่าจับตามอง

“พัทธ์ธีรา อนันต์โชติพัชร” หรือคุณแพท ผู้บริหารสูงสุด หมวดการท่องเที่ยวและสันทนาการ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTC World Travel Service Department เท้าความถึงจุดเริ่มต้นของ KTC World Travel Service ให้ “ผู้จัดการ 360 องศา” ฟังว่า

“อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเป็นหมวดหลักอันดับต้นๆ ที่สมาชิกจะหยิบบัตรเครดิตขึ้นมาใช้ เคทีซีจึงนำเอาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในกลยุทธ์หลักในการทำการตลาดบัตรเครดิตมาตลอดระยะเวลามากกว่า 18 ปี และเพื่อสร้างความโดดเด่นและแตกต่างในหมวดท่องเที่ยว เคทีซีจึงพัฒนาบริการที่เรียกว่า ‘KTC World Travel Service’ ขึ้นมาในปี 2555 เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของสมาชิกบัตรที่ชื่นชอบการเดินทางท่องเที่ยวโดยเฉพาะ”

พัทธ์ธีราเปิดเผยเพิ่มเติมว่า ปี 2555 ถือเป็นก้าวแรกที่ KTC World Travel Service แยกออกมาเป็นอีกหนึ่ง Business Unit ที่ต่อยอดมาจากความแข็งแกร่งในการทำตลาดด้านการท่องเที่ยวของเคทีซีที่ดำเนินมากว่า 18 ปี โดยวางโพสิชันของตัวเองในฐานะผู้เชี่ยวชาญและผู้ให้บริการด้านการเดินทางท่องเที่ยวแบบครบวงจร หรือ “travel consultant”

โดย KTC World Travel Service เป็นการให้บริการด้านการเดินทางสำหรับสมาชิกบัตรเครดิตเคทีซีทุกประเภททุกหน้าบัตรแบบครบวงจร บริการหลักๆ ประกอบด้วย การให้ข้อมูลการเดินทางด้านต่างๆ บริการการจองตั๋วเครื่องบินทั้งในและนอกประเทศ จองห้องพัก จองรถเช่า บริการรถรับส่งจากสนามบินรวมถึงรถลีมูซีน ให้บริการวีซ่า แพ็กเกจทัวร์ ล่องเรือสำราญ และประกันการเดินทาง

ถ้ามองเผินๆ จะเห็นว่าบริการต่างๆ ดูจะคล้ายคลึงกับการเป็น travel agent ทั่วไป แต่พัทธ์ธีราเน้นย้ำว่า บริการของ KTC World ไม่เหมือนกับ travel agent แต่ถือเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการเดินทางท่องเที่ยว หรือ “travel consultant” ที่เป็นบริการมาตรฐานคอลเซ็นเตอร์

“บริการของ KTC World ไม่เหมือน travel agent เราเป็นบริการแบบ one-stop-service สามารถให้คำแนะนำกับลูกค้าได้ทุกเรื่อง ดูแลเรื่องเอกสารการเดินทาง อำนวยความสะดวกด้านการบริการ และครอบคลุมผลิตภัณฑ์การเดินทางทั้งหมด”

4 แกนหลัก เสริมความแกร่ง

พัทธ์ธีราเปิดเผยต่อว่าสิ่งที่ทำให้บริการของ KTC World แข็งแกร่งและแตกต่างจาก travel agent ประกอบด้วย 4 แกนหลักด้วยกัน คือ 1. “ไม่ทิ้ง ไม่เท” ลูกค้ามั่นใจในผลิตภัณฑ์ที่เคทีซีเลือกมาเติมในชั้นวางของ KTC World ได้ว่าไม่มีการทิ้งลูกค้า

2. วิธีการจองง่าย ไม่ยุ่งยาก โดยสามารถจองผ่านคอลเซ็นเตอร์ หรือทางไลน์ “@ktcworld” ได้โดยตรง และไม่ใช้โรบอตในการให้บริการ

