วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
Home > Cover Story > ทูนหัวของบ่าว “นัชญ์ ประสพสิน” รอยยิ้ม คราบน้ำตา ในวันที่ไม่ไหวแล้ว

ทูนหัวของบ่าว “นัชญ์ ประสพสิน” รอยยิ้ม คราบน้ำตา ในวันที่ไม่ไหวแล้ว

นัชญ์ ประสพสิน เจ้าของเพจ “ทูนหัวของบ่าว” และคาเฟ่บ้านพักพิงของเหล่าแมวจร “Catster by Kingdom of Tigers” ต้นกำเนิดคำว่า “ทาสแมว” ผู้ร่วมประมูลแมวของกลาง 6 ตัวนับแสนบาท วันนี้กำลังคิดหนักหลังโดนพิษเศรษฐกิจเล่นงาน ผลพวงวิกฤตโควิดมากกว่า 3 ปี และอาจต้องตัดสินใจยุติภารกิจทั้งหมด เพราะ “ไม่ไหวแล้ว!!”

“ไม่เกินปีนี้ ปีหน้า คงไม่ไหวแล้ว เวลานี้ไม่รับแมวเพิ่มและพยายามหาบ้านให้แมวที่อยู่ในบ้านพักพิงให้หมดทั้งร้อยกว่าตัว หมดแล้วหมดเลย เพราะนัชญ์ไม่ไหวแล้ว เหตุผลเรื่องเงินเป็นหลัก วิกฤตเศรษฐกิจเราไม่สามารถหาเงินมาหล่อเลี้ยงเขาได้ เรื่องสุขภาพจิตด้วย มัน Suffer หมดเงินไปหลายล้าน แทนที่เราจะเอาเงินไปสร้างความสุขให้ตัวเองบ้าง แต่กลายเป็นว่า เราต้องเอาเงินมาถม เกิดความเครียดมาก”

“นัชญ์รู้สึกว่า ต้องพักก่อน แต่ตอนนี้ยังดำเนินการ เพราะกว่าเด็กร้อยกว่าชีวิตจะหาบ้านได้ ค่อนข้างยาวอยู่ เราทำทุกทาง ขายของจนคน Ban และ Block เราไปเยอะมาก ไม่รู้จะทำอย่างไร”

นัชญ์เปิดเผยกับ “ผู้จัดการ360” ด้วยเสียงเศร้าๆ เมื่อความสุขจากการได้ช่วยเหลือแมวจรหลายร้อยชีวิตกลายเป็นตัวบั่นทอนร่างกายและจิตใจอย่างที่ไม่เคยคาดคิดมาก่อน

เพราะหากย้อนกลับไปจุดเริ่มต้นของการเป็นคุณบ่าวที่มีความสุขที่สุดเมื่อเกือบสิบปีก่อน การเปิดตัวเพจทูนหัวของบ่าว Kingdom of Tiger เกิดจากความรักและความสนใจส่วนตัว ซึ่งเดิมนัชญ์ทำงานเป็นครีเอทีฟบริษัทโฆษณาแห่งหนึ่งและลาออกมาเปิดบริษัทของตัวเอง รับผลิตคอนเทนต์ ทำเพจ ทำ Viral ให้ลูกค้า ดูการตลาดให้แบรนด์ต่างๆ โดยใช้ชื่อบริษัท Kingdom of Tiger เหมือนกัน

ขณะเดียวกัน ความเป็นคนชอบเล่นโซเชียลมีเดีย ชอบอัปรูปแมว ซึ่งมีคนชื่นชอบ แชร์รูปแมวไปมากมาย จึงเปิดเพจทูนหัวของบ่าว เพื่อสร้างสังคมของคนรักแมว แบ่งปันข้อมูลการเลี้ยงดู และวันหนึ่งรับเลี้ยง “แมวอโศก” แมวจรจัด เพศผู้ ตัวสีส้มที่มักวนเวียนอยู่บริเวณสถานีรถไฟฟ้าอโศก คุ้นเคยกับผู้คนที่ผ่านไปผ่านมาในละแวกนั้น ยิ่งทำให้เพจมีผู้ติดตามมากขึ้น

นอกจากนั้น เธอยังเอาเรื่องราวแมวทั้ง 5 ตัวในบ้าน คือ “แมวอโศก” อดีตแมวจร ผู้เคยเป็นแมวเซเลบประจำสถานีบีทีเอสอโศก “เสือโคร่ง” แมวดาราที่เล่นโฆษณาเเละเล่นละคร “เสือสมิง” แมวอิมพอร์ตจากสกอตแลนด์ “แม่มะลิ” แมวหน้าเหวี่ยงขาใหญ่ประจำบ้าน และ “เสือชีตาร์” ลูกแมวที่คลอดมาพร้อมดรามาในโลกโซเชียล มาเขียนเล่าคาแรกเตอร์ มุมสนุกๆ รวมถึงความรู้ต่างๆ ทั้งการทำหมันแมว การบริจาคเลือดแมว การเลี้ยงดูแมวท้องและแมวเด็กแรกคลอดอย่างชีตาร์

