วันอังคาร, เมษายน 16, 2024
Home > New&Trend > ไบโอซายน์ เปิดนวัตกรรมช่วยชาติ ผลิตชุดตรวจโควิด RT PCR รายแรกของไทย

ไบโอซายน์ เปิดนวัตกรรมช่วยชาติ ผลิตชุดตรวจโควิด RT PCR รายแรกของไทย

ไบโอซายน์ เปิดนวัตกรรมช่วยชาติ ผลิตชุดตรวจโควิด RT PCR รายแรกของไทย ประหยัดค่าใช้จ่ายผู้ป่วย-รัฐบาล แก้ปัญหาขาดแคลนชุดตรวจ ทดแทนการนำเข้า อ.ย. รับรอง ใช้ในโรงพยาบาล-แล็บหลายแห่ง

กลุ่มไบโอซายน์ โชว์ศักยภาพนักวิจัยไทยฝีมือระดับสากล พัฒนาชุดตรวจโควิด แบบ RT PCR มาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข ได้เป็นรายแรกของไทย แก้ปัญหาขาดแคลนชุดตรวจ ลดการนำเข้า เร่งขยายกำลังผลิตรองรับผู้ป่วยใหม่

นสพ.ธนวัฒน์ คงเจริญสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท ไบโอซายน์ แอนิมัล เฮลธ์ จำกัด เปิดเผยว่า “กลุ่มบริษัทฯ ประสบความสำเร็จในการพัฒนาและผลิตชุดตรวจโควิด-19 แบบ Real Time PCR เป็นรายแรกของไทย โดยผลิตภัณฑ์ของบริษัทได้รับอนุญาตจากองค์การอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่เดือนกันยายน 2563 และได้มีการนำไปใช้ในการตรวจผู้ป่วยโควิด-19 ที่โรงพยาบาล และห้องแล็ปปฏิบัติการชั้นนำต่างๆ ซึ่งการที่เราสามารถผลิตชุดตรวจโควิด-19 แบบ Real Time PCR ได้ภายในประเทศนั้น มีประโยชน์หลายด้าน อาทิ ลดการพึ่งพาการนำเข้าจากต่างประเทศ แก้ปัญหาการขาดแคลนชุดตรวจซึ่งอาจเกิดขึ้นเนื่องจากการระบาดรอบใหม่หลายประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา อังกฤษ จีน ญี่ปุ่น อินเดีย ในของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา และสายพันธุ์ใหม่ คือสายพันธุ์ซึ่งนักวิทยาศาสตร์คาดว่าอาจจะมีความรุนแรงขึ้นกว่าเดิม นอกจากนี้ การผลิตชุดตรวจโควิดในประเทศ ยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายทั้งของผู้ป่วย โรงพยาบาล และรัฐบาล อีกทั้งเป็นการทดแทนการนำเข้าและลดงบการขาดดุลการค้าอีกด้วย”

นสพ.สุชาติ วรวุฒางกูร กรรมการผู้จัดการ บริษัท โปร เทส คิท จำกัด ซี่งเป็นบริษัทในกลุ่มไบโอซายน์ กล่าวว่า “กลุ่มไบโอซายน์ เป็นบริษัทฯ ที่มุ่งเน้นการวิจัยและพัฒนาชุดตรวจในสัตว์และสัตว์สู่คน โดยบริษัท โปร เทส คิท จำกัด ซี่งเป็นบริษัทย่อย ได้พัฒนาชุดตรวจโควิด-19 แบบ Real Time PCR ร่วมกับพันธมิตร คือ บริษัท อาฟเตอร์ แล็บ จำกัด เป็นรายแรกของไทยที่ได้รับใบอนุญาตจากองค์การอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุขในเดือนกันยายน 2563 และมีการใช้จริงในห้องแล็ปปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ และโรงพยาบาลชั้นนำต่างๆ โดยบริษัทฯ มีกำลังการผลิตประมาณ 2.4 ล้านเทสต์ต่อปี โดยบริษัทประเมินมูลค่าธุรกิจการตรวจสอบเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ RT-PCR ประมาณ 4.5 พันล้านบาท”

กลุ่มไบโอซายน์ หรือ BIS เป็น 1 ในผู้นำในธุรกิจเวชภัณฑ์สำหรับสัตว์ทั้งปศุสัตว์และสัตว์เลี้ยงที่ครบวงจรที่สุดของไทยโดยมีผลิตภัณฑ์หลากหลายประเภทจากผู้จัดจำหน่ายทั่วโลก ด้วยคุณภาพการกระจายสินค้า การสนับสนุนด้านเทคนิค บริการหลังการขายและกลยุทธ์การตลาดที่เหมาะสม ครอบคลุมตลาดปศุสัตว์ สัตว์น้ำ และสัตว์เลี้ยงเพื่อเป็นผู้นำในการวิจัย พัฒนา และจัดหานวัตกรรมและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ควบคู่ไปกับการบริการ เทคโนโลยีขั้นสูงในภาคสุขภาพสัตว์ในประเทศ เป็นบริษัทที่เกิดจากการรวมตัวของกลุ่มสัตว์แพทย์ที่มีทั้งความเชี่ยวชาญด้านการรักษาสัตว์ และที่สำคัญ มีความสามารถทางการบริหารธุรกิจให้เติบโตอย่างมั่นคง อีกทั้งยังปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็วและดีเยี่ยม เป็นบริษัทฯ อนาคตไกลที่น่าจับตามอง

ใส่ความเห็น