3. ความปลอดภัยในการใช้จ่ายสูง เนื่องด้วย KTC World เป็นหน่วยงานที่อยู่ภายใต้บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการบัตรเครดิตด้วยตนเอง ดังนั้นการใช้จ่ายในผลิตภัณฑ์ต่างๆ ผ่านบัตรเครดิตเคทีซีจึงมีความปลอดภัยสูง และไม่มีเซอร์วิสชาร์จ นอกจากนั้น สมาชิกบัตรยังสามารถใช้สิทธิประโยชน์ของบัตรทั้งคะแนนสะสมหรือการแบ่งชำระได้

4. ลูกค้าได้รับการดูแลตลอดการเดินทางโดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ตั้งแต่ออนไลน์เช็กอินสำหรับการเดินทางโดยเครื่องบินจนจบการเดินทาง อีกทั้งยังสามารถยกเลิกแผนการเดินทางได้ในกรณีที่จำเป็น

“ตัวอย่างตอนเกิดโควิด-19 จะเห็นเลยว่าบริการของ KTC World โดดเด่นมาก ช่วงที่มีล็อกดาวน์การเดินทางถูกยกเลิก เรามีบริการในการทำ refund ยกเลิกหรือเปลี่ยนแปลงตั๋วให้กับสมาชิกในกรณีที่เดินทางไม่ได้กว่า 3,000 ราย ถ้าไปจองกับเอเยนต์หรือสายการบินโดยตรงลูกค้าต้องไปติดต่อเอง ซึ่งตอนนั้นเป็นช่วงที่ชุลมุนมากช่วงหนึ่ง บางสายการบินติดต่อไม่ได้ บางเอเยนต์ก็ปิดตัวไปแล้ว แต่ทางเรายังคงอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าทุกราย เพราะฉะนั้นลูกค้ามั่นใจได้ว่าถ้าเลือกบริการของ KTC World เราจะดูแล ติดตามความคืบหน้าได้ แค่โทรเข้ามาและบอกความต้องการ เราจะดำเนินการกับทางพาร์ตเนอร์ให้เอง” นี่คือสิ่งที่พัทธ์ธีรากล่าวย้ำ

นอกจาก 4 แกนหลักข้างต้นแล้ว ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ KTC World เป็นบริการที่แตกต่าง คือการมี “พันธมิตร” ด้านการท่องเที่ยวที่แข็งแกร่งและแน่นแฟ้นกว่า 70 ราย ทั้งสายการบิน โรงแรม เรือสำราญ รถเช่า รวมถึงองค์กรส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศต่างๆ เช่น องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น (JNTO) ที่ล้วนทำให้ผลิตภัณฑ์ของ KTC World โดดเด่นและมีเอกลักษณ์

ผลิตภัณฑ์ด้านการท่องเที่ยวที่โดดเด่นและแสดงให้เห็นถึงความแข็งแรงของพาร์ตเนอร์ เช่น แพ็กเกจงานวิ่งประจำปีที่ฮ่องกงดิสนีย์แลนด์ หรือ Hong Kong Disney Run จากพันธมิตรอย่าง “ฮ่องกงดิสนีย์แลนด์” ที่เป็นดีลพิเศษเฉพาะบัตรเครดิตเคทีซีและ KTC World เท่านั้น เพราะปกติแล้วเปิดรับเฉพาะผู้มีถิ่นพำนักในฮ่องกง

“Hong Kong Disney Run เป็นผลิตภัณฑ์ที่เอ็กซ์คลูซีฟมาก เพราะเราเป็นที่เดียวที่ได้โควตามา เขาไม่ขายให้ที่อื่นเลย เปิดจองกี่รอบก็เต็มทุกรอบ”

อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจคือ “แพ็กเกจเรือสำราญ” รูปแบบการท่องเที่ยวที่คนไทยยังไม่ค่อยคุ้นชิ้นนัก แต่มีข้อดีคือรวมค่าใช้จ่ายทุกอย่างแล้ว ทั้งอาหาร กิจกรรม ความบันเทิง และไม่ต้องแพ็กกระเป๋าหลายครั้งเหมือนการเดินทางท่องเที่ยวทั่วไป

