วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
Home > New&Trend > โครงการหวงแหนกระบี่ ชวนคนไทยร่วมสำนึกรักหวงแหนกระบี่ สมบัติล้ำค่าที่ธรรมชาติได้มอบไว้

โครงการหวงแหนกระบี่ ชวนคนไทยร่วมสำนึกรักหวงแหนกระบี่ สมบัติล้ำค่าที่ธรรมชาติได้มอบไว้

เจ้ารู้ไหม … แผ่นดินนี้มันเป็นของทุกชีวิต

รู้สึกไหม … ว่าดิน อากาศ น้ำ ลำคลอง ท้องทะเล คือสิ่งที่บริสุทธิ์

รักได้ไหม … รักชีวิตของตัวเจ้าเองได้ไหม

ประโยคคำถามชวนคิดในภาษาอูรักลาโว้ย (Urak Lawoi) ภาษาท้องถิ่นคนทะเลนี้อยู่ในภาพยนตร์กระบี่คือชีวิต ของโครงการหวงแหนกระบี่ที่ต้องการรณรงค์ให้นักท่องเที่ยว ผู้ประกอบการ คนในพื้นที่ทั้งภาครัฐและเอกชน รู้สึกรักและหวงแหนจังหวัดกระบี่ จากผู้กำกับฝีมือระดับโลกอย่างธนญชัย ศรศรีวิชัย (ต่อ ฟีโนมีน่า) ที่ลงพื้นที่ไปพูดคุยกับคนท้องถิ่นในจังหวัดกระบี่ สัมผัสวัฒนธรรม ประเพณี ความเชื่อ ความศรัทธาและธรรมชาติที่สวยงามและนำมาถ่ายทอดให้ผู้ชมได้ตระหนักถึงความล้ำค่าพร้อมปลูกจิตสำนึกร่วมปกป้องหวงแหนทุนทางธรรมชาติของจังหวัดกระบี่ให้คงอยู่กับมนุษย์สืบไป

ภาพยนตร์กระบี่คือชีวิต https://www.youtube.com/watch?v=DVxOF3ugSag  ความยาว 2.35 นาที ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านคุณลุงมะดิเอ็น ช้างน้ำ คนท้องถิ่นของจังหวัดกระบี่ด้วยภาษาอูรักลาโว้ย (Urak Lawoi) ซึ่งเป็นภาษาท้องถิ่นชาวเลฝั่งอันดามันทางใต้ของไทย ที่ตั้งคำถามกับคนดูว่า “รักได้ไหม รักชีวิตของตัวเจ้าเองได้ไหม” พร้อมเล่าว่าจังหวัดกระบี่คือแผ่นดินอันศักดิ์สิทธิ์ที่มีความสวยงามและความอุดมสมบูรณ์ที่ธรรมชาติมอบไว้ให้มนุษย์ แต่ความสมบูรณ์เหล่านั้นหายไปเมื่อธรรมชาติถูกรบกวนอย่างขาดจิตสำนึกที่เกิดมาจากการกระทำของมนุษย์ผู้ที่ฉลาดเหนือกว่าสิ่งใดในโลกโดยตอนจบของคลิปนี้ยังสร้างการตระหนักกับคนดูต่ออีกว่ากระบี่คือแผ่นดินที่บริสุทธิ์เป็นแผ่นดินของทุกชีวิตที่มีความเชื่อ ความศรัทธา ความงามของธรรมชาติอยากให้ทุกคนรักและหวงแหนแผ่นดินนี้เหมือนที่มนุษย์รักและหวงแหนตัวเอง หากเราทำลายผืนดินกระบี่ ก็เหมือนกับเราทำร้ายตัวเองเพราะทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่บนผืนดินนี้ก็คือชีวิตของเราเอง

ภาพยนตร์ชิ้นนี้เป็นส่วนหนึ่งในโครงการหวงแหนกระบี่ที่เปิดตัวมาตั้งแต่กลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยเกิดจากการผสานความร่วมมือจากผู้มีส่วนได้เสียทั้งภาครัฐและเอกชนครั้งยิ่งใหญ่ โดยหวังสร้างแรงกระตุ้นร่วมรณรงค์ให้ประชาชนในท้องที่ ผู้ประกอบการ นักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไป เกิดความรักความหวงแหนและเห็นความสำคัญพร้อมร่วมรักษาทุนทางธรรมชาติของจังหวัดกระบี่ จังหวัดที่ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลก อีกทั้งมีวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว นับเป็นสมบัติล้ำค่ายากจะหาสิ่งใดมาทดแทน ซึ่งโครงการนี้ยังมีเหล่าดารา นักแสดง เซเลบบริตี้ รวมไปถึง Micro – Macro influencer มากมายจากแพลทฟอร์มสื่อ tell score ที่ยินดีสนับสนุนและลงไปร่วมสัมผัส ทุนธรรมชาติที่ล้ำค่าของจังหวัดกระบี่และกลับมาเป็นกระบอกเสียง ถ่ายทอดความหวงแหนผ่านสื่อ Social Media ของตัวเองพร้อมติด hashtag #หวงแหนกระบี่ #cherishkrabi อีกด้วย อาทิ นักแสดงจาก บริษัท นาดาว บางกอก จำกัด อย่าง