กระแสตอบรับดีมากๆ ทำให้มีผลงานเล่มที่ 2 “บ้านหลังใหญ่ by ทูนหัวของบ่าว” เล่าเรื่องทูนหัวรวม 9 ตัวและเป็นบ้านหลังใหญ่ที่มีสมาชิกเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว บรรดาลูกๆ ครอกที่สองของเสือโคร่งและเสือสมิง คือ เสือดาว เสือปลา และเสือดำ เสือขาว

ปรากฏว่า Community ผู้ติดตามทูนหัวของบ่าวขยายใหญ่ มีแฟนเพจพุ่งพรวดถึง 3 ล้านคน พร้อมๆ กับการออกนิตยสาร paw prints เพื่อเป็นพื้นที่ของสัตว์ ไม่ใช่แค่แมว เน้นให้ความรู้ต่างๆ เช่น วิธีการนำแมวเดินทางไปด้วย วิธีปฏิบัติตัวกับแมว และสอดแทรกกระตุ้นเรื่องการดูแลสัตว์เลี้ยงด้วยความรับผิดชอบเพื่อลดจำนวนแมวจร

ในเวลาต่อมา เพจทูนหัวของบ่าวขยายเพิ่มเว็บไซต์ kingdom of tigers เป็นศูนย์กลางความช่วยเหลือต่างๆ ไม่ว่าจะขอเลือด สัตว์ป่วยหาบ้าน หรือสัตว์หาย และไม่จำกัดว่าจะช่วยเหลือเฉพาะแมวเท่านั้น จะเป็นสัตว์อะไรก็ได้

แน่นอนว่า ช่วงเวลาหลายๆ ปี นัชญ์มีความสุขและสนุกกับการช่วยเหลือแมวจร โดยเฉพาะเมื่อเด็กๆ ได้บ้านอันอบอุ่นหลังใหม่และฐานแฟนเพจที่มีจำนวนมาก จัดงานอีเวนต์หาบ้านให้แมวทุกครั้ง แมวทุกตัวได้บ้านทุกครั้ง เธอตัดสินใจเปิด Catster Café by Kingdom of Tigers ในโครงการหมู่บ้านบิซทาวน์ พระราม3-สุขสวัสดิ์ เป็นศูนย์พักพิงหลังใหม่และเป็นศูนย์กลางให้คนรักแมวที่อยากเลี้ยงแมวสักตัวมาเล่นกับแมวก่อนตัดสินใจเลือกรับเป็นนายอย่างถาวร มีคนรักแมวเข้ามาจองและเลือกแมวที่อยากเลี้ยงทุกวัน หลายครั้งต้องคัดเลือกคุณสมบัติแย่งชิงกันด้วย

ปี 2564 ทูนหัวของบ่าวเป็นข่าวโด่งดังอีกครั้ง เมื่อปฏิบัติการ ‘สยบไพรี ตอน สยบบูรพา’ โดย พล.ต.ท. ชินภัทร สารสิน ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ต. มนตรี ยิ้มแย้ม ผบช.ปส., พล.ต.ต.มานะ อินพิทักษ์ รองผบช.ภ.2 รรท.ผบก.ภ.จว.ระยอง ขยายผลจับกุมเครือข่ายยาบ้าของนายสรกฤช สนธิ์ศิริ หรือ กุ๊ก ระยอง อายุ 33 ปี พร้อมทั้งยึดทรัพย์สิน บ้าน รถยนต์ รวมถึงแมวสายพันธุ์เบงกอลและสก๊อตติช จำนวน 6 ตัว เป็นที่สนใจของผู้คนว่า แมวพันธุ์กลุ่มนี้จะไปอยู่ที่ไหน

ผ่านไปเดือนกว่าๆ สำนักงาน ปปส. ภาค 2 กำหนดวันขายทอดตลาดประมูลแมวของกลางทั้ง 6 ตัว ในวันศุกร์ที่ 23 เมษายน 2564 ณ ศาลาประชาคม อำเภอแกลง จ.ระยอง โดยมีผู้ยื่นร่วมประมูล 9 คน