โดยปกติการจองแพ็กเกจเรือสำราญสามารถทำได้ 2 แบบ คือ จองโดยตรงกับจองผ่านตัวแทน ซึ่ง KTC World เป็นหนึ่งในศูนย์บริการแพ็กเกจเรือสำราญที่สามารถให้คำแนะนำได้ตลอดการเดินทาง ตั้งแต่การจองตั๋วเครื่องบินที่เหมาะสมกับโปรแกรมในการล่องเรือ และที่สำคัญยังเป็นพันธมิตรกับ Royal Caribbean Cruise ที่มีเรือสำราญที่ใหญ่และใหม่ที่สุดในเอเชีย อย่าง Spectrum of the Seas อีกด้วย

ที่ผ่านมามีลูกค้าสมาชิกบัตรเครดิตเคทีซีเข้ามาใช้บริการของ KTC World จำนวนหลักหมื่นราย ทั้งลูกค้าบุคคล กลุ่มองค์กร รวมถึงภาครัฐ และมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในยอดการใช้บัตร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปี 2562 ที่เติบโตอย่างนิวไฮ ล้อไปกับภาพรวมของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่เติบโตอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

ในช่วงวิกฤตโควิด-19 KTC World เองก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน แต่ก็สามารถกลับมาเติบโตได้อีกครั้งเมื่อการเดินทางเริ่มกลับมา โดยคิดเป็นยอดใช้จ่ายในการจองตั๋วเครื่องบิน 90% แพ็กเกจท่องเที่ยว 8-9% ส่วนที่เหลือเป็นประกันการเดินทาง บริการวีซ่า และรถเช่า

Word of mouth: ตัวชี้วัดที่ทรงพลัง
แน่นอนว่าเมื่อเป็นหน่วยงานที่อยู่ภายใต้ผู้ให้บริการบัตรเครดิตอย่างบัตรกรุงไทย ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรจึงถือเป็นตัวชี้วัดประสิทธิภาพและความสำเร็จในการทำงานอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่สิ่งที่พัทธ์ธีราและทีมคาดหวังคือการบอกต่อในผลิตภัณฑ์และบริการของ KTC World เพื่อการเป็นผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยวที่ดีที่สุด

“แพทบอกน้องๆ ในทีมเสมอว่า ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรมันคือหนึ่งในตัวชี้วัดที่จับต้องได้และเราจำเป็นต้องมี แต่เหนืออื่นใดสิ่งที่แพทอยากให้เป็นมากที่สุดคือการบอกต่อในผลิตภัณฑ์และบริการของ KTC World แม้ว่าการบอกต่อมันจะไม่สามารถจับต้องหรือวัดได้ก็ตาม แต่ถ้ามันเกิดขึ้นจริงๆ เดินไปไหนแล้วมีคนบอกว่าชื่นชอบบริการของ KTC World นั่นคือสิ่งที่เราอยากได้ยินและมันมีค่ามากกว่าตัวเลข ซึ่งสุดท้ายแล้วมันก็ย้อนกลับมาสู่ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรในที่สุด”

ปัจจุบัน KTC World ยังอยู่ในช่วงสร้างความแข็งแกร่ง ด้วยกลยุทธ์สร้างการเติบโตในกลุ่มลูกค้าองค์กร เฟ้นหาพันธมิตรใหม่ๆ ที่เน้นความแตกต่างในหลากหลายอุตสาหกรรม สร้างผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวที่หลากหลาย เพื่อเป็นผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยวที่ไม่เหมือนใครในตลาด และยังมีแผนขยายการให้บริการที่ไม่จำกัดอยู่เพียงสมาชิกบัตรเครดิตเคทีซีเท่านั้น

และเมื่อถึงวันที่แข็งแกร่งมากพอแล้ว จากการเป็นโมเดลธุรกิจที่อยู่ในศูนย์เพาะบ่ม เราคงได้เห็น KTC World Travel Service ออกมาโลดแล่นในธุรกิจท่องเที่ยว และเป็น New S Curve ที่สร้างการเติบโตให้กับบริษัทแม่อย่างบัตรกรุงไทยในอนาคตต่อไป.