กุ๊กไก่ – ภาวดี คุ้มโชคไพศาล
“ธรรมชาติของทะเลกระบี่สวยจนสัญญากับตัวเองว่าจะกลับไปอีก จะพาเพื่อนครอบครัวไปด้วย พาไปเที่ยวแบบอนุรักษ์ธรรมชาติ เพราะธรรมชาติสวยงามมหัศจรรย์มากจริงๆ”

คุณภูริ หิรัญพฤกษ์และครอบครัว
“กระบี่ไปรอบนี้ดีกว่าเดิมมาก ทั้งธรรมชาติและการจัดการของผู้ประกอบการ ชุมชน และภาครัฐในพื้นที่ไร่เลย์ สำหรับไร่เลย์โมเดล ที่จัดระเบียบใหม่ในการใช้พื้นที่แบบนี้การท่องเที่ยวยั่งยืนแน่นอน”

คุณเชอรี่ เข็มอัปสร
“ต้นสมพง อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา จ. กระบี่ อายุร้อยกว่าปี ดีใจที่ต้นไม้ใหญ่อยู่ผ่านวันเวลาเป็นที่อาศัยของสิ่งมีชีวิตน้อยใหญ่เกื้อกูลระบบนิเวศจนเราได้มาพบกันค่ะ”

 

ตั้ว – เสฎฐวุฒิ อนุสิทธิ์
“ทะเลเมืองไทยสวยที่สุด #cherishkrabi #หวงแหนกระบี่” รวมไปถึงนักแสดงชื่อดังที่ต่างได้สัมผัสความสวยงามของจังหวัดกระบี่

แพรวา-ณิชาภัทร ฉัตรชัยพลรัตน์
“กระบี่ฟื้นฟูกลับมาสวยเหมือนเมื่อก่อน ตอนนี้ใกล้ High Season ของกระบี่ แนะนำให้มากันและอย่าลืมช่วยกันรักษาธรรมชาติด้วยนะคะ”

 

ไมเคิล – ศิรชัช เจียรถาวร
“ได้มีโอกาสไปเข้าร่วมโครงการหวงแหนกระบี่เพื่อถ่ายทอดเกี่ยวกับการท่องเที่ยวอย่างอนุรักษ์ ผมเดินทางไปท่าปอมคลองสองน้ำ ที่ๆ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและแหล่งศึกษาเชิงนิเวศวิทยา เพราะระบบนิเวศของที่จุดนี้มีความพิเศษและสวยงามน้ำใสมากสามารถเห็นปลาน้ำเค็มและน้ำจืดได้ในคลองนี้ เราเดินไปตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ทางเดินง่ายมีร่มเงาจากต้นไม้ตลอดทางและยังได้พายเรือคายัคต่อ นอกจากจะได้พายเล่นสนุกแล้วยังได้เที่ยวแบบมีประโยชน์ด้วยคือเราพายดูธรรมชาติและเก็บขยะในน้ำเท่าที่เก็บได้กัน กิจกรรมนี้ทำให้ตระหนักเกี่ยวกับขยะในพื้นที่ธรรมชาตินอกจากขยะจะทำลายความสวยงามแล้วมันยังทำร้ายทั้งสัตว์และพืชอีกด้วย การที่เราไปเที่ยวสักที่หนึ่งก็คงอยากเห็นความสวยงามของสถานที่นั้น หากไปเที่ยวกันครั้งหน้าเราช่วยกันคำนึงถึงเรื่องขยะความสวยงามของธรรมชาติก็จะอยู่ให้เราได้ชื่นชมกันอีกนาน”

 

เบลล์ – เขมิศรา พลเดช
ที่บอกว่า “กระบี่ไม่ได้มีดีแค่ทะเล! ครั้งนี้ได้มีโอกาสไปเดินเขาพนมเบญจามาเหนื่อยแต่เป็นประสบการณ์ที่ดีมาก ธรรมชาติที่นี่สวยและสมบูรณ์มากๆ  ”

นอกจากนี้ทางโครงการฯ ยังได้รับการสนับสนุนจากหลากหลายผู้ประกอบการท้องถิ่นที่สนับสนุนในส่วนที่ธุรกิจของตัวเองสามารถให้ความร่วมมือได้ อาทิ โรงแรมต่าง ๆ ที่ให้การสนับสนุนที่พักเหล่านักแสดงและ Influencer, ร้านอาหารที่สนับสนุนมื้ออร่อย รวมทั้งสายการบินแอร์เอเชีย, ไทยไลอ้อนแอร์, เวียดเจ็ทแอร์ และ  ไทยสมายล์แอร์เวย์ที่ร่วมสนับสนุนการเดินทางให้กับเหล่า influencer ในการร่วมรณรงค์โครงการฯ

คุณเองก็สามารถร่วมเป็นหนึ่งในการปกป้องทุนธรรมชาติและหวงแหนกระบี่ได้ด้วยบทบาทหน้าที่ของคุณเอง

ใส่ความเห็น