แมวแต่ละตัวมีราคาเริ่มต้นประมูลดังนี้

ลำดับที่ 1 แมวเพศผู้ สายพันธุ์เบงกอล ชื่อ จัสติน ราคาเริ่มต้น 23,000 บาท

ลำดับที่ 2 แมวเพศเมีย สายพันธุ์สก๊อตติช ชื่อ ซาวี่ ราคาเริ่มต้น 20,000 บาท

ลำดับที่ 3 แมวเพศเมีย สายพันธุ์สก๊อตติช ชื่อ ซาโบ้ ราคาเริ่มต้น 12,000 บาท

ลำดับที่ 4 แมวเพศเมีย สายพันธุ์สก๊อตติช ชื่อ ลูฟี่ ราคาเริ่มต้น 12,000 บาท

ลำดับที่ 5 แมวเพศผู้ สายพันธุ์สก๊อตติช ชื่อ โชค (ทำหมันแล้ว) 10,000 บาท

ลำดับที่ 6 แมวเพศผู้ สายพันธุ์สก๊อตติช ชื่อ โซโล ราคาเริ่มต้น 13,000 บาท

ผลการประมูลครั้งนั้นใช้เวลาเพียง 7 นาที โดยบ่าวนัชญ์ชนะการประมูลแมวทั้ง 6 ตัว ด้วยราคา 1 แสนบาท ซึ่งเงินที่นำมาประมูลส่วนหนึ่งมาจากแฟนเพจ Kingdom of Tigers : ทูนหัวของบ่าว รวมอยู่ด้วย เพราะรู้ราคาเริ่มต้นที่ 90,000 บาท และเข้าใจมีหลายคนต้องการ ตัวเลขประมูลอาจพุ่งแสนห้าถึงสองแสน แต่สุดท้ายหลายคนยอมถอยเพราะทางการกำหนดเงื่อนไขต้องประมูลทั้ง 6 ตัว ไม่ใช่แยกรายตัว

“ตอนนั้น เราคุยกับมูลนิธิเดอะวอยซ์และไม่อยากให้เด็กๆ กลุ่มนี้ตกไปอยู่ในมือของฟาร์มแมวเอาไปเพาะพันธุ์ต่อ เราเหมือนเป็นตัวแทนคนรักแมว ไปร่วมประมูล ถ้ามาอยู่กับเรา เราไมได้เอาไปเพาะพันธุ์หรือเอาไปขาย หรือไปทำอะไร เด็กๆ มาอยู่กับเรา สุขภาพจิตดี เหมือนคนมาประมูลเขาต้องการแยกทีละตัวสองตัว อยากเอาเบงกอลเพื่อเพาะพันธุ์ แต่พอ ป.ป.ส.กำหนดเงื่อนไขเหมา 6 ตัว เราโอเคเลยทั้ง 6 ตัว”

ทุกวันนี้ เด็กๆ ทั้ง 6 ตัว ได้รับการทำหมัน สุขภาพดี อ้วนตุ๊ต๊ะ ซึ่งจริงๆ ก่อนหน้านั้นเคยมีกลุ่มเคสของกลางหลายครั้ง แต่ไม่ได้เปิดประมูลและเป็นข่าวเท่านั้นเอง ลักษณะช่วยเหลือกัน มีทั้งคดียาเสพติด พวกค้าอาวุธ ตำรวจจับเจ้าของ ไม่มีคนดูแลแมวและส่งมาให้ Catster เพื่อหาบ้านใหม่

อย่างไรก็ตาม ภารกิจที่ดูเหมือนกำลังเดินหน้าต่อเนื่องเริ่มเจอปัญหาทางการเงินเมื่อเกิดสถานการณ์โควิดยืดเยื้อ ต้องปิดให้บริการคาเฟ่นานหลายเดือน ยอดลูกค้าใช้บริการและยอดสั่งซื้อสินค้าลดฮวบมากกว่า 70%

ขณะที่ค่าใช้จ่ายต่างๆ สูงขึ้น เธอต้องควักเงินที่ได้จากธุรกิจส่วนตัว ทั้งกิจการที่พักในจังหวัดน่าน มีเดียเอเจนซี บริษัท คิงดอม ออฟ ไทเกอร์ จำกัด และธุรกิจโรงเรียนสอนดำน้ำ ไทเกอร์ ชาร์ค ไดวิ่ง เซ็นเตอร์ มาอุดหนุน Catster Café ชนิดไม่รู้จบ

“นัชญ์ทำที่พักที่ จ.น่าน ทำโรงเรียนดำน้ำที่รับสอนในทะเลไทยทั่วประเทศ เน้นตลาดต่างชาติ ทำโฆษณาดิจิทัล มีเดียเอเจนซี ถ้าไม่มีตรงนี้ เราคงมีทรัพย์สินมากมาย ได้ใช้เงินซื้อความสุขให้ตัวเองบ้าง”

ที่สำคัญ เมื่อก่อนเคยคิดว่า การหาบ้านให้แมวเป็นความสุขมากๆ แต่ตอนหลังกลับกัดกินความสุขของตัวเองไปเยอะมาก และคงถึงเวลาต้องพักบ้าง เพื่อชัตดาวน์ตัวเอง หรือไม่แน่อาจกลับมารีสตาร์ทใหม่อีกครั้ง.